Bản án 14/2019/HS-PT ngày 22/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 14/2019/HS-PT NGÀY 22/02/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22 tháng 02 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 121/2018/TLPT- HS ngày 26-12-2018 đối với bị cáo: Dương Xuân T, do có kháng cáo của bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 56/2018/HS-ST ngày 13-11-2018 của Toà án nhân dân thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Bị cáo bị kháng cáo: Dương Xuân T, sinh năm 1994 tại tỉnh Đắk Nông; nơi cư trú: Thôn T, xã Q, thị xã G, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: Lái xe ô tô; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Dương Xuân T1 và bà Hoàng Thị H; có vợ là Nguyễn Thị Mỹ H và 04 con; tại ngoại - Có mặt.

Bị hại có kháng cáo: Anh Lâm Đức T; địa chỉ: Thôn X, xã T, huyện C, tỉnh Đắk Nông - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ 10 phút, ngày 26-5-2018, ông Phạm Xuân L, ông Phạm Minh T và ông Ngô Đ tiến hành đóng cọc, căng dây để làm hàng rào khu vực đất Trung tâm dạy nghề Đ. Khi ông L đang căng dây thì ông Dương Xuân T1 là người có đất liền kề ra ngăn cản vì cho rằng đã lấn lên phần đất của gia đình mình. Sau đó, ông T1 kéo dây vứt xuống đất thì xảy ra mâu thuẫn xô xát với nhau. Lúc này, anh Nguyễn Văn T (con rể ông T1) thấy ông T1 bị ông L xô đẩy nên anh Nguyễn Văn T vào kéo và vật ông L xuống đất. Lúc này, anh Lâm Đức T đang uống cà phê trước cổng Trung tâm dạy nghề Đ thấy vậy đến can ngăn kéo anh Nguyễn Văn T ra thì bị Dương Xuân T (con ông T1) chạy đến nhặt cục đá gần đó đập 01 phát vào vùng đầu rồi bỏ chạy. Sau đó, lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh Đắk Nông đến yêu cầu tất cả về trụ sở Công an xã Q, thị xã G làm việc. Anh Lâm Đức T được mọi người đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đ xử lý vết thương.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 203/TgT ngày 30-5-2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Đ kết luận: Anh Lâm Đức T bị sẹo vết thương phần mềm vùng đầu số lượng ít kích thước nhỏ, tỷ lệ thương tích 01%.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 56/2018/HS-ST ngày 13-11-2018 của Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa, quyết định: Tuyên bố bị cáo Dương Xuân T về tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; khoản 1 khoản 2 Điều 36; các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Dương Xuân T 09 (Chín) tháng cải tạo không giam giữ và miễn khấu trừ thu nhập.

Ngày 22-11-2018, anh Lâm Đức T có đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm áp dụng hình phạt tù; xem xét việc bỏ lọt tội tàng trữ, sử dụng vũ khí và tội đe dọa giết người đối với bị cáo Dương Xuân T.

Tại phiên tòa phúc thẩm, anh Anh Lâm Đức T trình bày: Giữa anh và ông T1, ông L không có sự quen biết, khi anh lái xe chở hàng hóa đến gần Trung tâm dạy nghề Đ nghỉ để uống nước thì thấy sự việc nên đã đến can ngăn thì bị đánh vào đầu, do đó anh đã lấy tuýp sắt và con dao có sẵn trên xe để đuổi theo bị cáo Dương Xuân T. Sau đó, bị cáo Dương Xuân T đã vào nhà lấy súng ra để đe dọa anh, đồng thời khẩu súng bị cáo giao nộp cho Cảnh sát 113 Công an tỉnh Đắk Nông không phải là khẩu súng bị cáo đã sử dụng đe dọa anh trước đó; việc đe dọa của bị cáo làm cho anh rất lo sợ.

Bị cáo Dương Xuân T khai trong khi giữa ông T1 và những người khác xô xát với nhau, thì anh Lâm Đức T ở đâu đó tiến tới ôm anh Nguyễn Văn T hoặc ông T1 thì bị cáo không nhớ cụ thể. Do lo sợ bố đẻ bị đánh nên bị cáo đã sử dụng cục đá có sẵn tại hiện trường đập vào vùng đầu anh Lâm Đức T một cái và bị anh Lâm Đức T cầm dao và tuýp sắt đuổi theo nên bị cáo bỏ chạy vào trong nhà lấy khẩu súng đang treo trên tường để dọa anh Lâm Đức T. Khi lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh Đắk Nông đến làm việc bị cáo đã giao khẩu súng trên.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông phát biểu: Mức hình phạt Tòa án sơ thẩm đã kết án đối với bị cáo là phù hợp; căn cứ kết quả giám định xác định khẩu súng bị cáo đã sử dụng không phải là vũ khí quân dụng. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị hại.

Bị cáo không có ý kiến bào chữa, tranh luận; bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét nội dung kháng cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định như sau:

[1]. Bản án hình sự sơ thẩm số: 56/2018/HS-ST ngày 13-11-2018 của Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa đã kết án bị cáo Dương Xuân T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[2]. Xét nội dung đơn kháng cáo của bị hại, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định: Xuất phát từ việc bị cáo hiểu lầm anh Lâm Đức T đánh bố đẻ mình nên đã gây thương tích cho anh Lâm Đức T để giải cứu. Mặt khác, thương tích của anh Lâm Đức T được cơ quan chuyên môn kết luận “… vết thương phần mềm vùng đầu số lượng ít kích thước nhỏ, tỷ lệ thương tích 01%”. Do đó, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa đã xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hậu quả đã xảy ra và các tình tiết khác của vụ án để xử phạt bị cáo 09 tháng cải tạo không giam giữ là thỏa đáng. Đối với khẩu súng bị cáo giao nộp hồi 09 giờ ngày 26-5-2018 (ngay sau khi sự việc xảy ra) theo biên bản tạm giữ đồ vật do cán bộ Cảnh sát 113 Công an tỉnh Đắk Nông lập và kết quả giám định ngày 15-10-2018 của cơ quan chuyên môn, kết luận: Là súng kíp, tự chế, không phải là vũ khí quân dụng; hiện tại súng vẫn hoạt động được. Mặt khác, không có căn cứ nào khác để kết luận bị cáo đã giao nộp khẩu súng khác với khẩu súng đã sử dụng trước đó để dọa bị hại và làm cho bị hại luôn trong tâm trạng hoảng sợ. Như vậy, mặc dù bị cáo có hành vi tàng trữ và sử dụng khẩu súng đã giao nộp, tuy nhiên không phải là hành vi “Tàng trữ, sủ dụng vũ khí quân dụng” và không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối bị cáo về tội “Đe dọa giết người” theo quy định của Bộ luật Hình sự. Từ những phân tích, đánh giá nêu trên, Hội đồng xét xử không có căn cứ để chấp nhận toàn bộ nội dung kháng cáo của bị hại.

[3]. Đối với các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự,

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị hại Lâm Đức T, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 56/2018/HS-ST ngày 13-11-2018 của Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa. 

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; Điều 36; các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt: Dương Xuân T 09 (Chín) tháng cải tạo không giam giữ về tội “Cố ý gây thương tích”, thời hạn chấp hành án tính từ ngày cơ quan tổ chức được giao giám sát giáo dục người được kết án nhận được quyết định thi hành án và bản án. Miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo Dương Xuân T.

Giao bị cáo Dương Xuân T cho Ủy ban nhân dân xã Quảng T, thị xã G, tỉnh Đắk Nông giám sát, giáo dục; gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Q trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian chấp hành án. Bị cáo có nghĩa vụ chấp hành những nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

355
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2019/HS-PT ngày 22/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:14/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về