Bản án 14/2018/HS-ST ngày 14/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ DUYÊN HẢI, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 14/2018/HS-ST NGÀY 14/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 14/2018/TLST-HS ngày 19 tháng 10 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 15/2018/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Anh K, sinh ngày 26 tháng 12 năm 1982, tại Quãng Ngãi; Nơi ĐKHKTT: Xã T, huyện N, tỉnh Quảng Ngãi; chổ ở: Ấp P, xã Đ, huyện H, tỉnh Trà Vinh; nghề nghiệp: tài xế; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; họ tên cha: Nguyễn C, họ tên mẹ: Lê Thị D; họ tên vợ: Trần Thị Th; con 01 người sinh năm 2018; tiền án: Không; tiền sự: không; nhân thân: Chưa lần nào bị xử lý hành chính hoặc kết án về hành vi vi phạm pháp luật; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, từ ngày 14/8/2018; (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Bị hại:

- Ông Lê Văn N (đã chết)

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

- Bà Trương Thị B, sinh năm 1969 (vắng mặt)

- Anh Lê Minh C, sinh năm 1989 (vắng mặt)

- Anh Lê Minh K, sinh năm 1992 (vắng mặt)

Cùng địa chỉ: ấp L, xã M, thị xã H, tỉnh Trà Vinh.

- Chị Lê Ngọc E, sinh năm 1994 (vắng mặt)

Địa chỉ: Ấp S, xã O, thị xã H, tỉnh Trà Vinh.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Công ty Cổ phần xây dựng I chi nhánh H

Địa chỉ: Ấp Q, xã M, thị xã H, tỉnh Trà Vinh

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Ngọc G, sinh năm 1977 (vắng mặt),

địa chỉ: ấp U, xã I, huyện R, tỉnh Vĩnh Long.

- Ông Nguyễn C, sinh năm 1943 (vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn V, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Ngãi.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ 40 phút ngày 25/6/2018, Nguyễn Anh K điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 57K-5639 kéo theo sơ mi rơmooc biển số 72R-0078 chở xỉ than từ bãi xỉ của Trung tâm Nhà máy Nhiệt điện H thuộc ấp Q, xã M, thị xã H về Cảng I thuộc ấp L, xã M. Khi K điều khiển xe lưu thông qua cổng Nhà máy 2 của Trung tâm Nhà máy nhiệt điện H khoảng 100 mét, thì K nhìn thấy trước đèn xe đầu kéo 57K-5639 khoảng 05 mét có 01 xe mô tô biển số 84F5-4703 do ông Lê Văn N, sinh năm 1967, ngụ ấp L, xã M điều khiển đi theo chiều ngược lại. Lúc này, K điều khiển xe đầu kéo 57K-5639 kéo theo sơ mi rơmooc biển số 72R-0078 sang phần đường bên trái (theo hướng đi của K) để tránh xe mô tô của ông N đang điều khiển. Khi K lái xe sang phần đường bên trái thì ông N điều khiển xe mô tô biển số 84F5-4703 về phần đường bên phải theo chiều đi của ông N nên xe đầu kéo 57K-5639 va chạm vào xe mô tô biển số 84F5-4703 làm xe mô tô và ông N lọt vào gầm xe đầu kéo kéo lê một đoạn. Khi bánh xe trước của ô tô đầu kéo 57K- 5639 nằm trên lề đường bên trái (theo hướng đi của K) thì xe đầu kéo 57K-5639 kéo theo sơ mi rơmooc biển số 72R-0078 dừng lại. K xuống xe thấy bánh xe sau của xe đầu kéo 57K-5639 cán lên xe mô tô biển số 84F5-4703 ông N còn kẹt trong xe mô tô biển số 84F5-4703. Sau đó, K điều khiển xe đầu kéo 57K-5639 kéo theo sơ mi rơmooc biển số 72R-0078 lùi lại khoảng 50 cm rồi xuống xe kéo ông N ra rồi đưa ông N đi cấp cứu nhưng ông N đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 25 tháng 6 năm 2018 xác định tình trạng các dấu vết cơ bản dẫn đến vụ tai nạn giao thông như sau: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đường hai chiều đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất mặt đường bê tông nhựa có nhiều bụi cát, rộng 6,4 mét. Chọn mép đường bên trái theo hướng từ đường dẫn số 1 về hướng biển làm lề chuẩn. Chọn trụ điện số T 213 /14 nằm 03 phía bên phải lề đường theo hướng từ đường dẫn số 1 về hướng biển là điểm mốc. Vị trí xe ô tô đầu kéo 57K-5639 kéo sơ mi rơmooc biển số 72R-0078 đứng trên mặt đường, đầu xe hướng về đường dẫn số 1, đuôi xe hướng về hướng biển, đầu xe chếch về bên phải theo hướng từ đường dẫn số 1 về hướng biển. Tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô đầu kéo cách lề chuẩn là 8,5m cách điểm mốc là 14,5m. Tâm trục bánh giữa bên phải xe ô tô đầu kéo cách lề chuẩn là 6,5m. Tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô đầu kéo cách lề chuẩn là 5,7m. Tâm trục bánh trước bên phải sơ mi rơmooc cách lề chuẩn là 4,2m. Tâm trục bánh sau bên phải sơ mi rơmooc cách lề chuẩn là 3,7m. Xe mô tô 84F5-4703 bị ngã sang phải nằm dưới gầm xe ô tô đầu kéo, đầu xe hướng vào lề phải, đuôi xe hướng vào lề chuẩn; tâm trục bánh trước cách lề chuẩn là 7,5m; tâm trục bánh sau cách lề chuẩn là 6,9m.Tâm xe mô tô cách tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô đầu kéo là 2,8m. vết cày do xe mô tô để lại trên mặt đường không liên tục có chiều hướng từ biển về đường dẫn số 1 dài 4,5m; đầu vết cày cách lề chuẩn 4,8m; cuối vết cày cách lề chuẩn 7,2m. Vết phanh bên phải xe ô tô đầu kéo để lại trên mặt đường vết phanh liên tục có chiều hướng từ biển về đường dẫn số 1 dài 7,2m; đầu vết phanh cách lề chuẩn 3,3m; cuối vết phanh cách lề chuẩn 5,1m. Vết phanh bên trái xe ô tô đầu kéo để lại trên mặt đường vết phanh liên tục có chiều hướng từ biển về đường dẫn số 1 dài 7m; đầu vết phanh cách lề chuẩn 5m và cách đầu vết phanh bên phải xe ô tô đầu kéo là 2,5m; cuối vết phanh cách lề chuẩn 5,8m. Tâm vùng đụng cách lề chuẩn 4,5m, cách đầu vết phanh bên phải xe ô tô đầu kéo 3,2m, cách đầu vết cày xe mô tô là 4,3m.

Tại biên bản khám phương tiện ngày 26 tháng 6 năm 2018 xác định: Xe đầu kéo 57K-5639 kéo theo sơ mi rơmooc biển số 72R-0078: Cản trước bên phải thụng, móp, trầy xướt có dính lốp màu đen kích thước 44cm x 5cm, cách mặt đất 0,44m cách thành xe bên phải 1,2m; lưới tản nhiệt mài mòn kích thước 1cm x 0,5cm, cách mặt đất 1,1m cách thành xe bên phải 1m; Lốp bánh xe phía sau bên phải trầy xướt kích thước 45cm x 6cm; Thanh sắt dưới gầm xe có dính thun gác chân trước bên trái của xe mô tô biển số 84F5-4703. Xe mô tô biển số 84F5-4703 hư hỏng hoàn toàn.

Kết luận giám định pháp y số: 170/KLGĐ(PY) ngày 29/6/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Trà Vinh kết luận: ông Lê Văn N tử vong là do đa chấn thương.

Bản phân tích lỗi của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Duyên Hải ngày 12/07/2018 kết luận: Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do Nguyễn Anh K điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Ngoài ra Nguyễn Anh K còn có hành vi điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ không kiểm tra định kỳ về an toàn kỷ thuật và bảo vệ môi trường; ông Lê Văn N điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong hơi thở có nồng độ cồn 0,483mg/lít khí thở, không có giấy phép lái xe theo quy định.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Duyên Hải đã thu giữ vật chứng gồm:01 xe ô tô đầu kéo biển số 57K-5639 kéo theo sơ mi romooc biển số 72R-0078; 01 xe mô tô biển số 84F5-4703, sau đó ra quyết định xử  lý vật chứng, trả cho Nguyễn Anh K 01 xe ô tô đầu kéo biển số 57K-5639 kéo theo sơ mi romooc biển số 72R-0078; Trả lại cho người đại diện hợp pháp của bị hại là bà Trương Thị B 01 xe mô tô biển số 84F5- 4703.

Phần trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận đủ số tiền bồi thường là 150.000.000 đồng và không có yêu cầu gì khác.

Bị cáo Nguyễn Anh K đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và đại diện gia đình bị hại đã nhận đầy đủ các văn bản của cơ quan tiến hành tố tụng và không có ý kiến hay khiếu nại gì đối với các văn bản tố tụng, hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Cáo trạng số 13/CT-VKS-HS ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duyên Hải đã truy tố bị cáo Nguyễn Anh K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân thị xã Duyên Hải vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo trạng và sau khi phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Anh K mức án từ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng đến 02 (hai) năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 03 (ba) năm đến 04 (bốn) năm.

- Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận đủ số tiền bồi thường, không có yêu cầu gì khác nên không xem xét.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận về quan điểm luận tội cũng như đề nghị giải quyết vụ án của Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà bị cáo Nguyễn Anh K khai nhận: khoảng 18 giờ 40 phút ngày 25/6/2018, bị cáo điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 57K-5639 kéo theo sơ mi rơmooc biển số 72R-0078 chở xỉ than từ bãi xỉ của Trung tâm Nhà máy Nhiệt điện H về Cảng I thuộc ấp L, xã M lưu thông không đúng phần đường, thiếu chú ý quan sát va chạm với xe mô tô biển số 84F5-4703 do ông Lê Văn N điều khiển, tai nạn xảy ra làm ông N tử vong trên đường đi cấp cứu. Lời nhận tội của bị cáo Nguyễn Anh K tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, báo cáo kết luận điều tra và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án do Cơ quan điều tra thu thập được. Hội đồng xét xử xét thấy hành vi điều khiển xe đi không đúng phần đường của bị cáo vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm chết một người. Từ đó, đủ cơ sở xác định bị cáo phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoàn 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định: “1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000đ đến 100.000.000đ, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: a) Làm chết người;…”

Do vậy, Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duyên Hải quyết định truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là phù hợp với quy định của pháp luật, không oan, không sai.

Về hành vi và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Duyên Hải, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duyên Hải, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự. Qua điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hiện nay vấn đề tai nạn giao thông đang là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội, Đảng và Nhà nước ta đã có chủ trương tuyên truyền, phổ biến giáo dục mọi công dân phải nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông nhằm đảm bảo tính mạng, sức khỏe, tài sản cho mọi người khi tham gia giao thông. Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Anh K là người đã qua quá trình học luật giao thông đường bộ và được cấp giấy phép lái xe đúng theo quy định pháp luật, đáng lý ra khi bị cáo tham gia giao thông phải ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành các quy tắc khi tham gia giao thông, phải đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông, nhưng với ý thức chủ quan, điều khiển xe ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơmooc đi không đúng phần đường quy định dẫn đến gây tai nạn, hậu quả làm ông Lê Văn N tử vong.

Tính chất của vụ án là nghiêm trọng, tình hình tai nạn giao thông trên cả nước nói chung có chiều hướng ngày một gia tăng, gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng về sức khỏe, tính mạng, tài sản của công dân. Nguyên nhân phần lớn là do người tham gia điều khiển phương tiện chưa chấp hành nghiêm về trật tự an toàn giao thông, điều khiển xe uống rượu say, phóng nhanh vượt ẩu, đi không đúng phần đường, không quan sát phía trước. Đối với người bị hại ông Lê Văn N khi tham gia giao thông, điều khiển xe mô tô biển số 84F5-4703 trong hơi thở có nồng độ cồn 0,483mg/lít khí thở, không có giấy phép lái xe theo quy định, đây cũng là một phần lỗi dẫn đến tai nạn giao thông.

[3] Để góp phần ổn định tình hình trật tự tại địa phương và đấu tranh ngăn ngừa tội phạm. Hội đồng xét xử cần lên cho bị cáo một hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo và tính chất của vụ án mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt đối với bị cáo, Hội đồng xét xử cũng cần xem xét: Sau khi phạm tội bị cáo đã thật thà khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; hoàn cảnh gia đình rất đơn chiếc, có con còn nhỏ; bị cáo và gia đình đã chủ động khắc phục toàn bộ hậu quả cho gia đình người bị hại số tiền 150.000.000 đồng; quá trình điều tra và tại phiên tòa người đại diện hợp pháp cho bị hại có làm đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là những căn cứ để áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với bị cáo. Xét thấy bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng và được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ nên không cần thiết buộc bị cáo phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần áp dụng biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện đối với bị cáo là phù hợp.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 150.000.000 đồng. Người đại điện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về hình phạt đối với bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật và nhận định của Hội đồng xét xử, có căn cứ chấp nhận.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Anh K 01 (một ) năm 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện H, tỉnh Trà Vinh quản lý, giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

- Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Nguyễn Anh K phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đại diện hợp pháp của bị hại, đương sự vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

291
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2018/HS-ST ngày 14/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:14/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duyên Hải - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về