Bản án 14/2018/HSST ngày 02/08/2018 về tội vận chuyển hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGỌC HỒI, TỈNH KON TUM

BẢN ÁN 14/2018/HSST NGÀY 02/08/2018 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Vào ngày 02 tháng 08 năm 2018, tại Hội trường xét xử. Toà án nhân dân huyện Ngọc Hồi đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 13/2018/HSST ngày 21/6/2018 đối với bị cáo: Phan Thị Hà Th - Sinh ngày 02/9/1976, tại tỉnh Gia Lai

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ X, phường Yên Thế, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 7/12; Nghề nghiệp: Buôn bán

Bố đẻ: Phan Văn T (Chết năm 2010); Mẹ đẻ: Nguyễn Thị L (chết năm 2006).

Anh chị em ruột: có 09 anh, chị em, bị cáo là con thứ 6 trong gia đình. Năm 1993 đến năm 1998 chung sống như vợ chồng với anh Phan Quốc H sinh năm 1972 (Không đăng ký kết hôn) có 2 con chung là Phan Thị Thu Th vàPhan Thành H.

Năm 2001chung sống như vợ chồng với anh Lữ Văn H sinh năm 1972 (Không đăng ký kết hôn) Có 01 con chung là Phan Thành H.

Năm 2013 chung sống như vợ chồng với anh Diêm Đăng Tr sinh năm1970 (Không đăng ký kết hôn) Có 01 con chung là Diêm Thị Hoài Th.

Tiền sự; Không; Tiền án: Không

Về nhân thân: Tại bản án số 65/HSST ngày 14/9/2004 của Tòa án nhân dân thành phố PleiKu đã xử phạt bị cáo Phan Thị Hà Th 09 (chín) năm tù về tội “ Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy”, ngày 15/02/2011 bị cáo chấp hành xong hình phạt. Đến thời điểm phạm tội mới, bị cáo đã được xóa án tích.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 20/4/2018 cho đến ngày 23/5/2018 được Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi thay đổi biện pháp ngăn chặn cho bảo lĩnh, (Hiện bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ ngày 03/01/2018 khi ngồi uống cà phê vỉa hè tại đường Hùng Vương tổ 1, thị trấn Pleikần, huyện Ngọc Hồi để chờ mối mua bông đót, Phan Thị Hà Th nghe một số người khách (Không quen biết, không rõ nhân thân, lai lịch) ngồi uống cà phê nói chuyện với nhau về mua bán pháo tại cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Lúc này Th nảy ra ý định mua pháo mang về thị trấn Pleikần sử dụng trong dịp tết nguyên đán 2018, nên bị cáo đã tiếp cận những người này và dò hỏi được số điện thoại của một người bán pháo tên là M. Sau khi uống cà phê xong, Th chủ động gọi cho M hỏi mua pháo thì được M cho biết giá mỗi hộp pháo hoa 49 viên là 450.000đ (Bốn trăm năm mươi nghìn đồng) giao tại thôn Iệc, xã Bờ Y. Th đồng ý và đặt mua 20 hộp với số tiền là 9.000.000đ (Chín triệu đồng). M hướng dẫn Thanh qua điện thoại đi đến cây xăng dầu Hương Sơn gần cửa khẩu quốc tế Bờ Y rồi rẽ trái đi vào đường bê tông ven hồ nước sẽ có người đón và giao hàng nhận tiền. Sau đó Th sử dụng xe mô tô BKS 81B1 343.04 đi một mình từ thị trấn Plei Kần vào cửa khẩu Bờ Y theo hướng dẫn của M. Khi đến điểm hẹn khoảng 100m thì có 2 nam thanh niên (Không xác định được nhân thân, lai lịch) mặc áo rằn ri dài tay, đeo khẩu trang đứng ở lề đường cùng 02 (Hai) bao xác rắn màu đỏ buộc kín miệng. Gặp hai người này Th liền dừng xe lại, lúc đó một thanh niên hỏi “ Có phải chị vừa gọi điện cho M không” Th trả lời “ Đúng rồi”. Biết hai người này đứng đợi giao pháo, Th xuống sờ nắn kiểm tra thấy đủ 20 hộp liền lấy tiền 9.000.000đ (Chín triệu đồng) đưa cho hai thanh niên. Hai người này bê pháo lên xe mô tô cho Th. Th chở pháo theo hướng quốc lộ 40 về thị trấn. Khi đến gần trạm thu phí (cũ) thôn Iệc, xã Bờ Y thì bị tổ công tác của Công an huyện Ngọc Hồi kiểm tra bắt giữ cùng tang vật.

Tại Bản kết luận giám định số 20/C54C- Đ3, ngày 09/1/2018 và kết luận giám định bổ sung số 151/C54C- Đ3 của phân viện khoa học hình sự tại Đà Nẵng giám định 20 (Hai mươi) khối hình hộp chữ nhật mỗi hộp có 49 (Bốn mươi chín) ống giấy trụ liên kết với nhau bằng một sợi dây, mà cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Hồi gửi giám định đều là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (Có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ) có khối lượng 36,2kg (Ba mươi sáu phảy hai ki lô gam).

Bản cáo trạng số: 11/CT-VKS ngày 19/06/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi đã truy tố bị cáo Phan Thị Hà Th về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo Điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum thực hành quyền công tố đã luận tội đối với bị cáo, qua phân tích, đánh giá về mức độ nguy hiểm của hành vi mà bị cáo gây ra cho xã hội, cũng như đánh giá về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng theo Điểm c khoản 1 Điều 191; Điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 để xử phạt bị cáo Phan Thị Hà Th mức án từ 18 (Mười tám) tháng đến 24 (Hai bốn) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 36 (Ba sáu) tháng đến 48 (Bốn tám) tháng.

Về tang vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Hồi, đã thu giữ tang vật là 01 xe mô tô nhãn hiệu AIRBLADE màu đỏ đen Biển kiểm soát 81B1-34304; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô mang tên Phan Thị Hà Th; 01 điện thoại IPHONNE màu trắng vàng, đây là những phương tiện bị cáo dùng vào việc phạm tội nên đề nghị Tịch thu sung quỹ Nhà nước. Tịch thu 20 hộp pháo sau khi giám định số còn lại, đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, là lao động chính vì vậy không áp dụng hình phạt tiền là hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo không tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát và chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp đúng quy định của pháp luật.

[2] Qua phần xét hỏi công khai tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Phan Thị Hà Th đã khai nhận rõ về hành vi phạm tội của mình. Vào khoảng 8 giờ ngày 03/01/2018 khi uống cà phê tại vỉa hè, bị cáo Th nghe được những người khách lạ nói chuyện với nhau về việc nua bán pháo tại cửa khẩu Bờ Y, bị cáo nảy sinh ý định mua về để sử dụng, nên bị cáo đã tiếp cận và xin được số điện thoại của một người bán pháo tên là M. Qua giao dịch bằng điện thoại, bị cáo được M cho biết giá mỗi hộp pháo hoa 49 viên là 450.000đ (Bốn trăm năm mươi nghìn đồng). Bị cáo đồng ý và đặt mua 20 hộp pháo với giá 9.000.000đ (Chín triệu đồng). M hướng dẫn bị cáo tới địa điểm tại thôn Iệc xã Bờ Y có người đón giao hàng, bị cáo đi xe mô tô vào địa điểm được M hướng dẫn thì có hai người thanh niên không rõ lai lịch giao cho bị cáo số lượng pháo như bị cáo yêu cầu, khi kiểm tra đủ số lượng hàng, bị cáo giao tiền và khi trên đường vận chuyển số pháo trên về thị trấn Pleikần, khi đến trạm thu phí cũ của cửa khẩu Bờ Y thì bị tổ công tác Công an huyện Ngọc Hồi bắt quả tang, lâp biên bản, tạm giữ tang vật.

Tại Bản kết luận giám định số 20/C54C- Đ3, ngày 09/1/2018 và kết luận giám định bổ sung số 151/C54C- Đ3 của phân viện khoa học hình sự tại Đà Nẵng giám định 20 (Hai mươi) khối hình hộp chữ nhật mỗi hộp có 49 (Bốn mươi chín) ống giấy trụ liên kết với nhau bằng một sợi dây, mà cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Hồi gửi giám định đều là pháo, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (Có thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ) có khối lượng 36,2kg (Ba mươi sáu phảy hai ki lô gam).

Lời khai của bị cáo là phù hợp với các tình tiết khách quan của vụ án đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Hồi thu thập có tại hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay.

[3] Xét về tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy hành vi trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi phạm tội nêu trên của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý đối với các loại hàng hoá mà Nhà nước cấm lưu thông, mặc dù biết pháo là loại hàng được nhà nước cấm người dân sử dụng trong những ngày lễ tết. Bản thân bị cáo có đầy đủ năng lực hành vi và khả năng nhận thức được những quy định của pháp luật, tuy nhiên bị cáo vẫn cố tình vi phạm, thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự hành chính trên địa bàn huyện Ngọc Hồi.

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự năm 2015, như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi đã mô tả và truy tố đối với bị cáo, là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Do đó cần xử phạt bị cáo một mức hình phạt tương xứng với tính chất mức độ và hành vi của bị cáo đã gây ra nhằm ngặn chặn, giáo dục và phòng ngừa đối với bị cáo và những ai đang có ý định phạm tội, coi thường pháp luật.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tại phiên tòa hôm nay, bị cáo cũng đã thật thà khai báo, tỏ rõ sự ăn năn hối cải, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, hiện nay một mình bị cáo nuôi con còn nhỏ, bị cáo là lao động chính trong gia đình, sau khi phạm tội bị cáo đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Ngọc Hồi bắt tạm giam từ ngày 20/4/2018 cho đến ngày 23/5/2018 được Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi thay đổi biện pháp ngăn chặn cho bảo lĩnh, thấy trong thời gian tạm giam cũng đã đủ tác dụng giáo dục răn đe đối với bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, Hội động xét xử thấy cần áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, để bị cáo thấy được tính khoan hồng của pháp luật mà tích cực học tập, cải tạo thành người công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội. Thấy không cần thiết áp dụng hình phạt tù giam cũng đủ tác dụng giáo dục đối với bị cáo. Bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, xét thấy không cần áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Đối với người tên M và hai người thanh niên giao pháo cho bị cáo (Đều không rõ nhân thân, lai lịch). Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Ngọc Hồi đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra nhưng chưa đủ cơ sở, sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.

 [5] Về tang vật chứng: Trong quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Hồi đã thu giữ những tang vật chứng gồm: 01 (Một thùng catton được niêm phong có dấu hình màu đỏ của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an tại Đà Nẵng, bên trong có 17 (Mười bảy) khối hộp giấy kích thước (18 x 18 x 12), vỏ ngoài bọc giấy màu có chữ HAPPY BOOM, bên trong mỗi hộp có 49 (Bốn chín) vật hình trụ vỏ giấy liên kết với nhau. (Mẫu vật được hoàn trả sau giám định). Đây là tang vật của vụ án không có tác dụng sử dụng nên tịch thu tiêu hủy. 01 (Một) xe mô tô nhã hiệu HONDA; số loại AIR BLADE; số khung RLHJF 4606DY243062; màu sơ đỏ đen biển kiểm soát 81B1- 34304; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô số 073916 cho xe mô tô BKS 81B1-34304, tên chủ xe Phan Thị Hà Th. 01 điện thoại di động nhãn hiệu I Phone màu trắng vàng có số I Mei: 352049027950075. Đây là những phương tiện bị cáo đã sử dụng vào việc phạm tội nên tịch thu sung quỹ Nhà nước.

[6] Về án phí: Bị cáo Phan Thị Hà Th phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 191; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015;

Tuyên bố: Bị cáo Phan Thị Hà Th phạm tội “ Vận chuyển hàng cấm”.

Xử phạt: Bị cáo Phan Thị Hà Th 18 (Mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 36 tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Phan Thị Hà Th về cho Ủy ban nhân dân phường Yên Thế,thành phố PleiKu, tỉnh Gia Lai nơi bị cáo cư trú, giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về tang vật chứng của vụ án: Căn cứ Điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; Điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 (Một thùng catton được niêm phong có dấu hình màu đỏ của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an tại Đà Nẵng, bên trong có 17 (Mười bảy) khối hộp giấy kích thước (18 x 18 x 12), vỏ ngoài bọc giấy màu có chữ HAPPY BOOM, bên trong mỗi hộp có 49 (Bốn chín) vật hình trụ vỏ giấy liên kết với nhau. (Mẫu vật được hoàn trả sau giám định). 

Sung công quỹ Nhà nước những phương tiện do bị cáo dùng vào việc phạm tội gồm:01 (Một) xe mô tô nhãn hiệu HONDA; số loại AIR BLADE; số khung RLHJF 4606DY243062; màu sơn đỏ đen biển kiểm soát 81B1- 34304; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô số 073916 cho xe mô tô BKS 81B1-34304, tên chủ xe Phan Thị Hà Th. 01 điện thoại di động nhãn hiệu I Phone màu trắng vàng có số I Mei: 352049027950075.

Toàn bộ tang vật chứng trên có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 10 tháng 7 năm 2018 giữa cơ quan Công an và Chi cục thi hành án dân sự huyện Ngọc Hồi.

Về án phí:

Căn cứ Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Phan Thị Hà Th phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm. Căn cứ: Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo để xin xét xử lại bản án theo trình tự phúc thẩm, trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án hôm nay (02/08/2018).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

353
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2018/HSST ngày 02/08/2018 về tội vận chuyển hàng cấm

Số hiệu:14/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ngọc Hồi - Kon Tum
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về