Bản án 14/2018/ HS-ST ngày 25/07/2018 về tội hiếp dâm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN LẬP, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 14/2018/ HS-ST NGÀY 25/07/2018 VỀ TỘI HIẾP DÂM

Trong ngày 25 tháng 7 năm 2018 tại trụ sở TAND huyện Yên Lập- tỉnh Phú Thọ, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 12/2018/ TLST-HS ngày 14/6/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2018/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 7 năm 2018 đối với bị cáo: 

Hoàng Xuân T; sinh năm 1974; Nơi cư trú: Khu M, xã Ph Kh, huyện Y L, tỉnh Ph Th; Nghề nghiệp: Làm Ruộng; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Văn hóa: không biết chữ; Con ông: Hoàng Văn L; Con bà: Hà Thị Ng; (bố mẹ đều đã chết); Vợ: Hoàng Thị L; (đã ly hôn); Con: có 04 (con lớn sinh năm 1991, nhỏ sinh năm 1997); Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/4/2018. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ. Hôm nay, có mặt.

- Bị hại: Bà Hoàng Thị Đ: sinh năm 1952 (Hiện tại đang bị bệnh U Não, đã phẫu thuật và hiện tại đang bị liệt ½ người) hôm nay, vắng mặt.

Người đại diện hợp pháp của bà Định: Ông Hoàng Đăng D (chồng bà Đ)- sinh năm 1952. Hôm nay, có mặt.

Bà Định, ông Dao đều cư trú: Kh V 2, xã Ph Kh, Y L, Ph Th.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Ông Đoàn Hữu Văn- Trợ giúp viên pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Thọ. Hôm nay, có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Hoàng Thị T- sinh năm 1973 mặt.

Nơi cư trú: Khu Vông 2- xã Phúc Khánh- Yên Lập- Phú Thọ. Hôm nay, vắng

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ ngày 17/02/2018 ( ngày mùng 2 tết nguyên đán Mậu tuất ), Hoàng Xuân T (T đang ở tại nhà chị Hoàng Thị T tại khu Vông 2, xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập là chị gái của T) cùng các con nấu cơm ăn tết. Sau khi nấu cơm xong T đi đến nhà bà Hoàng Thị Đ (bà Đ là hàng xóm của chị T) mời bà Đ sang ăn cơm, uống rượu, được T mời bà Đ đồng ý và đi sang nhà chị T ăn cơm cùng với gia đình T. Mọi người ngồi ăn cơm đến 14 giờ thì xong. sau khi ăn cơm xong, các con của T đi chơi tết, chỉ còn lại T và bà Đ ngồi ở bàn uống nước. Đến 15 giờ thì bà Định đi về, Khi bà Đ ra đến cửa thì T nảy sinh ý định hiếp dâm bà Đ nên T nói với bà Đ “Chị vào đây em hỏi cái này”, bà Đ quay lại đi vào trong nhà và hỏi lại T Hỏi cái gì?” thì T đứng dậy đi ra phía sau bà Đ dùng hai tay ôm ngang người bà Đ và đẩy bà Đ vào trong buồng ngủ, xô bà Đ ngã xuống giường, sau đó T đóng cửa buồng lại. Thấy T đóng cửa buồng thì bà Đ nói với T “Đừng làm thế ”, T trả lời “làm một tý”; Bà Đ nói “Đừng, đừng…..” nhưng T không dừng lại mà leo lên giường dùng cẳng tay trái tỳ vào dưới cổ và giữ tay trái của bà Đ; tay phải T kéo áo ngoài và áo lót của bà Đ lên rồi dùng tay sờ, bóp vú bà Đ. Sau đó T tiếp tục dùng tay phải kéo quần của bà Đ xuống ngang gối, khi thấy T kéo quần mình xuống thì bà Đ vùng dậy dùng hai tay nắm cạp quần kéo lên và nói “Đừng, đừng…” nhưng T không dừng lại mà tiếp tục dùng tay trái đẩy bà Đ ngã xuống giường và cởi quần bà Đ ra ném xuống cuối giường. T dùng tay cởi quần áo của mình ra và nằm xuống giường bên cạnh bà Đ, đồng thời giữ bà Đ không cho bà ngồi dậy, T dùng tay sờ mó vào vào âm hộ và dùng lưỡi bú, liếm vú của bà Đ. Sau đó T nằm lên trên người bà Đ, dùng môi hôn môi bà Đ và dùng tay đưa dương vật đã cương cứng vào âm hộ của bà Đ để thực hiện hành vi giao cấu, T giao cấu được khoảng 5 phút (T chưa xuất tinh), do âm hộ của bà Đ khô nên T rút dương vật ra và dùng tay tiếp tục sờ mó âm hộ của bà Đ để tạo cảm giác, được khoảng 20 phút thì T lại tiếp tục đưa dương vật vào âm hộ của bà Đ để giao cấu; giao cấu được khoảng 15 phút thì T lại rút dương vật ra nằm xuống giường dùng lưỡi bú vú và dùng tay sờ mó âm hộ của bà Đ. Bà Đ nói với T “Thôi bỏ ra để đi đái ” bà Đ nói vậy với mục đích để bỏ chạy nhưng T không bỏ mà vẫn tiếp tục sờ mó vào bộ phận sinh dục của bà Đ. Do T không bỏ tay ra nên bà Đ đã dùng tay cào, cấu vào tay, hai bên sườn, mặt và phần bụng dưới của T, khi T dùng môi hôn môi bà Đ thì bà Đ cắn vào môi dưới của T làm chảy máu. Do bị bà Đ cào, cấu và cắn đau nên T đã buông bà Đ ra, bà Đ ngồi dậy mặc quần áo và đi về nhà. Đến ngày 20/02/2018 bà Đ làm đơn tố cáo hành vi của Hoàng Xuân T gửi Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lập để giải quyết.

Cơ quan CSĐT công an huyện Yên Lập đã tiến hành điều tra, xác minh và thu giữ vật chứng của vụ án gồm: 01 áo lót ngực màu hồng đã cũ, 01 áo thun dài tay màu đỏ đun đã cũ, 01 quần lót màu hồng kẻ ngang sọc màu đen đã cũ, 02 quần dài màu đen loại quần thun cạp chun.

Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể đối với Hoàng Xuân T ngày 22/02/2018 tại Trung tâm y tế huyện Yên Lập đã xác định: vùng trán trái có vết xước da đã cũ nằm dọc theo mặt dài 1,5cm, rộng 0,2cm; má trái có nhiều vết sát da nông đã đóng vảy; trên sống mũi có vết sát da nông đóng vảy đường kính 0,3 cm; vùng má phải cách khóe miệng 02cm có hai vết sát da nông; mặt trong vành tai phải có 03 vết sát da nông, nhỏ; môi dưới bên trái có vết sát da nông, đóng vảy dài 2,5cm, rộng 0,5cm; vùng hố thận trái có một vết sát da nông, đóng vảy dài 02cm, chỗ rộng nhất 0,7cm; vùng vai phải có 04 vết sát da nông đóng vảy; vùng hố thận phải có 04 vết sát da nông; mặt trong dưới 1/3 giữa cánh tay trái có mảng sát da nông, đóng vảy kích thước 3 x 4cm; mặt trên 1/3 giữa cánh tay trái có vết xước da nhỏ, nông, đã đóng vảy dài 01cm, rộng 0,1cm; mặt dưới 1/3 giữa cẳng tay phải có 03 vết sát da nông đã đóng vảy; vùng mu bàn tay và cổ tay phải có 11 chấm sát da nhỏ đóng vảy; vùng bẹn trái có đám sát da nông không liên tục đã đóng vảy; vùng mặt trong 1/3 trên đùi phải có vết sát da nông nhỏ đã đóng vảy.

Ngày 22/02/2018 cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lập đã ra quyết định trưng cầu giám định số 15 trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Phú Thọ giám định kiểm tra dấu vết tổn thương trên thân thể, bộ phận sinh dục của bà Hoàng Thị Đ. Tại Bản kết luận giám định pháp y số 11/TD/2018 ngày 22/02/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Phú Thọ đã kết luận:

 “ - Bộ phận sinh dục của bà Hoàng Thị Đ: môi lớn bên trái phía dưới sưng nề nhẹ, ấn đau.

- Tổn thương trên cơ thể bà Hoàng Thị Đ: không có dấu vết tổn thương ”.

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 02/3/2018 Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lập đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Xuân T về tội “Hiếp dâm” theo quy định tại Điều 141 BLHS. Tại cơ quan điều tra, Hoàng Xuân T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, lời khai của T phù hợp với lời khai người bị hại và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Ngày 04/3/2018 Hoàng Xuân T bỏ trốn khỏi địa phương, đến ngày 26/4/2018 bị bắt theo quyết định truy nã của Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lập.

Về nguyên nhân, điều kiện, mục đích phạm tội: Do ham muốn dục vọng thấp hèn và điều kiện vắng người, bà Đh lại già yếu nên T đã thực hiện hành vi phạm tội.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: T được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS (Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải). Tình tiết tăng nặng: không.

Về trách nhiệm dân sự: quá trình điều tra bà Hoàng Thị Định yêu cầu bị cáo Tứ phải bồi thường 50.000.000đ tiền tổn thất về danh dự và nhân phẩm.

Về vật chứng của vụ án đã thu giữ gồm: 01 áo lót ngực (áo con) màu hồng đã cũ, 01 áo thun dài tay màu đỏ đun đã cũ, 01 quần lót màu hồng kẻ ngang sọc màu đen đã cũ, 02 quần dài màu đen loại quần thun cạp chun; 01 ga trải giường màu trắng hoa văn màu đỏ hồng. Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lập đã chuyển cho chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Lập chờ xử lý.

Tại biên bản xác minh tài sản và nguồn thu nhập ngày 11/5/2018 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Lập đối với Hoàng Xuân T đã xác định Tứ không có tài sản, thu nhập thấp.

Tại cáo trạng số 13/CT-VKS-YL ngày 13/6/2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Lập đã truy tố Hoàng Xuân T về tội “Hiếp dâm” theo khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Lập đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 141; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Xử phạt: Hoàng Xuân T từ 30 (ba mươi) đến 36 (ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 26/4/2018.

Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận về việc bồi thường giữa bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại tại phiên tòa. Cụ thể: Bị cáo đồng ý bồi thường về danh dự, nhân phẩm và bù đắp tổn thất tinh thần cho bị hại số tiền là 50.000.000đồng.

Về vật chứng:

- Đề nghị tịch thu tiêu hủy số tài sản mà Cơ quan điều tra thu giữ của bà Đ. Vì tại phiên Tòa hôm nay người đại diện hợp pháp của bà Đ không đề nghị nhận lại gồm: 01 áo lót ngực (áo con) màu hồng đã cũ, 01 áo thun dài tay màu đỏ đun đã cũ, 01 quần lót màu hồng kẻ ngang sọc màu đen đã cũ, 02 quần dài màu đen loại quần thun cạp chun.

- Trả lại cho bà Hoàng Thị T 01 chiếc ga trải giường màu trắng hoa văn màu đỏ hồng.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại trình bày: Trong quá trình điều tra và tại phiên Tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo. Xong từ khi phạm tội đến nay bị cáo, gia đình bị cáo không hề đến hỏi thăm và bồi thường được một đồng nào cho bị hại. Nên đề nghị Hội đồng xét xử cần phải có một hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo để có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung và ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận về bồi thường của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại tại phiên tòa hôm nay. Cụ thể: bị cáo đồng ý bồi thường cho bị hại số tiền là 50.000.000đồng.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, người đại diện hợp pháp cho bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được cơ quan điều tra thu thập lưu trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, đã có đủ căn cứ để kết luận:

Ngày 17/02/2018, tại nhà riêng của bà Hoàng Thị T ở khu Vông 2, xã Phúc Khánh, huyện Yên Lập (bà T là chị gái của bị cáo Tứ) Hoàng Xuân T đã dùng vũ lực và lợi dụng vào tình trạng không thể tự vệ được của bà Đ để thực hiện hành vi giao cấu trái với ý muốn của bà Đ.

Hành vi nêu trên của bị cáo đã bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Lập truy tố về tội “Hiếp dâm” theo quy định tại khoản 1 điều 141 BLHS là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội vì đã trực tiếp xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục của người phụ nữ; xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người phụ nữ và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Vì vậy, cần phải bị xử lý thật nghiêm khắc để có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Tuy nhiên, trước khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cần xem xét đến nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Về nhân thân của bị cáo: Trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và bản thân bị cáo là người dân tộc thiểu số. Vì vậy, Hội đồng xét xử cho bị cáo được một tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 và một tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 điều 51 BLHS.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

[4] Từ những tình tiết nêu trên, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải có hình thức xử lý thật nghiêm khắc, bằng một hình phạt tù có thời hạn để cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt.

[5] Về hình phạt bổ sung: bị cáo là người không nghề nghiệp, không có chức vụ nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị hại đề nghị bị cáo phải bồi thường số tiền 50.000.000đồng và tại phiên Tòa hôm nay người đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền như bị hại đề nghị trong quá trình điều tra. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại đã tự thỏa thuận về việc bồi thường. Cụ thể bị cáo đồng ý bồi thường cho bị hại số tiền là 50.000.000đồng. Xét thấy, đây là sự tự nguyện thỏa của các bên và thỏa thuận đó không trái với quy định của pháp luật nên cần chấp nhận.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 áo lót ngực (áo con) màu hồng đã cũ, 01 áo thun dài tay màu đỏ đun đã cũ, 01 quần lót màu hồng kẻ ngang sọc màu đen đã cũ, 02 quần dài màu đen loại quần thun cạp chun; 01 ga trải giường màu trắng hoa văn màu đỏ hồng. Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lập đã thu giữ trong quá trình điều tra. Tại phiên Tòa hôm nay, người đại diện hợp pháp của bị hại có quan điểm: Số tài sản đó đã cũ, đã qua sử dụng nên không đề nghị nhận lại. Vì vậy, cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 chiếc ga trải giường Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lập đã thu giữ của bà Hoàng Thị T, xét thấy không liên quan đến vụ án, nên trả lại cho bà T.

[8] Trong quá trình điều tra vụ án, Điều tra viên và Kiểm sát viên, Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Tất cả các Quyết định tố tụng trong vụ án đều được lập, giao, nhận cho những người tham gia tố tụng theo đúng trình tự mà pháp luật quy định.

[9] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự trong án hình sự.

[10] Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hoàng Xuân T phạm tội “Hiếp dâm”.

Áp dụng: Khoản 1 điều 141; điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự:

Xử phạt: Hoàng Xuân T 36 (ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 26/4/2018.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Áp dụng: Điều 48 BLHS; điểm c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106; khoản 2 điều 136, khoản 1 điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 592, Điều 357 Bộ luật dân sự; khoản 3 Điều 21 Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội.

- Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng).

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn yêu cầu thi hành án nếu bị cáo không trả được số tiền trên thì phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả. Lãi suất phát sinh do chậm trả tiền được thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều 468 Bộ luật dân sự

- Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 áo lót ngực (áo con) màu hồng đã cũ, 01 áo thun dài tay màu đỏ đun đã cũ, 01 quần lót màu hồng kẻ ngang sọc màu đen đã cũ, 02 quần dài màu đen loại quần thun cạp chun;

Trả lại cho bà Hoàng Thị T 01 chiếc ga trải giường màu trắng hoa văn màu đỏ hồng. Theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 13/6/2018 của Công an huyện Yên Lập cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Lập.

- Về án phí: Bị cáo Hoàng Xuân T phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm và 2.500.000đ (Hai triệu năm trăm nghìn đồng) tiền án phí dân sự trong án hình sự. Tổng cộng bị cáo phải nộp 2.700.000đ (hai triệu bảy trăm nghìn đồng) tiền án phí.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt được quyền kháng cáo.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

827
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2018/ HS-ST ngày 25/07/2018 về tội hiếp dâm

Số hiệu:14/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Lập - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về