Bản án 141/2018/HSST ngày 27/09/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG

BẢN ÁN 141/2018/HSST NGÀY 27/09/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27/9/2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Phong mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 138/2018/HSST, ngày 28/8/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 143/2018/QĐXXST-HS, ngày 12 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Xuân Nghĩa, sinh năm 1992.

HKTT: Thôn Nam Cương, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội; trình độ văn hoá: 9/12; nghề nghiệp: Lái xe; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Đạt, sinh năm 1955 và bà Trần Thị Chín, sinh năm 1962; gia đình có 03 anh em, bị cáo là út; chưa có vợ.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 21/5/2018 đến ngày 30/5/2018, hiện tại ngoại (có mặt tại phiên toà).

Người bị hại:

1. Anh Lô Văn Tam, sinh năm 1997 (đã chết). Đại diện hợp pháp của anh Tam:

Ông Lô Xuân Dương, sinh năm 1973 và bà Vi Thị Hương, sinh năm 1975.

Bà Hương ủy quyền cho ông Dương (có đơn xin xử vắng mặt).

Đều trú tại: Bản Lòng, xã Châu Thái, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

2. Anh Phạm Văn Thương, sinh năm 1994.

Trú tại: Thôn 2, Minh Quang, Minh Hương, Hàm Yên, Tuyên Quang (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 09h30’, ngày 21/5/2018 tại đường tỉnh lộ 295, thuộc địa phận thôn Ngân Cầu, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ giữa xe ô tô tải hiệu THACO màu xanh, BKS: 29H-016.65 do Nguyễn Xuân Nghĩa điều khiển đi từ thị trấn Chờ, huyện Yên Phong đi ra Quốc lộ 18 với xe mô tô Honda Wave, sơn màu xanh, BKS: 37H1-281.44 do anh Lô Văn Tam, sinh năm 1997, trú tại: Bản Lòng, xã Châu Thái, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An điều khiển chở sau là anh Phạm Văn Thương, sinh năm 1994, trú tại: Thôn 2 Minh Quang, xã Minh Hương, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, đi từ hướng ngược chiều làm xe mô tô bị đổ ra đường. Hậu quả anh Tam bị chết, anh Thương bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Yên Phong và Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, xe mô tô bị hư hỏng.

* Khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông là đường tỉnh lộ 295, thuộc địa phận thôn Ngân Cầu, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong. Đường rải nhựa, mặt đường bằng phẳng, lòng đường rộng 15,30m. Phần đường giao với đường dẫn vào, ra quốc lộ 18 (Bắc Ninh - Nội Bài) với đường tỉnh lộ 295 rộng 61,60m.

Lấy mép đường bên phải hướng thị trấn Chờ đi Đông Tiến làm chuẩn. Lấy cột đèn số 1 trên dải phân cách cứng của đường dẫn vào, ra quốc lộ 18 (Bắc Ninh - Nội Bài) làm mốc.

Trên hiện trường phát hiện 01 xe mô tô BKS: 37H1-281.44 và 01 xe ô tô BKS: 29H-016.65.

Xe mô tô BKS: 37H1-281.44 đổ nghiêng phải, chéo, đầu xe hướng thị trấn Chờ, đuôi xe hướng Đông Tiến và hướng ra mép đường chuẩn. Trục trước bên phải cách mép đường chuẩn là 14,63m, trục sau bên phải cách mép đường chuẩn là 14,34m, cách cột đèn số 1 trên dải phân cách cứng đường dẫn vào, ra quốc lộ 18 (Bắc Ninh - Nội Bài) là 23,09m, cách điểm vuông góc giữa dải phân cách cứng đường dẫn vào, ra quốc lộ 18 (Bắc Ninh - Nội Bài) là 12,70m.

Xe ô tô BKS: 29H-016.65 đỗ trên đường, đầu xe hướng Đông Tiến và hướng vào đường dẫn vào, ra đường quốc lộ 18 (Bắc Ninh - Nội Bài), đuôi xe hướng thị trấn Chờ và hướng ra mép đường chuẩn. Trục trước bên phải cách mép đường chuẩn 14m và cách trục trước bên phải của xe mô tô BKS: 37H1-281.44 là 1,1m, trục sau bên phải của xe ô tô cách mép đường chuẩn là 10,10m.

* Trên hiện trường phát hiện 03 vết màu nâu đỏ, ký hiệu lần lượt là VM1, VM2, VM3. Tại vị trí bên phải xe mô tô BKS: 37H1-281.44 và xe ô tô BKS: 29H- 016.65:

- VM1 kích thước (17 x 16)cm, điểm gần nhất cách trục sau bên phải xe mô tô BKS: 37H1-281.44 là 72cm, cách mép đường chuẩn là 15,04m, cách đầu vết VM2 là 21cm.

- VM2 kích thước (150 x 86)cm, điểm gần nhất cách mép đường chuẩn là 15,36m, cách điểm gần nhất vết VM3 là 1,30m. 

- VM3 kích thước (60 x 40)cm, điểm gần nhất VM3 cách mép đường chuẩn là 16,54m.

* Trên hiện trường phát hiện 04 vết cày xước, ký hiệu lần lượt là VC1, VC2, VC3, VC4:

- VC1 kích thước (25 x 0,6)cm hình vòng cung, chiều hướng từ thị trấn Chờ đi Đông Tiến, điểm cuối cách mép đường chuẩn là 12,73m, điểm đầu cách mép đường chuẩn là 12,70m và cách điểm đầu vết VC2 là 38cm.

- VC2 kích thước (282 x 2,2)cm, không liên tục, chiều hướng từ mép đường chuẩn vào đường dẫn vào, ra đường quốc lộ 18 (Bắc Ninh - Nội Bài), điểm đầu cách mép đường chuẩn là 13,04m và cách điểm đầu vết VC3 là 68cm, điểm cuối kết thúc tại đầu mỏm tay lái bên phải xe mô tô, cách mép đường chuẩn là 15m.

- VC3 kích thước (47 x 02)cm, chiều hướng từ mép đường chuẩn vào đường dẫn vào, ra quốc lộ 18 (Bắc Ninh - Nội Bài), điểm đầu cách mép đường chuẩn là 13,53m, điểm cuối cách mép đường chuẩn là 13,80m.

- VC4 kích thước (40 x 0,5)cm, chiều hướng từ Đông Tiến đi thị trấn Chờ, điểm đầu cách mép đường chuẩn là 14,35m, điểm cuối cách mép đường chuẩn là 14,55m và kết thúc tại đầu mỏm bàn để chân người lái bên phải xe mô tô.

* Trên hiện trường phát hiện 05 vết trượt lốp, ký hiệu lần lượt là VT1, VT2, VT3, VT4, VT5:

- VT1 kích thước (670 x 10)cm hình vòng cung, không liên tục, chiều hướng từ thị trấn Chờ đi Đông Tiến, điểm đầu cách mép đường chuẩn là 9,20m và cách điểm đầu VT2 là 10cm, điểm cuối kết thúc tại lốp ngoài, phía sau bên trái xe ô tô, điểm cuối cách mép đường chuẩn là 10,83m.

- VT2 kích thước (675 x 10)cm hình vòng cung, không liên tục, cùng chiều hướng với vết VT1, điểm đầu cách mép đường chuẩn 8,85m và cách điểm đầu vết VT3 là 6,50m, điểm cuối kết thúc tại lốp trong phía sau bên trái xe ô tô, cách mép đường chuẩn 10,85m.

- VT3 kích thước (110 x 10)cm, chiều hướng từ mép đường chuẩn ra đường dẫn vào, ra quốc lộ 18 (Bắc Ninh - Nội Bài), điểm đầu cách mép đường chuẩn là 9,75m, điểm cuối cách mép đường chuẩn là 10,58m và kết thúc tại lốp trong phía sau bên phải xe ô tô.

- VT4 kích thước (100 x 10)cm cùng chiều hướng với vết VT3, điểm đầu cách mép đường chuẩn 9,35m, điểm cuối cách mép đường chuẩn 10,24m và kết thúc tại lốp ngoài phía sau bên phải xe ô tô.

- VT5 kích thước (145 x 19)cm có hình vòng cung, cùng chiều với vết VT1, điểm đầu cách mép đường chuẩn 12,73m, điểm cuối kết thúc tại lốp trước bên phải xe ô tô và cách mép đường chuẩn là 13,87m.

Trên hiện trường phát hiện nhiều mảnh nhựa vỡ kích thước (7,2x4,1)m, tâm cách trục sau bên phải xe mô tô BKS: 37H1-281.44 là 2,73m và cách mép đường chuẩn là 17,28m, ở phía trước đầu xe ô tô BKS: 29H-016.65.

* Khám nghiệm phương tiện:

* Xe ô tô tải BKS: 29H-016.65:

- Phần đầu xe bên phải tại vị trí dòng chữ “THACO” có vết méo bẹp, biến dạng, chiều hướng từ trước về sau trên diện (28,5 x 21)cm, sâu vào trong 04cm, tâm vết này cách đất 1,42m.

- Đèn pha trước bên phải bị vỡ, bung rời hoàn toàn, tâm vết này cách đất 1,10m.

- Mặt ốp nhựa phía trước bên phải, tại vị trí tiếp giáp với đèn pha trước bên phải có vết nứt vỡ nhựa nằm dọc theo chiều từ trên xuống dưới, từ trái sang phải trên diện (20,5 x 8,5)cm, điểm thấp nhất cách đất 1,05m.

- Vỡ, bung rời đèn sương mù phía trước bên phải, tâm cách đất 74cm.

- Đầu ba đờ sốc bên phải có vết nứt vỡ, mất mảnh nhựa trên diện (54,5 x 51,5)cm, điểm thấp nhất cách đất 44cm. Trên bề mặt diện nứt vỡ, mất mảnh này có nhiều vết trà xước, bề mặt bám dính chất bẩn, chiều hướng từ trước về sau, từ trái sang phải trên diện (66 x 54)cm.

- Vỡ mất mảnh chắn bùn phía trước bánh trước bên phải, phần còn lại đo được là (115 x 23)cm, điểm thấp nhất của vết vỡ cách đất 95,5cm.

- Má lốp phía ngoài bánh trước bên phải có diện mài trượt mất bụi, chiều hướng từ trước về sau, từ trái sang phải trên diện (73,5 x 5)cm, một đầu cách trục76cm, đầu còn lại cách trục 34cm. Trên bề mặt diện mài trượt, mất bụi có bám dính chất bẩn màu xanh. Hệ thống đèn, còi, phanh hoạt động bình thường.

* Xe mô tô BKS: 37H1-281.44:

- Toàn bộ đèn pha phía trước, đèn xi nhan hai bên và mặt nạ đầu xe bị vỡ bung rời hoàn toàn để lộ hệ thống dây điện và khung xe bên trong, diện vỡ (50 x 33)cm, điểm thấp nhất cách đất 66cm. Thanh kim loại giữ mặt nạ đầu xe bị đẩy cong méo biến dạng theo chiều từ trước về sau, từ phải sang trái so với vị trí ban đầu. Bề mặt bám dính chất màu xanh trên diện (08 x 02)cm. 

- Vỡ bung rời chắn bùn phía trước bánh trước, ốp nhựa tai càng trước bên phải, tay phanh trước bên phải, cánh yếm bên phải, gãy rời mất nếp gấp cánh yếm bên trái.

- Ốp nhựa tai càng trước bên trái có diện mài trượt, nứt vỡ nhựa trên diện (13 x 16)cm. Trên bề mặt có bám dính chất màu xanh, chiều hướng phức tạp.

- Ốp nhựa giữ mặt đồng hồ công tơ mét bị bung rời khỏi vị trí ban đầu. Kim chỉ công tơ mét dừng tại vị trí 50km/h; Đồng hồ công tơ mét, ốp nhựa giữ xung quanh mặt đồng hồ và khung kim loại tay lái bị đẩy biến dạng theo chiều từ trước về sau so với vị trí ban đầu.

- Đầu mỏm tay lái bên phải có vết trà xước, mài mòn chiều hướng từ trước về sau trên diện (1,5 x 2,5)cm.

- Mặt trước phía ngoài ốp cao su tay lái người lái bên phải bị mài rách trên diện (04 x 2,5)cm. Tay lái này bị đẩy theo chiều từ trước về sau so với vị trí ban đầu.

- Đầu mỏm bàn dậm chân phanh có vết trà xước, mài mòn kim loại kích thước (2,5 x 0,5)cm, chiều hướng từ sau về trước. Để chân người lái bên phải bị đẩy theo chiều từ sau về trước so với vị trí ban đầu, ép sát vào lốc máy. Đầu mỏm thanh kim loại để chân người lái này có vết trà xước, mài mòn trên diện (1,5 x 1,2)cm, chiều hướng từ dưới lên trên, từ sau về trước.

- Chìa khóa điện của xe nằm trong ổ khóa, bị đẩy cong méo biến dạng theo chiều từ trước về sau, từ phải sang trái so với vị trí ban đầu; Khung xe bị đẩy biến dạng theo chiều từ trước về sau.

* Khám nghiệm tử thi Lô Văn Tam:

- Từ vùng mặt đến tay, chân rải rác có nhiều vết xây sát da.

- Vùng cung lông mày bên trái có một số vết sây sát da nằm ngang không liên tục diện (4,5 x 1,5)cm, chiều hướng từ phải sang trái và từ dưới lên trên.

- Gãy xương hàm nằm dọc qua khe răng số 01 hàm dưới hai bên.

- Vùng cổ trước có nhiều vết sây sát da không liên tục trên diện (12 x 9)cm, sờ nắn thấy lạo xạo xương ở vùng đốt sống cổ C3-C4.

- Mặt trong cổ chân trái có vết sây sát da, trượt da không liên tục KT (14 x 02)cm.

* Giải phẫu tử thi: Giải phẫu vùng cổ, ngực, bụng thấy hai phổi căng nhẹ, khoang lồng ngực hai bên khô. Mặt cắt trái phổi xốp có nhiều dịch bọt, mặt trước và mặt ngoài thùy trên và thùy giữa phổi phải tụ máu diện rộng, tụ máu vùng cuống phổi, rốn phổi phải. Bao tim còn nguyên vẹn, thượng tâm mạc rải rác có chấm xuất huyết, các van tim mềm mại không phát hiện tổn thương. Da cơ vùng cổ màu đồng nhất không phát hiện tổn thương. Trong lòng thực quản có ít dịch màu hồng, trong lòng khí quản có nhiều dịch bọt lẫn máu và máu đông.

Ngày 21/5/2018, Cơ quan điều tra ra Quyết định số 203 trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh xác định nguyên nhân chết của anh Lô Văn Tam.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 192/KLPY-PC54 ngày 29/5/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh đã kết luận: "Nguyên nhân chết của anh Lô Văn Tam là suy hô hấp do máu tràn vào đường thở".

Đối với anh Phạm Văn Thương bị thương được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Yên Phong, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh điều trị từ ngày 21/5/2018 đến ngày 10/6/2018 thì ra viện.

Tại giấy chứng nhận thương tích số: 130/CN, ngày 02/8/2018 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh xác nhận:

- Sưng nề, bầm tím 02 hốc mắt, chảy máu qua lỗ mũi.

- Chảy máu da đầu, lún sọ.

- 02 mắt: mi nề, xuất huyết da mi.

- Chụp cắt lớp vi tính sọ não: Hình ảnh khối máu tụ ngoài màng cứng, dập nhu mô não trán phải, phù não, vỡ xương sọ thái dương trái, trán phải, thành trước xoang hàm phải, trần hốc mắt phải, trán máu xoang hàm trái, xoang bướm hai bên, tụ khí nội soi.

- Chụp X.quang: Tràn khí màng phổi trái.

Ngày 03/8/2018 Cơ quan điều tra ra Quyết định số: 263 trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Bắc Ninh giám định tỷ lệ thương tích của anh Phạm Văn Thương, nhưng anh Thương kiên quyết từ chối giám định nên không có căn cứ kết luận tỷ lệ thương tích của anh Thương.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo Nguyễn Xuân Nghĩa khai nhận: Ngày 01/9/2017, Nghĩa có ký hợp đồng lao động với Công ty Cổ phần InterWood có trụ sở tại: Thôn Hoa Sơn, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Nghĩa được Công ty giao điều khiển chiếc xe ô tô tải thùng kín, loại 08 tấn, nhãn hiệu THACO, sơn màu xanh, BKS: 29H-016.65.

Sáng ngày 21/5/2018, theo sự điều động của Công ty, Nghĩa điều khiển xe ô tô BKS: 29H-016.65 từ trụ sở đến nhà máy sản xuất của Công ty InterWood tại xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc để chở hàng là các tấm panet gỗ đến giao cho Công ty ABB ở khu công nghiệp Tiên Sơn thuộc xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Sau khi giao hàng xong, Nghĩa điều khiển xe ô tô quay về nhà máy sản xuất của Công ty InterWood.

Khoảng 09h30’ cùng ngày 21/5/2018, Nghĩa điều khiển xe đi đến cầu vượt thị trấn Chờ, thuộc thôn Ngân Cầu, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong để rẽ ra đường Quốc lộ 18 về Công ty, Nghĩa đi với tốc độ khoảng 20km/h. Sau khi đi qua cầu, Nghĩa quan sát thấy phía trước, ngược chiều có 01 xe ô tô con, 01 xe ô tô tải đi cách xe của Nghĩa khoảng 200 đến 300m. Nghĩa bật xi nhan trái và đánh lái cho xe chuyển hướng sang phần đường bên trái theo chiều đi. Do Nghĩa điều khiển xe ô tô chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên khi xe của Nghĩa đã chuyển hoàn toàn sang phần đường bên trái thì va chạm với xe mô tô hiệu Honda, Wave alpha màu xanh, BKS: 37H1-281.44 do anh Lô Văn Tam điều khiển chở sau là anh Phạm Văn Thương đi ngược chiều đến làm xe mô tô bị đổ, anh Tam và anh Thương bị ngã ra đường. Theo Nghĩa trình bày thì anh Tam vượt xe ô tô đi cùng chiều nên đi với tốc độ cao. Sau khi va chạm xảy ra, Nghĩa đạp chân phanh, đạp chân côn, bỏ chân ga, về số mo, kéo phanh tay dừng xe lại rồi xuống xe và cùng một số người dân đưa anh Tam, anh

Thương đến Bệnh viện đa khoa huyện Yên Phong cấp cứu. Sau đó, Nghĩa đến Công an huyện Yên Phong trình báo.

Bản cáo trạng số: 135/CTr-VKS, ngày 27/8/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố Nguyễn Xuân Nghĩa về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm a, khoản 1, điều 260 của Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Nguyễn Xuân Nghĩa về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, khoản 1, điều 260; điều 65; điểm b, s, khoản 1, 2 điều 51của Bộ luật hình sự năm 2015; điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 xử phạt Nghĩa từ 15 đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét giải quyết.

Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số 260158008510, do Sở GTVT Vĩnh Phúc cấp ngày 31/3/2016 mang tên Nguyễn Xuân Nghĩa.

Bị cáo nhận tội, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên Công an huyện Yên Phong, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo không có khiếu nại gì. Do vậy các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng trên đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông, biên bản khám nghiệm tử thi, lời khai người bị hại, người làm chứng và các chứng cứ có trong hồ sơ, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 09h30’, ngày 21/5/2018 tại cầu vượt thị trấn Chờ, thuộc thôn Ngân Cầu, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong. Nguyễn Xuân Nghĩa đã điều khiển xe ô tô hiệu THACO, BKS: 29H- 016.65 đi theo hướng cầu vượt, thị trấn Chờ chuyển hướng sang bên trái phần đường để rẽ ra đường Quốc lộ 18 đi Sóc Sơn không đảm bảo an toàn nên đã va chạm với xe mô tô Honda Wave, BKS: 37H1-281.44 do anh Lô Văn Tam điều khiển đi ngược chiều chở anh Phạm Văn Thương làm xe mô tô bị đổ ra đường, hậu quả anh Tam bị chết, anh Thương bị thương, xe mô tô bị hư hỏng. Hành vi của Nguyễn Xuân Nghĩa điều khiển xe ô tô chuyển hướng không đảm bảo an toàn đã vi phạm khoản 2, điều 15 Luật Giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, phạm vào điểm a, khoản 1, điều 260 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong đã truy tố là đúng người, đúng tội.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự an toàn cộng cộng, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, do vậy cần phải có một hình phạt nghiêm nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[3] Xét thấy, bản thân chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi phạm tội đã cùng mọi người đưa người bị hại đi cấp cứu và đến cơ quan Công an trình báo và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà hôm nay đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải, đã tác động đến gia đình tự nguyện tích cực bồi thường, khắc phục hậu quả cho người bị hại và gia đình người bị hại. Tại cơ quan điều tra đại diện gia đình người bị hại Lô Văn Tam và bị hại Phạm Văn Thương xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b,s khoản 1, 2 điều 51 Bộ luật hình sự, do vậy xem xét giảm nhẹ một phần khi quyết định hình phạt, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện cải tạo, giáo dục.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, Nguyễn Xuân Nghĩa nhờ bố đẻ là ông Nguyễn Văn Đạt đến gia đình anh Lô Văn Tam thăm hỏi và bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình anh Tam tổng số tiền 90.000.000đ, bồi thường cho anh Phạm Văn Thương số tiền 50.000.000đ. Đại diện gia đình anh Tam và anh Thương đã nhận tiền bồi thường, không có yêu cầu bồi thường gì khác, do vậy không xem xét.

Đối với số tiền 140.000.000đ ông Nguyễn Văn Đạt đã bồi thường cho gia đình người bị hại, ông Đạt không yêu cầu Nghĩa phải trả lại, do vậy không xem xét.

[5] Về vật chứng: Cơ quan điều tra có thu giữ 01 chiếc xe ô tô hiệu THACO, BKS: 29H-016.65 và chiếc xe mô tô Honda Wave BKS: 37H1-281.44.

Xét thấy chiếc xe ô tô là tài sản hợp pháp của Công ty InterWood do ông Nguyễn Phùng Hưng, sinh năm 1977, trú tại: Số nhà 215, ngõ 13, đường Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội làm Chủ tịch Hội đồng quản trị đại diện. Ngày 15/6/2018, Cơ quan điều tra đã trả xe ô tô cùng giấy tờ liên quan cho ông Hưng. Xe bị hư hỏng, ông Hưng đã sửa chữa hết 11.230.000đ và không yêu cầu Nghĩa phải bồi thường, do vậy không xem xét.

Đới với chiếc xe mô tô Honda Wave BKS: 37H1-281.44 là tài sản hợp pháp của anh Vi Đức Vinh, sinh năm 1992, trú tại: Bản Căng, xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An cho anh Tam mượn. Ngày 18/6/2018, Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe mô tô cho anh Vinh. Anh Vinh đã sửa chữa xe hết 3.000.000đ, gia đình anh Tam đã trả cho anh Vinh số tiền này. Anh Vinh không có yêu cầu bồi thường gì khác, do vậy không xem xét.

Cơ quan điều tra có thu giữ của bị cáo 01 giấy phép lái xe số 260158008510, do Sở GTVT Vĩnh Phúc cấp ngày 31/3/2016 mang tên Nguyễn Xuân Nghĩa. Xét thấy bị cáo sống với bố mẹ, bị cáo là lao động duy nhất và nghề lái xe là nguồn sống chính, do vậy cần trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Xuân Nghĩa phạm tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a, khoản 1, điều 260; điều 65; điểm b, s, khoản 1, 2 điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015; điểm b, khoản 3, điều 106; điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội qui định về án phí, lệ phí Toà án:

Xử phạt: Nguyễn Xuân Nghĩa 18 (mười tám) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho UBND xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1, điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số 260158008510, do Sở GTVT Vĩnh Phúc cấp ngày 31/3/2016 mang tên Nguyễn Xuân Nghĩa (trả tại Tòa án khi bản án có hiệu lực pháp luật).

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại và đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được kết quả bản án.


49
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 141/2018/HSST ngày 27/09/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:141/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về