Bản án 141/2017/HSST ngày 21/07/2017 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VŨNG TÀU, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 141/2017/HSST NGÀY 21/07/2017 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 21 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vu an hinh sư thụ lý số 114/2017/HSST ngay 28 tháng 6 năm 2017, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 130/2017/HSST-QĐXX ngày 05 tháng 7 năm 2017, đối với bị cáo:

Phạm Ngọc C, sinh năm: 1963, tại tỉnh Nghệ An; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: xóm T L, xã N X, huyện N L, tỉnh Nghệ An; nơi tạm trú: 48A H C T, phường R D, Tp.VT, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; dân tộc: Kinh; trình độ văn hoá: 10/10; nghề nghiệp: Thợ cơ khí; con ông Phạm Ngọc T và bà Nguyễn Thị T; có vợ là Võ Thị T và 04 con, lớn nhất sinh năm 1991, nhỏ nhất sinh năm 2008; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị tạm giam ngày 09-4-2017, đến ngày 05-6-2017 được thay thế biện pháp ngăn chặn, được tại ngoại và bị cấm khỏi nơi cư trú, hiện trú tại 48A H C T, phường R D, Tp.VT, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. (Có mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Ông Lê Năng C, sinh năm: 1957, địa chỉ: 88/19 N H C, phường T N, Tp.VT, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Vắng mặt)

2. Anh Phạm Thanh P, sinh năm 1985, địa chỉ: 70A7 T C Đ, phường T, Tp.VT, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 30 ngày 06-4-2017, sau khi đi nhậu về, bị cáo Phạm Ngọc Cgây mâu thuẫn và to tiếng với vợ là bà  Võ T T và con gái là Phạm T T tại địa chỉ 48A H C T, phường, Tp.VT . Đến khoảng 16 giờ 45 cùng ngày, Công an phường , Tp. nhận được tin báo thì đồng chí Phạm Thanh P là Công an phường đang trực, cùng với đồng chí Lê Năng C là bảo vệ dân phố đến để làm nhiệm vụ giải thích pháp luật và khuyên can bị cáo không nên gây rối trật tự công cộng. Bị cáo không những chấp hành mà cón có lời lẽ thô tục, xúc phạm đến các đồng chí làm nhiệm vụ. Sau đó, bị cáo dùng chân đạp 01 cái vào bụng đồng chí C, thấy vậy đồng chí P chạy tới khống chế thì bị cáo quay sang dùng răng cắn vào ngực và dùng chân đá vào chân đồng chí P và tiếp tục dùng những lời nói xúc phạm đến các đồng chí làm nhiệm vụ. Lúc này, đồng chí P và C được quần chúng hỗ trợ khống chế đưa bị cáo về trụ sở Công an phường để làm việc. Tại Công an phường, bị cáo tiếp tục la hét, chửi bới và không ký vào biên bản. Sau khi bị bắt giữ, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Anh Phạm Thanh P và ông Lê Năng C từ chối giám định về thương tích do bị cáo gây ra và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì.

Bản cáo trạng số 124/CT-VKS ngày 27-6-2017, Viện Kiểm sát nhân dân Tp.Vũng Tàu đã truy tố bị cáo Phạm Ngọc C về tội “Chống người thi hành côngvụ” theo khoản 1 Điều 257 Bộ Luật hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Phạm Ngọc C đã khai nhận về toàn bộ hành vi của mình như đã nêu trên. Khi nói lời sau cùng, bị cáo đã thấy việc làm của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo ăn năn, hối cải và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố đối với bị cáo Phạm Ngọc C về tội “Chống người thi hành công vụ” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 257; điểm h, p khoản 1 Điều 46 và Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999, xử phạt bị cáo từ 06 đến 09 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng. Về trách nhiệm dân sự: Không yêu cầu nên không xem xét.NHẬN

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Vũng Táu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vũng Tàu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Ngọc C đã khai nhận toan bô hanh vi pham tôi cua min h. Đối chiếu lời khai nhận của bị cáo, lời khai của người liên quan và các chứng cứ, tài liệu đã thu thập có trong hồ sơ vụ án là hoàn toàn phù hợp, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 16 giờ 45 ngày 06/4/2017, tại nhà số 48A H C T, phường R D, Tp.Vt , bị cáo Phạm Ngọc C đã có hành vi gây rối, chửi mắng vợ con, đến khi các đồng chí Công an phường và bảo vệ dân phố đến giải quyết vụ việc thì bị cáo dùng những lời lẽ thô tục và dùng chân đá, dung răng cắn vào người các đồng chí Phạm Thanh P và Lê Năng C là Công an và bảo vệ dân phố của phường R D, Tp.VT. Sau khi bị khống chế về trụ sở Công an phường, bị cáo còn tiếp tục la hét chửi bới và không ký vào biên bản.

Hành vi bị cáo Phạm Ngọc C đã thực hiện nêu trên đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” nên Viện kiểm sát nhân dân Tp.Vũng Tàu truy tố bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Bộ luật hình sự năm 1999 là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

 [3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi của bị cáo: Xét tính chất, mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra là nguy hiêm cho xã hội ; đã trực tiếp xâm hại đến trật tự quản lý hành chính; ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương và xã hội. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm, áp dụng mức hình tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm đối với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung về tội phạm xã hội.

 [4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, làm người có ích cho gia đình và xã hội.

Xét, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; ngoài lần phạm tội này luôn chấp hành đúng pháp luật; có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng; có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; đã bị tạm giam 02 tháng, thời gian tạm giam này đã đủ tính răn đe và giáo dục bị cáo, bị cáo đã thấy được sự trừng phạt của pháp luật đối với hành vi của mình nên có khả năng tự cải tạo để trở thành người có ích cho xã hội. Vì vậy, không cần thiết phải tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi gia đình và xã hội, không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù giam mà áp dụng Điều 60 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tính răn đe, giáo dục bị cáo.

 [5] Về trách nhiệm dân sự: Không yêu cầu nên không xem xét

 [6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bô: Bị cáo Phạm Ngọc C phạm tội “ Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng khoản 1 Điêu 257; điêm h, p khoan 1 Điêu 46 và Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999. Xử phạt : Phạm Ngọc C 09 (Chín) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (Mười tám) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 21 tháng 7 năm 2017)

Giao bị cáo Phạm Ngọc C cho Ủy ban nhân dân phường R D, Tp.VT, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

2. Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét.

 3. Về án phi hình sự sơ thẩm : Bị cáo Phạm Ngọc C phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng).

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử theo thủ tục phúc thẩm . Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt thơi han 15 ngày được tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

492
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 141/2017/HSST ngày 21/07/2017 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:141/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vũng Tàu - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về