Bản án 140/2020/HS-PT ngày 05/03/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và vận chuyển trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 140/2020/HS-PT NGÀY 05/03/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY VÀ VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 05 tháng 03 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 87/HSPT ngày 03/02/2020 đối với bị cáo Trương Ngọc H do có kháng cáo của bị cáo và đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 104/2019/HSST ngày 26/12/2019 của Tòa án nhân dân Quận N, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo:

Trương Ngọc H; sinh ngày 21/6/1984 tại Bình Phước; HKTT: Khu phố P, phường A, thị xã B, tỉnh Bình Phước; nơi cư trú: 111/20 đường L, phường T, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Phụ hồ; trình độ văn hóa: 08/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Văn L và bà Hồ Thị S; có vợ tên Nguyễn Thị Y và 01 con sinh năm 2017; tiền án: Không; tiền sự: Không.

Bắt tạm giam ngày 03/7/2019 (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 35 phút ngày 03/7/2019, Tổ tuần tra Công an Phường M, Quận N, Thành phố Hồ Chí Minh tuần tra đến trước số A37/15 Đường U, Phường M, Quận N, Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện Trương Ngọc H đang ngồi trên xe gắn máy kiểu dáng Dream màu nâu, biển số 60T8-0137 có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy nên tiến hành kiểm tra. Thấy Công an, Trương Ngọc H bỏ chạy vào trong sân nhà số A37/15 Đường U, Phường M, Quận N, Thành phố Hồ Chí Minh thì bị giữ lại. Lúc này, Trương Ngọc H dùng tay trái cho vào túi quần phía trước bên trái đang mặc lấy ra 01 gói giấy màu trắng bên trong có 01 gói nylon chứa tinh thể không màu nghi vấn là ma túy ném vào bên trong sân nhà nêu trên. Tổ tuần tra tiến hành thu giữ vật chứng và đưa H về trụ sở Công an Phường M, Quận N, Thành phồ Hồ Chí Minh làm việc. Tại đây, Cơ quan công an tiếp tục phát hiện và thu giữ trong túi quần phía trước bên phải H đang mặc có 01 vỏ bao thuốc lá hiệu Jet bên trong có 01 gói nylon chứa tinh thể không màu nghi vấn là ma túy nên đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tại bản kết luận giám định số 1402/KLGĐ-H ngày 12/7/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hồ Chí Minh, kết luận:

Gói 1: Tinh thể không màu được ký hiệu mẫu m1 cần giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 53,0904 gam (năm ba phẩy không chín không bốn gam), loại Ketamine.

Gói 2: Tinh thể không màu được ký hiệu mẫu m2 cần giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 1,7016 gam (một phẩy bảy không một sáu gam) loại Methamphetamine.

Tại Cơ quan điều tra, Trương Ngọc H khai nhận: Vào khoảng 16 giờ ngày 03/7/2019, khi đang đi làm tại khu vực đường E, Quận I, Thành phố Hồ Chí Minh, Trương Ngọc H nhận được điện thoại của một người bạn tên B (chưa rõ nhân thân lai lịch) kêu H đi đến khu vực chợ X, quận V, Thành phố Hồ Chí Minh để lấy ma túy đem về nhà tại Quận N, Thành phố Hồ Chí Minh giao cho B và được B hứa trả công là 200.000 đồng. Được sự đồng ý của Trương Ngọc H nên B đã đọc số điện thoại của người thanh niên tại chợ X cho H để liên lạc đến nhận ma túy. Đến hơn 17 giờ cùng ngày, Trương Ngọc H điều khiển xe gắn máy kiểu dáng Dream màu nâu, biển số 60T8-0137 chạy từ chỗ làm đến chợ X rồi gọi điện thoại cho người thanh niên nói là đến lấy ma túy cho B. Khoảng 20 phút sau, có một người thanh niên (chưa rõ nhân thân lai lịch) đến gặp và đưa 01 gói giấy màu trắng bên trong có 01 gói nylon chứa ma túy cho H để mang về giao lại cho B. Sau khi nhận ma túy, Trương Ngọc H đã cất giấu vào túi quần phía trước bên trái đang mặc. Đồng thời, vì bản thân nghiện ma túy nên Trương Ngọc H hỏi mua thêm của người thanh niên này 300.000 đồng ma túy đá để sử dụng cho bản thân. Người thanh niên này đồng ý bán rồi lấy trong người ra 01 vỏ bao thuốc lá Jet bên trong có chứa ma túy đá đưa cho H. Trương Ngọc H lấy 300.000 đồng trả cho người thanh niên này rồi cất giấu ma túy vào bên trong túi quần phía trước bên phải đang mặc, sau đó điều khiển xe chạy về nhà của B tại số A37/15 Đường U, Phường M, Quận N, Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, Trương Ngọc H gọi điện thoại cho B để giao ma túy nhưng B không có ở nhà nên H đứng đợi trước cửa nhà thì bị Công an Phường M, Quận N, Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện bắt quả tang.

Đối với đối tượng tên B là người đã thuê Trương Ngọc H vận chuyển ma túy từ quận V đến Quận N, Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi cho Trương Ngọc H tiến hành nhận dạng xác định B tên thật là Trịnh Hoàng Xuân. Quá trình điều tra, Trịnh Hoàng Xuân không có mặt tại địa phương nên Cơ quan điều tra chưa ghi lời khai làm rõ được. Hiện nay, Cơ quan điều tra đã ra thông báo truy tìm đối với Trịnh Hoàng Xuân và trích hồ sơ để tiếp tục làm rõ, khi nào có đủ căn cứ sẽ xem xét xử lý sau.

Đối với người thanh niên do Trương Ngọc H khai đã bán ma túy tại khu vực chợ X, Quận V, Thành phố Hồ Chí Minh, quá trình điều tra chưa xác định được nhân thân lai lịch nên không có cơ sở xử lý. Hiện nay, Cơ quan điều tra đã trích hồ sơ để tiếp tục làm rõ, khi nào có đủ căn cứ sẽ xem xét xử lý sau.

Đối với số điện thoại 0898444342 do Trương Ngọc H khai do đối tượng tên B cung cấp để liên lạc nhận ma túy, qua xác minh tại Công ty viễn thông di động Mobiphone thì số thuê bao trên do Lê Mạnh H đứng tên chủ thuê bao. Quá trình điều tra, ông Lê Mạnh H không có mặt tại địa phương nên Cơ quan điều tra chưa ghi lời khai được. Hiện nay, Cơ quan điều tra đã ra thông báo truy tìm và đã trích hồ sơ để tiếp tục làm rõ, khi nào có đủ căn cứ sẽ xem xét xử lý sau.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 104/2019/HSST ngày 26/12/2019 của Tòa án nhân dân Quận N đã Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, điểm m khoản 2 Điều 250, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 55 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017:

Xử phạt: Trương Ngọc H, 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và 09 (chín) năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Tổng hợp hình phạt của hai tội, buộc Trương Ngọc H phải chấp hành hình phạt chung là 10 (mười) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 03 tháng 7 năm 2019.

Ngày 06 tháng 01 năm 2020, bị cáo Trương Ngọc H có đơn kháng cáo với nội dung xin được giảm nhẹ hình phạt và xin giảm nhẹ hình phạt tiền.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo H giữ nguyên nội dung kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và hình phạt tiền - Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm giải quyết vụ án như sau: Với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm, có căn cứ xác định: bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Trương Ngọc H là đúng người, đúng tội cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Tại tòa phúc thẩm bị cáo H không đưa ra được thêm tình tiết nào để giảm nhẹ hơn. Đối với hình phạt bổ sung là phạt tiền cấp sơ thẩm đã tuyên cũng là tương xứng. Do vậy đề nghị Hội đồng xét xử tuyên không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo H giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo H không tranh luận gì thêm với đại diện Viện kiểm sát, nói lời sau cùng xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Vào khoảng 16 giờ ngày 03/7/2019 Trương Ngọc H nhận được điện thoại của một người bạn tên B (chưa rõ nhân thân lai lịch) kêu H đi đến khu vực chợ X, quận V, Thành phố Hồ Chí Minh để lấy ma túy đem về nhà tại Quận N, Thành phố Hồ Chí Minh giao cho B và được B hứa trả công là 200.000 đồng. Đến hơn 17 giờ cùng ngày, Trương Ngọc H điều khiển xe gắn máy kiểu dáng Dream màu nâu, biển số 60T8-0137 chạy từ chỗ làm đến chợ X rồi gọi điện thoại cho người thanh niên nói là đến lấy ma túy cho B. Khoảng 20 phút sau, có một người thanh niên (chưa rõ nhân thân lai lịch) đến gặp và đưa 01 gói giấy màu trắng bên trong có 01 gói nylon chứa ma túy cho H để mang về giao lại cho B. Sau khi nhận ma túy, Trương Ngọc H đã cất giấu vào túi quần phía trước bên trái đang mặc. Đồng thời, Trương Ngọc H hỏi mua thêm của người thanh niên này 300.000 đồng ma túy đá để sử dụng. Người thanh niên này đồng ý bán rồi lấy trong người ra 01 vỏ bao thuốc lá Jet bên trong có chứa ma túy đá đưa cho H. Trương Ngọc H cất giấu ma túy vào bên trong túi quần phía trước bên phải đang mặc, sau đó điều khiển xe chạy về nhà của B tại số A37/15 Đường U, Phường M, Quận N, Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng B không có ở nhà nên H đứng đợi trước cửa nhà thì bị Công an Phường M, Quận N, Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện bắt quả tang.

Với hành vi phạm tội như trên của bị cáo, Tòa án cấp sơ thẩm đã Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, điểm m khoản 2 Điều 250, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 55 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xét xử bị cáo về tội “ Vận chuyển trái phép chất ma túy ” và ” tàng trữ trái phép chất ma túy “ là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai.

Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo“ là có căn cứ, đúng pháp luật. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo có đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ mức hình phạt. Đơn kháng cáo làm trong thời hạn luật định nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm. Xét, mức hình phạt tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội do bị cáo gây ra. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo H không đưa ra được thêm tình tiết nào để giảm nhẹ hơn. Do vậy chấp nhận đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo H giữ nguyên bản án sơ thẩm là phù hợp và đúng pháp luật.

Về án phí:

- Bị cáo H phải chịu án phí phúc thẩm theo quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 .

Các nội dung khác của Bản án hình sự sơ thẩm do không bị kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trương Ngọc H, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 104/2019/HSST ngày 26 tháng 12 năm 2019 của Tòa án nhân dân Quận N đã Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, điểm m khoản 2 Điều 250, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 55 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt:

Trương Ngọc H, 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và 09 (chín) năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Tổng hợp hình phạt của hai tội, buộc Trương Ngọc H phải chấp hành hình phạt chung là 10 (mười) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 03 tháng 7 năm 2019.

Bị cáo Trương Ngọc H phải nộp án phí hình sự phúc thẩm 200.000đ (Hai trăm ngàn) đồng.

Các nội dung khác của Bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

328
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 140/2020/HS-PT ngày 05/03/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:140/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về