Bản án 140/2019/HS-PT ngày 25/02/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 140/2019/HS-PT NGÀY 25/02/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 tháng 02 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 83/2019/HSPT ngày 14 tháng 01năm 2019 đối với bị cáo Đào Văn M do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 119/2018/HSST ngày 27/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện M, thành phố Hà Nội.

Bị cáo có kháng cáo: Đao Văn M , sinh năm 1977; giới tính Nam; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở Thôn 3, xã Đ, huyên K, tỉnh Hưng Yên ; quốc tịch Việt Nam; dân tộc Kinh; tôn giáo không; nghê nghiêp lái xe; trình độ văn hóa 12/12; con ông Đao Văn Ch và bà Đao Thi H ; vợ Cao Thi S và có 2 con (con lớn sinh năm 2004, con nhỏ sinh năm 2008); tiên an, tiền sự không; nhân thân ngày 22/3/2013, bị Tòa án nhân dân thị xã Phúc Yên , tỉnh Vĩnh Phúc xét xử 03 tháng tù cho hưởng án treo thư thach 12 tháng về tội “Đanh bac” (đa đươc xoa an tich ); bị cáo tại ngoại; có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại:Anh Nguyên Đưc H, sinh năm 1992 (đa chêt);

Đại diện hợp pháp của người bị hại không kháng cáo: Ông Lê Văn L, sinh năm 1969; trú tại Số 18, Lãng Yên, tô dân phô 36, phương Th, quân H, thành phố Hà Nôi - vắng mặt do không triệu tập;

Ngươi co quyên lơi nghia vu liên quan không kháng cáo: Ông Nguyên Ngoc M, sinh năm 1976; trú tại Số 203, Phương T, thành phố Ph, tỉnh Vĩnh Phúc - vắng mặt do không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện M và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân huyện M thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12h30’ ngày 06/7/2018, Đào Văn M có giấy phép lái xe hạng FC (lái xe thuê cho anh Nguyễn Ngọc M, ở phường T, thành phố Ph, Vĩnh Phúc) điều khiển xe ô tô tải loại 9 tấn, BKS: 29C-984.51 đi trên đường Trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh (Gọi tắt là đường 100) theo hướng từ Hà Nội đi Vĩnh Phúc về bãi tập kết vật liệu xây dựng ở phường Tiền Châu, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Khi đi đến gần ngã ba giao nhau giữa đường 100 và đường 308 thuộc địa phận thôn Bạch Trữ, xã T, huyện M thì M bật xi nhan phải để chuyển hướng rẽ vào đường 308 hướng đi phường Tiền Châu, thành phố Phúc Yên, M quan sát gương cH hậu bên phải phát hiện thấy phía sau cách đuôi xe ô tô khoảng 2m có 01 xe mô tô hiệu Yamaha- BKS: 29D2-088.53 do anh Nguyễn Đức H, sinh năm 1992 ở số 18, Lãng Yên, tổ dân phố số 36, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đang điều khiển đi ở ria đường phải cùng chiều với M. Lúc này, M điều khiển xe ô tô bó sát mép điểm mở ngã ba rẽ phải vào đường 308, khi xe ô tô do M điều khiển chuyển hướng vào ngã ba được 2/3 thân xe thì M nghe thấy tiếng động mạnh nên nhìn gương cH hậu bên phải thấy anh H và xe mô tô đổ ngã ra đường và bánh xe hàng thứ 2 bên phải xe ô tô của M đã chèn qua phần đuôi xe mô tô của anh H và người anh H, M điều khiển xe ô tô đi sát vào ria đường rồi dừng lại xuống xe thấy anh H bị thương nặng nên đã thuê xe taxi đưa anh H vào bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên, Vĩnh Phúc cấp cứu. Do thương tích quá nặng anh H đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Sau khi xảy ra tai nạn, Công an huyện M tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, đo nồng độ cồn trong hơi thở của Đào Văn M, kết quả trong hơi thở của Đào Văn M không có nồng độ cồn.

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 13/GĐTT-TTPY ngày 30/01/2018, Trung tâm pháp y Hà Nội kết luận:

Nạn nhân Nguyễn Đức H sinh năm 1992 tử vong: Do mất máu cấp dẫn đến suy tuần hoàn cấp không hồi phục, hậu quả của đa chấn thương, chấn thương bụng, khung chậu nặng.

* Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, Đào Văn M cùng với anh Nguyễn Ngọc M là chủ xe ô tô đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Đức H số tiền 150.000.000đ. Sau khi nhận tiền, đại diện gia đình nạn nhân không có yêu cầu gì.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 119/2018/HSST ngày 27/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện M, thành phố Hà Nội đã xét xử:

Tuyên bố bị cáo Đào Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Đào Văn M 15 (mươi lăm ) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án

Cấm bị cáo đảm nhiệm nghề lái xe trong thời gian 24 tháng kể từ ngày tuyên án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định xử lý vật chứng; án phí và quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

Ngày 03/12/2018, bị cáo Đào Văn M có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét khoan hồng giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án:

Căn cứ lời khai của bị cáo, lời khai của những người liên quan; kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo, thấy: Do thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn khi cho xe chuyển hướng khi tham gia giao thông nên bị cáo để xảy ra vụ tai nạn giao thông làm anh Nguyễn Đức H bị tử vong, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo nên cần có mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015; tại cấp phúc thẩm, bị cáo xuất trình tài liệu theo đó gia đình bị cáo khó khăn, các con còn nhỏ. Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, xét thấy mức án 15 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc. Do đó, có cơ sở giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Do bị cáo có nhân thân xấu; để xảy ra vụ tai nạn giao thông lỗi hoàn toàn do bị cáo gây ra nên căn cứ vào mức độ phạm tội, nhân thân bị cáo xét thấy không thể cho bị cáo được hưởng án treo như yêu cầu kháng cáo của bị cáo. Từ phân tích trên, căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, cần chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, xử phạt bị cáo mức án từ 12 đến 13 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng: Kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định nên hợp lệ được chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

Về nội dung: Căn cứ lời khai của bị cáo, lời khai của những người liên quan; kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 12h30’ ngày 06/07/2018, Đào Văn M (có giấy phép lái xe hạng FC) điều khiển xe ô tô tải loại 9 tấn, BKS: 29C-984.51 tham gia giao thông trên đường 100 theo hướng từ thành phố Hà Nội đi tỉnh Vĩnh Phúc. Khi đến ngã ba giao nhau giữa đường 100 với đường 308 thuộc địa phận thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện M, thành phố Hà Nội, M điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ phải vào đường 308 hướng về ngã ba Tiền Châu, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Do M điều khiển xe ô tô chuyển hướng không đảm bảo an toàn, gây trở ngại cho xe mô tô BKS: 29D2-088.53 do anh Nguyễn Đức H điều khiển đi cùng chiều bên phải xe ô tô của M, dẫn đến phần góc ba đờ sốc phía trước bên phải xe ô tô va quyệt với xe mô tô làm anh H và xe mô tô đổ ngã ra đường, bánh xe ô tô ở hàng thứ 2 bên phải chèn vào phần đuôi xe mô tô và người anh H. Hậu quả anh Nguyễn Đức H bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu. Với hành vi trên, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo của bị cáo thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây hoang mang lo lắng cho những người tham gia giao thông. Do tH chú ý quan sát, cho xe chuyển hướng đột ngột, không đảm bảo an toàn nên bị cáo để xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến anh Nguyễn Đức H bị tử vong, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo; nhân thân bị cáo đã có 01 tiền án về tội “Đánh bạc”, tuy đã được xóa án tích nhưng vẫn xác định là nhân thân xấu. Mặc dù sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, tích cực bồi thường xong cho gia đình nạn nhân, nhưng với tính chất, mức độ lỗi do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và nhân thân của bị cáo thì việc Tòa án cấp sơ thẩm quyết định xử phạt bị cáo 15 tháng tù giam và không cho bị cáo được hưởng án treo là cần thiết. Tuy nhiên, tại cấp phúc thẩm, bị cáo xuất trình đơn xác nhận và đơn trình bày có xác nhạn của chính quyền địa phương, theo đó gia đình bị cáo là người có công với cách mạng; hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân là lao động chính trong gia đình. Đây là tình tiết mới giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Do đó, có cơ sở giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Do tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân bị cáo nên không thể cho bị cáo được hưởng án treo như yêu cầu kháng cáo của bị cáo.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Về án phí: Bị cáo được chấp nhận một phần kháng cáo nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, xử:

Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Đào Văn M 12 (mươi hai) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thơi han chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hanh an.

Câm bi cao đam nhiêm nghê lai xe trong thơi gian 24 tháng kể từ ngày tuyên án.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Pháp lệnh số 10/2009/UBTVQH 12 ngày 27/02/2009 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Án phí, Lệ phí Tòa án; Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Bị cáo Đào Văn M không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày 25/02/2019.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

275
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 140/2019/HS-PT ngày 25/02/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:140/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về