Bản án 140/2017/HSST ngày 19/09/2017 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LẠNG SƠN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 140/2017/HSST NGÀY 19/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 19 tháng 9 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 137/2017/HSST ngày 22 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn H, sinh năm 1988;

Trú tại: Tổ 7, phường C, thành phố T, tỉnh Thái Nguyên. Nghề nghiệp: Lái xe. Trình độ văn hóa: 12/12;

Con ông: Nguyễn H1 và bà Trần H Vợ: Đoàn H; Con: Có 02 con sinh năm 2014;

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú" từngày 13/6/2017 đến nay. Có mặt.

Người bị hại: Anh Hoàng P, sinh năm 1990;

Trú tại: Số 279, đường L, phường H, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:1. Anh Nguyễn T, sinh năm 1978;

Trú tại: Số 47, đường B, phường V, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

2. Anh Nguyễn D, sinh năm 1983;

Trú tại: Lô 14, khu đô thị P 1, phường H, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt.

3. Công ty TNHH D. Q.

Địa chỉ: Số 46, đường N, phường V, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn.

Đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn C. Vắng mặt (có đơn xin xét xửvắng mặt).

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn H  bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố L, tỉnh Lạng Sơn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 00 giờ 30 phút ngày 16/3/2017, Vũ Q, sinh năm 1994, trú tại số 16/3 A, đường L, phường V, thành phố L điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Getz biển kiểm soát 30U-6051 cùng Phan B, sinh năm 1999, trú tại số 42, đường N, phường Đ, thành phố L đưa Nguyễn H từ số 10, đường Đ, phường C, thành phố L về nhà người quen tại khu đô thị P IV, phường V, thành phố L. H ngồi ở ghế phụ cạnh Q, còn B ngồi ở hàng ghế sau. Khi xe đi đến khu vực trước quán Bar Gold, trên đường L, phường V, thành phố L (bên phải đường theo hướng ra đường T). Q và H xảy ra mâu thuẫn cãi chửi nhau trên xe ô tô, trong lúc Q và H giằng co, B ngồi hàng ghế sau đã dùng dao nhọn dài khoảng 20cm đâm liên tiếp 04 phát vào cánh tay phải và bàn tay trái của H. Sau đó, H dùng chân đạp vàovai phải của Q, H xoay người mở cửa bên phải xe thì bị ngã ra khỏi xe và nằm dưới lòng đường. Khi đứng dậy, do bực tức về việc bị B vô cớ dùng dao đâm vào tay, H chạy lên phía trước đầu xe ô tô khoảng 5 mét rồi nhặt một mẩu gạch vỡ ở lề đường diện 5 x 7 cm ném vào kính chắn gió phía trước làm vỡ kính xe ô tô biển kiểm soát 30U- 6051 rồi bỏ đi. Q và B điều khiển xe ô tô đi về còn H gọi người thân đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Hành vi phạm tội của Phan B trước đó đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố L khởi tố, điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Tại biên bản định giá tài sản tố tụng hình sự số 80/ĐGTSTT ngày 31/5/2017 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự thành phố L xác định phần hư hỏng của kính chắn gió phía trước xe ô tô biển kiểm soát 30U-6051 do Nguyễn H dùng gạch ném vỡ trị giá 2.200.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 141/KSĐT ngày 22 tháng 8 năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân thành phố L đã truy tố bị cáo Nguyễn H về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 143 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố L giữ nguyên nội dung quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn H và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn H phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 143; Điều 60; điểm đ, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn H từ 06 đến 09 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng .

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền vì bị cáo không có nghềnghiệp, không có thu nhập và không có tài sản riêng.

Về dân sự: Xác nhận người bị hại và chủ sở hữu tài sản không yêu cầu bị cáo bồi thường tài sản bị hư hỏng.

Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn H chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quyđịnh của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn H khai:

Khoảng 00 giờ 30 phút ngày 16/3/2017, khi H, Q và B đang ngồi trong xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Getz biển kiểm soát 30U-6051 do Q điều khiển dừng tại trước cửa quán Bar Gold, đường L, phường V, thành phố L, H có chửi Q. Sau đó Q và H cãi nhau tại hàng ghế lái trên xe ô tô. Trong lúc Q và H giằng co, B ngồi hàng ghế sau đã dùng dao nhọn dài khoảng 20cm đâm liên tiếp 04 phát vào cánh tay phải và bàn tay trái của H. H xoay người mở cửa bên phải thì bị ngã khỏi xe nằm dưới lòng đường. Do bực tức về việc vô cớ bị Phan B đâm, H vùng dậy nhặt một mẩu gạch bê tông ở trên đường ném làm vỡ kính chắn gió xe ô tô rồi đi bộ về nhà người quen tại khu P IV, phường V, thành phố L. Bị cáo thấy việc bị truy tố và xét xử là không oan; bị cáo ăn năn hối hận về việc làm của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt

Những người làm chứng Vũ Q và Phan B trong lời khai của mình đều thừa nhận sự việc diễn ra đúng như Nguyễn H đã khai. Việc H ném vỡ kính chắn gió của xe ô tô nguyên nhân do bực tức vì bị Phan B dùng dao đâm H.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;

XÉT THẤY

Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó có căn cứ xác định: Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 16/3/2017, bị cáo Nguyễn H đã có hành vi ném đá làm vỡ kính chắn gió của xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Getz biển kiểm soát 30U-6051, thiệt hại theo định giá là 2.200.000 đồng.

Hành vi của bị cáo Nguyễn H đã phạm tội cố ý làm hư hỏng tài sản; tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 điều 143 Bộ luật hình sự. Việc truy tố bị cáo về tội danh và điều khoản trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm hại đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ; gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân, gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương.

Về nhân thân: Bị cáo không có tiền án, nhưng đã bị kết án năm 2012 về tội "Cố ý hủy hoại tài sản", đã được xóa án tích.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Người bị hại và chủ sở hữu tài sản có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trước khi Nguyễn H thực hiện hành vi ném vỡ kính xe ô tô, H đã bị Vũ Q gây sự và bị Phan B vô cớ dùng dao đâm trọng thương, với tỷ lệ thương tật 22%; do vậy khi thực hiện tội phạm, bị cáo bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của Phan B gây ra cho mình.

Tội phạm bị cáo thực hiện thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tuy nhiên bị cáo không pH phạm tội lần đầu nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm h khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Khi quyết định hình phạt cho bị cáo hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm đ, 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p  khoản 1 và 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xét bị cáo có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng; có khả năng tự cải tạo; có 03 tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm đ, p khoản 1 Điều 46 và 01 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự và không có tình tiết tăng nặng. Căn cứ Điều 60 Bộ luật hình sự; Điều 1, 2 Nghị quyết 01/2013/NQ-HĐTP ngày 06/11/2013 của HĐTP Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 60 của Bộ luật hình sự về án treo, thấy chưa cần thiết áp dụng hình phạt tù giam mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ sức răn đe, phòng ngừa. Vì nếu không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì cũng không gây nguy hiểm cho xã hội, không gây ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Về hình phạt bổ sung:

Tại biên bản xác minh ngày 29/6/2017 của Cơ quan điều tra Công an thành phố L xác định: Bị cáo Nguyễn H không có nghề nghiệp và không có tài sản, vì vậy Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự:

Quá trình điều tra đã xác minh chiếc xe ô tô biển kiểm soát 30U-6051 do anh Nguyễn T, sinh năm 1978, trú tại số 47, đường B, phường V, thành phố L cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn D. Q, địa chỉ số 46, đường N, phường V, thành phố L thuê. Công ty Trách nhiệm hữu hạn D. Q cho anh Nguyễn D, trú tại: Lô 14, khu đô thị P 1, phường H, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn thuê lại. Sau đó anh anh Nguyễn D cho Hoàng P, sinh năm 1990, trú tại số 279, đường L, phường H, thành phố L mượn để sử dụng chiếc xe. Ngày 16/3/2017 Vũ Q lấy xe đưa Nguyễn H về nhà người quen tại khu đô thị P IV, phường V, thành phố L thì xảy ra vụ việc. Khi Q lấy xe, anh P không biết; sau khi sự việc xảy ra anh Hoàng P đã chủ động mang chiếc xe ô tô biển kiểm soát 30U-6051 đi sửa chữa, thay kính chắn gió. Anh Hoàng P và chủ sở hữu chiếc xe anh Nguyễn T và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại về tài sản, Hội đồng xét xử xác nhận.

Về án phí: Áp dụng khoản 1, 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án, phí lệ phí Tòa án, buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn H phạm tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản".

Áp dụng khoản 1 Điều 143; điểm đ,  p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 60 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn H 09 (chín) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 18 (Mười tám) tháng tính từ ngày xét xử sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn H cho Ủy ban nhân dân phường C, thành phố T, tỉnh Thái Nguyên là nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân nơi bị cáo cư trú trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và chủ sở hữu tài sản không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại về tài sản,

3. Về án phí và quyền kháng cáo: Áp dụng khoản 1, 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án, phí lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Nguyễn H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời gian 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

404
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 140/2017/HSST ngày 19/09/2017 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:140/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lạng Sơn - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về