Bản án 140/2017/HS-PT ngày 18/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 140/2017/HS-PT NGÀY 18/08/20177 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Kiên Giang tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 87/2017/TLHS-PT ngày 15 tháng 6 năm 2017 đối với bị cáo: Trần Đình T do có kháng cáo của bị cáo và bị hại đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 47/2017/HS-ST ngày 04/5/2017 của Toà án nhân dân huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Bị cáo và bị hại có kháng cáo.

Họ và tên: Trần Đình T, sinh năm 1984; Tại: Hà Nam; Nơi ĐKNKTT: Thôn N, xã Đ, huyện B, tỉnh Hà Nam; Trình độ văn hóa: 9/12; Nghề nghiệp: Làm thuê; Dân tộc: Kinh; Con ông: Trần Đình Ph và bà Nguyễn Thị L; Vợ: Trần Thị Thu Tr, sinh năm 1984 (Đã ly hôn; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giam từ ngày 15/11/2016 cho đến nay (Bị cáo có mặt tại phiên toà).

- Người bị hại có kháng cáo:

Họ và tên: Đặng Đình T; sinh năm: 1982.

HKTT: Thôn V, xã Thanh L, huyện T, thành phố Hà Nội. (Có đơn xin xét xử vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Đình T và Đặng Đình T từ quê đi vào ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang làm nghề nhôm, kính. Đặng Đình T lãnh công trình của Công ty Doorway và kêu Trần Đình T làm, Đặng Đình T bao tiền ăn, ở và trả mỗi tháng cho Trần Đình T là 6.000.000 đ. Đến khoảng 20 giờ ngày 26/7/2015, trong lúc đang ăn cơm tại nhà thuê ở ấp G, xã G, huyện P, Trần Đình T kêu Đặng Đình T cho ứng tiền gửi về quê, nhưng Đặng Đình T không đưa, thì xảy ra cự cải. Trần Đình T chửi, Đặng Đình T tức giận dùng tay đấm vào mặt Trần Đình T 01 cái thì được mọi người can ngăn. Đặng Đình T bỏ vào trong nhà bếp, Trần Đình T đi theo và chửi, Trần Đình T lấy nồi cơm điện ném trúng vào mặt của Đặng Đình T và gây thương tích. Sau đó Trần Đình T bỏ trốn đến ngày 15/11/2016 ra đầu thú.

* Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 282/KL-PY gày25/5/2016 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Kiên Giang kết luận, thương tích Đặng Đình T như sau: Sẹo phần mềm vùng gốc mũi. Vỡ nhãn cầu cực sau mắt phải, hiện mắt phải teo nhãn cầu, giảm thị lực hoàn toàn (thị lực sáng tối âm tính). Vỡ xoang trán hai bên, gãy sụp khối xương trán – mũi, gãy xương hàm trên bên phải. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại 65%.

* Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường xong cho bị hại85.000.000đ. Bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường thêm số tiền: 175.000.000đ (Một trăm bảy mươi lăm triệu đồng). Bị cáo đã đồng ý bồi thường nên Hội đồng xét xử đã ghi nhận sự thoã thuận tại phiên toà sơ thẩm.

* Vật chứng của vụ án: 01 lòng nồi cơm điện bằng kim loại màu trắng, có đường kính 40cm, chiều cao 17cm.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 47/HSST ngày 04 tháng 5 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã quyết định: Tuyên bố: Bị cáo Trần Đình T phạm tội “Cố ý gây thương tích”

Áp dụng: Khoản 3 Điều 104; điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46 và Điều 33 BLHS Xử phạt: Trần Đình T 05 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 15/11/2016. Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự phần xử lý tang vật, về án phí và báo quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 10/5/2017 bị cáo Trần Đình T có đơn kháng cáo với nội dung yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 12/5/2017 người bị hại Đặng Đình T có đơn kháng cáo với nội dung yêu cầu xem xét lại mức án của bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo Trần Đình T xin rút toàn bộ nội dung kháng cáo. Nên đình chỉ xét xử đối với bị cáo.

Tại phiên tòa, vị đại diện kiểm sát đề nghị: Căn cứ vào điểm a khoản 2

Điều 248 BLTTHS không chấp nhận kháng cáo của người bị hại. Giữ nguyên bản án sơ thẩm, các phần khác không bị kháng cáo, kháng nghị nên đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo như bản án sơ thẩm đã tuyên và đồng thời tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo xin rút toàn bộ nội dung kháng cáo và không có ý kiến gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Vào khoảng 20 giờ ngày 26/7/2015, trong lúc đang ăn cơm tại nhà thuê ở ấp G, xã G, huyện P, Trần Đình T kêu Đặng Đình T cho ứng tiền gửi về quê, nhưng Đặng Đình T không đưa, thì xảy ra cự cải. Trần Đình T chửi, Đựng Đình T tức giận dùng tay đấm vào mặt Trần Đình T 01 cái thì được mọi người can ngăn. Đặng Đình T bỏ vào trong nhà bếp, Trần Đình T đi theo và chửi, thì Trần Đình T lấy nồi cơm điện ném trúng vào mặt của Đặng Đình T và gây thương tích kết quả giám định là 65%.

 [2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến sức khoẻ của người khác bị cáo lấy lòng nồi cơm điện ném vào mặt của anh T qua kết quả giám định thương tích bị cáo gây nên cho bị hại là 65%. Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự của địa phương và an toàn xã hội ở địa phương. Do đó, Toà án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 của BLHS là có căn cứ và đúng với quy định của pháp luật.

[3] Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo đã rút toàn bộ nội dung kháng cáo nên Hội đồng xét xử không xem xét đơn kháng cáo của bị cáo mà chỉ xem xét đơn kháng cáo của người bị hại.

 [4] Xét kháng cáo của bị hại về phần trách nhiệm hình sự, bị hại yêu cầu tăng phần hình phạt lên với lý do bị cáo không khắc phục tiền bồi thường cho bị hại. Xét thấy tại bản án sơ thẩm đã ghi nhận sự thoả thuận của bị cáo và bị hại tại phiên toà về phần trách nhiệm dân sự. Nếu bị cáo không tiếp tục khắc phục thì ông T có quyền làm đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện phú Quốc để thi hành đối với phần trách nhiệm dân sự. Do đó kháng cáo của bị hại không có cơ sở để HĐXX xem xét và chấp nhận. Do vậy sau khi thảo luận và nghị án Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của người bị hại, chấp nhận quan điểm của Viện kiểm sát giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật Tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

Không chấp nhận kháng cáo của người bị hại giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Áp dụng khoản 3 Điều 104, điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46 và Điều 33 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Đình T 05 (năm) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời điểm chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 15/11/2016.

Bị cáo và người bị hại không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

312
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 140/2017/HS-PT ngày 18/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:140/2017/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về