Bản án 139/2017/HSST ngày 26/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PLEIKU, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 139/2017/HSST NGÀY 26/09/2017 VỀ VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 26 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án Nhân dân thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, xét xử sơ thẩm công khai  vụ án hình sự thụ lý số: 121/2017/HSST ngày 28 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo:

NGUYỄN H, sinh năm: 1994 tại G.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: đường C, tổ 10, phường H, TP.P, tỉnh G.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 12/12; nghề nghiệp: làm thuê.

Con ông: Nguyễn V. M, sinh năm 1957 và bà: Đặng T. T, sinh năm: 1959, bị cáo có 05 anh chị em ruột, lớn nhất sinh năm 1981 và nhỏ nhất  sinh năm 1996. Bị cáo chưa có vợ.

Tiền án, tiền sự: Không.

Ngày 28/4/2017 bị khởi tố và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện bị cáo đang tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: chị Phạm H (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. anh Nguyễn Đ. P, sinh năm: 1981, có mặt. Trú tại: tổ 10, phường D, TP.P, tỉnh G.

2. Bà Dương T. H, sinh năm: 1962.

Trú tại: thôn 4, xã I, huyện I, tỉnh G, có đơn xin xét xử vắng mặt.

-Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Nguyễn V. M, sinh năm 1957;

Trú tại: đường C, tổ 10, phường H, TP.P, tỉnh DG, có mặt.

2. Anh Đậu Đ. H.

Trú tại: đường C, tổ 8, phường H, TP.P, tỉnh G , có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn H có giấy phép lái xe mô tô hạng A1.

Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 21/02/2017, Nguyễn H điều khiển xe mô tô biển số 17F4 - 0809 (Có dung tích xi lanh 124cm) lưu thông trên đường Cách mạng tháng Tám theo hướng từ đường Tôn Thất Tùng đến ngã ba Hoa Lư, với tốc độ khoảng từ 60 đến 70 km/h (Theo bị can khai). Khi đi đến cách số nhà 289 đường Cách mạng tháng Tám, Tổ 12, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai khoảng 10 mét thì H phát hiện thấy chị Phạm H điều khiển xe mô tô biển số 81R2 - 0111 đang lưu thông ngược chiều với xe mô tô của H  (Theo hướng từ ngã ba Hoa Lư đến đường Tôn Thất Tùng) và đang chuyển hướng rẽ sang trái đường theo hướng đang lưu thông của chị H để đi vào đường Bùi Dự. Thấy vậy nhưng H không giảm tốc độ của xe mô tô đến mức không nguy hiểm để đảm bảo an toàn giao thông, mà điều khiển xe mô tô hướng về lề đường bên phải (Theo hướng đang lưu thông của H) để tránh xe mô tô của chị H nhưng không được, nên xe mô tô do H điều khiển đã tông vào phía trước bên phải của xe mô tô do chị H điều khiển. Hậu quả, chị H bị thương nặng và được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, đến 19 giờ cùng ngày thì chị H chết.

Qua giám định, tại bản kết luận giám định pháp y số 76 ngày 10/3/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai kết luận nguyên nhân chết của chị Phạm H là do: “Vỡ sọ hàm mặt + đa chấn thương do tai nạn giao thông”

* Qua khám nghiệm, hiện trường vụ tai nạn giao thông được xác định như sau:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại trước số nhà 289 đường Cách mạng tháng Tám, Tổ 12, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai (Là khu vực giao nhau giữa đường Cách mạng tháng Tám và đường Bùi Dự), đường được trải bê tông nhựa. Dốc hướng đường Tôn Thất Tùng đi ngã ba Hoa Lư. Đường Cách mạng tháng Tám: Lòng đường rộng 11 mét; có vạch kẻ đường đứt đoạn phân chia hai làn đường, áp dụng lưu thông hai chiều. Đường Bùi Dự: Lòng đường rộng 5,5 mét; áp dụng lưu thông hai chiều. Lấy mép đường bên phải đường Cách mạng tháng Tám, theo hướng từ đường Tôn Thất Tùng đến ngã ba Hoa Lư làm chuẩn để đo. Hiện trường được xác định:

Vết cà thứ nhất trên mặt đường diện (1,25 x 0,05)m, chiều hướng từ đường Tôn Thất Tùng đến ngã ba Hoa Lư, được ký hiệu là 1; điểm đầu vết số 1 cách mép đường làm chuẩn là 3,3 mét và cách tâm đường Bùi Dự hướng về đường Tôn Thất Tùng là 6,1 mét, điểm cuối vết 1 cách mép đường làm chuẩn là 3,7 mét. Cuối vết 1 hướng về ngã ba Hoa Lư 1,7 mét là vết cà thứ hai, được ký hiệu là 2, diện (3,7 x 0,9)m, chiều hướng từ đường Tôn Thất Tùng đến ngã ba Hoa Lư; đầu vết 2 cách mép đường làm chuẩn là 3,5 mét, cuối vết 2 trùng với bệ để chân bên trái của xe mô tô biển số 81R2 - 0111 và cách mép đường làm chuẩn là 03 mét. Xe mô tô biển số 17F4 - 0809 nằm ngã nghiêng bên trái trên mặt đường, được ký hiệu là 3; đầu xe quay về hướng ngã ba Hoa Lư. Tâm trục bánh trước cách mép đường làm chuẩn là 3,55 mét, tâm trục bánh sau cách mép đường làm chuẩn là 3,75 mét. Xe mô tô biển số 81R2 - 0111 nằm ngã nghiêng bên trái trên mặt đường, được ký hiệu là 4, đầu xe chếch vào mép đường làm chuẩn, đuôi xe chếch ra lòng đường; tâm trục bánh trước cách mép đường làm chuẩn là 1,9 mét, tâm trục bánh sau cách mép đường làm chuẩn là 03 mét và cách tâm trục bánh sau của xe mô tô biển số 17F4 - 0809 là 0,9 mét. Vết máu trên mặt đường diện (1,3 x 0,25)m, được ký hiệu là 5, tâm vết máu cách mép đường làm chuẩn là 0,9 mét và cách trục bánh trước của xe mô tô biển số 81R2 - 0111 là 4,8 mét. Mũ bảo hiểm của bị hại ở tại vị trí tâm của vết máu.

* Qua khám nghiệm dấu vết trên các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, thể hiện:

+ Đối với xe mô tô biển số 17F4 - 0809:

Tay lái bên phải bị cong vênh theo chiều hướng từ sau ra trước và từ dưới lên trên. Cụm đèn chiếu sáng bị móp méo kim loại, biến dạng, kính bảo vệ đèn bị vỡ. Khung bắt cố định với cụm đèn bị cong vênh kim loại, chiều hướng từ trước ra sau. Đèn xin nhan phía trước bên phải không còn. Phía trên dè chắn bùn bánh trước bị móp méo  kim loại, diện (09 x 07)cm. Phuộc nhún trước bị cong gập theo chiều hướng từ trước ra sau, làm lốp trước áp sát vào đầu máy xe. Cổ ống xả khói tiếp giáp với máy xe bị gãy. Mặt ngoài bên trái đồng hồ công tơ mét có vết mài mòn nhựa diện (03 x 0,3)cm, chiều hướng từ sau ra trước. Tay lái bên trái bị cong từ trên xuống dưới và từ sau ra trước. Đầu gác để chân sau bên trái bị mài mòn cao su, diện (02 x 2,5)cm. Mặt ngoài bên trái bình xăng bị móp méo, trầy xước sơn diện (11 x 0,2)cm. Cách chân van 50cm theo chiều ngược kim đồng hồ có vết rách lốp cao su bên trái, vết tạo thành lỗ thủng diện (06 x 03)cm. Khung xe bắt với chảng ba bị gãy không còn, chiều hướng từ trên xuống dưới  + Đối với xe mô tô biển số 81R2 - 0111:

Cụm bảo vệ đèn chiếu sáng bị bung rời khỏi vị trí lắp ráp; tại mặt trước và phía dưới bên phải bị nứt vỡ nhựa trong diện (18 x 15)cm, bề mặt dính chất màu đen. Ốp cụm bảo vệ mặt đồng hồ bị bung khỏi vị trí lắp ráp; mặt kính đồng hồ bị vỡ diện (30 x 15)cm. Phía dưới của mặt nạ xe bị nứt nhựa dài 06cm; các chốt bắt cố định của mặt nạ xe bị bung ra khỏi vị trí lắp ráp. Cụm đèn xin nhan trước bên trái bị bung khỏi vị trí lắp ráp. Dè chắn bùn bánh trước bị cong vênh, chiều hướng từ sau ra trước và từ phải sang trái. Mặt sau của bửng chắn gió bên phải bị bung ra khỏi vị trí lắp ráp; tại vị trí tiếp giáp với vị trí để chân bên phải bị vỡ nhựa trong diện (14 x 12)cm. Ốp nhựa dưới trước của bửng chắn gió bên phải bị vỡ nhựa, để lộ hệ thống dây điện và khung xe, cụm dây điện bị rách nhựa diện (10 x 06)cm để lộ nhiều dây điện nhỏ. Khung bảo vệ thân xe bên phải bị móp méo kim loại, chiều hướng từ dưới lên trên và từ phải sang trái. Đầu tay nắm bên trái bị mài mòn cao su, chiều hướng từ sau ra trước, diện (03 x 02)cm. Mặt trước gác để chân sau bên trái bị mài mòn kim loại diện (2,5 x 01)cm, chiều hướng từ trên xuống dưới. Yên xe bị gãy rời, bung khỏi vị trí lắp ráp (Bút lục số: 20-21: Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông). Đối với xe mô tô biển số 81R2 - 0111, qua định giá, giá trị tài sản thiệt hại của chiếc xe này là 8.000.000 đồng. Sau khi định giá, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Pleiku đã trả lại xe cho anh Nguyễn Đ. P (Là chồng của bị hại Phạm H).

Về dân sự: Bị cáo Nguyễn H cùng gia đình đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 150.000.000đ . Hiện các đại diện hợp pháp của gia đình người bị hại có đơn bãi nại và không có yêu cầu bồi thường gì thêm về phần dân sự.

Bản cáo trạng số 127/Ctr-VKS ngày 25/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Pleiku truy tố bị cáo Nguyễn H về tội “Vi phạm quy định vè điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố về hành vi của bị cáo Nguyễn H và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn H phạm tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”

- Áp dụng khoản 1 Điều 202; các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự; đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn H mức án từ 18 đến 24 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Phần bồi thường dân sự: Bị cáo đã tác động gia đình bồi thường xong, đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

Bị cáo và những người tham gia tố tụng  khác không có ý kiến về quyết định truy tố của Viện kiểm sát.

Bị cáo Nguyễn H nói lời nói sau cùng: Tôi vô cùng hối hận và xin lỗi gia đình người bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1]Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[2]Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Pleiku, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Pleiku, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3]Lời khai nhận tội của bị cáo H tại phiên tòa ngày hôm nay hoàn toàn phù hợp với các tài liệu chứng cứ, các lời khai của người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án đã thu thập được có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có căn cứ khẳng định: Vào khoảng Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 21/02/2017, Nguyễn H điều khiển xe mô tô biển số 17F4 - 0809 (Có dung tích xi lanh 124cm) lưu thông trên đường Cách mạng tháng Tám theo hướng từ đường Tôn Thất Tùng đến ngã ba Hoa Lư, với tốc độ khoảng từ 60 đến 70 km/h (Theo bị can khai). Khi đi đến cách số nhà 289 đường Cách mạng tháng Tám, Tổ 12, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai khoảng 10 mét thì H phát hiện thấy chị Phạm H điều khiển xe mô tô biển số 81R2 - 0111 đang lưu thông ngược chiều với xe mô tô của H (Theo hướng từ ngã ba Hoa Lư đến đường Tôn Thất Tùng) và đang chuyển hướng rẽ sang trái đường theo hướng đang lưu thông của chị H để đi vào đường Bùi Dự. Thấy vậy nhưng H không giảm tốc độ của xe mô tô đến mức không nguy hiểm để đảm bảo an toàn giao thông, mà điều khiển xe mô tô hướng về lề đường bên phải (Theo hướng đang lưu thông của H) để tránh xe mô tô của chị H nhưng không được, nên xe mô tô do H điều khiển đã tông vào phía trước bên phải của xe mô tô do chị H điều khiển. Hậu quả, chị H bị thương nặng và được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, đến 19 giờ cùng ngày thì chị H chết.

[4] Bị cáo hoàn toàn nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, nhưng do chủ quan, bị cáo đã không dự liệu được hậu quả sẽ xảy ra, bị cáo điều khiển xe mô tô tham gia giao thông với tốc độ lớn khoảng 60 - 70km/h, vì bị cáo cho rằng bị cáo sẽ tránh được chị H, nhưng do tốc độ xe bị cáo lớn nên bị cáo đã không thể tránh được chị H nên xe mô tô do bị cáo điều khiển đã tông vào phía trước bên phải của xe mô tô do chị H điều khiển, hậu quả làm chị H bị thương nặng được đưa đi cấp cứu và chết ngay sau đó do vết thương quá nặng. Hậu quả do bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng gây đau thương mất mát quá lớn cho gia đình nạn nhân, làm thiệt hại về tài sản, gây tâm lý lo sợ cho quần chúng nhân dân, vì vậy thấy cần thiết phải lê cho bị cáo một mức hình phạt thích đáng mới có tác dụng răn đe giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5]Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo như sau: Bị cáo có nhân thân tốt thể hiện bị cáo không có tiền án, tiền sự; trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên toà hôm nay đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại; người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu khởi tố vụ án. Do đó, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự và xét thấy bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có nhân thân tốt nên có thể cho bị cáo được hưởng án treo thấy cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội.

[6]Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo H đã tác động gia đình bồi thường xong, những người đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự; khoản 1 Điều 60 Bộ luật hình sự

Xử phạt bị cáo Nguyễn H  18 (mười tám) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 26/9/2017)

Giao bị cáo Nguyễn H cho UBND phường H, TP.P, tỉnh G giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án dân sự.

Căn cứ Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, áp dụng khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội; Buộc bị cáo Nguyễn H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo; người đại diện hợp pháp của ngươi bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm. Riêng đối với người đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án.


78
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về