Bản án 137/2020/HS-PT ngày 19/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 137/2020/HS-PT NGÀY 19/09/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19/9/2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 114/2020/TLPT-HS ngày 31 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Lê Đức L do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 83/2020/HS-ST ngày 22/07/2020 của Tòa án nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

Bị cáo kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Lê Đức L; tên gọi khác: Không. Sinh ngày: 26/9/2000; tại tỉnh Thừa Thiên Huế; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Tổ dân phố A, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; Nghề nghiệp: không; trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T (s) và bà Lê Thị Ngọc Q (s); gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ ba.

Tiền sự, tiền sự: Chưa Bị cáo tại ngoại (có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Lê Đức L và chị Phan Thị D là người yêu cũ của nhau đã chia tay. Khoảng 11 giờ ngày 14/11/2019, L cùng với Lê Hoàng C đến chỗ ở của chị D thì gặp chị D đang mang quần áo đi giặt. L chở chị D đến tiệm giặt quần áo rồi rủ chị D đi xem bóng đá nhưng chị D không đồng ý, nên chị D điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 75K1-378.0x để đi về nhà. Do muốn níu kéo lại tình cảm với chị D nên L đến chặn xe và hỏi chị D có cùng đi không thì chị D không đồng ý; L rút chìa khóa xe nên chị D bỏ xe đi bộ, L gọi lại lấy xe nhưng chị D vẫn bỏ đi, L đem xe về gửi ở Trường Đại học Thể dục thể thao với mục đích chờ có cơ hội gặp và nói chuyện với chị D.

Năm ngày sau, chị D nhắn tin yêu cầu trả xe thì L hẹn chị D đến 132/9 đường Âu Cơ, thành phố Đà Nẵng là chỗ trọ cũ của chị D để lấy. Đến khoảng 22 giờ ngày 19/11/2019, L đến đem xe đến nhưng chị D không kịp đến nên L bỏ đi và chị D không lấy được xe. Lúc này, anh trai chị D là Phan Văn D gọi điện thoại cho L hỏi xe thì L hẹn đến trước Trường Đại học Thể dục thể thao số 44 đường Dũng Sỹ Thanh Khê, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng để lấy.

Khi đi, chị D, anh D và anh Trần Viết Q (anh Q là bạn cùng phòng trọ với anh D) cùng đến Trường Đại học Thê dục thể thao để gặp L. Lúc này, L đi cùng Lê Hoàng C đến. Khi gặp, L chủ động gây sự nhằm đánh dằn mặt anh D. Lúc này, giữa anh D, chị D và L xảy ra cãi vã; C thấy L có ý định muốn đánh anh D nên kéo tay L bảo về nhưng L không đồng ý. Cùng lúc, thấy L bỏ tay vào túi quần nên anh D sợ L có dao đã lùi lại phía xe máy. L thấy anh D cúi xuống nên xông đến dùng tay đám vào mặt anh D. Anh D bỏ chạy thì L đuổi theo đạp vào lưng làm anh D và L ngã xuống đất. Khi anh D đang lom khóm đứng dậy thì L đứng dậy dùng chân trái đá thẳng vào mặt làm anh D bất tỉnh.

Thấy vậy, anh Q định chạy vào xem anh D bị thương ra sao thì C hỏi "Mi làm cái chi rứa", anh Q không trả lời vẫn đi đến, L liền xông ra đuổi anh Q và cởi mũ bảo hiểm đang đội trên đầu ném vào lưng anh Q nhưng không gây thương tích gì. Sau đó, L quay về thấy chị D đang ôm anh D khóc, trên mặt anh D máu mũi chảy nhiều nên L đến gạt máu trên mũi cho anh D thở. Sau đó, chị D đưa anh D đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, hậu quả là anh Phan Văn D bị thương tích 12%.

Với nội dung trên, tại Bản án sơ thẩm số 83/2020/HS-ST ngày 22/7/2020 của Tòa án nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đã quyết định:

Căn cứ: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 và khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Nguyễn Lê Đức L 01 (một) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về phần án phí và quyền kháng cáo bản án.

Ngày 06/8/2020, bị cáo Nguyễn Lê Đức L có đơn kháng cáo với nội dung: Xin cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được hưởng hình phạt cải tạo không giam giữ Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Lê Đức L thừa hành vi phạm tội của mình và tội danh như án sơ thẩm đã xét xử là đúng, nhưng bị cáo cho rằng bản án sơ thẩm xử phạt quá nặng nên xin được hưởng hình phạt cải tạo không giam giữ.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng có quan điểm về việc giải quyết vụ án như sau:

Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Lê Đức L theo đúng thủ tục và trong thời hạn kháng cáo nên đảm bảo hợp lệ.

Về nội dung: Bản án sơ thẩm số 83/2020/HS-ST ngày 22/7/2020 của Tòa án nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đã xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS là có căn cứ, đúng pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo là có tính chất côn đồ nên thuộc trường hợp không được hưởng án treo. Mức án 01 năm tù mà cấp sơ thẩm xử phạt đối với bị cáo là đã nhẹ. Do đó, đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Lê Đức L.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Lê Đức L đã khai nhận: Xuất phát từ việc muốn níu kéo tình cảm với chị Phan Thị D nên vào ngày 14/11/2019 bị cáo Nguyễn Lê Đức L đến gặp chị D nói chuyện và rủ đi chơi, chị D không đồng ý thì bị cáo đã chặn xe rút chìa khóa xe nên chị D bỏ xe mô tô biển kiểm soát 75K1-378.x đi bộ về, sau đó bị cáo đem xe về gửi ở Trường Đại học Thể dục thể thao với mục đích chờ có cơ hội gặp và nói chuyện với chị D.

Đến khoảng 22 giờ ngày 19/11/2019 tại trước Trường Đại học Thể dục thể thao số 44 đường Dũng Sỹ Thanh Khê, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, khi chị Phan Thị D và anh trai là Phan Văn D đến gặp bị cáo để nhận lại xe thì bị cáo đã vô cớ chủ động gây sự cãi vã nhằm đánh dằn mặt anh D. Khi anh D lùi lại thì bị cáo đã xông đến dùng tay đấm vào mặt anh D. Anh D bỏ chạy thì bị cáo đuổi theo đạp vào lưng làm anh D ngã xuống đất. Khi anh D đang lom khom thì bị cáo tiếp tục dùng chân trái đá thẳng vào mặt làm anh D bất tỉnh. Hậu quả anh Phan Văn D bị thương tích 12%.

Vì vậy, Bản án hình sự sơ thẩm số 83/2020/HS-ST ngày 22/7/2020 của Tòa án nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đã xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS là có căn cứ pháp luật, đúng người, đúng tội.

[2]. Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Lê Đức L, HĐXX thấy rằng:

Bị cáo đã dùng tay, chân đánh anh Phan Văn D làm anh D ngã bất tỉnh, bị chấn thương gãy xương chính mũi, tỷ lệ thương tích là 12%. Mặt khác, khi anh Trần Viết Q (bạn của anh D) định vào xem anh D bị thương ra sao thì bị cáo lại xông ra đuổi đánh anh Q, dùng mũ bảo hiểm ném vào lưng anh Q. Hành vi phạm tội của bị cáo là có tính chất côn đồ, coi thường pháp luật; vô cớ gây sự, xâm phạm đến sức khoẻ của người khác, gây mất trật tự trị an xã hội. Do đó, đối với bị cáo cần xử phạt nghiêm khắc, cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Án sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo được hưởng theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và khoản 1 Điều 54 BLHS, xử phạt bị cáo mức án 01 năm tù giam là nhẹ. Do đó HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Lê Đức L giữ nguyên bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà.

[3]. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4]. Bị cáo Nguyễn Lê Đức L phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Lê Đức L, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Căn cứ: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 và khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Nguyễn Lê Đức L 01 (một) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

2. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Lê Đức L phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

330
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 137/2020/HS-PT ngày 19/09/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:137/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về