Bản án 137/2018/HS-ST ngày 25/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 137/2018/HS-ST NGÀY 25/10/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25 tháng 10 năm 2018, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 134/2018/HSST ngày 26 tháng 9 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 134/2018/QĐXXST - HS ngày 08/10/2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn T; Tên gọi khác: không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 23/8/1993, tại huyệnS, tỉnh H;

Nơi ĐKNKTT: Xóm 2, thôn P, xã T, huyện S, tỉnhH;

Chỗ ở: Tổ 6, khu S, phường S, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh;

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Công nhân Công ty than N;

Họ và tên bố: Nguyễn Châu T - Sinh năm: xx; Họ và tên mẹ: Trần Thị L - Sinh năm: yy;

Vợ, con: chưa có;

Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt trong trường hợp khẩn cấp ngày 10/5/2018, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh – Có mặt tại phiên tòa

* Người bào chữa cho bị cáo:

- Ông Nguyễn Công T – sinh năm cc

- Ông Đặng Văn C – sinh năm yy

Cùng là luật sư Văn phòng luật sư Chính Pháp thuộc đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

Địa chỉ: Số 65B, Tôn T, phường G, quận Đ , H – Có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại:

Anh Trần Văn K– sinh năm bb

Trú tại: Tổ 2, khu a, phường Ô, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh – Có mặt tại phiên tòa

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Chị Trần Thị L, sinh năm: bb; Trú tại: Tổ 2, khu A, phường Ô, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh – Vắng mặt tại phiên tòa

- Chị Nguyễn Thị B, sinh năm: 1988; Trú tại: Xóm 2, thôn P, xã T, huyện S, tỉnh H – Có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

- Anh Trần Thiện T - Vắng mặt tại phiên tòa

- Anh Trần Mạnh C- Vắng mặt tại phiên tòa

- Chị Nguyễn Thị H - Vắng mặt tại phiên tòa

- Anh Phạm Thanh T - Vắng mặt tại phiên tòa

- Anh Lê Trường S - Vắng mặt tại phiên tòa

- Anh Mai Văn T – Có mặt tại phiên tòa

- Bà Trần Thị N - Có mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 09/5/2018, Nguyễn Văn T uống bia tại quán bia ở khu vực đường Thị Đội, phường Cẩm Bình, thành phố Cẩm Phả, thì tình cờ gặp và quen anh Trần Văn K (sinh năm bb, trú tại Tổ 2, khu a, phường Ô, thành phố C). Đến khoảng 01 giờ ngày 10/5/2018, Tiến cùng anh K và các anh Trần Thiện T, Phạm Thanh T, Lê Trường S, tiếp tục uống bia tại quán bia Trâm Anh của gia đình anh Trần Mạnh C ở tổ 3, khu A, phường B, thành phố C. Khi cả nhóm đang uống bia, anh T mệt không muốn uống nữa, nhưng T vẫn ép anh T uống. Anh K ngăn T lại dẫn đến giữa anh K và T xảy ra mâu thuẫn cãi chửi, thách thức đánh nhau, T đi vào khu bếp của quán bia Trâm Anh lấy 02 con dao (01 con dao dài 35cm, lưỡi sắc dài 23cm, bản rộng 7,5cm, cán bằng gỗ dài 12cm; 01 con dao dài 34cm, lưỡi sắc dài 23cm, bản rộng nhất 8cm, hẹp nhất 5cm, cán bằng sắt dài 11cm), ở trên chiếc thớt gỗ tại mặt bàn bếp, rồi quay lại chỗ anh Kngồi. Thấy vậy, anh K bỏ chạy về phía quán bia Anh Béo, cạnh quán bia Trâm Anh, thì bị vấp vào cột kim loại trước cửa quán bia Anh Béo và bị ngã xuống đất. Tchạy đến, hai tay cầm 02 con dao chém nhiều nhát về phía anh K, 01 nhát trúng vào vùng đỉnh đầu, 01 nhát trúng vào mặt trong gối trái anh K. Các anh T, T, C chạy đến giữ T lại và giằng dao trên tay T, rồi đưa anh K đi cấp cứu. Còn Nguyễn Văn T đi về nhà trọ, sau đó đến Công an phường B trình diện.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm Phả đã thu giữ 01 con dao dài 35cm, lưỡi sắc dài 23cm, bản rộng 7,5cm, cán gỗ dài 12cm; 01 con dao dài 34cm, lưỡi sắc dài 23cm, bản rộng nhất 8cm, hẹp nhất 5cm, cán sắt dài 11cm, là 02 con dao Tiến dùng để chém anh K, do chị Nguyễn Thị H (chủ quán bia Trâm Anh) giao nộp.

Tại Giấy chứng nhận thương tích ngày 10/5/2018 của Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả, xác định thương tích của anh Trần Văn Khải: 01 vết thương dọc vùng đỉnh đầu dài 10cm, bờ sắc gọn, lún vỡ xương sọ vùng đỉnh trên diện (8x0,5)cm, tụ máu ngoài màng cứng dưới đường vỡ trên diện (10x3x0,5)cm, rách màng cứng do xương sọ vỡ chọc vào dài 1,5cm; 01 vết thương dọc mặt trong gối trái dài 3cm, sâu 1cm, bờ sắc gọn.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 224/18/YgT ngày 29/5/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ninh, kết luận: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với anh Trần Văn K hiện tại là 43%. Các vết thương do vật sắc gây nên.

Tại bản kết luận giám định số 76 ngày 04/6/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh, kết luận: Trên con dao dài 34cm, cán dao bằng kim loại dài 11cm, lưỡi dao dài 23cm, bản rộng nhất lưỡi dao 8cm, bản hẹp nhất lưỡi dao 5cm, có một lưỡi sắc, có máu của anh Trần Văn K. Dấu vết trên con dao dài 35cm, cán dao bằng gỗ dài 12cm, lưỡi dao dài 23cm, rộng 7,5cm, có một lưỡi sắc, không đủ yếu tố giám định.

Quá trình điều tra, và tại phiên tòa, Nguyễn Văn T khai nhận:

Khoảng 19 giờ ngày 09/5/2018, sau khi đi làm về, bị cáo cùng với S là bạn học cùng trường C, Sáng, Đại làm công nhân cùng với bị cáo đến quán bia Lợi Dương ở cuối đường thị đội uống bia, sau đó đến quán nước ở đầu đường thị đội uống nước, anh S về trước, còn bị cáo và S, Đ đi đến quán bia tại Km 5, phường Cẩm Thạch của T uống bia, tại quán bia của T, bị cáo có làm quen với một người tên là Kvà một người ngồi cùng tên là T ở bàn bên cạnh, sau đó Khải cũng sang bàn bị cáo mời bia. Đến khoảng 01 giờ ngày 10/5/2018, bị cáo tiếp tục rủ anh K và các anh Trần Thiện T, Phạm Thanh T, Lê Trường S, tiếp tục uống bia tại quán bia Trâm Anh của gia đình anh Trần Mạnh C ở tổ 3, khu A, phường B, thành phố C, bị cáo và mọi người ngồi tại bàn vị trí kê sát cửa ra vào, anh S sang bàn bên cạnh để mời bia, bị cáo uống một lúc thì bị say xỉn, bị cáo chỉ nhớ, khi bị cáo ép anh T uống bia, thì anh K có những lời lẽ kích động, thách thức bị cáo, lúc đó bị cáo đi xuống bếp của quán, lấy hai con dao, khi bị cáo đi lên thì anh K cầm bát ném bị cáo, bị cáo cầm dao lao vào anh K, anh Kđứng dậy và sau đó bị cáo không nhớ gì hết, chỉ nhớ rằng khi thấy hai chân bị đau đã thấy mình nằm tại phòng trọ của bị cáo tại tổ 6, khu S, phường S, bị cáo khai nhận, khi về phòng trọ, thì bị cáo tỉnh táo hơn và rất hoảng sợ nên đã liên tục nói với anh T “Anh ơi, em chém người ta nhưng không biết sống chết ra sao”. Bị cáo không nhớ được đã thực hiện hành vi chém anh K như thế nào, nhưng sau khi nghe những người làm chứng có mặt xác định, chính bị cáo là người đã có hành vi chém gây thương tích cho anh K, thì bị cáo thừa nhận chính bị cáo đã dùng dao chém gây thương tích cho anh K. Bị cáo cũng khai, sau khi nhờ anh T và được anh Tam là anh rể của bị cáo, đưa đến Công an phường Bđể trình báo sự việc, sau đó bị bắt giữ khi đang ở tại bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả. Thừa nhận chỉ một mình bị cáo, bị cáo không bàn bạc với ai, không có ai ép buộc, nhờ hoặc thuê bị cáo chém anh K, bị cáo chém anh K là hành động bột phát do lúc đó có uống bia và bị say, còn nguyên nhân nào khác thì bị cáo không nhớ, bị cáo thừa nhận, bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả truy tố đối với bị cáo, đúng với hành vi bị cáo đã thực hiện và đúng người, đúng tội, không oan.

Ngoài ra bị cáo còn khai nhận: Bản thân bị cáo cũng không biết vì sao lại bị thương ở hai cẳng chân, nên không có yêu cầu gì, bị cáo đã có thời gian phục vụ trong quân đội, bố bị cáo có thời gian tham gia công tác bên nước bạn Lào được tặng thưởng kỷ niệm chương và Huy chương của Lào. Sau khi gây thương tích cho anh K bị cáo đã nhờ gia đình gặp xin lỗi và bồi thường cho anh Ksố tiền 123.839.000đ, sau khi sự việc xảy ra, bị cáo thực sự hối hận về hành vi của mình.

Về yêu cầu bồi thường của người bị hại, yêu cầu bị cáo phải bồi thường số tiền 222.137.416đ bao gồm cả số tiền 123.839.000đ bị cáo đã bồi thường, về yêu cầu của người bị hại, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại cơ quan điều tra, và tại phiên tòa, người bị hại là anh Trần Văn K có lời khai phù hợp với lời khai của bị cáo về việc đêm ngày 9/5/2018, anh và T uống bia, làm quen với bị cáo tại quán của Tùng ở Km 5, phường Cẩm Thạch, sau đó vào khoảng gẩn 1 giờ ngày 10/5/2018 anh được bị cáo mời đi uống nước và uống bia tại quán bia Trâm Anh tại đường thị đội cùng với T, T, S. Khoảng hơn 1 giờ ngày 10/5/2018, khi đang uống bia anh thấy anh T đã mệt, xin không uống nữa nhưng bị cáo ép anh T uống, đồng thời tỏ thái độ không tôn trọng anh T, thấy vậy anh bảo với bị cáo “Đ.Mẹ mày đừng có ép anh tao làm gì”, ngay sau đó bị cáo thay đổi cách xưng hô mày tao với anh, anh bảo bị cáo “mày thay đổi nhanh quá, giờ đã xưng hô mày tao với tao rồi”, bị cáo đứng dậy, đi ra phía sau lưng anh đang ngồi, anh nói với bị cáo “Mày thích làm gì thì làm luôn đi”, anh thấy bị cáo đi vào trong bếp của quán bia, khi bị cáo đi ra, anh thấy bị cáo cầm một con dao giơ lên trước mặt, nhưng anh không rõ bị cáo cầm tay nào và di chuyển về phía anh đang ngồi. Khi bị cáo cách anh khoảng 3m, thì anh cầm chiếc bát sứ ở trên bàn, ném về phía bị cáo nhưng không trúng, khi bị cáo cách anh khoảng 2m, thì anh đứng dậy quay người bỏ chạy, anh chạy được khoảng 2m thì bị vấp vào cột sắt của quán bia Anh Béo, khi đó hai tay anh ôm cột sắt và xoay ngược sang phải theo hướng chạy, rồi ngồi bệt xuống nền gạch ngay trước cột sắt, ngay lúc đó, bị cáo chém về phía anh, anh thấy bị choáng và chảy nhiều máu từ trên đầu xuống, anh thấy T, T, hai vợ chồng chủ quán và một số người ở bàn bên cạnh đến can ngăn bị cáo, sau đó anh T đưa anh đi bệnh viện cấp cứu. Do sự việc diễn ra quá nhanh, nên anh không nhớ được tư thế bị cáo đứng để chém và chiều hướng bị cáo chém anh như thế nào, dùng tay nào chém và chém anh bao nhiêu nhát.

Về bồi thường dân sự, anh thừa nhận, từ khi sự việc xảy ra, gia đình bị cáo đã bồi thường cho anh số tiền là 123.839.000đ, nay anh yêu cầu bị cáo phải tiếp tục bồi thường cho anh thêm 100.000.000đ là tiền bồi dưỡng sức khỏe sau phẫu thuật, ngoài ra anh không yêu cầu gì khác.

Về phần hình phạt, anh đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại biên bản ghi lời khai ngày 23/8/2018 và tại phiên tòa, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Nguyễn Thị B có lời khai: Chị là chị gái ruột của bị cáo Nguyễn Văn T, việc bị cáo gây thương tích cho anh K như thế nào thì chị không được biết, khi bị bắt, bị cáo Tiến có nhờ chị đến hỏi thăm sức khỏe và bồi thường cho anh Khải giúp T, ngay sau khi được Tiến nhờ, mặc dù gia đình cũng rất khó khăn, nhưng chị cũng đã thu xếp một số tiền, giúp T bồi thường cho anh Trần Văn Ksố tiền là 123.839.000đ, đến nay chị không yêu cầu bị cáo phải hoàn trả lại cho chị số tiền nêu trên.

Tại biên bản ghi lời khai ngày 12/8/2018, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Trần Thị L có lời khai: Chị là chị ruột của anh Trần Văn K, khi sự việc xảy ra chị không được biết, trong thời gian anh Kđiều trị tại bệnh viện, chị đã phải nghỉ làm 34 ngày để chăm sóc em mình, chị yêu cầu bị cáo phải bồi thường cho chị số tiền mất thu nhập là 7.820.000đ và số tiền đi lại, ăn uống trong 9 ngày là 900.000đ ngoài ra chị không có yêu cầu gì khác

Những người làm chứng anh Mai Văn T là anh rể của bị cáo, có lời khai phù hợp với lời khai của bị cáo về việc, khoảng gần 3 giờ ngày 10/5/2018, khi anh đang ngủ thì bị cáo về phòng gọi mở cửa, anh thấy bị cáo bị thương ở chân, khi anh hỏi thì T nói “Anh ơi, em chém người ta không biết hiện sống chết thế nào” anh thấy lúc đó tinh thần của T rất hoảng loạn, sau đó anh đã đưa T đến cơ quan Công an trình báo và cùng Công an đưa T đi cấp cứu tại bệnh viện. Anh Trần Thiện T, anh Phạm Thanh T, anh Lê Trường S là những người uống bia cùng với bị cáo từ đêm ngày 09/5/2018 đến khi xảy ra sự việc. Anh Trần Mạnh C, chị Nguyễn Thị Hlà chủ quán bia Trâm Anh có lời khai phù hợp với lời khai của bị cáo, của người bị hại về việc cùng ngồi uống bia tại quán Trâm Anh, đường Thị Đội vào khoảng hơn 1 giờ ngày 10/5/2018, khẳng định chứng kiến bị cáo là người trực tiếp cầm dao chém anh K khi anh Kbị ngã, cùng nhau vào can ngăn giữ bị cáo và tước dao trên tay bị cáo, đồng thời đưa anh K đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Cẩm Phả.

Người bào chữa cho bị cáo có quan điểm: Đồng tình với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát truy tố bị cáo về mặt tội danh, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, không áp dụng tình tiết có tính chất côn đồ đối với bị cáo, xem xét áp dụng cho bị cáo tình tiết, bị cáo đã có thời gian phục vụ trong quân đội, bố bị cáo có thời gian công tác bên nước bàn Lào, được tặng thưởng kỷ niệm chương và huân chương của Lào là tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Chưa có căn cứ chính xác để xác định, vết thương ở chân anh K gây tổn hại 2% sức khỏe là do bị cáo gây nên, không xem xét tổn hại 8% sức khỏe đối với vết sẹo trên đầu vào tổng số 43% sức khỏe của bị hại, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử phạt bị cáo mức án thấp nhất của khung hình phạt, xử phạt bị cáo mức án 05 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, đồng tình với quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Phát biểu tranh luận, sau khi phân tích hành vi của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên đề nghị áp dụng tình tiết có tính chất côn đồ đối với bị cáo, khẳng định cơ chế hình thành nên vết thương ở chân người bị hại, là hoàn toàn phù hợp với diễn biến của sự việc đã xảy ra, phù hợp với vật chứng thu giữ là hai con dao bị cáo đã dùng để chém bị hại. Vết sẹo trên đầu bị hại, là hậu quả của hành vi bị cáo chém anh K, sau điều trị đã để lại sẹo, vì vậy, không có căn cứ để tách phần tổn hại sức khỏe do vết thương ở chân và vết sẹo ở đầu người bị hại, ra ngoài tổng số 43% tổn hại sức khỏe của bị hại. Còn việc xem xét có chấp nhận hay không chấp nhận, các tình tiết bị cáo đã có thời gian phục vụ trong quân đội, bố bị cáo có thời gian công tác bên nước bàn Lào, được tặng thưởng kỷ niệm chương và huân chương của Lào là tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự và xem xét quyết định hình phạt đối với bị cáo, là quyết định của Hội đồng xét xử.

Tại bản cáo trạng số 141/CT - VKSCP ngày 26/9/2018, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả truy tố bị cáo Nguyễn Văn T về tội “Cố ý gây thương tích”, theo điểm c khoản 3 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a, i khoản 1) Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả giữ nguyên quyết định truy tố Nguyễn Văn Tiến theo nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T từ 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 10/5/2018.

- Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 02 con dao.

- Áp dụng khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự; Điều 584, 590, 601 Bộ luật dân sự: Buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải bồi thường cho anh Trần Văn K số tiền 6.011.000đ (sáu triệu không trăm mười một nghìn đồng)

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm Phả, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục được qui định trong Bộ luật Tố tụng hình sự ; Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn T, người bị hại anh Trần Văn Kkhông có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên toà bị cáo Nguyễn Văn T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với chính lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với nội dung bản cáo trạng, phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, cùng với các tài liệu điều tra khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 01 giờ 45 ngày 10/5/2018, tại quán bia Trâm Anh ở tổ 3, khu Minh Tiến A, phường Cẩm Bình, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, chỉ vì mâu thuẫn, xích mích trong khi uống bia, Nguyễn Văn T đã có hành vi dùng 02 con dao chém nhiều nhát, trong đó 01 nhát trúng vào vùng đầu và 01 nhát trúng mặt trong gối trái anh Trần Văn K, làm anh Khải bị thương tích, tổn hại 43% sức khỏe.

Bị cáo Nguyễn Văn Tcó đủ năng lực trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp; Hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ; Bị cáo không có mâu thuẫn gì với người bị hại, nhưng chỉ từ bức xúc cá nhân, bản chất coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Vì vậy, khi nạn nhân có lời lẽ can ngăn và to tiếng với bị cáo, mặc dù không có mâu thuẫn gì và là bạn mới quen, đã ngay lập tức đi vào bếp của quán lấy dao, sử dụng làm hung khí, quyết liệt tấn công vào vùng đầu, vùng chân của người bị hại, gây thương tích cho nạn nhân, thể hiện tính chất côn đồ, quyết tâm thực hiện hành vi phạm tội, hành vi phạm tội của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” được qui định tại điểm c khoản 3 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a,i khoản 1) Điều 134 Bộ luật hình sự.

Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm …;

i) Có tính chất côn đồ; ...

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;...”

[3] Viện kiểm sát truy tố bị cáo Nguyễn Văn T theo điểm c khoản 3 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a,i khoản 1) Điều 134 Bộ luật hình sự, là có căn cứ, đúng qui định của pháp luật.

[4] Bị cáo là người trưởng thành, nhận thức được các quy định của pháp luật về bảo vệ sức khỏe, tính mạng của công dân, nhưng do coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác, coi thường pháp luật, vì mục đích thỏa mãn tính hiếu thắng cá nhân dẫn đến phạm tội, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong đời sống nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn, vì vậy cần xử phạt bị cáo nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng; Tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Sau khi phạm tội, đã tích cực động viên, nhờ gia đình bồi thường thiệt hại cho người bị hại, là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; Bị cáo đã có thời gian phục vụ trong quân đội, bố bị cáo là ông Nguyễn Châu T có thời gian tham gia công tác bên nước bạn Lào được tặng thưởng kỷ niệm chương và Huy chương của Lào, người bị hại cũng có lỗi một phần trong việc có những lời lẽ thách thức dẫn đến việc bị cáo bị kích động, bị cáo khi phạm tội đã ra đầu thú, đây là tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo được hưởng theo quy định tại khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Sau khi xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, xét thấy, cần cách ly bị cáo Nguyễn Văn T khỏi xã hội một thời gian, mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, người bị hại yêu cầu bị cáo tiếp tục phải bồi thường cho người bị hại số tiền là 100.000.000đ (một trăm triệu đồng), bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Xét yêu cầu của người bị hại thấy:

Chi phí điều trị thương tích có hóa đơn chứng từ hợp lệ là 22.550.000đồng; Công người chăm sóc 34 ngày x 230.000đồng/ngày = 7.820.000đồng; Mất thu nhập của anh K3 tháng x 200.000đồng/ngày = 18.000.000đồng; Tiền ăn của người chăm sóc 9 ngày x 100.000đồng = 900.000đồng; Tổng số tiền là 49.270.000đồng, đây là các chi phí thực tế, người bị hại đã chi trả nên được chấp nhận; Đối với tiền tổn thất tinh thần anh K yêu cầu bồi thường số tiền tương đương 50 tháng lương tối thiểu, Hội đồng xét xử nhận thấy, yêu cầu này của anh K là quá cao, không thực tế, bản thân anh K bị tổn hại 43% sức khỏe, nên chấp nhận mức bồi thường tổn thất về tinh thần là 22 tháng x 1.390.000đồng/tháng = 30.580.000đồng; Đối với yêu cầu bồi dưỡng sức khỏe sau phẫu thuật của anh K là phù hợp, nhưng anh K yêu cầu bị cáo phải bồi thường số tiền là 100.000.000đồng, xét thấy mức yêu cầu bồi thường này là quá cao so với chi phí thực tế, nên chấp nhận mức yêu cầu bồi thường phục hồi sức khỏe đối với anh Khải với mức là 50.000.000đồng. Như vậy, tổng số tiền mà bị cáo phải bồi thường cho anh K là: 129.850.000đồng. Gia đình bị cáo đã bồi thường cho anh Ksố tiền 123.839.000đ, vì vậy cần buộc bị cáo tiếp tục phải bồi thường cho anh K số tiền là 6.011.000đ (sáu triệu không trăm mười một nghìn đồng)

Đối với chị Nguyễn Thị B, đã giúp bị cáo T bồi thường cho anh Trần Văn K số tiền là 123.839.000đ, đến nay chị không yêu cầu bị cáo phải hoàn trả lại cho chị số tiền nêu trên, vì vậy, Hội đồng xét xử không xét.

[8] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Khoản 1 Điều 23; Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Toà án, bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm.

[9] Về xử lý vật chứng: 02 con dao chị Nguyễn Thị H giao nộplà hung khí gây án, chị Nguyễn Thị H không nhận lại 02 con dao này, vì vậy, cần tịch thu tiêu hủy.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại, có quyền kháng cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 331 Bộ luật tố tụng hình sự. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định tại khoản 4 Điều 331 Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào: Điểm c khoản 3 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a, i khoản 1) Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội "Cố ý gây thương tích".

Xử phạt: Nguyễn Văn T 05 (năm) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt 10/5/2018.

- Căn cứ vào: Điều 48 Bộ luật hình sự; Điều Điều 584, 585, 590 Bộ luật dân sự

Buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải tiếp tục bồi thường cho anh Trần Văn K số tiền là 6.011.000đ (sáu triêu không trăm mười một nghìn đồng)

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận việc thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7,và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

- Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a,c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 con dao dài 35cm, lưỡi dài 23cm, bản rộng 7,5cm, cán gỗ dài 12cm đã qua sử dụng. 01 con dao dài 34cm, lưỡi dài 23cm, bản rộng 8cm, cán sắt dài 11cm, bản hẹp nhất 5cm đã qua sử dụng

Tình trạng vật chứng, tài sản thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 04 ngày 8/10/ /2018 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

- Căn cứ: Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Khoản 1 Điều 23; Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Toà án

Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 300.550đ ( ba trăm nghìn năm trăm năm mươi đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Văn T, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, có quyền kháng cáo trong thời hạn mười lăm ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 137/2018/HS-ST ngày 25/10/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:137/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cẩm Phả - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về