Bản án 137/2017/HS-PT ngày 29/11/2017 về tội chống người thi hành công vụ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 137/2017/HS-PT NGÀY 29/11/2017 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 29 tháng 11 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Châu, Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 150/2017/TLPT-HS ngày 16 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Văn Q do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 59/2017/HS-ST ngày 14 tháng 9 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn Q, sinh năm 1970 tại Bắc Giang.

Nơi cư trú: Tổ 18, ấp T, xã T, huyện T, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Giết mổ gia súc; trình độ văn hoá 2/12; dân tộc: Kinh; con ông Nguyễn Quang D (đã chết) và bà Nguyễn Thị V (đã chết); vợ tên Lê Thị T và 02 con, lớn nhất sinh năm 1991, nhỏ nhất sinh năm 1993; tiền án: Không;

Tiền sự: Tại Quyết định số 3924a, ngày 01/8/2016 của Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh đã áp dụng điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ xử phạt 2.500.000 đồng về hành vi hoạt động giết mổ gia súc không có bản cam kết bảo vệ môi trường và phạt bổ sung đình chỉ hoạt động cơ sở 12 tháng;

Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt.

Ngoài ra trong vụ án còn có những người tham gia tố tụng khác, không có kháng cáo, kháng nghị nên Tòa không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 01/3/2017, Trạm Thú y huyện T, tỉnh Tây Ninh ban hành bảng phân công công tác số 09 về việc “Kiểm tra xử lý các lò mổ nhỏ lẻ không vào lò mổ tập trung” trên địa bản xã Tân Hà, huyện Tân Châu và giao nhiệm vụ ông Lê Thanh H, chức vụ Tổ trưởng tổ kiểm dịch, bà Nguyễn Thị Thu T1, chức vụ Cán bộ kiểm dịch cùng phối hợp theo sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân xã T, huyện T, để thực hiện nhiệm vụ kể từ ngày 01/3/2017 đến ngày 31/3/2017. Ngày 07/3/2017, UBND xã T, huyện T ban hành Quyết định số 48/QĐ-UBND về việc thành lập tổ kiểm tra thường xuyên việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực thú y đối với tổ chức, cá nhân hoạt đồng sản xuất trên địa bàn xã và giao nhiệm vụ cho ông Võ Quang T, chức vụ: Phó chủ tịch UBND xã T, huyện T làm Tổ trưởng và một số cán bộ của xã là thành viên. Thực hiện nhiệm vụ được phân công, vào khoảng 3 giờ 30 phút, ngày 09/3/2017, Tổ kiểm tra có ông T cùng với ông Lê Thanh H, bà Nguyễn Thị Thu T1 tiến hành kiểm tra cơ sở giết mổ tại nhà của Q thuộc địa bàn Tổ 18, ấp T, xã T, huyện T, tỉnh Tây Ninh thì phát hiện Q đang giết mổ 3 con heo tại nhà. Ông T và ông H tiến hành nhắc nhở và yêu cầu Q pH đưa vào cơ sở giết mổ gia súc tập trung của xã, không được giết mổ tại nhà, nếu lần sau còn vi phạm thì sẽ lập biên bản xử ý theo quy định.

Trong lúc ông H đang tiến hành nhắc nhở thì Q tỏ ra bực tức, cầm dao trên tay, dùng lời lẽ đe dọa sẽ giết ông H, sau đó xông đến nắm cổ áo ông H vật ngã xuống bàn xi măng để thịt heo thì được ông Thạnh và vợ Q can ngăn, kéo ra. Khi ông H vừa đứng dậy thì Q tiếp tục chạy đến, dùng tay nắm cổ áo ông H định đánh nhưng được mọi người can ngăn. Bị Q hành hung và hăm dọa nên ông H cùng tổ công tác không thể tiếp tục nhiệm vụ, phải bỏ đi đến Công an xã T, huyên T, tỉnh Tây Ninh trình báo để xử lý hành vi của Q.

Bản án hình sự sơ thẩm số 59/2017/HS-ST ngày 14 tháng 9 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh đã xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Q phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 257; điểm h, p, s khoản 1, 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Lê Văn Q 03 (ba) tháng tù. Thời hạn chấp hành án tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 51/LC ngày 23/5/2017 đối với bị cáo Nguyễn Văn Q tiếp tục có hiệu lực cho đến khi bị cáo Q đi chấp hành án.

Bản án còn tuyên về biện pháp tư pháp, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 20 tháng 9 năm 2017, bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát đề nghị: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Q, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo giữ nguyên kháng cáo, xin hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, trong phần tranh luận, Kiểm sát viên đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm, bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội, giữ nguyên kháng cáo xin hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ. Bị cáo không cung cấp tình tiết mới.

[2] Bị cáo Nguyễn Văn Q được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh số 06/NĐ88 với nghề kinh doanh là lò giết mổ gia súc. Trong thời gian hoạt động kinh doanh, bị cáo đã có vi phạm và bị xử phạt hành chính về hành vi hoạt động giết mổ gia súc không có bản cam kết bảo vệ môi trường.  Thực hiện quyết định số 48/QĐ-UBND ngày 07/3/2017 của Ủy ban nhân dân xã T về việc thành lập Tổ kiểm tra thường xuyên việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực thú y đối với tổ chức cá nhân trên địa bàn xã, ông Võ Quang T (Phó Chủ tịch xã), ông Lê Thanh H và bà Nguyễn Thị Thu T1 (cán bộ thú y huyện T) tiến hành kiểm tra trong đó có hộ kinh doanh của gia đình bị cáo Q. Quá trình kiểm tra phát hiện vi phạm nên đoàn kiểm tra nhắc nhở, tuy nhiên bị cáo đã có hành vi hăm dọa và xông đến dùng tay nắm cổ áo của ông H, vật ông H té ngã xuống bàn xi măng nơi để thịt heo thì được gia đình can ngăn nhưng Q tiếp tục dùng tay nắm cổ áo của ông H. Tòa án cấp sơ thẩm quy kết hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Q thực hiện đã cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 257 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Khi quyết định hình phạt, cấp sơ thẩm đã xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải; gia đình bị cáo có công với cách mạng; bị cáo được tặng thưởng giấy khen vì có thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Các tình tiết này được quy định tại điểm h, p, s khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự. Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng Điều 47 khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ, thấy rằng bị cáo đã bị xử phạt hành chính, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo kháng không có được tình tiết giảm nhẹ mới nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Q, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[4] Về án phí hình sự phúc thẩm, bị cáo phải chịu 200.000 đồng.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 của Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 257; điểm h, p, s khoản 1, 2 Điều 46; Điều 47 của Bộ luật Hình sự; không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Q; giữ nguyên bản án sơ thẩm; phạt bị cáo Nguyễn Văn Q 03 (ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Duy trì Lệnh Cấm đi khỏi nơi cư trú số 51/LC ngày 23/5/2017 đối với bị cáo Nguyễn Văn Q cho đến khi bị cáo đi chấp hành án.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: Áp dụng  Điều 98, 99 Bộ luật Tố tụng Hình sự, bị cáo Nguyễn Văn Q phải chịu 200.000 đồng.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

336
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 137/2017/HS-PT ngày 29/11/2017 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:137/2017/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về