Bản án 136/2020/HS-ST ngày 30/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VIỆT YÊN, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 136/2020/HS-ST NGÀY 30/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 30/9/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Việt Yên, xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số 142/2020/HSST ngày 15/9/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử 132/2020/QĐXXST–HS ngày 18/9/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Thân Văn H- Sinh năm 1995; Hộ khẩu thường trú: Thôn B, xã B, huyện L, tỉnh Bắc Giang; chỗ ở: Tổ dân phố M, thị trấn N, huyện V, tỉnh Bắc Giang; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Giới tính: Nam; Trình độ học vấn: 9/12; Đảng, chính quyền, đoàn thể: không; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; con ông Thân Văn T, sinh năm 1962 và bà Đồng Thị L, sinh năm 1962; Vợ, con: Chưa có; Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ ba; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt quả tang, bị tạm giữ, tạm giam từ 12/6/2020, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang (có mặt tại phiên toà).

- Người làm chứng:

1. Nguyễn Văn L – sinh năm 1975 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn T (nay là tổ dân phố T), thị trấn B, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

2. Long Văn N – sinh năm 1998 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn K, xã T, huyện L, tỉnh Bắc Giang

3. Hoàng Văn V – sinh năm 1987 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Y (nay là tổ dân phố Y), thị trấn N, huyện V, tỉnh Bắc Giang.

4. Phùng Văn Ng – sinh năm 1952 (vắng mặt) Địa chỉ: Tổ dân phố M, thị trấn N, huyện V, tỉnh Bắc Giang

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 12 giờ 45 phút ngày 12/6/2020, tại cửa quán bán nước của anh Hoàng Văn V sinh năm 1987, trú tại: tổ dân phố M, thị trấn N, huyện V, Công an huyện V phát hiện và bắt quả tang Thân Văn H, sinh năm 1995, trú quán: Thôn B, xã B, huyện L, tỉnh Bắc Giang đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ:

Thu tại túi quần phía trước bên phải đang mặc của Thân Văn H: 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu “Thăng Long”, bên trong có 02 túi ni lon màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu xanh bên trong một túi chứa chất tinh thể màu trắng và bên trong một túi có 01 viên nén hình tròn màu hồng đỏ, trên một mặt của viên nén có chữ “WY”. Tất cả các túi ni lon trên đều chứa chất nghi ma túy tổng hợp được niêm phong trong phong bì ký hiệu “QT” .

Quá trình bắt quả tang Thân Văn H tự nguyện giao nộp: 01 điện thoại di động hiệu Redmi có số Imeil: 864611046229018/01 và số tiền 80.000 đồng.

Cùng ngày 12/6/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện V tiến hành khám xét khẩn cấp nơi thuê trọ của Thân Văn H tại tổ dân phố M, thị trấn N, huyện V nhưng không thu giữ đồ vật, tài sản gì.

Ngày 12/6/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện V ra quyết định trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang giám định số vật chứng đã thu giữ được niêm phong trong phong bì ký hiệu “QT”.

 Tại kết luận giám định số 753 /KL-KTHS Ngày 15/6/2020, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: “ Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định:

Trong 01 (một) vỏ bao thuốc lá màu vàng nhãn hiệu “ Thăng Long” - Tinh thể màu trắng đựng trong 01 (một) túi ni lon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu xanh là ma túy, có khối lượng 0,129 gam, loại ma túy Methamphetamine.

- 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng đỏ, trên một mặt của viên nén có chữ “WY” đựng trong 01 (một) túi ni lon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu xanh là ma túy, có khối lượng 0,097 gam, loại ma túy Methamphetamine.) Quá trình điều tra Thân Văn H khai nhận về nguồn gốc số ma túy bị thu giữ khi bắt quả tang như sau: Thân Văn H thuê trọ tại tổ dân phố M, thị trấn N, huyện V, tỉnh Bắc Giang để tìm việc làm. Khoảng 12 giờ 10 phút ngày 12/6/2020, H đi bộ một mình từ phòng trọ đến ngã ba đường ở tổ dân phố M, thị trấn N, huyện V, tỉnh Bắc Giang tìm mua ma túy tổng hợp để sử dụng. Khi tới nơi, H gặp một một thanh niên không quen biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người này (người đàn ông cao khoảng 1,65m, dáng người gầy, da ngăm đen) đang đứng ở đó. H bảo người này bán cho 300.000 đồng ma túy tổng hợp và được người này đồng ý. H lấy 300.000 đồng đưa cho người này, người này cầm tiền cất đi rồi chỉ cho Huy vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu “Thăng Long” để ở bãi đất ven đường nói bên trong đựng ma túy rồi bỏ đi. H đi đến nhặt vỏ bao thuốc lá, nhãn hiệu “Thăng Long” kiểm tra thấy bên trong đựng 02 túi ni lon màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu xanh bên trong một túi chứa chất tinh thể màu trắng và bên trong một túi có 01 viên nén hình tròn màu hồng đỏ, trên một mặt của viên nén có chữ “WY”. Sau đó, H đút vở bao thuốc lá nhãn hiệu “Thăng Long” bên trong đựng hai túi ma túy vừa mua được vào túi quần bên phải đang mặc của mình rồi bỏ đi tìm chỗ sử dụng ma túy. Khi H đi bộ được khoảng 50m, đến gần cửa quán bán nước của anh Hoàng Văn V, sinh năm 1987, trú tại: tổ dân phố M, thị trấn N, huyện V thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số ma túy vừa mua được cùng vật chứng khác có liên quan.

 Tại bản cáo trạng số 132/CT-VKS ngày 14/9/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện V đã truy tố Thân Văn H ra trước Tòa án nhân dân huyện Việt Yên để xét xử về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy", theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Thân Văn H đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo rất hối hận và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa được công bố lời khai. Bị cáo không có ý kiến gì về những lời khai đó.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện V tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố. Sau khi phân tích tính chất vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Thân Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015:

Xử phạt bị cáo Thân Văn H từ 13 tháng tù đến 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt quả tang, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/6/2020.

Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 điều 47 BLHS; điểm a, c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS 2015.

+ Tịch thu tiêu hủy: 0,197 gam ma túy Methamphetamine còn lại sau khi giám định đựng trong vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu “ Thăng Long” được niêm phong trong phong bì ký hiệu “ QT” có đóng dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang.

+ Trả lại bị cáo Thân Văn H: số tiền 80.000 đồng (Tám mươi nghìn đồng chẵn) và 01 điện thoại di động Redmi có số imei 864611046229018/01 nhưng giữ lại để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra cần áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Điều 23 Nghị quyết 326/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, không có sự vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Thân Văn H thừa nhận đã mua 0,226 gam Methamphetamine để sử dụng. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với vật chứng của vụ án, kết luận giám định và lời khai của người chứng kiến, các tài liệu khác thu thập được. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, Hội đồng xét xử thấy có đủ căn cứ kết luận bị cáo Thân Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, vi phạm vào điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự, như Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là có căn cứ.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ chất ma túy là vật Nhà nước cấm lưu hành, là một trong những tệ nạn xã hội cần bài trừ bởi nó là một trong những nguyên nhân dẫn tới các hành vi phạm tội khác như trộm cắp, cướp tài sản, giết người..., là nguyên nhân dẫn tới gia đình ly tán, đã và đang ảnh hưởng rất lớn tới đời sống xã hội. Do vậy cần xử lý nghiêm bị cáo bằng pháp luật hình sự mới đảm bảo tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tuy nhiên khi lượng hình cũng cần xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định mức án phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa bị đưa ra xét xử hình sự lần nào.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo được hưởng tình tiết "Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải", quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo xuất trình bản sao giấy báo tử và Tổ quốc ghi công của Liệt sỹ Thân Văn Ch (là ông nội bị cáo), đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS cần áp dụng cho bị cáo.

[5] Xét tính chất vụ án, mức độ và hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian như đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát mới có đủ điều kiện để cải tạo bị cáo thành công dân có ích cho xã hội.

Về mức hình phạt áp dụng cho bị cáo do Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện V đề nghị là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[6] Về hình phạt bổ sung: do bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định. Do vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự như đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là phù hợp.

[7] Đối với người thanh niên bán ma túy cho H ngày 12/6/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện V đã tiến hành điều tra xác minh tại khu vực tổ dân phố M, thị trấn N, huyện Việt Y nhưng không xác định được người thanh niên nào có đặc điểm, hình dạng như H khai nên Cơ quan điều tra đã tách các tài liệu liên quan đến người thanh niên này ra khỏi hồ sơ vụ án để tiếp tục, xác minh, xử lý sau nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng: 0,197 gam ma túy Methamphetamine còn lại sau khi giám định đựng trong vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu “ Thăng Long” được niêm phong trong phong bì ký hiệu “ QT” có đóng dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang cần tịch thu tiêu huỷ; số tiền 80.000 đồng (Tám mươi nghìn đồng chẵn) và 01 điện thoại di động Redmi có số imei 864611046229018/01 không sử dụng vào việc phạm tội, cần trả lại bị cáo nhưng giữ lại để đảm bảo thi hành án.

[9] Người làm chứng vắng mặt tại phiên toà nhưng đã có lời khai tại Cơ quan điều tra và được công bố lời khai tại phiên tòa. Việc vắng mặt người làm chứng không ảnh hưởng đến việc xét xử cho nên Hội đồng xét xử xét xử vắng mặt theo quy định tại Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

[10] Ngoài ra cần áp dụng Điều 23 Nghị quyết 326/NQ – UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án: khoản 2 Điều 136; các Điều 331, 332, 333 Bộ luật tố tụng hình sự để buộc bị cáo phải chịu án phí HSST và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Thân Văn H 13 (Mười ba) tháng tù về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam ngày 12/6/2020.

[2] Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 điều 47 BLHS; điểm a, c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS.

+ Tịch thu tiêu hủy: 0,197 gam ma túy Methamphetamine còn lại sau khi giám định đựng trong vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu “ Thăng Long” được niêm phong trong phong bì ký hiệu “ QT” có đóng dấu giáp lai của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang.

+ Trả lại bị cáo Thân Văn H: số tiền 80.000 đồng (Tám mươi nghìn đồng chẵn) và 01 điện thoại di động Redmi có số imei 864611046229018/01 nhưng giữ lại để đảm bảo thi hành án.

[3] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội; Bị cáo Thân Văn H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 136/2020/HS-ST ngày 30/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:136/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Việt Yên - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về