Bản án 134/2017/HSST ngày 08/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH TÂN – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 134/2017/HSST NGÀY 08/08/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 8 năm 2017, tại Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 132/2017/HSST ngày 14 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo:

Lương Quốc T; sinh năm: 1971, tại Thành phố Hồ Chí Minh; giới tính: Nam; dân tộc: Hoa; quốc tịch: Việt Nam; nơi ĐKNKTT: Không có; chỗ ở: Nhà số 59/39/4 đường M, khu phố K, phường A, quận T, Thành phố Hỏi:; nghề nghiệp: Không có; trình độ học vấn: Không biết chữ; con ông Dương H ( chết ) và bà Lương D; hoàn cảnh gia đình: Có vợ và 03 con, lớn nhất sinh năm 1994, nhỏ nhất sinh năm 1999;

Nhân thân: Ngày 24/4/1999, bị Tòa án nhân dân quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 01 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân”; ngày 23/6/1999, bị Tòa án nhân dân quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản của công dân”; ngày 27/6/2002, bị Tòa án nhân dân quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 04 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”; ngày 20/10/2011, bị Chủ tịch Ủy ban nhân Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định “Áp dụng quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú” với thời hạn 24 tháng và ngày 08/12/2012, bị Công an phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt hành chính với mức 750.000 đồng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”; tiền sự: Không có; tiền án: Ngày 05/6/2013, bị Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 04 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; bị bắt tạm giữ ngày 24/4/2017, tạm giam ngày 27/4/2017; bị cáo có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Phan Thanh D; sinh năm: 1994; nơi ĐKNKTT: Nhà số 161D/106/48A, đường L, phường H quận B, Thành phố M; chỗ ở: Nhà số 59/39/4 đường M, phường K, quận V, Thành phố A; anh D có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Lương Quốc T bị Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 24/4/2017, tại trước nhà số 85, đường Chiến Lược, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cùng Công an phường đang trên đường tuần tra nhìn thấy tên Huỳnh Trần Lộc có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra trong hộp phía trước xe của tên Lộc có cất giữ 01 gói nylon chứa chất bột màu trắng. Tên Lộc khai, đây là ma túy vừa mua của Lương Quốc T giá 200.000 đồng để về sử dụng. Qua giám định có khối lượng 0,5453 gram, không tìm thấy ma túy thường gặp.

Mở rộng điều tra, lúc 11 giờ 30 phút ngày 24/4/2017, tại trước nhà số 707, đường Hương Lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cùng Công an phường nhìn thấy Lương Quốc T có biểu hiện nghi vấn, tiến hành kiểm tra, thu giữ trong túi quần bên phải của T 06 đoạn ống nhựa hàn kín 02 đầu chứa chất bột màu trắng nên đưa T và vật chứng về phường xử lý người có hành vi phạm tội quả tang rồi chuyển cho Cơ quan điều tra giải quyết và theo giám định 06 đoạn ống nhựa này có khối lượng 0,3708gram, loại Heroin. Tiến hành khám xét nơi lưu trú của T, đã thu giữ thêm trong túi nylon đựng quần áo của T 02 gói nylon chứa tinh thể không màu, theo giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,6901gram, loại Methamphetamine. Tại Cơ quan điều tra, Tài khai nhận đã mua số ma túy này của người phụ nữ tên Út ( không rõ lai lịch ) giá 900.000 đồng tại khu vực ngã ba Cây Dừa, quận 8 để về bán lại cho con nghiện và lấy ra 01 phần sử dụng; riêng gói ma túy bán cho tên Lộc là giả.

Tại Cáo trạng số 129/CT-VKS ngày 14 tháng 7 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Lương Quốc T ra trước Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh để xét xử về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lương Quốc T đã khai nhận, do cần tiền tiêu xài và có ma túy để sử dụng nên đã mua 06 đoạn ống nhựa là ma túy loại Heroin và 02 gói loại “hàng đá” của 01 người tên Út ( không rõ lai lịch ) với giá 900.000 đồng để nhằm bán lại cho người khác và lấy ra một ít sử dụng. Khi bị cáo mang 06 đoạn ống nhựa ma túy này đi bán nhưng chưa bán được thì đã bị Công an kiểm tra bắt giữ; riêng đối với gói chất bột màu trắng mà bị cáo bán cho Huỳnh Trần Lộc giá 200.000 đồng là do bị cáo dùng thuốc uống hiệu Paradol dạng viên nghiền ra thành bột giả làm ma túy loại Heroin đúng như nội dung Cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên Cáo trạng đã truy tố và đề nghị xử phạt bị cáo Lương Quốc T với mức án từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Bị cáo không tranh luận và bào chữa gì về hành vi đã bị truy tố, còn lời nói sau cùng thì xin giảm nhẹ mức hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Lời khai nhận tội của bị cáo Lương Quốc T tại phiên Tòa hôm nay phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, khám xét, lời khai của những người làm chứng và cùng các tài liệu chứng cứ khác thu thập được có trong hồ sơ. Vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 24/4/2017, tại trước nhà số 707, đường Hương Lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, bị cáo đã có hành vi cất giữ 06 đoạn ống nhựa bên trong có chứa chất bột màu trắng; đồng thời, lúc 16 giờ 15 phút cùng ngày, tại khách sạn Ngọc Giàu, số 1144, đường Tỉnh Lộ 10, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, bị cáo còn có thêm hành vi cất giữ 02 gói nylon bên trong có chứa tinh thể không màu và tất cả đều nhằm mục đích để bán thì bị bắt quả tang.

Tại bản giám định số 843/KLGĐ-H ngày 16/5/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

Gói 1: Bột màu trắng trong 01 gói nylon được niêm phong bên ngoài có chữ ký ghi tên Huỳnh Trần Lộc và hình dấu Công an phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân gửi đến giám có khối lượng lượng 0,5453 gram, không tìm thấy ma túy thường gặp.

Gói 2: Bột màu trắng trong 06 đoạn ống nhựa được niêm phong bên ngoài có chữ ký ghi tên Lương Quốc Tài và hình dấu Công an phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân gửi đến giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,3708 gram, loại Heroin.

Gói 3: Tinh thể không màu trắng trong 02 gói nylon được niêm phong bên ngoài có chữ ký ghi tên Lương Quốc Tài, Phạm Hồng Thái ( người chứng kiến ) và hình dấu Công an phường Tân Tạo, quận Bình Tân gửi đến giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,6901 gram, loại Methamphetamine.

Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Lương Quốc T phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy", tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Xét chất ma túy là loại chất kích thích do Nhà nước độc quyền quản lý, nghiêm cấm mọi hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và mua bán. Bị cáo nhận thức được việc làm của mình là sai và vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, mang tính chất liều lĩnh, xem thường pháp luật, góp phần làm lan tràn nạn nghiện ngập trong đời sống cộng đồng và gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an. Bên cạnh đó, bị cáo còn đã 01 lần bị kết án ( về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”), chưa được xóa án tích mà nay lại phạm tội mới do cố ý nên lần phạm tội này thuộc trường hợp “Tái phạm” theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Hình sự; đồng thời, còn có nhân thân rất xấu. Do đó, cần được xem xét khi lượng hình bị cáo với mức án tương xứng.

Tuy nhiên tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó cũng cần được xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt theo quy định tại Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Xét Cáo trạng truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai và mức án đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp nên chấp nhận.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy cần thiết phạt bị cáo một số tiền nhất định để sung quỹ Nhà nước.

Đối với hành vi dùng thủ đoạn gian dối bằng cách, sử dụng thuốc uống hiệu Paradol dạng viên nghiền ra thành bột để giả làm ma túy loại Heroin rồi bán cho tên Huỳnh Trần Lộc lấy số tiền 200.000 đồng thì, do bị cáo chưa bị xử lý hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc bị kết án về hành vi chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích nên hành vi này của bị cáo chưa đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự, Cơ quan điều tra đã có văn bản thông báo cho Công an phường Bình Trị Đông A biết để xử lý hành chính bị cáo là phù hợp. Còn bạn của bị cáo tên Phạm Hồng T, tuy là người mang dùm túi nylon quần áo của bị cáo từ phòng số 102 – lầu 1, xuống tầng trệt - khách sạn Ngọc Giàu nhưng do anh Thái không biết gì về số ma túy mà bị cáo đã cất giấu bên trong nên không có cơ sở xử lý anh Thái. Riêng người bán ma túy cho bị cáo tên Út, do không rõ lai lịch nên Cơ quan điều tra còn đang tiếp tục truy xét và khi nào phát hiện được sẽ xử lý sau.

*Về vật chứng:

-Đối với 01 gói niêm phong, bên trong có 01 gói nylon chứa chất bột màu trắng, bên ngoài có chữ ký của Huỳnh Trần Lộc, hình dấu của Công an phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, chữ ký của giám định viên và cán bộ điều tra; 01 gói niêm phong, bên trong có 06 đoạn ống nhựa chứa ma túy, bên ngoài có chữ ký của Lương Quốc T, hình dấu của Công an phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, chữ ký của giám định viên và cán bộ điều tra; 01 gói niêm phong, bên trong có 02 gói nylon chứa ma túy, bên ngoài có chữ ký của Lương Quốc T, Phạm Hồng T, hình dấu của Công an phường Tân Tạo, quận Bình Tân, chữ ký của giám định viên và cán bộ điều tra là loại chất kích thích và giả chất kích thích, Nhà nước cấm sử dụng nên tịch thu tất cả để tiêu hủy;

-Đối với chiếc xe môtô biển số 60B7-137.45, số máy 4275184, số khung CY421390 ( xe đã qua sử dụng ). Qua xác minh, chiếc xe này do ông Nguyễn Văn Vang đứng tên giấy đăng ký xe và đã bán cho 01 người đàn ông không rõ lai lịch; bị cáo khai mượn của con rể tên Phan Thanh D; anh D khai, mua của 01 người tên Cường, không rõ lai lịch và không có làm giấy tờ mua bán và sang tên; Cơ quan điều tra đã tiến hành đăng báo truy tìm chủ sở hữu thực tế của chiếc xe nhưng đến nay vẫn chưa có ai đến giải quyết. Xét, tuy chiếc xe này có nguồn gốc hợp pháp nhưng đã mua bán qua nhiều người không rõ lai lịch, việc mua bán không có hợp đồng và làm thủ tục sang tên theo quy định của pháp luật; 01 điện thoại di động hiệu OPPO, số Imel 861485031447494, số thuê bao 01265830943 của bị cáo dùng liên lạc mua bán ma túy nên tịch thu tất cả để sung quỹ Nhà nước;

- Đối với 01 điện thoại di động hiệu Iphone 4s, màu trắng, số IC 579C E2430A, số thuê bao 01218062191 của bị cáo, không liên quan gì đến hành vi phạm tội nên cần giao trả lại cho bị cáo.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lương Quốc T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

*Áp dụng khoản 1 và 5 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; điểm g khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự.

.Xử phạt: Lương Quốc T 03 ( ba ) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 24/4/2017.

.Buộc bị cáo Lương Quốc T nộp phạt số tiền 5.000.000 đồng ( năm triệu đồng ) để sung quỹ Nhà nước.

*Về vật chứng: Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

-Tịch thu tiêu hủy gồm: 01 gói niêm phong, bên trong có 01 gói nylon chứa chất bột màu trắng, bên ngoài có chữ ký của Huỳnh Trần L, hình dấu của Công an phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, chữ ký của giám định viên và cán bộ điều tra; 01 gói niêm phong, bên trong có 06 đoạn ống nhựa chứa ma túy, bên ngoài có chữ ký của Lương Quốc T, hình dấu của Công an phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, chữ ký của giám định viên và cán bộ điều tra; 01 gói niêm phong, bên trong có 02 gói nylon chứa ma túy, bên ngoài có chữ ký của Lương Quốc T, Phạm Hồng T, hình dấu của Công an phường Tân Tạo, quận Bình Tân, chữ ký của giám định viên và cán bộ điều tra.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước gồm: 01 chiếc xe môtô biển số 60B7 137.45, số máy 4275184, số khung CY421390 ( xe đã qua sử dụng); 01 điện thoại di động hiệu OPPO, số Imel 861485031447494, số thuê bao 01265830943.

- Giao trả lại cho bị cáo Lương Quốc T 01 điện thoại di động hiệu Iphone 4s, màu trắng, số IC 579C-E2430A, số thuê bao 01218062191.

 ( Vật chứng trên hiện do Chi cục thi hành án dân sự quận Bình Tân đang tạm giữ theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 17/7/2017 )

*Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo và anh Phan Thanh D có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

273
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 134/2017/HSST ngày 08/08/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:134/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Tân - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về