TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
BẢN ÁN 134/2017/HS-PT NGÀY 14/09/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB
Ngày 14 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 128/2017/HSPT ngày 08/8/2017 đối với bị cáo Lý Chí T do có kháng cáo của bị cáo Lý Chí T đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 17/2017/HS-ST ngày 28/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.
Bị cáo có kháng cáo: Lý Chí T, sinh năm 1983 tại tỉnh A; Nơi cư trú: Ấp T, xã T, huyện T, tỉnh A; Trình độ văn hóa: 3/12; Nghề nghiệp: Tài xế, Làm thuê; Cha: Lý Văn Toàn, sinh năm 1953 (Sống); Mẹ: Huỳnh Thị Bé, sinh năm 1957 (Sống); Vợ: Nguyễn Thị Bích Phượng; bị cáo có 01 con, sinh năm 2017. Tiền án: Chưa; Tiền sự: Chưa. Bị cáo được tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.
- Người bị hại: Võ Văn Mạnh, sinh năm 1995 (đã chết)
- Đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Võ Văn T, sinh năm 1972 – cha ruột của bị hại (vắng mặt)
Nơi cư trú: Ấp A I, xã H, huyện T, tỉnh A.
(Trong vụ án, những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo).
NHẬN THẤY
Theo bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Ngày 25/11/2016, Lý Chí T điều khiển xe ô tô tải biển số 65C-049.79 về thành phố Cần Thơ theo hướng Châu Đốc – Long Xuyên, trên tuyến Quốc lộ 91, đi cùng T có 02 phụ xế là Nguyễn Văn Trung, và Phan Hùng Nam. Khoảng 22 giờ 00 cùng ngày, khi đi đến khu vực ấp Bình An I, xã An Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, T nhìn thấy có một xe gắn máy do một người thanh niên điều khiển đang đi hướng ngược chiều, đi với tốc độ rất nhanh, xe không mở đèn chiếu sáng, chạy đánh võng qua lại, nên khi còn cách khoảng 04 mét, T tránh vượt bằng cách cho xe chạy qua lề trái hướng Châu Đốc – Long Xuyên nên xảy ra tai nạn giao thông với xe gắn máy biển số 50XB-7341 do anh Võ Văn Mạnh điều khiển chạy hướng Long Xuyên – Châu Đốc. Hậu quả anh Võ Văn Mạnh chết tại chỗ.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Cảnh sát giao thông – Công an huyện Châu T tiến hành kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Lý Chí T, kết quả là 0.00mg/l khí thở. (Bút lục số 6, 7).
Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 25/11/2016 của Công an huyện Châu Thành, tỉnh An Giang ghi nhận như sau:
Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 91 thuộc tổ 39, ấp Bình An I, xã An Hòa, huyện Châu T, tỉnh An Giang là đoạn đường thẳng được trải nhựa bằng phẳng; mặt đường rộng 11 mét, ở giữa đường có vạch sơn kẻ đường màu trắng không liền nét chia đều cho mỗi bên là 05m 50, hai bên lề đường là dãy nhà dân.
Quá trình khám nghiệm hiện trường ghi nhận như sau: Quy ước lề phải (P) theo hướng Long Xuyên - Châu Đốc làm lề chuẩn, lấy cột điện số 5/128 ngoài lề trái làm điểm mốc.
- Nạn nhân nằm ở tư thế nằm ngửa bên lề trái, vị trí nạn nhân nằm xuôi theo trục lộ, đầu quay về hướng Long xuyên, chân hướng về Châu Đốc, toàn thân nạn nhân nằm trên mặt lộ. Đầu nạn nhân cách lề phải 06m40, cách tâm trục sau xe gắn máy 50XB-7341 là 01m00, tại đầu nạn nhân có một vết máu không rõ hình có kích thước 50 cm x 70 cm.
- Hiện trường có 01 (một) vết phanh và một vết cài không liên tục.
+ Vết phanh của xe ôtô tải 65C-04979 là vết phanh liên tục có chiều hướng Châu Đốc – Long Xuyên, có chiều dài 10m75, đầu vết phanh cách lề phải 4m80, đuôi vết phanh cách lề phải 02m80 và cách tâm trục trước bên phải xe ôtô tải 65C-04979 là 02m40.
+ Vết cài của xe gắn máy 50XB-7341 là vết cài không liên tục có chiều hướng Châu Đốc – Long Xuyên có chiều dài là 05m50, đầu vết cài cách lề phải là 05m20, đuôi vết cài kết thúc ngay cuối máy xe gắn máy 50XB-7341.
- Xe gắn máy 50XB-7341 ngã nghiêng bên phải, vị trí xe nằm giữa đường bên lề phải hơi xéo ngang qua mặt lộ, đầu xe bị gãy rời khỏi xe nằm bên lề phải, đuôi xe nằm giữa đường ngay vạch kẻ đường, toàn thân xe nằm trên mặt lộ.
+ Tâm trục trước xe cách lề phải là 04m90, và cách tâm trục sau xe là 01m80.
+ Tâm trục sau xe cách lề phải là 05m60.
- Xe ô tô tải biển số 65C-049.79 nằm gần lề phải vị trí xe nằm hơi xéo, đầu xe quay về hướng Long Xuyên, nhưng hơi chếch qua lề phải, đuôi xe quay về hướng Châu Đốc, nhưng hơi chếch qua lề trái, toàn thân xe nằm trên mặt lộ.
+ Tâm trục trước xe bên trái cách lề phải là 0,20m.
+ Tâm trục sau xe bên trái cách lề phải là 01m70.
+ Tâm trục trước bên phải xe cách tâm trục sau xe gắn máy biển số 50XB-7341 là 03m80.
- Tại hiện trường phát hiện nhiều mảnh vỡ của xe ôtô tải và xe gắn máy có chiều rộng là 11m00, chiều dài là 21m00.
Ngoài những dấu vết trên, không phát hiện gì thêm. (Bút lục số: 15, 16)
Các biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày 27/11/2016 và ngày 29/11/2016 của Công an huyện Châu Thành, tỉnh An Giang ghi nhận như sau:
* Xe ô tô tải biển số 65C-049.79: Trình tự tiến hành khám nghiệm xe ô tô tải biển số 65C – 049.79, qui ước từ trái sang phải, từ trước ra sau, từ trên xuống dưới ghi nhận như sau:
- Kính chắn gió bên phải phía dưới bị bể nứt nham nhở, có kích thước 170 cm x 70 cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 150cm.
- Ốp nhựa ca - bô đầu bên phải phía dưới bị bể nứt mất một phần có kích thước 23 cm x 20 cm.
- Kính chiếu hậu bên phải bị gãy mất.
- Ốp nhựa đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu phía trước bên phải bị bể mất hoàn toàn.
- Đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu bị cong quập từ trước ra sau.
- Trên thân xe phía sau cụm đèn bị trầy xước, có dính nước sơn màu xanh kích thước 19 cm x 12 cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 70 cm.
- Cửa hông bên phải phía trước ở dưới bị móp thụng có chiều hướng từ trước ra sau, có kích thước 70 x 10 cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 60 cm.
- Bệ bước chân lên xuống bên phải bị bể mất hoàn toàn.
- Kính cửa hông bên phải bị bể hoàn toàn.
- Cản trước bên phải bị cong quặp có chiều hướng từ trước ra sau, có chiều dài 62 cm.
- Đèn sương mù phía trước bên phải bị bể hoàn toàn.
- Cản phía trước bên phải ngay phía trước đèn sương mù có một vết trầy xước màu xanh.
- Bộ phận đèn chiếu sáng gần xa, đèn tín hiệu phía trước bên phải không còn tác dụng.
- Hệ thống lái, hệ thống phanh, còi còn tác dụng.
- Gương chiếu hậu bị gãy mất không còn tác dụng.
- Đèn chiếu sáng gần xa, đèn tín hiệu phía sau còn tác dụng.
+ Xe gắn máy BS 50XB-7341:
Trình tự tiến hành khám nghiệm xe gắn máy, qui ước từ trái sang phải, từ trước ra sau, từ trên xuống dưới ghi nhận như sau:
- Chắn ba phuộc trước bị gãy ra khỏi xe.
- Mi-đông, đầu đèn tay lái bị gãy rời khỏi xe.
- Đèn chiếu sáng bị bể cong thụng theo hướng từ trước ra sau.
- Vè chắn bùn phía trước bị gãy rơi mất một phần.
- Vành xe trước bị cong vẹo biến dạng.
- Bình xăng bị gãy rơi ra khỏi thân xe, bị bể móp thụng vào có kích thước 12 cm x 4 cm.
- Pô-E bị bể mất và yên xe bị bể mất.
- Ốp bằng kim loại bảo vệ máy bên phải bị bể mất
- Cần số bị cong vẹo có chiều hướng từ trước ra sau.
- Sườn xe bị thụng móp từ trước ra sau.
- Gác chân trước bên phải và phanh chân bị cong quặp có chiều từ trước ra sau. (Bút lục số: 19, 20, 21, 22)
Căn cứ bản giám định pháp y ngày 26/11/2016 của Tổ chức giám định pháp y tỉnh An Giang, kết luận: Vỡ hộp sọ phức tạp thái dương – chẩm (P) dài 09cm. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não - vỡ hộp sọ thái dương – chẩm phải – máu tụ nội sọ. (Bút lục số 09, 10, 11).
Kết quả xét nghiệm ngày 26/11/2016 của Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang, xác định nồng độ cồn trong máu của Võ Văn Mạnh là 2.416 g/l (Bút lục số 14).
Căn cứ Kết luận về việc định giá tài sản số 128/KL.HĐ ngày 01/12/2016 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, xác định giá trị thiệt hại chiếc xe gắn máy biển số 50XB - 7341 là 3.000.000đ (Ba triệu đồng) (Bút lục số 52a).
Bản cáo trạng số 11/VKS-HS ngày 29/4/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh An Giang đã truy tố bị cáo Lý Chí T về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật Hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009.
Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 17/2017/HS-ST ngày 28/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Lý Chí T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Áp dụng khoản 1 Điều 202; các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Xử phạt bị cáo Lý Chí T 01 (Một) năm tù. Thời hạn tù được tính kể từ ngày bị cáo chấp hành án.
Ngoài ra, bản án sơ thẩm có tuyên về phần xử lý vật chứng, án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo theo quy định.
Cùng ngày 10/7/2017, bị cáo Lý Chí T và đại diện hợp pháp của bị hại có đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo.
Tại phiên tòa phúc thẩm: bị cáo Lý Chí T thừa nhận hành vi phạm tội như án sơ thẩm đã nêu và bị xử về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” là không oan. Nay bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo xin được hưởng án treo hoặc xin được giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo là lao động chính nuôi cha mẹ, vợ con, có con còn rất nhỏ (mới sinh), bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho đại diện hợp pháp của người bị hại và được đại diện hợp pháp của bị hại có đơn yêu cầu bãi nại không xử lý hình sự đối với bị cáo.
Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố Nhà nước tại phiên tòa phát biểu quan điểm về vụ án và đề xuất với Hội đồng xét xử:
- Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Bị cáo Lý Chí T đại diện hợp pháp của bị hại kháng cáo trong hạn luật định nên đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận việc kháng cáo để xem xét, giải quyết theo trình tự phúc thẩm.
- Về nội dung: có đủ cơ sở xác định bị cáo có hành vi điều khiển xe ô tô tải lấn vượt không đúng quy định, vi phạm khoản 1 Điều 9, khoản 1 Điều 17 của Luật giao thông đường bộ. Cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” là đúng quy định pháp luật và xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự xử phạt bị cáo 01 năm tù là phù hợp. Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo cung cấp văn bản có xác nhận của chính quyền địa phương xác nhận bị cáo là lao động chính trong gia đình, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chấp hành tốt quy định tại địa phương. Bên cạnh đó, người dân địa phương nơi cư trú của bị cáo có đơn xin cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội vẫn đảm bảo giáo dục, phòng ngừa tội phạm. Từ đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 249 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003; khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo, sửa án sơ thẩm xử phạt bị cáo 01 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 02 năm kể từ ngày tuyên án.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa.
XÉT THẤY
Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay lời khai của bị cáo Lý Chí T phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, phù hợp với lời khai của đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng. Có đầy đủ căn cứ xác định rằng: Khoảng 22 giờ ngày 25/11/2016 bị cáo đã có hành vi điều khiển xe ô tô tải biển số 65C-049.79 không chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn giao thông đường bộ dẫn đến va chạm vào xe mô tô biển số 50XB-7341 của anh Võ Văn Mạnh, hậu quả anh Mạnh chết tại chỗ. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ ”, do đó Tòa án cấp sơ thẩm xét xử và tuyên bố bị cáo phạm tội này theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2009 là có căn cứ.
Xét kháng cáo xin được hưởng án treo hoặc xin được giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và người đại diện hợp pháp của người bị hại, thấy: Bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, khi thấy xe của người bị hại đi ngược chiều với xe của mình thì bị cáo phải giảm tốc độ, điều khiển xe về phía bên phải theo chiều xe của mình, khi cần thiết thì dừng xe lại nhưng bị cáo lại xử lý kém điều khiển xe sang bên trái dẫn đến va chạm vào xe của người bị hại làm người bị hại chết tại chỗ. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy tắc giao thông đường bộ theo quy định của Luật giao thông đường bộ năm 2008, dẫn đến hậu quả anh Mạnh chết tại chỗ, gây ra mất mát, đau thương cho gia đình người bị hại. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng, đã trực tiếp gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ.
Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại, gia đình người bị hại có đơn xin không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo; bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự, đầu thú theo quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 là có căn cứ. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm chưa xem xét đến tình tiết người bị hại cũng có một phần lỗi, chạy xe vào ban đêm không có đèn chiếu sáng, lạng lách, tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia với nồng độ cồn trong máu rất cao. Sau khi xét xử sơ thẩm ông Võ Văn Trường đại diện hợp pháp của người bị hại kháng cáo xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xin cho bị cáo được hưởng án treo vì sự việc xảy ra có một phần lỗi của người bị hại, bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại và thường lui tới an ủi, giúp đỡ gia đình bị hại. Bị cáo còn cung cấp tài liệu có xác nhận của chính quyền địa phương xác nhận bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, là lao động chính trong gia đình, chấp hành tốt quy định tại địa phương và đại diện chính quyền địa phương xin cho bị cáo được hưởng án treo. Ngoài ra, người dân địa phương nơi cư trú của bị cáo có đơn xin cứu xét hoàn cảnh gia đình bị cáo, xin cho bị cáo được được hưởng án treo. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ này cho bị cáo theo khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Về phần hình phạt, mức hình phạt 01 năm tù cấp sơ thẩm áp dụng cho bị cáo là phù hợp với tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, chấp hành tốt chính sách pháp luật tại địa phương, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng; bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự, xét thấy bị cáo có khả năng tự cải tạo, việc không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt thì không gây ảnh hưởng xấu đến công cuộc đấu tranh phòng chống đối với loại tội phạm này, từ đó Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định xử phạt bị cáo 01 năm tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước và phù hợp với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay.
Do kháng cáo xin được hưởng án treo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm. Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Áp dụng điểm đ, khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003:
1. Chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Lý Chí T, sửa bản án sơ thẩm số 17/2017/HS-ST ngày 28/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành. Áp dụng khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009: Xử phạt: Bị cáo Lý Chí T 01 (một) năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm kể từ ngày tuyên án (14/9/2017). Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Phú Thọ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.
2. Về án phí: Áp dụng điểm h, khoản 2, Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: bị cáo Lý Chí T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.
3. Các Quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 17/2017/HS-ST ngày 28/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh An Giang không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.
Bản án 134/2017/HS-PT ngày 14/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB
Số hiệu: | 134/2017/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân An Giang |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 14/09/2017 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về