Bản án 133/2020/HSST ngày 29/10/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGHI SƠN, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 133/2020/HSST NGÀY 29/10/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 29 tháng 10 năm 2020, tại Hội trường xét xử TAND thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 127/2020/HSST ngày 06/10/2020. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 143/2020/QĐXX- ST, ngày 16/10/2020 đối với bị cáo:

NGUYỄN VĂN H - Sinh năm 1989; Nơi sinh; Nơi ĐKHKTT và nơi ở hiện nay: thôn Bắc S, xã Nghi S, thị xã Nghi S, Thanh H; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12; Con ông: Nguyễn Xuân Đ – Sinh năm 1954 và Con bà Nguyễn Thị Ch – Sinh năm 1956; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giam từ ngày 22/5 đến ngày 23/7/2020 được thay đổi biện pháp ngăn chặn cho bảo lĩnh. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Trần Văn M – Sinh năm 1991 (Đã chết) + Đại diện hợp pháp cho người bị hại: chị Dương Thị Á – Sinh năm 1996 Là vợ của nạn nhân.

+ Người đại diện theo ủy quyền của bị hại : anh Trần Văn X – Sinh năm 1975 Đều có địa chỉ : Thôn Trung S, xã Nghi S, thị xã Nghi S, Thanh H.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan : anh Bùi Văn T – Sinh năm 1990 Địa chỉ : thôn Đào T, xã Hào Ph, huyện Sơn D, tỉnh Tuyên Q.

+ Công ty CPTM và Dịch vụ vận tải Porter express do ông Nguyễn Văn H– Sinh năm 1982, giám đốc công ty đại diện theo pháp luật.

Địa chỉ : 18 tổ 23 Kh Th, Đống Đ, Hà N.

- Người làm chứng : anh Nguyễn Văn H – Sinh năm 1989 Địa chỉ : Thôn Bắc S, xã Nghi S, thị xã Nghi S, Thanh H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 4h00’ ngày 15/01/2020, Sau khi sử dụng bia rượu Nguyễn Văn H đã có hành vi điều khiển xe mô tô BKS 36C1 – 272.36 chở Nguyễn Văn H và Trần Văn M đi trên đường 513 theo hướng Bắc – Nam, khi đi đến Km10+700 thuộc địa phận thôn Liên Tr, phường Hải Th, thị xã Nghi S đây là đoạn đường hai chiều, có dãi phân cách cố định, mỗi phần đường rộng 9,7m, có điểm mở của dải phân cách, mặt đường được rải nhựa bằng phẳng, có vạch sơn phân chia phần đường, làn đường nhưng bị mòn mờ, có hệ thống đèn đường chiếu sáng, có biển báo đi chậm và có biển báo giao nhau với đường không ưu tiên, có biển chỉ dẫn đường. Nguyễn Văn H điều khiển xe chuyển hướng sớm ở đầu phái Bắc của giải phân cách đồng thời không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe ô tô BKS 29C – 697.58. Mặc dù anh Tân đã đạp phanh, giảm tốc độ và đánh lái sang bên phải để tránh nhưng tai nạn vẫn xảy ra hậu quả là Trần Văn M chết tại chỗ, Nguyễn Văn H và Nguyễn Văn Hải bị thương còn hai xe bị hư hỏng nhẹ.

Tại bản kết luận giám định số 706/GĐPY – PC09, ngày 06/02/2020 của Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: Nguyên nhân chết của Trần Văn Minh do đa chấn thương.

Kết luận giám định số 890/PC09, ngày 02/3/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

- Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện: Mặt trước ngoài bên trái Ba - đờ - xốc trước cách thành xe bên trái 10cm xe ô tô BKS 29C – 697.58 với mặt trước ngoài bên phải chắn bùn trước xe ô tô BKS 36C1 – 272.36 - Tại thời điểm va chạm xe mô tô BKS36C1 – 272.36 có hướng chuyển động của xe ô tô BKS29C – 697.58.

- Vị trí xảy ra va chạm giữa hai phương tiện nằm trước đầu vết cà xước mặt đường được thể hiện trong biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường, trong khu vực ngã ba thuộc làn đường ngoài dành cho xe cơ giới hướng Nghệ An đi Hà Nội.

- Không đủ cơ sở để xác định vận tốc hai phương tiện tại thời điểm xảy ra va chạm.

Tiến hành đo nống độ cồn trong khí thở đối với Nguyễn Văn H sau khi tai nạn xảy ra tại thời điểm đo 06h37’ ngày 15/01/2020, nồng độ cồn là 0,725mg/L.

Nguyễn Văn H và Nguyễn Văn Hải đã từ chối đi giám định sức khỏe Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo nhận tội và không có ý kiến gì về nội dung bản cáo trạng mà VKS ND thị xã Nghi Sơn truy tố bị cáo.

Bản cáo trạng số 141/CT-VKS ngày 05/10/2020 của VKSND thị xã Nghi Sơn đã truy tố Nguyễn Văn H về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tại phiên tòa VKS vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX:

- Áp dụng: điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51và khoản 1, 2 Điều 65 BLHS.

- Xử phạt: Nguyễn Văn H đến 36 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo.

- Về dân sự: Công nhận việc BTDS đã xong.

- Án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận gì với đại diện VKS, đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Phân tích tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Phân tích những chứng cứ xác định có tội, chứng cứ xác định không có tội: Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường, bản kết luận giám định pháp y, bản kết luận giám định phương tiện liên quan, lời khai của người làm chứng và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của bị cáo tại phiên tòa khẳng định: Khoảng 4h sáng ngày 15/01/2020, Nguyễn Văn H sau khi sử dụng rượu bia đã có hành vi điều khiển xe mô tô BKS 36C1 – 272.36 chở theo Nguyễn Văn H và Trần Văn M. Khi đi đến Km10+700 thuộc địa phận thôn Liên Tr, phường Hải Th, thị xã Nghi S đã có hành vi chuyển hướng không quan sát và không nhường đường cho xe ô tô BKS 29C – 697.58 do anh Bùi Văn T điều khiển hậu quả xảy ra va chạm và anh Trần Văn M chết tại chỗ còn Nguyễn Văn H và Nguyễn Văn Hải bị thương.Tiến hành đo nồng độ cồn trong khí thở của bị cáo sau khi xảy ra tai nạn tại thời điểm 06h37’ cùng ngày là 0,725mg/L.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận gì với đại diện VKS, đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Do đó HĐXX đủ cơ sở để khẳng định việc VKS ND thị xã Nghi Sơn truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”theo điểm b khoản 2 Điều 260 BLHS là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật

[3]. Xét tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng:

Hiện nay tình hình tai nạn giao thông diễn ra hết sức phức tạp, có chiều hướng tăng nên việc đưa ra xét xử các vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là cần thiết. Nguyên nhân xảy ra hoàn toàn do bị cáo, bản thân bị cáo nhận thức được việc sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là vi phạm vào điều cấm của Luật giao thông đường bộ, bị cáo không làm chủ được hành vi của mình, không quan sát và nhường đường cho xe ô tô đang tham gia ngược chiều khi chuyển hướng xe đã vi phạm vào khoản 8 Điều 8 và khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Vì vậy, cần phải lên cho bị cáo một hình phạt để bị cáo thấy được tính nghiêm minh của Pháp luật.

[4]. Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của các bị cáo thấy: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, phạm tội lần đầu, tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra thật thà, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên đã chủ động thỏa thuận bồi thường và thường xuyên qua lại thăm nom gia đình người bị hại, bị cáo được đại diện hợp pháp của người bị hại làm đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo hơn nữa giữa bị cáo và bị hại là bạn bè thân thiết, tại phiên tòa Đại diện hợp pháp của bị hại cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ và cho bị cáo đượck cải tạo tại địa phương. Vì vậy khi lượng hình cần áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 BLHS. Xét thấy bị cáo được hưởng nhiều các tình tiết giảm nhẹ lại có nơi cư trú ổn định nên xét chưa cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương theo đề nghị của Đại diện VKS là hoàn toàn hợp lý đúng pháp luật.

Xét về hình phạt bổ sung: Giấy phép lái xe là điều kiện để bị cáo sử dụng phương tiện giao thông nên nghĩ cần trả lại cho bị cáo.

[5]. Xét về phần bồi thường dân sự: Xét thấy việc bồi thường dân sự các bên đã tự nguyện thỏa thuận và bồi thường xong, đại diện hợp pháp cho người bị hại đều có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên cần công nhận việc bồi thường dân sự đã xong.

[6]. Xét về vật chứng: Xe ô tô BKS: 29C – 697.58 và xe mô tô BKS 36C1 – 272.36 đã được Cơ quan điều tra trả lại cho chủ sở hữu là hoàn toàn hợp pháp, đúng pháp luật nên HĐXX không xét.

Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào: Điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự.

- Tuyên bố: Nguyễn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Xử phạt: Nguyễn Văn H 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo về cho chính quyền UBND xã Nghi S, thị xã Nghi S, Thanh H quản lý và giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

- Về phần dân sự: Công nhận việc bồi thường đã xong.

- Trả lại giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Văn H cho bị cáo.

- Án phí : Áp dụng: Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án và điểm 1 mục I bản danh mục án phí, lệ phí tòa án.

- Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

- Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331 và 333 BL TTHS năm 2015. Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, đại diện hợp pháp cho bị hại, vắng mặt những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Những người có mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, Những người vắng mặt được kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận THA, quyền yêu cầu THA, tự nguyện THA hoặc bị cưỡng chế THA theo quy định tại Điều 6, 7 và 9 Luật THA dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật THA dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

345
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 133/2020/HSST ngày 29/10/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:133/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tĩnh Gia (cũ) - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về