Bản án 132/2021/HS-PT ngày 09/03/2021 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI T PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 132/2021/HS-PT NGÀY 09/03/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 09 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Nông, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 598/2020/HSPT ngày 22 tháng 10 năm 2020. Do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T và người đại diện theo ủy quyền của bị hại là ông Phan Văn M đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 45/2020/HSST ngày 16/09/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Nông.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn T, sinh năm 1990 tại tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: Thôn 11, xã Nam B, huyện Đ, tỉnh Đăk Nông; trình độ văn hóa: 8/12; nghề nghiệp: Làm nông; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa; con ông Nguyễn Văn Lợi (đã chết) và bà Nguyễn Thị K; hoàn cảnh gia đình: có vợ tên Phạm Thị N và 01 con sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: bị Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 03 năm tù về tội “Phá hủy công trình quan trọng về an ninh quốc gia” theo Bản án số 92/2007/HSST ngày 26/6/2007 ị; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/02/2020.(có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phan Văn C – Luật sư của Văn phòng Luật sư Phan Anh C, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Đăk Nông. (có mặt).

- Bị hại: Anh Phan Văn L, sinh năm 1986 (đã chết);

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1948 (vắng mặt).

Trú tại: Thôn 11, xã Nam B, huyện Đ, tỉnh Đăk Nông

- Người đại diện theo ủy quyền của bà Nguyễn Thị V có kháng cáo: Ông Phan Văn M, sinh năm 1990 (có mặt).

Trú tại: Thôn 11, xã Nam B, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà V: Ông Võ Cao T – là Luật sư của Công ty Luật TNHH Tri T, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đắk Nông (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 08 giờ ngày 11/02/2020, Nguyễn Văn T, trú tại: thôn 11, xã Nam B, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông đi xe mô tô chở cháu Nguyễn Thị Thảo V (con gái T) đến nhà rẫy của anh Nguyễn Văn M (anh trai T) ở cùng thôn chơi thì thấy anh M đang uống bia với anh Phan Văn L (anh họ T) và anh Đinh Bạt C nên T vào uống cùng.

Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, anh Cương đi về, anh M phơi tiêu ngoài sân, chỉ còn T và L ngồi uống rượu với nhau. Trong quá trình uống rượu, anh L hỏi T “Chú hay ghen tuông với vợ chú phải không, T nói: “Việc nhà tôi bác không phải quan tâm”. Anh L nói mới về quê ăn tết, nghe nhiều người nói T hay ghen tuông và đánh chị Phạm Thị N (Vợ của T), đồng thời L nhắc lại chuyện chị Nlà người yêu cũ của L. T nói L đừng nhắc lại chuyện cũ nữa và cũng đừng quan tâm đến chuyện gia đình T, do L vẫn tiếp tục nói nên T nói: “Chuyện quá khứ bác không nên nhắc lại nếu không lại xảy ra chuyện không hay”. Rồi L và T to tiếng với nhau nên anh M đuổi T về nhà. T đi ra sân lấy xe mô tô thì nghe L cười lớn, nghĩ L cười khinh bỉ chế giễu mình nên T nhặt 01 cây gỗ tròn, dài 01m, đường kính 4cm, dựng ở bên hông nhà và quay vào định đánh anh L nhưng được anh M can ngăn, giật cây gỗ vứt đi.

Sau đó, T điều khiển xe mô tô chở cháu V về nhà của mình (cách nhà anh M 300m) nhưng không thấy chị Phạm Thị N nên T đi đến rẫy đón chị N về nhà. Khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, khi về đến nhà, do còn bực tức nên T xuống bếp lấy 01 con dao dài 37,5cm, cán dao bằng nhựa màu xanh ngọc, lưỡi dao bằng kim loại, mũi nhọn, rồi điều khiển xe mô tô BKS 48F1089.49 đi đến nhà rẫy của anh M, cầm dao đi thẳng vào nhà. Lúc này anh L đang ngồi trên nệm, lưng dựa vào đống gỗ ở vách tường bên trái (theo hướng từ ngoài cửa nhìn vào trong), anh M và chị Nguyễn Thị Lý (vợ anh M) đang đứng trong nhà cách anh L khoảng 03-04m. T cầm dao bằng tay phải, mũi dao hướng về phía trước, đi đến vị trí chỗ L thì T cúi khom người đâm một nhát theo hướng từ sau ra trước, từ trên xuống dưới trúng vào ngực phải của anh L. T rút dao ra ngồi lên xe mô tô đi về nhà, cất dao dưới nệm giường ngủ của T. T gọi điện nhờ anh Nguyễn Văn Nhân (anh trai T) đưa anh L đi cấp cứu, đồng thời gọi anh Nguyễn Như Thiết (bạn T) chở T đến Công an huyện Đ để đầu thú. Anh Phan Văn L được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trước khi đến bệnh viện. Chị Phạm Thị N tìm thấy con dao mà T đâm L ở dưới nệm nên đã giao nộp cho Cơ quan C sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông.

Kết quả khám nghiệm tử thi Phan Văn L: Tại vùng ngực phải có vết thương hình E líp dọc theo thân, kích thước (4,1 x 2,5)cm, vết thương xuyên thấu vào khoang ngực làm đứt ngang xương sườn số 3 giáp sụn sườn, đứt một phần trên sụn sườn số 4, đứt khoang liên sườn 2,3 cung trước bên phải, rách mép trong thùy sâu phổi phải, làm thủng rách T trước bên phải bao màng ngoài tim, rách tiểu nhĩ phải từ trước ra sau, rách tĩnh mạch, động mạch chủ ngực.

Kết luận giám định pháp y về tử thi số 28/TT ngày 26/02/2020 của Trung tâm Pháp y – Sở y tế tỉnh Đắk Nông kết luận: Phan Văn L tử vong do suy tuần hoàn cấp do vết thương xuyên thấu ngực phải, rách tiểu nhĩ phải, rách động mạch, tĩnh mạch chủ ngực.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 45/2020/HS-ST ngày 16 tháng 9 năm 2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Nông đã tuyên xử:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Giết người”. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Văn T 20 (Hai mươi) năm tù, tính từ ngày bị bắt tạm giam là ngày 11/02/2020.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm đã tuyên bị cáo khác về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng vụ án, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 21/9/2020, bị cáo Nguyễn Văn T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 30/9/2020, ông Phan Văn M là người đại diện theo ủy quyền của đại diện hợp pháp của bị hại – bà Nguyễn Thị V, kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn T.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Nguyễn Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như bản án sơ thẩm đã xét xử, bị cáo giữ Nyêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ông Phan Văn M giữ Nyêu cầu kháng cáo tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn T.

Luật sư Phan Văn C là người bào chữa cho bị cáo trình bày: Về tội danh tôi không có ý kiến. Về mức độ, hành vi mà Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Nông đã áp dụng đối với bị cáo là quá nghiêm khắc vì giữa bị cáo và bị hại là anh em họ hàng và bị hại cứ nhắc lại chuyện riêng tư của gia đình bị cáo. Do vậy, bị cáo T bị kích động nên có hành vi phạm tội xảy ra, rất monh Hội đồng xét xử xem xét giảm án cho bị cáo T như đơn kháng cáo.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người đại diện hợp pháp của bị hại trình bày: Bị hại đã chết nên không còn nhân chứng nào xác định lỗi của bị hại và Tòa án cấp sơ thẩm cho rằng bị hại có lỗi là chưa chính xác.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại T phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến như sau: Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo, bị cáo T một lần nữa thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đại diện Viện kiểm sát kết luận Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn T về tội “Giết người” là có căn cứ. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo kháng cáo nhưng không xuất trình được tài liệu, căn cứ gì mới để xem xét đơn kháng cáo của bị cáo. Người đại diện theo ủy quyền của đại diện hợp pháp của bị hại cũng trình bày cho rằng bị hại không có lỗi mà bị cáo thực hiện hành vi côn đồ tước đi sinh mạng của bị hại. Tuy nhiên mức án mà cấp sơ thẩm xét xử bị cáo là phù hợp. Do vậy không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, của người đại diện theo ủy quyền của đại diện hợp pháp của bị hại. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo T và của người đại diện theo ủy quyền của bị hại, giữ Nbản án hình sự sơ thẩm số 45/2020/HS-ST ngày 16/9/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Nông.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan C sát điều tra Công an tỉnh Đăk Nông, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Toà án nhân dân tỉnh Đăk Nông, Kiểm sát viên và Thẩm phán trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và của người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp đối với cấp sơ thẩm.

[2]. Do có mâu thuẫn trong lúc uống rượu, khoảng hơn 11 giờ 30 phút ngày 11/02/2020, tại nhà rẫy của anh Nguyễn Văn M thuộc thôn 11, xã Nam B, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông, bị cáo Nguyễn Văn T đã có hành vi dùng 01 con dao dài 37,5cm, cán dao bằng nhựa màu xanh ngọc, lưỡi dao bằng kim loại, mũi nhọn mang theo từ nhà đến đâm một nhát vào ngực phải của bị hại Phan Văn L. Hậu quả của vụ án là bị hại L chết do suy tuần hoàn cấp do vết thương xuyên thấu ngực phải, rách tiểu nhĩ phải, rách động mạch, tĩnh mạch chủ ngực.

Với hành vi nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Văn T về tội “Giết người” phạm tội thuộc trường hợp “có tính chất côn đồ” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự năm 2015, là có căn cứ đúng người, đúng tội.

[3]. Đơn kháng cáo của bị cáo và đơn kháng cáo của ông Phan Văn M là đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại nằm trong hạn luật định nên hợp lệ.

[4]. Xét nội dung kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: cấp sơ thẩm đã áp dụng cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ là sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã ra đầu thú, bị cáo T khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 62.000.000 đồng; bị hại có một phần lỗi trong việc nói năng, ứng xử với bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ này được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, từ đó xử phạt bị cáo T 20 năm tù là thỏa đáng, phù hợp với tính chất mức độ phạm tội do bị cáo gây ra.

Tại phiên tòa, bị cáo T trình bày là lao động chính trong gia đình, con còn nhỏ, vợ bị cáo không có việc làm ổn định, tình tiết này đã được cấp sơ thẩm áp dụng khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do đó, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

[5]. Xét nội dung kháng cáo của là ông Phan Văn M là đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại và Luật sư Võ Cao T là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đại diện hợp pháp bị hại, như phân tích trên thì mức hình phạt mà cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là phù hợp với quy định pháp luật, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của ông Phan Văn M. Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm đánh giá và nhận định bị hại có một phần lỗi là chưa phù hợp.

[6]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T và của người đại diện theo ủy quyền của đại diện hợp pháp của bị hại – bà Nguyễn Thị V là ông Phan Văn M, giữ Nbản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 20 (hai mươi) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 11/02/2020.

Bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

232
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 132/2021/HS-PT ngày 09/03/2021 về tội giết người

Số hiệu:132/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về