Bản án 13/2021/HSST ngày 08/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC NINH, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 13/2021/HSST NGÀY 08/02/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 08/02/2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh B Phước xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 03/2021/TLST-HS ngày 21/01/2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/2021/QĐXXST-HS ngày 29/01/2021đối với bị cáo:

Ngô Đại Q Sinh ngày 01/01/ 1984; tại B Phước; Tên gọi khác: không; Nơi cư trú: ấp 01, xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh, tỉnh B Phước; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa:12/12; dân tộc: Kinh; Tôn Giáo; Phật ;Quốc tịch; Việt Nam; Con ông Ngô Liên Hoàng (chết) và bà Đoàn Thị Lanh sinh năm 1940; vợ Nguyễn Thị Huyền sinh năm 1989; bị cáo có 01 con sinh năm 2010; Tiền án, tiền sự: Không:

Bị cáo tại ngoại; có mặt tại phiên tòa.

Bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh truy tố về tội“ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Bị hại: Cù Văn B Sinh năm 2003 (chết) Người đại diện hợp pháp cho bị hại:

Ông Cù Văn Th, sinh năm 1977và bà Phạm Thị Kiều Mỹ sinh năm 1986 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Tân B, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập, tỉnh B Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 gời 45 phút ngày 12/9/2020, Ngô Đại Q điều khiển xe ô tô khách nhãn hiệu THACO biển số 93B-001.58 đang lưu thông trên đường DT 759B theo hướng từ ngã ba liên ngành đi về xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh, tỉnh B Phước, khi đi đến đoạn đường thuộc ấp K57, xã Lộc Tấn Q thay đổi ý định không đi Lộc Hiệp nữa và đi về nhà ở xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh, tỉnh B Phước. Lúc này, Q bật đèn tín hiệu chuyển hướng từ làn đường bên phải chuyển sang làn đường phía bên trái để quay đầu xe theo hướng ngươc lại, khi bánh xe trước bên phải của xe ô tô chạm vào vị trí 2 vạch vàng song song giữa tim đường thì xảy ra va chạm với xe mô tô Yamaha Exciter biển số 93H1-281.60 do anh Cù Văn B sinh năm sinh năm 2003 chạy cùng chiều sau. Anh B được đưa đi cấp cứu nhưng chết trên đường đi bệnh viện.

Căn cứ bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 251/2020/GĐPY ngày 15/9/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B Phước đối với Cù Văn B sinh năm 2003, Thôn B Tân, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập, tỉnh B Phước tai nạn giao thông ngày 12/9/2020:

Nguyên nhân chết: Cù Văn B bị chấn thương sọ não gây vỡ xương hộp sọ dẫn đến tử vong.

Tại bản cáo trạng số: 04/CT-VKSLN ngày 29/01/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh B Phước đã truy tố Ngô Đại Q về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Ngô Đại Q phạm tội: “ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 260, điểm b,s khoản 1,2 Điều 51 Điều 65 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Ngô Đại Q 12 đến 15 tháng tù. Cho hưởng án treo. Bị cáo không tranh luận, không kêu oan Lời nói sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử NHẬN THẤY

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra và truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của bị cáo và những người tham gia tố tụng.

[2]Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh truy tố. lời khai của bị cáo phù hợp với thời gian và địa điểm xảy ra vụ án, biên bản khám nghiệm hiện trường và các dấu vết để lại tại hiện trường đã được thẩm tra làm rõ tại phiên tòa.

Căn cứ vào biên bản khám nghiêm hiện trường ngày 12/9/2021 ghi nhận như sau:

 -Đoạn đường xảy ra tai nạn là thuộc đường DT 759B, đường nhựa, bằng phẳng, bề rộng mặt đường 19m, không có biển báo hiệu giao thông đường bộ.

Kết quả khám nghiệm phương tiện tham gia giao thông:

Xe ô tô khách biển số 93B-001.58 hiệu THACO:

- Thân xe bên trái có vết hằn, kích thước ( 0,74 x0,7)m:

- Thân vè chắn bùn bánh xe bên trái trục bánh 2 bị móp, thụng từ ngoài vào trong:

- Đầu nhíp bánh xe bên trái trục 2 có vết trầy xước kích thước (0,1x 0,15)m:

- Lốp dự phòng phía dưới gầm xe bị rơi xuống:

+ Sắc xi sườn bên trái có dính mãnh vở nhựa màu đen:

Xe mô tô 2 bánh hiệu Yamaha Exciter biển số 93H1- 281.60 -Ốp nhựa đầu đèn chiếu sáng và cụm đén chiếu sáng bị bể bung ra khỏi vị trí ban đầu:

- Mặt mạ phía trước bị bể và trầy xước:

- Vè chắn bùn phía trước bị bể:

- Phuộc trước bên phải bị gãy,cong tư trước ra sau:

- Vành đĩa phanh trước bị cong móp biến dạng kích thước (0,07x 0,12)m:

- Cổ hệ thống lái bị cong từ trước ra sau:

- Cần đạp phanh sau bị cong gập từ trước ra sau:

- Yếm chắn gió bên phải, bên trái bị bể, bung ra khỏi vị trí ban đầu:

- B ắc quy bị bung ra khỏi vị trí ban đầu:

- Đầu cần số phía trước bị gãy ra khỏi vị trí ban đầu:

- Lốp bánh sau có vết bào mòn kích thước (0,1x 0,06)m:

- Cụm đồng hồ đo chỉ số km bị bung ra khỏi vị trí ban đầu:

Lỗi của bị cáo trong trường hợp này quay đầu xe ở vị trí không được phép quay đầu, vi phạm khoảng 1điều 13 Luật giao thông đường bộ làm cho xe mô tô chạy cùng chiều phía sau không xử lý kịp dẫn đến chết 01 người và hư hỏng phương tiện tham gia giao thông.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh truy tố bị cáo Ngô Đại Q về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ.

Tuy nhiên về phía bị hại anh Cù Văn B cùng có một phần lỗi, anh B chưa có giấy phép lái xe theo quy định và nếu tính tuổi thì anh B cũng chưa đủ tuổi để được đăng ký dự thi, do vậy khi tham gia giao thông đã không làm chủ được tốc độ khi thấy xe khách quay đầu đã không xử lý kịp và đâm vào hộng xe khách dẫn đến tử vong .

[3]Tại thời điểm xảy ra vụ án cũng như trong phiên tòa hôm nay, bị cáo là người đã thành niên, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Hành vi quay đầu xe không tuân thủ luật giao thông đường bộ của bị cáo làm chết một người, hư hỏng một xe mô tô đã xâm hại đến trật tự an toàn trong hoạt động giao thông. Cần phải có hình phạt tương xứng với hành vi và hậu quả mà bị cáo đã gây ra. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng Xét về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; bị cáo phạm tội lần đầu, sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã bồi thường toàn bộ các chi phí mai tang cho gia đình bị hại với số tiền 150.000.000đ, Đại diện hợp pháp bị hại đã làm đơn bãi nại và đề nghị không xử lý hình sự đối với bị cáo.

Quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đó là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b,s khoản 1,2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Do Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã phân tích, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có việc làm ổn định nhận thấy bị cáo có khả năng tự cải tạo nên hội đồng xét xử áp dụng hình thức miễn chấp hành hình phạt có điều kiện đó là cho bị cáo hưởng án treo, giao bị cáo về UBND nơi cư trú giám sát giáo dục trong thời gian thử thách, cũng là cho bị cáo một cơ hội để sửa chữa lỗi lầm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội với lỗi vô ý.

Xét lời đề nghị của kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp có căn cứ nên được hội đồng xét xử chấp nhận.

[4]Vật chứng vụ án:

Cơ quan điều tra đã xử lý trả cho bị cáo và gia đình bị hại nên hội đồng xét xử không xem xét [5] Về trách nhiệm dân sự:

Đại diện hợp pháp cho bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên không xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh:

Tuyên bố bị cáo Ngô Đại Q phạm tội:“ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về điều luật áp dụng và mức hình phạt:

Áp dụng khoản 1 Điều 260, điểm b,s khoản 1,2 Điều 51, 65 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017:

Xử phạt bị cáo Ngô Đại Q 01 (một) năm tù. Cho hưởng án treo.Thời gian thử thách 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo về Ủy ban nhân dân xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh, tỉnh B Phước giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3.Về án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc Bị cáo Ngô Đại Q phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm.

Đối với người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa, thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận bản án hoặc niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

212
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 13/2021/HSST ngày 08/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:13/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Ninh - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về