Bản án 13/2021/HS-PT ngày 15/09/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 13/2021/HS-PT NGÀY 15/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 9 năm 2021 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 32/2021/HSPT ngày 16/8/2021 đối với bị cáo Nguyễn Trung P, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 84/2021/HSST ngày 15/7/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị.

- Bị cáo kháng cáo:

Nguyễn Trung P, sinh ngày 11/9/2003 tại Quảng Trị; nơi cư trú: Khu phố T, phường M, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông Nguyễn Trung H, sinh năm 1967 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1974.

Tiền án, tiền sự: Không:

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại Pên tòa.

* Người đại diện hợp pháp của bị cáo: Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1974; nơi cư trú: Khu phố T, phường M, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị; có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo: Bà Lê Thị P - Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại Pên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 08/7/2020 tại quán nhậu V (ở hồ Nam H, phường M, thành phố Đ) do có mâu thuẫn cá nhân nên Trần Văn Đ và Đoàn Hòa V đã xâu ẩu, đánh nhau nhưng cả hai không có thương tích gì. Sau khi được mọi người can ngăn nhưng V không thỏa mãn nên gọi cho Trương Bảo K gọi thêm người tìm Đ dằn mặt. K đã trực tiếp gọi và tập trung được một số đối tượng gồm Lê Văn H, Dương Văn H, Trần Cảnh T, Nguyễn Huỳnh Văn Q, Lê Khánh Đ, Mai Thanh Q và Nguyễn Trung P. Khoảng 30 phút sau khi biết Đ đang ở quán Kraoke T (thuộc khu phố T, phường M, thành phố Đ) nên cả nhóm đến quán tìm Đ. Khi nhóm của V vừa đến quán T thì phát hiện Đ đang đi bộ ra đường. Thấy vậy, H, Q đuổi theo dùng mũ bảo hiểm đánh và ném về phía Đ. Đ bỏ chạy thì H, V, T, Đ, Q và P cùng đuổi theo, khi Đ bỏ chạy vào Kiệt M, đường N thì Đ trượt ngã, lúc này H và V dùng mũ bảo hiểm đánh vào người Đ nhưng không gây thương tích. Thấy vậy, P bất ngờ dùng con dao mang sẵn trong người đâm 02 nhát vào bả vai Đ gây nên thương tích.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 163/TgT ngày 12/8/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Trị kết luận: Tổn thương màng phổi, đa vết sẹo phần mềm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Trần Văn Đ, sinh năm 2004; trú tại: Thôn N, xã T, huyện C, tỉnh Quảng Trị do thương tích gây nên là 12%.

Tại bản kết luận giám định số 28/TgT ngày 21/01/2021 về cơ chế hình thành vết thương và Công văn số 36/TTPY-KGĐ ngày 21/8/2020 về giải thích kết quả giám định của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Quảng Trị đã kết luận và giải thích như sau:

- Vết thương vùng bả vai trái của Trần Văn Đ dẫn đến tổn thương màng phổi là do vật có cạnh sắc tác động với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 05%.

- Vết thương trên đường nách giữa bên trái ngang khoang liên sườn có vết sẹo là do phẫu thuật có tỷ lệ tổn thương cơ thể là 02%.

- Vết thương mặt dưới ngoài bên trái ngón I, mặt ngoài bên trái ngón II chân phải và mặt gan bàn ngón chân là do tỳ mài có tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 05%.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Trần Văn Đ do thương tích gây ra tại thời điểm giám định là 12%.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 84/2021/HS-ST ngày 15/7/2021 Toà án nhân dân thành phố Đ đã Q định: Căn cứ điểm đ khoản 2 (dẫn chiếu điểm a, i khoản 1) Điều 134, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 91; Điều 101 của Bộ luật hình sự. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trung P phạm tội "Cố ý gây thương tích”; xử phạt bị cáo Nguyễn Trung P: 14 (mười bốn) tháng tù, thời hạn từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra Toà án cấp sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 28/7/2021 bị cáo Nguyễn Trung P kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do: Bản thân bị cáo sau khi phạm tội đã nhận ra lỗi lầm của mình nên thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi về hành vi của mình giúp cơ quan điều tra nhanh chóng làm sáng tỏ vụ án; bị cáo và gia đình đã đến thăm hỏi, động viên và bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của bị hại và bị hại cũng đã có đơn xin không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo; bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, từ trước đến nay luôn chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân; bản thân là người chưa thành niên nên suy nghĩ còn xóc nỗi, chưa chín chắn; bị cáo mới học xong lớp 9 nên trình độ văn hóa thấp; gia đình khó khăn, hộ cận nghèo.

Tại Pên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Trung P, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị: Áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 91; Điều 101 và Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo từ 16 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại Pên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Trung P phù hợp với các Điều 331, 333 BLTTHS về chủ thể và thời hạn kháng cáo.

[2]. Về hành vi phạm tội: Khoảng 18 giờ ngày 08/7/2020 Do có mâu thuẫn cá nhân tại quán nhậu V giữa Đoàn Hòa V và Trần Văn Đ có xâu ẩu, đánh nhau và đã được can ngăn nhưng V không thỏa mãn mà gọi Trương Bảo K (trú tại Khu phố B, phường N, thành phố Đ) nhờ gọi tập trung các đối tượng gồm (Lê Văn H, trú tại: Khu phố 7, phường 3, thành phố Đ; Dương Văn H, trú tại: Khu phố B, phường M, thành phố Đ; Trần Cảnh T, trú tại: Khu phố A, phường L, thành phố Đ; Nguyễn Huỳnh Văn Q, trú tại: Khu phố B, phường N, thành phố Đ; Lê Khánh Đ và Mai Thanh Q, cùng trú tại: Khu phố B, phường N, thành phố Đ) để tìm Đ đánh dằn mặt. Khoảng 30 phút sau biết Đ đang ở quán Kraoke T thì cả nhóm đến địa điểm trên, khi Đ vừa đi bộ từ quán ra đường thì H và Q đuổi theo dùng mũ bảo hiểm đánh và ném về phía Đ; H, V, T, Đ, Q đuổi theo làm Đ ngã thì H và V dùng mũ bảo hiểm đánh vào người bị hại. P bất ngờ dùng con dao mang sẵn trong người đâm 02 nhát vào bả vai của Trần Văn Đ. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 163/TgT ngày 12/8/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Trị kết luận: Tổn thương màng phổi, đa vết sẹo phần mềm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Trần Văn Đ, do thương tích gây nên là 12%. Hành vi của bị cáo là vô cớ, dùng dao là hung khí nguy hiểm để đánh bị hại nên phải chịu 02 tình tiết định khung là “có tính chất côn đồ” và “dùng hung khí nguy hiểm”. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội: “Cố ý gây thương tích”, quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS là có căn cứ.

[3]. Xem xét hành vi của các đối tượng liên quan trong vụ án: HĐXX thấy rằng, Đoàn Hòa V mặc dù có xâu ẩu với bị hại nhưng đã được can ngăn và người bị hại cũng đã đi đến nơi khác, không còn xâu ẩu, đánh nhau nữa nhưng V vẫn gọi K kêu gọi thêm người để tìm bị hại đánh. Các đối tượng Trương Bảo K, Dương Văn H, Lê Văn H, Trần Cảnh T, Nguyễn Huỳnh Văn Q, Lê Khánh Đ và Mai Thanh Q mặc dù không có mâu thuẫn gì với bị hại nhưng khi được gọi thì tụ tập, đe dọa, rượt đuổi, dùng mũ bảo hiểm đánh vào người làm bị hại ngã và Nguyễn Trung P dùng con dao mang sẵn trong người đâm 02 nhát vào bả vai bị hại.

Tòa án sơ thẩm cho rằng các đối tượng gồm: V, K, H, T, Q, Đ, H và Q tụ tập, đe dọa, rượt đuổi làm Đ bị ngã gây thương tích 05% nhưng do người bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại có đơn yêu cầu không xử lý hình sự đối với các đối tượng trên nên chỉ xử phạt hành chính mà không xem xét trách nhiệm hình sự. Hành vi của các đối tượng trên là có tính chất côn đồ khi được H, K gọi điện thoại thì cả nhóm tập hợp tại quán nước Trung tâm văn hóa thông tin tỉnh để cùng nhau tìm Đ đánh dằn mặt, mặc dù P đã tự chuẩn bị dao cất dấu trong người và cả nhóm không biết nhưng sự việc là cả một quá trình chuẩn bị lực lượng, cùng nhau đánh đập, rượt đuổi người bị hại, khi Đ bị ngã thì cả nhóm đứng xung quanh đánh đập, sau đó P dùng dao đâm người bị hại nên các đối tượng trên phải chịu trách nhiệm hình sự đối với T bộ thương tích gây ra cho bị hại Trần Văn Đ là 12%. Cấp sơ thẩm chỉ xem xét trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Nguyễn Trung P mà không xem xét trách nhiệm hình sự đối với Trương Bảo K, Lê Văn H, Dương Văn H, Trần Cảnh T, Nguyễn Huỳnh Văn Q, Lê Khánh Đ và Mai Thanh Q là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Vì vậy, cần hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật.

[4]. HĐXX xét thấy cần hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại do đó chưa xem xét đến kháng cáo của bị cáo Nguyễn Trung P.

[5]. Về án phí: Do cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm nên bị cáo không phải chịu án phí HSPT.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 355; điểm a khoản 1 Điều 358 Bộ luật tố tụng hình sự. Hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm số 84/2021/HS-ST ngày 15/7/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị.

2. Giao toàn bộ hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị để điều tra lại theo thủ tục chung.

3. Án phí: Áp dụng điểm f khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Nguyễn Trung P không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

280
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 13/2021/HS-PT ngày 15/09/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:13/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về