Bản án 13/2018/HSPT ngày 09/03/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 13/2018/HSPT NGÀY 09/03/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 09/03/2018 tại trụ sở, Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 13/2017/TLPT- HS ngày 06 tháng 02 năm 2018 đối với bị cáo Đỗ Văn T về tội “Cố ý gây thương tích”. Do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án sơ thẩm số 73/2017/HS-ST ngày 29/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.

* Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Đỗ Văn T, sinh năm 1968; nơi ĐKNKTT, chỗ ở: thôn Đ, xã N, huyện N, tỉnh Nam Định; trình độ văn hóa: 07/10; nghề nghiệp: Lao động tự do; bố đẻ: Đỗ Văn B ( đã chết) và mẹ đẻ: Nguyễn Thị B (đã chết); vợ Nguyễn Thị Th, sinh năm 1975; con: có 03 con, con lớn nhất sinh năm 1997, con nhỏ nhất sinh năm 2002.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

- Bị hại: Anh Đỗ Văn X, sinh năm 1990; trú tại: Thôn Đ, xã N, huyện N, tỉnh Nam Định không kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ ngày 26/4/2017, tại thôn Đ, xã N, huyện N, tỉnh Nam Định đã xảy ra tranh chấp ranh giới quyền sử dụng đất giữa gia đình anh Đỗ Văn H, sinh năm 1987 và gia đình Đỗ Văn T, dẫn đến anh H và T cãi chửi nhau. Khi nghe tin anh trai mình là H đang xô xát, cãi nhau với gia đình T, anh Đỗ Văn X đến nhà anh H và cùng anh H lên mái nhà cầm gạch ném về phía T nhưng không trúng. T thấy vậy cũng cầm gạch ném lại về phía anh X và H nhưng không trúng. Được mọi người can ngăn, T, anh X và anh H đã từ trên mái nhà đi xuống. Anh X đến cổng nhà T chửi bới và hai bên lại xảy ra xô xát, cãi chửi nhau. T cầm con dao phay bằng sắt, lưỡi dài 30cm, rộng 04cm, chuôi nhựa màu đen dài 10cm ở trong nhà chạy ra chém anh X, anh X lấy tay đỡ, thì bị dao chém vào cẳng tay phải, bị rách da cơ dài 6cm và được đưa đi điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định ngày 26/4/2017, ra viện cùng ngày.

Vật chứng thu giữ gồm: 01con dao phay, có chiều dài 30cm, rộng 04cm, chuôi bằng nhựa màu đen dài 10cm, lưỡi dao bị cong.

Tại bản kết luận giám định số 93/17/TgT ngày 30/06/2017 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Nam Định kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 02%; cơ chế hình thành vết thương: Vật cứng có cạnh sắc tác động gây thương tích.

Ngày 08/12/2017, anh Đỗ Văn X có đơn đề nghị bị cáo Đỗ Văn T, phải bồi thường toàn bộ chi phí điều trị tại bệnh viện, theo hóa đơn số tiền là: 570.800đ; tiền thuê xe đi viện: 650.000đ và các khoản chi phi khác theo quy định của pháp luật.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 73/2017/HS - ST ngày 29/12/2017 của

Tòa án nhân dân huyện Nam Trực tỉnh Nam Định đã quyết định

1.Tuyên bố bị cáo Đỗ Văn T phạm tội: “ Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 104; điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đỗ Văn T 06 (sáu ) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày đi chấp hành hình phạt tù.

2. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Đỗ Văn T phải có trách nhiệm bồi thường cho anh Đỗ Văn X số tiền 3.570.000đ ( ba triệu năm trăm bảy mươi nghìn đồng).

Ngoài ra bản án còn tuyên xử lý tang vật, tiền án phí phải nộp và quyền kháng cáo cho bị cáo, người bị hại.

Ngày 06/01/2018 bị cáo Đỗ Văn T có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo để có điều kiện lao động nuôi vợ và các con vì T là lao động chính trong gia đình.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Đỗ Văn T thay đổi nội dung kháng cáo xin được cải tạo tại địa phương với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn bị cáo là lao động chính trong gia đình phải làm nuôi vợ và 03 con còn ăn học; bản thân bị cáo đã tham gia quân đội được tặng thưởng danh hiệu chiến sỹ tiên tiến, tại địa phương luôn chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật nhà nước, trước đó chưa có vi phạm gì, bị cáo đã tự nguyện nộp tiền bồi thường thiệt hại cho người bị hại, tiền án phí hình sự sơ thẩm

Đại diện Viện kiểm sát kết luận vụ án: Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự là đúng người đúng tội, mức hình phạt 06 tháng tù đối với bị cáo T là có căn cứ. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo Đỗ Văn T xuất trình đơn đề nghị có xác nhận của chính quyền địa phương bị cáo có tham gia quân đội được tặng thưởng danh hiệu chiến sỹ tiên tiến, bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình phải làm nuôi vợ và 03 con còn ăn học, bị cáo đã tự nguyện nộp tiền bồi thường thiệt hại cho người bị hại, tiền án phí hình sự sơ thẩm. Đây là những tình tiết giảm nhẹ mới được quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 46 BLHS. Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú ổn định nên có cơ sở để chấp nhận kháng cáo xem xét cho bị cáo được cải tạo tại địa phương. Đề nghị Hội đồng xét xử: Xử phạt bị cáo từ 06 đến 12 tháng cải tạo không giam giữ; Miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo vì gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bị cáo không có thu nhập ổn định. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự sửa bản án sơ thẩm.

Căn cứ các chứng cứ, tài liệu được thẩm tra tại phiên toà phúc thẩm; Căn cứ kết quả tranh luận tại phiên toà; Trên cơ sở xem xét toàn diện ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo:

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Kháng cáo của bị cáo Đỗ Văn T làm trong hạn luật định được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

 [1] Về tố tụng cấp sơ thẩm đã điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo đúng trình tự thủ tục tố tụng, việc xét xử đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, không có oan, sai.

[2] Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được cấp sơ thẩm xét xử và những tài liệu chứng cứ mới được xem xét tại phiên toà phúc thẩm, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Do mâu thuẫn về việc tranh chấp quyền sử dụng đất. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 26/4/2017 tại cổng nhà Đỗ Văn T ở thôn Đ, xã N, huyện N, tỉnh Nam Định, Đỗ Văn X đã có lời lẽ chửi bới xúc phạm gia đình T, do bực tức T đã dùng dao phay chém gây thương tích cho anh Đỗ Văn X với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 02%. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

[3] Như vậy cấp sơ thẩm đã xử bị cáo Đỗ Văn T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, không oan. Mức hình phạt đã áp dụng đối với bị cáo là phù hợp, trên cơ sở đã xem xét đầy đủ toàn diện các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để quyết định hình phạt đối với bị cáo. Tuy nhiên, tại cấp phúc thẩm gia đình bị cáo T xuất trình tài liệu có xác nhận của chính quyền địa phương bị cáo có tham gia quân đội được tặng thưởng danh hiệu chiến sỹ tiên tiến, bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình phải làm nuôi vợ và 03 con còn ăn học, bị cáo đã tự nguyện nộp tiền bồi thường thiệt hại cho người bị hại, tiền án phí hình sự sơ thẩm. Đây là những tình tiết giảm nhẹ mới được quy định tại điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 46 BLHS. Bản thân bị cáo có nhân thân tốt, trước đó chưa có vi phạm gì, có nơi cư trú ổn định, nên Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xem xét cho bị cáo được cải tạo không giam giữ và giao cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục.

[4] Do bị cáo là người không có lao động, thu nhập ổn định, gia đình lại có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo.

[5] Tiền bồi thường, tiền án phí hình sự sơ thẩm bị cáo T đã thi hành xong.

Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải nộp án phí. Vì các lẽ trên:

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm đ khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

QUYẾT ĐỊNH

(Sửa một phần bản án sơ thẩm)

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đỗ Văn T

1. Tuyên bố bị cáo Đỗ Văn T phạm tội: “ Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 104; điểm b, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 31 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đỗ Văn T 18 (Mười tám) tháng cải tạo không giam giữ. Giao bị cáo T cho Ủy ban nhân dân xã N, huyện Nc, tỉnh Nam Định giám sát, giáo dục kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án.

2. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo T không phải nộp.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

321
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 13/2018/HSPT ngày 09/03/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:13/2018/HSPT
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về