Bản án 13/2018/HNGĐ-ST ngày 15/11/2018 về xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VH, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 13/2018/HNGĐ-ST NGÀY 15/11/2018 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 15 tháng 11 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện V H, tỉnh Sơn La, xét xử sơ thẩm công khaivụ án thụ lý số: 86/2018/TLST - HNGĐ ngày 02 tháng 10 năm 2018 về việc Xin ly hôn. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2018/ QĐXX-ST ngày 30 tháng 10 năm 2018 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Đinh Thị T . Sinh năm 1986.

Địa chỉ: Bản T T L, xã T X, huyện V H, tỉnh Sơn La. Có mặt.

2. Bị đơn : Anh Hà Văn H. Sinh năm 1982.

Địa chỉ: Bản T T L, xã T X, huyện V H, tỉnh Sơn La. Có mặt.

Người có QLNVLQ: Cháu Hà Mạnh T. Sinh ngày 11/7/2005

Địa chỉ: Bản T T L, xã T X, huyện V H, tỉnh Sơn La. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện của nguyên đơn, chị Đinh Thị T: Chị và anh Hà Văn H tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn tại UBND xã X N, huyện V H, tỉnh Sơn La. Cuộc sống vợ chồng hạnh phúc đến năm 2010 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân, anh H mắc nghiện ma túy, đã tự nguyện và bắt buộc cai nghiện nhiều lần, nhưng vẫn tái nghiện. Chị nhiều lần khuyên ngăn, động viên nhưng anh H không hối cải còn sa đà nghiện ngập nặng hơn, sử dụng ma túy công khai, không chịu làm ăn, không quan tâm đến vợ con, còn thách thức gia đình, bán tài sản trong gia đình. Chị phải đưa hai con sang ở nhà bố mẹ đẻ. Vợ chồng đã ly thân nhiều năm. Nay chị thấy vợ chồng khồng thể hàn gắn được nữa, đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết cho ly hôn anh Hà Văn H.

Về con chung: Trong thời kỳ hôn nhân, anh chị có hai người con chung: Cháu Hà Mạnh T, sinh ngày 11/7/2005 và cháu Hà Văn L, sinh ngày 30/9/2015, hiện đang ở với chị bên ông bà ngoại. Nếu được ly hôn, chị đề nghị được quyền nuôi cả hai con đến khi các con đủ 18 tuổi, không yêu cầu anh H phải cấp dưỡng nuôi con cùng.

Về tài sản chung và nợ chung: Mặc dù sống với nhau cũng khá lâu, nhưng vì anh H nghiện ma túy, không chịu làm ăn, nên không có tài sản gì đáng giá. Vợ chồng chị cũng không vay nợ ai hay cho ai vay nợ. Do vậy, không đề nghị HĐXX xem xét.

Cuối cùng, nguyên đơn đề nghị HĐXX xem xét cho chị được ly hôn anh HàVăn H và chấp nhận đề nghị được nuôi con chung.

- Ý kiến của bị đơn, anh Hà Văn H trình bày: Anh thừa nhận mình sa đà và đua đòi bạn bè nghiện ngập ma túy. Tuy nhiên, sau hai lần đi cai nghiện bắt buộc, anh đã có cố gắng tu chí, quan tâm đến các con. Anh vẫn còn yêu thương vợ con. Do vậy, đề nghị vợ suy nghĩ, tha thứ và cho anh cơ hội, quay lại đoàn tụ cùng nuôi dạy các con, anh không nhất trí ly hôn. Tài sản chung hiện không có. Vợ chồng anh chị không vay nợ và cho ai vay tài sản gì, đề nghị HĐXX xem xét.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện V H phát biểu ý kiến: Việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán và những người tiến hành tố tụng trong thụ lý, giải quyết vụ án, của những người tham gia tố tụng thực hiện đúng quy định của pháp luật. Xét thấy, vợ chồng chị Đinh Thị T và anh Hà Văn H ly thân đã lâu, không còn quan tâm chăm sóc nhau, mâu thuẫn đã thật sự trầm trọng, tình cảm không còn, đề nghị HĐXX chấp nhận đơn khởi kiện của chị Đinh Thị T, xử cho chị được ly hôn anh Hà Văn H. Chấp nhận đề nghị của nguyên đơn về việc nuôi con chung và giải quyết phần án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 [1]Về quan hệ hôn nhân: Chị Đinh Thị T và anh Hà Văn H tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, anh H sa đà, chơi bời mắc nghiện ma túy nhiều năm. Dù được vợ và gia đình nhiều lần khuyên giải, anh H cũng hứa hẹn, quyết tâm. Nhưng sau nhiều lần bị cưỡng chế cai nghiện bắt buộc vẫn không biết cải sửa, công khai thách thức gia đình, không chịu làm ăn, quan tâm đến vợ con. Dù muốn quay lại đoàn tụ để nuôi dạy con chung. Nhưng HĐXX xét thấy, anh H đã có rất nhiều cơ hội sửa chữa sai lầm, nhưng không biết tu chí, còn bất chấp, không nghe lời khuyên giải, động viên của gia đình, vợ con. Vợ chồng anh chị đã ly thân một thời gian dài. Chị T đã phải chịu đựng cuộc sống khổ cực nhiều năm. Xét thấy, mâu thuẫn của chị T và anh H đã trầm trọng, không thể hàn gắn, tình cảm vợ chồng đã không còn, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, cần chấp nhận đơn xin ly hôn của chị Đinh Thị T.

 [2]Về con chung:Anh Hà Văn H đề nghị được nuôi con lớn Hà Mạnh T. Cháu T cũng muốn được ở với bố. Tuy nhiên, xét thấy nhiều năm qua, các con chị T được mẹ và ông bà ngoại quan tâm, chăm sóc tốt. Anh H dù muốn nuôi con, nhưng điều kiện kinh tế và hoàn cảnh khó khăn, phức tạp. Do vậy, dù muốn và nguyện vọng của cháu T là được ở với bố. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy anh H không đủ điều kiện, cháu T chưa trưởng thành, nhận thức còn hạn chế. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi và điều kiện tốt nhất cho các cháu phát triển, việc giao cả hai cháu cho chị T chăm sóc, nuôi dưỡng là cần thiết. Do đó, chấp nhận đề nghị của chị Đinh Thị T được quyền nuôi cả hai con chung là Hà Mạnh T và Hà Văn L đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Anh Hà Văn H không phải cấp dưỡng nuôi con chung, nhưng có quyền đi lại, chăm sóc các con, không ai được quyền ngăn cản.

 [3]Về tài sản chung, nợ chung: Các đương sự không yêu cầu, không đặt vấn đề giải quyết.

[4] Về án phí: Nguyên đơn, chị Đinh Thị T khởi kiện phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 điều 28, điểm a khoản 1 điều 35, khoản 1 điều 146, khoản 4 điều 147 Bộ luật Tố tụng Dân sự; khoản 1 điều 51; khoản 1 điều 56; điều 57; điều 58; khoản 1, 2 điều 81; khoản 1,3 điều 82; điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 1 điều 25, điểm a khoản 5 điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án:

1. Về quan hệ hôn nhân:Xử cho chị Đinh Thị T được ly hôn anh Hà Văn H.

2. Về con chung: Giao cả hai cháu Hà Mạnh T, sinh ngày 11/7/2005 và cháu Hà Văn L, sinh ngày 30/9/2015, cho chị Đinh Thị T chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến khi các cháu trưởng thành đủ 18 tuổi. Anh Hà Văn H không phải cấp dưỡng nuôi con cùng chị Đinh Thị T, nhưng có quyền đi lại, chăm sóc con, không ai được quyền ngăn cản.

3. Về tài sản chung, nợ chung: Không có, không đặt vấn đề giải quyết.

4. Về án phí: Chị Đinh Thị T chịu án phí xin ly hôn là 300.000 đồng, được trừ vào dự phí xin ly hôn là 300.000 đồng, tại biên lai thu tạm ứng án phí số 0000996 ngày 02/10/2018 của Chi cục thi hành án dân sự huyện V H.

5. Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La xét xử phúc thẩm. Hội thẩm nhân dân Thẩm phán - chủ tọa Hội thẩm nhân dân Mùi Văn Huấn Nguyễn Đăng Quang Trần Thị Thu Thủy

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

278
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 13/2018/HNGĐ-ST ngày 15/11/2018 về xin ly hôn

Số hiệu:13/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vân Hồ - Sơn La
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về