Bản án 129/2020/HS-ST ngày 28/08/2020 về tội buôn bán hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH LƯU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 129/2020/HS-ST NGÀY 28/08/2020 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Trong ngày 28 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 102/2020/TLST - HS ngày 16 tháng 6 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 173/QĐXXST - HS ngày 14 tháng 8 năm 2020, đối với bị cáo:

Chu Sỹ H, sinh ngày 26/6/2003 tại huyện DC, tỉnh Nghệ an.

Nơi cư trú: Xóm 5, xã DT, huyện DC, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Học Sinh; trình độ văn hóa: 11/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc Tịch: Việt Nam; con ông Chu Sỹ H, sinh năm 1979 và bà Chu Thị H, sinh năm 1980; vợ, con: Chưa có; tiền án: Không, tiền sự: Ngày 30/12/2019, bị Công an xã Diễn Yên, huyện DC xử phạt hành chính về hành vi sử dụng pháo nổ, nhân thân: Không; bị tạm giữ từ ngày 26/4/2020 đến ngày 02/5/2020 thì được tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người giám hộ cho bị cáo H: Anh Chu Sỹ H, sinh năm 1979, (Là bố đẻ bị cáo H), có mặt

Trú tại: Xóm 5, xã DT, huyện DC, tỉnh Nghệ An.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Văn Hà - Trợ giúp viên pháp lý, Chi nhánh số 1 - Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Nghệ an, có mặt

Đại diện Trường THPT Nguyễn Du, tỉnh Nghệ an, vắng mặt Địa chỉ: Xóm D, xã DY, huyện DC, tỉnh Nghệ An.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Chu Sỹ H, sinh năm 1979, có mặt Chị Chu Thị H, sinh năm 1980, có mặt Đều trú tại: Xóm E, xã DT, huyện DC, tỉnh Nghệ An.

Anh Nguyễn Hồng Đ, sinh năm 2003, vắng mặt

Người giám hộ cho anh Đ: Anh Hoàng Xuân T, sinh năm 2001, (Là anh họ với anh Đ), vắng mặt

Trú tại: Xóm C, xã DT, huyện DC, tỉnh Nghệ An.

Người làm chứng:

Anh Trần Văn Đ, sinh năm 1990, vắng mặt Trú tại: Xóm D, xã QG, huyện QL, tỉnh Nghệ An.

Anh Hồ Sỹ S, sinh năm 2003, vắng mặt

Người giám hộ cho anh S: Ông Hồ Văn C, sinh năm 1972, (Là bố đẻ anh S), vắng mặt

Trú tại: Xóm 3, xã DT, huyện DC, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng tháng 3 năm 2020, Chu Sỹ H đi học thì gặp Nguyễn Hồng Đ hỏi “Có pháo bán không” thì H nói “Để xem đã”. Sau đó, H gọi cho một người phụ nữ không biết tên, tuổi cụ thể ở xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu hỏi giá pháo bi 200.000đ/bịch rồi gọi điện lại cho Đ nói “Pháo bi giá 300.000đ/bịch”. Đến đêm cùng ngày, H nhận được điện thoại của một thanh niên không rõ tên, tuổi ở xã DĐ, huyện DC hỏi mua một gói pháo bi và hẹn gặp ở cổng chào DT để lấy tiền. Sau đó, H đến điểm hẹn lấy số tiền 300.000đ đi xuống cầu Sơn Hải gọi điện cho người phụ nữ ở Sơn Hải để lấy 01 gói pháo bi giá 200.000đ rồi quay về cổng chào DT giao pháo cho người thanh niên đó. Đến ngày 24/4/2020, người thanh niên tiếp tục gọi điện cho H để hỏi mua 20 hộp pháo loại 36 quả. H gọi điện cho người phụ nữ ở Sơn Hải hỏi giá pháo 520.000đ/hộp rồi gọi lại cho nam thanh niên nói giá 580.000đ/hộp và yêu cầu đưa trước số tiền 7.000.000đ, số tiền còn lại giao pháo xong sẽ trả. Sau đó, hẹn chiều ngày 25/4/2020 gặp nhau ở cổng Bệnh viện Minh An thuộc xã Quỳnh Giang để nhận tiền. Khoảng 17 giờ ngày 25/4/2020, H điều khiển xe mô tô BKS 37F1-8888 chở Hồ Sỹ S cùng đi đến cổng Bệnh viện Minh An. Tại đây, H gặp người thanh niên và nhận số tiền 7.000.000đ rồi điều khiển xe mô tô chở S đi xuống xã Sơn Hải để vào nhà người phụ nữ bán pháo. Lúc này, S đứng chờ ở phòng khách, còn H đi xuống bếp gặp người phụ nữ để mua 20 hộp pháo loại 36 quả với số tiền 10.200.000đ, H trả trước số tiền 7.000.000đ. Sau đó, H lấy 02 thùng cattong để lên xe máy chở về điểm hẹn trước đó. Khi đi đến Quốc lộ 1A, S lo sợ nên xuống xe đi về nhà còn H tiếp tục điều khiển xe mô tô đi vào đường làng thuộc xã Quỳnh Giang để giao pháo cho người thanh niên. Khi đang giao dịch mua bán pháo thì bị lực lượng Công an bắt quả tang. Thu giữ 02 thùng cattong có chứa 20 hộp pháo loại 36 quả, 01 xe mô tô BKS 37F1-8888 và 01 điện thoại Samsung Galaxy A50.

Sau đó, Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu thành lập Hội đồng tiến hành xác định khối lượng, lấy mẫu giám định: 20 khối hình hộp chữ nhật, có đặc điểm giống nhau, kích thước 10x14x10cm có tổng khối lượng 24,75 kg. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã lấy 02 khối hình hộp chữ nhật đi giám định, kí hiệu M1, M2.

Tại bản Kết luận giám định số 218/KL-PC09 (Đ2-CN) ngày 29/4/2020 của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Hai mẫu vật ký hiệu M1 và M2 gửi giám định đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ”.

Tại bản cáo trạng số 115/CT -VKS - QL, ngày 15 tháng 6 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu đã truy tố bị cáo Chu Sỹ H về tội “Buôn bán hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Chu Sỹ H phạm tội “Buôn bán hàng cấm”.

Đề nghị: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190, điểm s, u khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 36; Điều 91; Điều 100 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Chu Sỹ H 15- 18 tháng cải tạo không giam giữ.

Về vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy 22,3 kg pháo nổ.

01 Chiếc xe mô tô biển kiểm soát 37F1 - 8888; quá trình điều tra chưa đủ giấy tờ chứng minh anh Chu Sỹ H là chủ sở hữu nên không có căn cứ để xử lý phương tiện. Giao cho Công an huyện Quỳnh Lưu tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ chủ sở hữu, xử lý sau.

Ông Phạm Văn Hà - Trợ giúp viên pháp lý, bào chữa cho bị cáo chưa thành niên; Đề nghị xử phạt bị cáo H 15 tháng cải tạo không giam giữ.

Ông Chu Sỹ H đề nghị Hội đồng xét xử bị cáo H 15 tháng cải tạo không giam giữ vì bị cáo còn nhỏ dại và nhất trí như đề nghị của ông Phạm Văn Hà - trợ giúp viên pháp lý.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét toàn diện đầy đủ chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau.

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo; người bào chữa cho bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối chiếu lời khai của bị cáo với biên bản sự việc, tang vật chứng thu được là hoàn toàn phù hợp về thời gian, địa điểm, số lượng vật liệu pháo bị cáo buôn bán bị bắt giữ quả tang; Nên có đủ căn cứ kết luận vào ngày 25/4/2020, Chu Sỹ H có hành vi buôn bán 24,75 kg pháo nổ.

Đây là loại hàng cấm; Nhà nước không cho phép lưu thông trên thị trường, nghiêm cấm các tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, mua bán trái phép.

Quá trình phạm tội, bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi buôn bán pháo nổ của mình không có giấy phép là vi phạm pháp luật nhưng  do thiếu hiểu biết nên đã nhất thời phạm tội.

Hành vi của bị cáo thực hiện nêu trên có đủ căn cứ kết luận Chu Sỹ H phạm tội: “Buôn bán hàng cấm”, tội phạm và khung hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên toà là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi của bị cáo thực hiện gây nguy hiểm cho xã hội; Xâm phạm đến chế độ quản lý kinh tế của Nhà nước đối với loại hàng hóa Nhà nước quy định kinh doanh có điều kiện. Do vậy phải xử lý nghiêm đối với bị cáo để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Bị cáo không có các tình tiết tăng nặng.

Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai báo thành khẩn và ăn năn hối cải; cứu người bị nạn; Ông nội bị cáo là liệt sỹ và gia đình trực tiếp thờ cúng; Bị cáo khi thực hiện hành vi phạm tội chưa đủ 18 tuổi, khả năng nhận thức hành vi còn hạn chế nên được áp dụng thêm điều luật đối với người chưa thành niên phạm tội. Do đó, bị cáo nhất thời phạm tội, có địa chỉ và nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương như Viện kiểm sát đề nghị cũng đủ niềm tin để bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội và tạo điều kiện cho bị cáo được tiếp tục đi học.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo bị phạt cải tạo không giam giữ nhưng  Chu Sỹ H không có tài sản gì, đang sống phụ thuộc vào gia đình nên không áp dụng khấu trừ thu nhập hàng tháng.

[6] Đối với người phụ nữ và người thanh niên đã mua và bán pháo với Chu Sỹ H, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng  không xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên không đủ căn cứ để xử lý.

Đối với Hồ Sỹ S là người cùng đi với H xuống xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu nhưng  S không biết H đi mua bán pháo nổ nên không đủ căn cứ xử lý.

Đối với Nguyễn Hồng Đ là người cho số điện thoại của H cho người thanh niên mua pháo nhưng  không trực tiếp liên quan đến hành vi mua bán pháo của H nên không đủ căn cứ xử lý.

[7] Về xử lý vật chứng vụ án: HĐXX xác định 22,3 kg pháo nổ và thùng cattong là tang vật phạm tội không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy; Cơ quan Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu phối hợp với Công an huyện Quỳnh Lưu và Ban chỉ huy Quân sự huyện Quỳnh Lưu tiêu hủy pháo nổ; 01 điện thoại Sam sung A50 là của bà Chu Thị H, bị cáo lấy sử dụng bà H không biết nên trả lại 01 điện thoại cho bị cáo.

01 Chiếc xe mô tô biển kiểm soát 37F1 - 8888; quá trình điều tra chưa đủ giấy tờ chứng minh anh Chu Sỹ H là chủ sở hữu nên không có căn cứ để xử lý phương tiện. Giao cho Công an huyện Quỳnh Lưu tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ chủ sở hữu, xử lý sau.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s, u khoản 1, khoản 2 Điều 51; Khoản 1, 3 Điều 54; Điều 36; Điều 100 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Chu Sỹ H phạm tội “Buôn bán hàng cấm”.

Xử phạt: Bị cáo Chu Sỹ H 15 (mười lăm) tháng cải tạo không giam giữ; nhưng được trừ 18 ngày (Bị tạm giữ từ ngày 26/4/2020 đến ngày 02/5/2020 là 6 ngày x 3 = 18 ngày cải tạo không giam giữ).

Thời hạn cải tạo không giam giữ của bị cáo được tính từ ngày Cơ quan tổ chức được giao giám sát bị cáo nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo Chu Sỹ H cho UBND xã DT, huyện DC, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ; Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục.

Về xử lý vật chứng vụ án: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Tịch thu tiêu hủy 22,3 kg pháo nổ và 01 thùng cattong; trả lại 01 điện thoại; giao chiếc xe mô tô biển kiểm soát 37F1 - 8888 cho Cơ quan Công an huyện Quỳnh Lưu xử lý theo thẩm quyền (Pháo nổ, thùng cattong, điện thoại và sim số, xe mô tô có đặc điểm, số lượng như trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 16/6/2020 giữa Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu và Chi cục thi hành án Dân sự huyện Quỳnh Lưu).

Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội; Buộc bị cáo Chu Sỹ H phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; Người bào chữa; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghê An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

232
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 129/2020/HS-ST ngày 28/08/2020 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:129/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về