Bản án 129/2020/HS-ST ngày 26/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN129/2020/HS-ST NGÀY 26/11/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 9 năm 2020 tại: Hội trường xét xử củaTòa án nhân dân huyện Yên THnh, tỉnh Nghệ An. Tòa án đã tiến Hnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 130/2020/TLST-HS ngày 12 tháng 11 năm 2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 127/2020/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H , tên gọi khác: không; giới tính: Nam; sinh ngày 10 tháng 9 năm 1999; sinh, trú quán : Xóm Trung Bắc, xã Quang THnh, huyện Yên THnh, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 10/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Công giáo; quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn Tr; Con bà: Nguyễn Thị Th; vợ: chưa có; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 13/9/2020 sau đó bị tạm giam cho đến nay. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ 00 phút ngày 12/9/2020, tổ công tác Công an xã T THnh, huyện Yên THnh phối hợp với Công an xã Q THnh tuần tra làm nhiệm vụ trên địa bàn xã kiểm tra Hnh chính thì phát hiện đối tượng Nguyễn Văn H đang đứng ở xóm Tiên Sơn, xã T THnh có biểu hiện nghi vấn, Qua kiểm tra đối tượng thì tổ công tác đã thu giữ ở lòng bàn tay trái của Nguyễn Văn H được 01( một) bọc giấy potylen trong suốt bên trong có chứa 04 viên nén hình tròn màu đỏ( nghi là ma túy tổng hợp). Tổ công tác đã lập biên bản và niêm phong số vật chứng nói trên đưa H về trụ sở công an huyện Yên THnh làm rõ sự việc.

Qua quá trình đấu tranh, điều tra, xác minh bị cáo đã khai nhận toàn bộ Hnh vi phạm tội tàng trữ ma túy của mình như sau:

Khoảng 21 giờ 00 phút ngày 12/9/2020 bị cáo lên cơn thèm ma túy đã xuống xã Q Thmua ma túy để sử dụng, bị cáo đến địa bàn xóm Bắc Sơn, xã Quang THnh, huyện Yên THnh gặp một người tên là Phạm Xuân H mua 300.000 đồng tiền ma túy, sau khi mua được ma túy bị cáo đi xe máy về đến khu vực xóm Tiên Sơn, xã Tây THnh thì bị bắt quả tang.

Cơ quan điều tra đã tiến Hnh triệu tập đối tượng Phạm Văn H đến làm việc. Tuy nhiên Phạm Văn H không thừa nhận việc bán ma túy cho Nguyễn Văn H. Cơ quan điều tra đã cho tiến Hnh đối chất giữa Nguyễn Văn H và Phạm Văn H thì H cũng không thừa nhận Hnh vi bán ma túy cho H. Qua đó không đủ căn cứ cho rằng Phạm Văn H bán ma túy cho Nguyễn Văn H .

Tại bản kết luận giám định số 1310/KL-PC09(ĐT -MT) ngày 15/9/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận “Mẫu viên nén hình tròn màu đỏ thu giữ của Nguyễn Văn H  gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine). có khối lượng là 0,405 gam”, trong đó đã lấy mẫu đi giám có khối lượng 0,2gam không hoàn lại, hiện số ma túy còn lại có khối lượng 0,205gam.

Cáo trạng số 128/CT-VKS-HS ngày 11/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên THnh, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn H đã khai nhận Hnh vi mà bị cáo thực hiện vào 22 giờ 00 ngày 12/9/2020 giống như nội dung bản cáo trạng và nội dung vụ án như đã nêu trên.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo tHnh khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn H từ 15 đến 18 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ bị cáo 13/9/2020 Về vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2, khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự; khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự tịch thu tiêu hủy: Một phong bì công văn Công an huyện Yên THnh, Nghệ An được niêm phong bên trong có chứa chất bột màu trắng được giám định là ma túy.

Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với lời luận tội của Kiểm sát viên, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của Hnh vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên THnh : Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử Hnh vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc kH nại về Hnh vi và quyết định tố tụng của cơ quan tiến Hnh tố tụng, người tiến Hnh tố tụng. Do đó, các Hnh vi và quyết định tố tụng của người tiến Hnh tố tụng là hợp pháp.

[2]. Về chứng cứ xác định tội danh:

Hội đồng xét xử xét thấy: Lời khai tại phiên tòa của bị cáo là phù hợp các lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang lập vào hồi 22 giờ 10 ngày 12/9/2020, kết luận giám định số 1310/KL-PC09(ĐT -MT) ngày 15/9/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An và các tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án đã được công bố và thẩm tra tại phiên tòa. Có đủ cơ sở để kết luận: bị cáo Nguyễn Văn H đã có Hnh vi tàng trữ trái phép 0,405 gam ma túy (Methamphetamine).

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên THnh, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm:

Đây là vụ án trực tiếp xâm phạm đến trật tự, an toàn xã hội và chế độ quản lý đặc biệt đối với việc tàng trữ chất ma túy. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, nhận thức rõ tác hại của ma túy nhưng không chịu cai nghiện và tu dưỡng bản thân mà lại lao vào con đường phạm tội. Hnh vi tàng trữ 0,405 gam ma túy (Methamphetamine)của bị cáo nhằm mục đích sử dụng là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự coi thường pháp luật. Bị cáo là người trực tiếp giao dịch với người bán ma túy với mục đích sử dụng vì vậy, cần lên mức hình phạt tương xứng với mức độ, Hnh vi và vai trò của bị cáo [4]. Đánh giá vai trò, các tình tiết tăng nặng và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo tHnh khẩn khai báo, ăn năn hối cải theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; Bị cáo sẽ được áp dụng tình tiết giảm nhẹ này khi lượng hình.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Xét thấy, mặc dù bị cáo không có tình tiết tiết tăng nặng nào nhưng cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ điều kiện giáo dục và cải tạo bị cáo. Mức án mà Kiểm sát viên đề nghị tại phiên tòa hôm nay là phù hợp và nghiêm minh nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định và không có tài sản. Gia đình bị cáo thuộc diện hộ lao động bình thường, thu nhập thấp nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung (là hình phạt tiền) đối với bị cáo.

[6]. Đối với đối tượng Phạm Văn H cơ quan điều tra đã tiến Hnh triệu tập đến làm việc, Phạm Văn H không thừa nhận việc bán ma túy cho Nguyễn Văn H, qua đối chất giữa Nguyễn Văn H và Phạm Văn H thì H cũng không thừa nhận Hnh vi bán ma túy cho H. Vì vậy không đủ căn cứ cho rằng Phạm Văn H bán ma túy cho bị cáo H nên Hội đồng không xem xét.

[7]. Về vật chứng:

- 01 (một) phong bì công văn Công an huyện Yên THnh, Nghệ An được niêm phong đúng quy định.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

1.Tuyên bố Nguyễn Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy" Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn H 18 ( mười tám ) tháng tù về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ là ngày 13/9/2020.

3. Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2, khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì công văn Công an huyện Yên THnh, Nghệ An được niêm phong đúng quy định, mặt trước phong bì có ghi Hng chữ viết: "Gói niêm phong vật chứng thu giữ của Nguyễn Văn H trú tại xã Quang THnh, huyện Yên THnh, tỉnh Nghệ An vào ngày 12/9/2020 (Đặc điểm chi tiết theo biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 12/11/2020 giữa Công an huyện Yên THnh và Chi cục thi Hnh án dân sự huyện Yên THnh ).

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

185
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 129/2020/HS-ST ngày 26/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:129/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về