Bản án 129/2020/HS-PT ngày 24/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 129/2020/HS-PT NGÀY 24/08/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

 Ngày 24 tháng 8 năm 2020, tại Hội trường xét xử Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 72/2020/TLPT-HS ngày 11/6/2020 đối với bị cáo Nguyễn Viết S do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 11/2020/HS-ST ngày 07/5/2020 của Toà án nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

- Bị cáo có kháng cáo:

1. Họ và tên: Nguyễn Viết S; sinh ngày: 10/10/1999; nơi sinh: Xã H, huyện H , tỉnh Hà Tĩnh; nơi cư trú: Xóm 13, Xã H, huyện H , tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Viết M và bà Bạch Thị T; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ từ ngày 18/12/2019 đến 19/12/2019; hiện bị cáo được tại ngoại; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 17/12/2019 trong khi ngồi uống rượu tại quán Hợi Nhung, giữa Nguyễn Viết S và Nguyễn Văn T xảy ra mâu thuẫn, cãi cọ nhau nên Nguyễn Viết P, Nguyễn Viết S và Nguyễn Viết A cùng nhảy vào gây gỗ, đánh đấm anh Nguyễn Văn T. Sơn dùng cốc thủy tinh loại có quai đánh anh T 01 cái vào vùng trán trái, Phú dùng dao chém nhiều nhát vào vùng trán, thái dương bên trái, vùng mũi, cẳng tay trái và bàn tay trái của anh T. Anh Tân được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị tại bệnh viện đến ngày 27/12/2019 thì ra viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 132/TgT ngày 18/12/2018 của Trung tâm Pháp y Hà Tĩnh xác định thương tích của anh Nguyễn Văn T: Vết thương trên trán trái (Kích thước 4,5cm x 0,3cm); vết thương trên thái dương bên trái (Kích thước 0,2cm x 0,2cm); vết thương trên chẩm bên trái (Kích thước 4,5cm x 0,2cm); vết thương trên cánh mũi bên phải (Kích thước 01cm x 0,2cm); vết thương mặt sau 1/3 trên cẳng tay trái (Kích thước 5,5cm x 0,2cm); vết thương mặt sau ngoài 1/3 dưới cẳng tay trái (Kích thước 06cm x 0,2cm); vết thương trên bàn tay trái: Gan bàn tay trái (Kích thước 05cm x 0,2cm), đốt 2,3 ngón III (Kích thước 02cm x 0,2cm), ô mô út (Kích thước 04cm x 0,2cm). Kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 21%. Thương tích do vật sắc tác động trực tiếp vào gây nên.

Với hành vi phạm tội trên, Tại bản án số: 11/2020/HS-ST ngày 07/5/2020 Tòa án nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã Quyết định: Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Viết P, Nguyễn Viết S, Nguyễn Viết A phạm tội Cố ý gây thương tích.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm h, e khoản 1 Điều 52; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Nguyễn Viết Phú; Xử phạt bị cáo Nguyễn Viết P 42 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 18/12/2019.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Nguyễn Viết S; Xử phạt bị cáo Nguyễn Viết S 24 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày đi thi hành án. Bị cáo được trừ 02 ngày tạm giữ.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Nguyễn Viết A; Xử phạt bị cáo Nguyễn Viết An 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Nguyễn Viết A cho Ủy ban nhân dân Xã H, huyện H , tỉnh Hà Tĩnh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Trường hợp người được hưởng án treo vắng mặt hoặc thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về các biện pháp tư pháp, án phí hình sự sơ thẩm và tuyên quyền kháng cáo của bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan theo quy định của pháp luật.

Trong hạn luật định, ngày 14/5/2020 bị cáo Nguyễn Viết S kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Viết S khai và thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như nội dung của bản án sơ thẩm. Bị cáo trình bày ý kiến và vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố xét xử phúc thẩm vụ án đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm a, khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Theo lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Viết S tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng hành vi phạm tội của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 134 BLHS. Theo đó bản án hình sự sơ thẩm số 11/2020/HS-ST ngày 07-5-2020 của TAND huyện Hương Khê quyết định tuyên bố bị cáo Nguyễn Viết S phạm tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội, có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét tính chất, hành vi phạm tội và nội dung kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[2.1] Hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện tính coi thường pháp luật. Bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi của bị cáo làm ảnh hưởng đến trật tự an ninh trên địa bàn. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ với bị hại mà bị cáo liền gây sự đánh nhau gây thương tích cho bị hại với tổng tỷ lệ tổn thương là 21%. Vì vậy cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo trong vụ án.

[2.2] Xét nội dung kháng cáo của bị cáo Nguyễn Viết S, HĐXX thấy rằng: Trong vụ án này hầu như toàn bộ tổn thương của bị hại chủ yếu là do Nguyễn Viết Phú gây ra, bị cáo chưa có tiền án tiền sự, sau khi phạm tội bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả cho bị hại kịp thời, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trong quá trình điều tra và các cấp xét xử bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của bị cáo gây ra. Tại cấp phúc thẩm bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới: Đơn trình bày hoàn cảnh và xem xét cho bị cáo được hưởng án treo có xác nhận của UBND Xã H, huyện H , tỉnh Hà Tĩnh; Bị cáo có ông nội là Nguyễn Viết Khẩn được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong việc đã có thành tích tham gia trong cuộc Kháng chiến chống Mỹ cứu nước và giấy chứng nhận của Bộ tư lệnh Quân khu 4 xác nhận ông Nguyễn Viết Khẩn đã có thời gian tham gia dân công hỏa tuyến, được hưởng chế độ; ông ngoại là Bạch Đình Khương có giấy chứng nhận là người được hưởng chính sách như thương binh với thương tật là 4/4. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS mà cấp sơ thẩm chưa xem xét.

Bên cạnh đó xét thấy hoàn cảnh gia đình bị cáo có 04 người con. Trong vụ án này hai anh em bị cáo đều phạm tội và bị xử phạt tù để thể hiện tính nhân đạo của pháp luật HĐXX xét thấy chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo, cải tạo tại địa phương cũng đủ nghiêm tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm và giảm nhẹ sự khó khăn cho gia đình bị cáo.

[3] Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Viết S được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 BLTTHS Chấp nhận nội dung đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Viết S, sửa bản án sơ thẩm số 11/2020/HS-ST ngày 07/5/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hương Khê về phần hình phạt.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Viết S phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Viết S24 (Hai tư) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. thời gian thử thách là 48 tháng tình từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Viết S cho UBND Xã H, huyện H , tỉnh Hà Tĩnh giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Nếu trong thời gian thử thách bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của luật Thi Hành án hình sự hai lần trở lên, thì tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi pham tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước đó và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của BLHS.

Về án phí: Áp dụng điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 2 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án bị cáo Nguyễn Viết S không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 129/2020/HS-PT ngày 24/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:129/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về