Bản án 128/2017/HSPT ngày 13/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 128/2017/HSPT NGÀY 13/12/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Trong ngày 13/12/2017 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 194/2017/HSPT ngày 02/11/2017 đối với bị cáo Kiều Doãn H do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 16/2017/HSST ngày 28/9/2017 của Tòa án nhân dân huyện SĐ, tỉnh Bắc Giang.

* Bị cáo có kháng cáo:

Kiều Doãn H, sinh năm 1978; họ tên gọi khác: không; trú tại: thôn TV, xã CH, huyện KT, tỉnh Hải Dương. Nghề nghiệp: lái xe; dân tộc: kinh; quốc tịch: Việt Nam; trình độ văn hóa: lớp 9/12; con ông Kiều Doãn X, sinh năm 1944 và con bà Đào Thị V, sinh năm 1942; có vợ là Nguyễn Thị L1 (đã ly hôn) và 3 con, con lớn nhất sinh năm 1999, con nhỏ nhất sinh năm 2011.

Tiền án, tiền sự: không.  Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam. Hiện bị cáo được tại ngoại, (Có mặt tại phiên tòa).

Ngoài ra, còn người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không liên quan đến kháng cáo tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản cáo trạng của VKSND huyện SĐ, tỉnh Bắc Giang và bản án hình sự sơ thẩm số 16/2017/HSST ngày 28/9/2017 của Tòa án nhân dân huyện SĐ, tỉnh Bắc Giang nội dung vụ án như sau:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 21/1/2017 Kiều Doãn H, sinh năm 1978 ở thôn TV, xã CH, huyện KT, tỉnh Hải Dương (đã có giấy phép lái xe ô tô theo quy định) nhận hợp đồng lái xe cho công ty cổ phần thương mại VN một mình điều khiển xe  ô tô đầu kéo biển số 14C -187.50 kéo theo rơmoóc biển số 14R –00379 của Công ty cổ phần thương mại VN có trụ sở tại thị xã ĐT, Quảng Ninh, chở  Container  loại Than Cám trên romoóc, đi từ xã VO, huyện HB, tỉnh Quảng Ninh theo quốc lộ 279 và quốc lộ 31 qua địa bàn huyện SĐ để về thành phố BG, tỉnh Bắc Giang. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày khi Kiều Doãn H điều khiển xe đến Km số 63 + 400m Quốc lộ 31 thuộc thôn Th, xã CĐ, huyện SĐ, tỉnh Bắc Giang, theo H khai nhận do mệt mỏi và ngủ gật nên không làm chủ được phương tiện, không quan sát được phía trước nên đầu ba đờ sốc trước bên phải xe ô tô đầu kéo do H điều khiển đã va vào gương chiếu hậu bên phải, sườn bên phải xe mô tô 98B1- 450.27 của anh Hoàng Văn Nh, sinh năm 1994 ở thôn AG, xã CĐ, huyện SĐ đang dựng chân chống phụ đứng ngược chiều ở lề đường bên phải rồi tiếp tục lao vào xe mô tô SHmode, biển số 98E1- 439.64 của anh Hồ Văn S, sinh năm 1988 ở thôn R, xã CĐ đang dừng đỗ trên mặt đường nhựa bên phải trong lúc anh S đang ngồi trên xe quay lại nói chuyện với Đàm Văn T1 sinh năm 1991, Hoàng Văn L2 sinh năm 1993 đều ở thôn AG, xã CĐ và Nông Minh T2 sinh năm 1994 ở thôn CĐ, xã CĐ đều đang đứng trên mặt đường sau xe mô tô của S, làm xe mô tô và anh Hồ Văn S, anh S bị ngã xuống mặt đường nhựa rồi bị xe ô tô của H đang điều khiển đẩy đi khoảng 15,3 m về phía trước. Còn T1, T2, L2 bị văng ra mép đường bên phải theo hướng huyện SĐ đi thành phố BG. Khi va chạm xảy ra H mới thức tỉnh và sử dụng phanh nhưng không kịp xử lý. Hậu quả làm S, T1, T2, L2 bị thương và được người dân đưa đi viện cấp cứu. Do bị thương nặng, đến ngày 24/1/2017 anh Hồ Văn S bị tử vong.

Sau khi tai nạn xảy ra cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện SĐ đã phối hợp với Viện kiểm sát và chính quyền địa phương tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông và trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân chết của nạn nhân theo quy định của pháp luật:

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 23 giờ 00 phút ngày 21/1/2017 tại Km số 63 + 400m quốc lộ 31 thuộc thôn Th, xã CĐ, huyện SĐ, tỉnh Bắc Giang; quá trình khám nghiệm kết quả như sau:

Tại Km số 63 + 400m quốc lộ 31 thuộc thôn Th, xã CĐ, huyện SĐ, tỉnh Bắc Giang (quá trình khám nghiệm lấy hướng thành phố BG đi huyện SĐ làm chiều hướng để đo đạc khám nghiệm)

- Mặt đường nhựa rộng 06 m. Lề đường đất bên phải hướng thành phố BG

- huyện SĐ rộng 1,6 m; Lề đường đất bên trái hướng thành phố BG - huyện SĐ rộng 1 m.

* Các phương tiện và dấu vết phát hiện tại hiện trường.

- Trên phần đường bên phải hướng SĐ – thành phố BG phát hiện 01 xe tải loại Sơmi rơ moóc, đầu kéo biển kiểm soát 14 C -187.50, Sơmi rơ moóc biển kiểm soát 14K – 009.73 đỗ đầu xe hướng thành phố BG, đuôi xe hướng huyện SĐ, phía sau xe phát hiện 01 xe máy nhãn hiệu HonDa loại xe Wave RSX, mầu trắng, đen, biển số 98B1- 450.27 nằm đổ nghiêng trái trên lề đường bê tông, đầu quay hướng huyện SĐ, đuôi xe quay hướng thành phố BG. Phía trước đầu xe tải phát hiện một xe máy nhãn hiệu Hon Da, loại SHmode, mầu sơn vàng nâu, biển số 98E1- 439.64 nằm đổ ngang bên trái, đầu xe quay hướng lề trái hướng BG – SĐ, đuôi xe quay ra giữa đường, trước yên xe máy 01 đám máu loang đã khô (kí hiệu số 01). Trong gầm xe tải phát hiện 02 vết cày sước mầu trắng chạy song song (ký hiệu số 02; 03), cuối xe tải phát hiện 02 vết phanh (ký hiệu số 04 ; 05)

- Tâm bánh sau xe máy SH mode cách cột điện thông tin số 05 là 10,2 m.

- Tâm bánh trước xe máy SH mode cách cột điện thông tin số 05 là 11,5 m

- Tâm bánh sau xe máy SH mode cách cột cổng bên phải của nhà bà Nguyễn Thị T3 là 7,8 m.

- Vết số 01 kích thước : 45 x34 cm, tâm vết cách mép đường nhựa trái hướng BG- SĐ là 1,3m, cách tâm trục trước xe SH là 1,3m, cách tâm bánh sau xe SH là 1,25 m.

+ Tâm bánh trước xe mô tô SH cách mép đường nhựa trái 1,1 m.

+ Tâm bánh sau xe mô tô SH cách mép đường nhựa trái là 2,2m.

+ Tâm bánh trước xe mô tô SH cách tâm bánh trước bên phải xe ô tô tải đầu kéo là 1,83m. Tâm mặt ngoài bánh trước bên phải xe ô tô cách mép đường nhựa trái là 50 cm, mặt ngoài bánh sau bên phải của xe  tải đầu kéo và mặt ngoài bánh sau bên phải của rơ moóc nằm trên mép đường nhựa trái.

- Vết số 2 kích thước  rộng 12 cm, dài 15,3 cm, đầu vết sước phía SĐ dưới cuối rơ moóc của xe tải, đầu phía BG kết thúc tại mặt ngoài ốp máy của xe mô tô SH.

- Vết số 3 kích thước: dài 2,45 x 0,01 m, đầu vết phía SĐ nằm dưới trục trước của xe tải, đầu vết xước phía BG kết thúc ở đầu tay nắm trái xe mô tô SH.

- Vết số 4 kích thước 29 x 270 cm.

- Vết số 5 kích thước 28 x 310 cm.

+ Vết số 4 cách vết số 5 là 27 cm, cách mặt lăn lốp sau bên trái rơ moóc tải là 1,74 m, mặt ngoài bên phải vết số 4 đầu phía BG cách mép đường nhựa trái 2,27m, đầu phía SĐ cách mép đường nhựa trái 2,27m.

Ngày 25/01/2017 và ngày 10/2/2017 Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm các phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, kết quả khám nghiệm xác định.

1 - Xe xe ô tô đầu kéo biển số 14C -187.50 kéo Rơmoóc biển số 14R – 00379:

- Mặt trước ốp nhựa bên phải phía trước bị vỡ, kích thước 19 x 9 cm, cách đất 1,3m.

- Mặt trước ốp nhựa mầu đen phía trước có vết xước kích thước 6 x 5 cm , cách đất 1,38 .

- Đèn vàng phía trước bên phải bị vỡ, vành đèn mất nhựa mầu vàng, đèn cong từ trái sang phải, từ trước về sau

- Mặt trước ba đờ sốc có vết xước mầu trắng, mất sơn kích thước 14 x19 cm, cách đất 52 cm

- Mặt trước bên phải biển kiểm soát phía trước có vết xước mầu trắng kích thước 2 x 3 cm, cách đất 60 cm làm cong đầu biển kiểm soát theo chiều từ trước về sau

- Mặt trước bên phải biển kiểm soát phía trước có vết mài mất sơn mầu trắng, trên vết có bám dính lông tóc, kích thước 8 x 3 cm, cách đất 69cm, làm cong đầu biển kiểm soát có chiều hướng từ trước về sau.

- Mặt trước ba đờ sốc có vết xước sơn mất sơn kích thước 4 x 0,5cm trên vết bám dính lông tóc

- Tại đèn chiếu sáng phía trước bên phải bị vỡ, hình không xác định, kích thước 30 x 24 cm, cách mặt đất 90 cm.

- Mặt trước kính đèn chiếu sáng phía trước, mặt ngoài ba đờ sốc bên phải có vết mài xước mất sơn mầu trắng, kích thước 22 x 5 cm, cách đất 95 cm.

- Mặt ngoài sườn ba đờ sốc bên phải có vết mài mất sơn mầu trắng, kích thước 13 x 17, 5 cm , cách đất 55 cm.

- Mặt ngoài ốp nhựa mầu đen bậc lên cửa xe bên phải có vết xước mầu trắng đứt đoạn kích thước 48 x 1 cm.

- Mặt dưới két nước có vết xước mầu đen, kích thước 75 x 4 cm.

- Góc dưới phía trước vỏ đáy tắc te có vết xước bám dính chất mầu xanh nghi sơn, kích thước 22 x 6 cm.

- Mặt trước đầu trục chuyển hướng bánh trước bên phải có vết mài xước mầu trắng kích thước 8,5 x 12 cm.

2 - Xe mô tô nhãn hiệu Honda mầu sơn vàng, nâu loại xe SH mode biển kiểm soát 98E1- 439.64:

- Mặt ngoài đầu tay nắm bên trái có vết xước mầu trắng , kích thước 2,3 x 2 cm.

- Mặt nạ, cánh yếm bên nhựa ốp bụng ốp giá để chân trước bị vỡ, hình không xác định, kích thước 44 x 70 cm.

- Gẫy khuyết 1/2  chắn bùn trước.

- Khung trước bị cong có chiều hướng từ trước về sau.

- Mặt ngoài giá sách tay bên trái có vết mài  xước kim loại mầu trắng kích thước 7,7 x 1,7 cm có chiều hướng từ trên xuống dưới, cách đất 78cm..

- Mặt ngoài giá để chân sau bên trái, ốp bảo vệ máy, bộ lọc gió, chân chống chính có vết mài xước kim loại mầu trắng, kích thước 38 x 34 cm cách đất 19 cm, làm cong cần chân chống chính áp sát vào vách máy.

- Mặt ngoài sườn xe bên phải có bám dính chất mầu đỏ (nghi sơn), kích thước 18 x 2 cm, cách đất 56 cm.

- Mặt ngoài giá để chân sau bên phải, mặt ngoài ốp nhựa giá để chân trước bên phải có vết mài xước mất sơn kích thước 60 x 17 cm, cách đất 10 cm, trên vết có bám dính chất mầu xanh (nghi sơn)

3 – Xe mô tô nhãn hiệu Honda loại xe Wave, mầu sơn trắng ,đen, đỏ biển kiểm soát 98B1- 450.27:

- Gương chiếu hậu bên trái bị vỡ kính, mặt trước của cần gương, ốp giữ kính gương có vết mài xước mất sơn, kích thước 22 x 1 cm, vỡ khuyết kính gương chiếu hậu bên phải.

- Mặt trước đầu cạnh ngoài ốp giữ đèn chiếu sáng bên trái có vết mài khuyết nhựa mất sơn, kích thước 1,6 x 0,7 cm, bên phải kích thước 2 x 1 cm.

- Giá để chân trước bên trái cong có chiều hướng từ trước về sau, mặt ngoài đầu cao su có bám đất đã khô mầu nâu, đỏ kích thước 4 x 3,5 cm, chân chống phụ bị cong có chiều hướng từ sau về trước.

- Cần phanh sau, giá để chân trước bên phải bị cong có chiều hướng từ trước về sau. Mặt ngoài sườn xe bên phải có vết xước mất sơn, vỡ nhựa kích thước 27 x 16 cm, cách đất 60 cm, nhựa ốp biển số bị vỡ.

* Khám nghiệm tử thi Hồ Văn S, sinh năm 1989 ở thôn R, xã CĐ, huyện SĐ, tỉnh Bắc Giang xác định.

1- Các dấu vết tổn thương trên cơ thể:

- Vùng đầu tóc đen cắt trung bình, hai mắt khép, các hố tự nhiên khô, chính giữa vùng trẩm có vết rách da kích thước 3 x 2 cm, xung quanh có diện sây sát da, sưng nề, bầm tím, kích thước 9 x8 cm. Qua vết rách để lộ tổ chức dưới da và xương hộp sọ.

- Vùng thắt lưng phải có diện mài sát da kích thước 14 x 7 cm.

- Vùng thắt lưng trái có diện mài sát da kích thước 13 x 8, 5 cm.

- Gót chân trái có vết sây sát da kích thước 2 x 3 cm.

- Mắt cá ngoài chân trái có vết sây sát da kích thước 2,5 x 1,5 cm. mặt mu bàn chân có vết sây sát da kích thước 2 x 1,5 cm, xung quanh có diện bầm tím kích thước 7 x 5 cm.

- Mặt mu các ngón 1, 2, 3, 4 có diện sây sát da kích thước  6,5 x 4) cm (các ngón bàn chân trái) . Mặt trước 1/3 giữa cẳng chân phải có diện sây sát da bầm tím kích thước 14 x 9 cm

- Không giải phẫu tử thi.

Ngày 30/ 3/ 2017 Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang có kết quả giám định số 477/ KL PC45.  Kết luận nguyên nhân chết của Hồ Văn S là do chấn thương dập não 2 bán cầu, chảy máu dưới nhện nan tỏa do tai nạn giao thông.

Ngày 24/1/2017 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện SĐ Quyết định Trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang giám định cơ chế hình thành dấu vết trong vụ tai nạn giao thông nêu trên để xác định điểm va trạm giữa xe ô tô và hai xe mô tô trên mặt đường, xác định tốc độ của phương tiện ô tô ngay trước khi xảy ra tai nạn.

Ngày 23/2/2017 Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Giang Kết luận số 241/ KL - PC 45 tại mục 5 kết luận giám định :

5.1- Dấu vết mà sát, chùn cong, nứt vỡ sơn, nhựa, kim loại ở chắn bùn bánh trước, mặt nạ, hai cánh yếm của xe mô tô 98E1- 439.64 được hình thành do va chạm với vụ trí dấu vết mài sát sơn, nhựa, kim loại ở ba đờ sốc trước, biển kiểm soát của xe ô tô đầu kéo 14 C – 187.50 kéo rơ moóc 14 R- 00973.

- Vị trí va chạm giữa xe ô tô đầu kéo 14 C – 187.50 kéo rơ moóc 14 R-00973 với xe mô tô 98E1- 43964 trên mặt đường ở phía trước điểm đầu dấu vết cày xước mặt đường ký hiệu số 2 thuộc phần đường bên trái theo hướng Bắc Giang – Sơn Động

5.2 - Dấu vết mài sát, nứt vỡ sơn, nhựa ở gương chiếu hậu bên phải, sườn bên phải của xe mô tô 98B1- 450.27 được hình thành do va chạm với vị trí dấu vết mài sát, nứt vỡ sơn, nhựa ở đầu ba đờ sốc trước bên phải, đèn pha bên phải của xe ô tô đầu kéo 14 C – 187.50 kéo rơ moóc 14 R- 00973.

- Vị trí va chạm giữa xe ô tô đầu kéo 14 C – 187.50 kéo rơ moóc 14 R-00973 với xe mô tô 98B1- 450.27 đổ, thuộc phần đường bên trái theo hướng BG- SĐ.

5.3 – Không đủ điều kiện để xác định tốc độ của các phương tiện khi xảy ra tai nạn.

Ngày 19/7/2017 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện SĐ Quyết định trưng cầu bổ sung số 43; trưng cầu Phòng kỹ  thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang giám định cơ chế hình thành dấu vết số 2 , 3, 4 và 5 tại hiện trường vụ án và hướng va chạm giữa các phương tiện.

Ngày 23/7/2017  Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Giang kết luận bổ sung số 1137/ KL - PC 45 tại mục 5 kết luận giám định :

5.1- Dấu vết mài trượt mặt đường ký hiệu số 2 và số 3 được hình thành do quá trình xe mô tô 98E1- 439.64 đổ nghiêng trái và rê trượt trên mặt đường tạo nên.

5.2- Dấu vết mài trượt mặt đường ký hiệu số 4 và số 5 được hình thành do lốp hàng bánh bên trái của xe ô tô đầu kéo 14 C - 187.50 kéo rơ moóc 14 R-00973 tiếp súc với mặt đường tạo nên là phù hợp.

5.3 - Quá trình xảy ra va chạm giữa các phương tiện khi xe ô tô đầu kéo 14 C – 187.50 kéo rơ moóc 14 R- 00973 có hướng ngược chiều với xe mô tô 98E1-439.64 và xe mô tô 98B1- 450.27 là phù hợp.

Hành vi trên đây của Kiều Doãn H đã vi phạm khoản 23 Điều 8, 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008.

Tại cơ quan điều tra Công an huyện SĐ: Kiều Doãn H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Với nội dung trên bản án hình sự sơ thẩm số 16/2017/HSST ngày 28/9/2017 của Tòa án nhân dân huyện SĐ, tỉnh Bắc Giang đã xét xử và quyết định:

Tuyên bố Bị cáo Kiều Doãn H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 BLHS, xử phạt: bị cáo Kiều Doãn H 01 (một) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án còn tuyên về vật chứng, tiền án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi cấp sơ thẩm xét xử xong, ngày 06/10/2017 bị cáo Kiều Doãn H nộp đơn kháng cáo với nội dung xin được hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo với lý do: Hoàn cảnh gia đình khó khăn, một mình nuôi 3 con nhỏ, bố mẹ đã già, bị cáo là lao động chính trong gia đình, bị cáo có thời gian phục vụ trong quân đội, bố bị cáo được tặng thưởng huân huy chương kháng chiến.

Đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo cho bị cáo được hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1]. Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Đơn kháng cáo của bị cáo Kiều Doãn H đã nộp theo đúng các quy định của pháp luật nên được coi là đơn kháng cáo hợp pháp cần được chấp nhận để xem xét.

[2]. Xét hành vi phạm tội của bị cáo Kiều Doãn H, qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cũng như quá trình xét hỏi tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm thấy đủ cơ sở xác định

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 21/1/2017 Kiều Doãn H, sinh năm 1978 ở thôn TV, xã CH, huyện KT, tỉnh Hải Dương (đã có giấy phép lái xe ô tô theo quy định) một mình điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 14C -187.50 kéo theo rơ moóc biển số 14R – 009.73 chở Container Than Cám trên rơ moóc, đi từ xã VO, huyện HB, tỉnh Quảng Ninh theo quốc lộ 279 và quốc lộ 31 về Thành Phố BG. Khoảng 22 giờ cùng ngày khi H điều khiển xe đến km số 63 + 400m Quốc lộ 31 thuộc thôn Th, xã CĐ, huyện SĐ, tỉnh Bắc Giang, do mệt mỏi và ngủ gật nên không làm chủ được phương tiện, không quan sát phía trước xe ô tô do H điều khiển đã va vào xe mô tô 98B1- 450.27 đang dựng đứng ngược chiều ở lề đường bên phải rồi tiếp tục lao vào xe mô tô SHmode, biển số 98E1- 439.64 do anh Hồ Văn S, sinh năm 1989 ở thôn R, xã CĐ, huyện SĐ đang ngồi trên xe dừng đỗ trên mặt đường. Hậu quả làm anh S, anh T1, anh T2 và anh L2 bị thương và được người dân đưa đi viện cấp cứu. Do bị thương nặng anh Hồ Văn S bị tử vong, hai xe mô tô bị hư hỏng nhẹ.

Án sơ thẩm đã căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu mà Cơ quan điều tra đã thu thập có trong hồ sơ và diễn biến tranh tụng tại phiên toà sơ thẩm đã xét xử bị cáo Kiều Doãn H về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 BLHS là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3]. Xét kháng cáo của bị cáo Kiều Doãn H thấy:

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; người bị hại, người liên quan có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Án sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo là có căn cứ.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Xét kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Kiều Doãn H thì thấy:

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo nộp thêm huân chương kháng chiến hạng nhì, huân chương giải phóng hạng nhì của ông Kiều Doãn X (là bố của bị cáo) và quyết định xuất ngũ của bị cáo thể hiện bị cáo có thời gian phục vụ trong quân đội. Đây là các tình tiết giảm nhẹ mới trong quá trình xét xử phúc thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự cần áp dụng cho bị cáo.

Bị cáo Kiều Doãn H có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Căn cứ Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, căn cứ Khoản 3 Điều 29 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đây là quy định theo hướng có lợi cho bị cáo nên cần áp dụng cho bị cáo, căn cứ Nghị quyết số 01/2016/NQ-HĐTP ngày 30/6/2016 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 nên cần cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa án sơ thẩm theo hướng cho bị cáo được hưởng án treo, cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4]. Án phí: Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên căn cứ theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Kiều Doãn H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5]. Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị cấp phúc thẩm không xem xét.

Vì các lẽ trên,

Căn cứ vào Điểm b, Khoản 2, Điều 248; Điểm đ, Khoản 1, Điều 249 của Bộ luật tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Kiều Doãn H. Sửa bản án hình sự sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Kiều Doãn H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiể phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự 1999; Khoản 3 Điều 29 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: bị cáo Kiều Doãn H 01 (một) năm tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo. Thời gian thử thách là 24 (hai mươi tư) tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Kiều Doãn H cho UBND xã CH, huyện KT, tỉnh Hải Dương giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người phải thi hành án thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Khoản 1, Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

[2]. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Kiều Doãn H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[3]. Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Án xử phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

325
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 128/2017/HSPT ngày 13/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:128/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về