Bản án 127/2019/HSST ngày 28/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUY PHONG, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 127/2019/HSST NGÀY 28/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 28 tháng 11 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 112/2019/HSST, ngày 11/11/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 118/QĐHS-ST ngày 14/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Ngọc T, sinh năm 1991; Nơi sinh: Bình Thuận; Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn 1, xã P, huyện T, tỉnh Bình Thuận: ; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 4/12; con ông Phan Ngọc H và bà Đinh Thị H1; anh, chị em ruột: 02 người (lớn nhất sinh năm 1992 và nhỏ nhất sinh năm 2009; Vợ: Thạch Thị Ngọc V (Chưa đăng ký kết hôn); Con: 02 người; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại; Có mặt.

- Đại diện hợp pháp cho người bị hại: Ông Nguyễn Ngọc V, sinh năm 1975, bà Dư Thị Mỹ L, sinh năm 1976; Địa chỉ: Khu phố 11, phường Ph, thành phố T, tỉnh Bình Thuận (Cha mẹ người bị hại); Có mặt ông V, vắng mặt bà Lệ.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH vận tải và du lịch M do ông Mai Thanh H, sinh năm 1970; Địa chỉ: Thôn 1, xã M, huyện T, tỉnh Bình Thuận (Đại diện); Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 21 giờ ngày 30.8.2019 Phan Ngọc T, sinh năm 1991 (không có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô biển số 51B- 22769 loại xe 16 chổ ngồi chạy theo hướng Phan Rang - Phan Thiết. Khi đi đến đoạn đường Km1604+300m QL1A thuộc thôn V, xã H, huyện T, T phát hiện phía trước cùng chiều có 01 xe ô tô loại Container (không xác định được biển số) đang chạy làn đường thứ hai tính từ dải phân cách ra, kế sau là xe ô tô tải (không xác định được biển số) đang chạy làn đường thứ nhất tính từ dải phân cách ra. T điều khiển xe ô tô biển số 51B- 22769 chạy sau ở làn đường thứ hai, T bật đèn xi nhan ra tín hiệu vượt và đã vượt được xe ô tô tải. Lúc này, xe ô tô loại Container phía trước không có tín hiệu cho vượt mà chuyển từ làn đường thứ hai về làn đường thứ nhất, T phát hiện phía trước có khoảng chừa trống giữa hai dải phân cách pêtông giao nhau dành cho các phương tiện quay đầu nên điều khiển xe ô tô biển số 51B- 22769 băng qua khoảng trống dải phân cách con lươn pêtông chạy sang phần đường bên trái đồng thời đạp phanh nên xe ô tô biển số 51B- 22769 xoay tròn một vòng rồi trôi lùi về phía sau phần đường bên trái, đầu xe ô tô biển số 51B- 22769 quay về hướng Phan Thiết – Phan Rang và tông vào xe mô tô biển số 86F6 - 0930 do Nguyễn Ngọc V điều khiển đang chở Nguyễn Dư Thùy Ch ngồi phía trước đang chạy hướng Phan Thiết - Phan Rang làm Nguyễn Ngọc V và Nguyễn Dư Thùy Ch té ngã xuống đường. V và Ch được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. Đến ngày 31.8.2019 Nguyễn Dư Thùy Ch chết.

Qua khám nghiệm hiện trường xác định: Vụ Tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng hơn 21 giờ ngày 30.8.2019 tại Km1604+300m QL1A đoạn đi qua thôn V, xã H, huyện T. Hiện trường xảy ra trong đoạn đường thẳng, có cọc tiêu, không có dân cư sinh sống. Mặt đường được rải nhựa bằng phẳng, không có ổ gà, sóng trâu. Trên mặt đường chính có lắp đặt dải phân cách cố định ở giữa (bằng bê tông) chia mặt đường chính ra thành 2 phần bằng nhau dành cho 2 chiều hướng xe chạy ngược chiều nhau. Theo hướng: Phan Thiết - Phan Rang: Từ mép đường chính phải đến vạch phân tuyến thứ nhất (vạch liền bằng sơn trắng) có chiều rộng là: 2,00m, từ vạch phân tuyến thứ nhất đến vạch phân tuyến thứ hai (vạch đứt quãng bằng sơn trắng) có chiều rộng là: 3,50m; từ vạch phân tuyến thứ hai đến mép bên phải chân dải phân cách có chiều rộng là: 4,00m. Bên ngoài mép đường chính phải là phần mô đất có chiều rộng là: 2,80m; độ thấp mô đất ngoài cùng so với mặt đường là: 0,80m. Khoảng cách hai đầu dải phân cách là: 32,00m. Nơi đầu mỗi dải phân cách có biển báo hiệu (đường cấm bên trên và biển chỉ dẫn hướng đi bên dưới).

Ghi nhận việc đánh số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết như sau: (1) xe mô tô 86F6-0930; (2) xe ô tô khách 51B-227.69; (3),(8): hai mảnh vỡ kính chiếu hậu; (4),(5): mảnh nhựa bể vỡ; (6): ốp nhựa bảo vệ mâm xe; (7): vết cày nền đất; (9): số than bụi bỏ hoang rải rác.

Theo hướng: Phan Thiết - Phan Rang: chọn mép đường chính phải làm mép đường chuẩn, chọn tâm đầu dải phân cách hướng Phan Thiết làm điểm cố định của hiện trường.

(1) Xe mô tô 86F6-0930: ngã sang trái, nằm trên mặt đường chính phải, đầu xe quay về hướng Phan Rang, trục bánh trước xe này cách mép đường chính phải là:

4,50m; trục bánh sau xe này cách mép đường chính phải là: 3,90m.

(2) Xe ô tô 51B-227.69: nằm trên mặt đất bên trong mép đường chính phải, đầu xe quay về hướng Phan Rang. Trục bánh trước bên trái xe này cách mép đường chính phải là 12,00m; trục bánh sau bên trái xe này cách mép đường chính phải là: 10,00m.

(3) Mảnh kính Chiếu hậu kích thước (20x14)cm; nằm trên mặt đường chính phải, tâm mảnh kính cách mép đường chính phải là 0,60m. Đo thẳng từ tâm mảnh kính đến trục bánh trước bên trái xe 86F6-0930 là 10,15m; đến tâm ốp nhựa bảo vệ mâm xe là 16,90m.

(4) Mảnh nhựa bể vỡ: kích thước (40x30)cm; nằm trên nền đất bên trong mép đường chính phải; tâm mảnh nhựa cách mép đường chính phải là: 0,65m; và cách tâm ốp nhựa bảo vệ bánh mâm là 7,30m.

(5) Mảnh nhựa bể vỡ: kích thước (1,10x0,40)m, nằm trên mặt đất bên trong mép đường chính phải, tâm mảnh nhựa này cách mép đường chính phải là: 2,00m.

(6) Ốp nhựa bảo vệ mâm bánh xe: đường kính 30cm; nằm trong bụi cây bên trong mép đường chính phải. Tâm ốp nhựa cách mép đường chính phải là: 4,20m và cách tâm mảnh nhựa bể vỡ số (5) là 3,40m và cách dấu vết cày nền đất là 7,40m.

(7) Vết cày nền đất kích thước (1,10x0,35)m, nằm trên mặt đất bên trong mép đường chính phải, đầu dấu vết cày cách mép đường chính phải là 5,90m và cách tâm mảnh kính chiếu hậu bể vỡ số (8) là 16,50m.

(8) Mảnh vỡ kính chiếu hậu kích thước (20x14)cm, nằm trên mặt đất bên trong mép đường chính phải, tâm mảnh kính cách mép đường chính phải là 13,25m.

Tại vị trí số (9) số than bụi bỏ hoang nằm rải rác: kích thước (2,10x0,80)m, có một số cây bụi bị xô ngã, đè chân xuống nền đất, ngã theo hướng Phan Rang - Phan Thiết.

Đo thẳng từ trục bánh sau xe mô tô 86F6-0930 đến trục bánh trước bên trái xe 51B-227.69 là 50,70m; và đến bánh sau bên trái xe 51B-227.69 là 53,10m.

Đo thẳng từ tâm đầu dải phân cách (hướng Phan Thiết) đến gác chân trước bên trái xe mô tô 86F6-0930 là 21,85m.

- Khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, xác định:

Khám phương tiện xe ô tô khách biển số 51B-227.69:

Góc bên trái cảng trước để lại nhiều mảnh vỡ than nằm bên trong lỗ (học) kiểu dáng của cảng. Lỗ (học) có kích thước (11x18) cm, tâm cách mặt đường 36cm. Kính chiếu hậu bên trái bể vỡ, cần kính rời khỏi xe.Ốp ngoài cửa trước bên trái rời khỏi xe. Mặt ngoài cửa trước bên trái có dấu vết mốp thụn trầy xước sơn: 1,35m x 75cm. Tay cầm mở cửa trước bên trái và mép cửa hông bên trái có dấu vết ma sát dính chất màu đen hướng từ trước về sau, dấu vết có kích thước: 33cmx2cm. Cạnh dưới cánh cửa trước bên trái có dấu vết mốp thụn rách toét 1,22m x 7cm. Ốp mâm (niềng) bánh trước trái rời khỏi xe. Kính chiếu hậu bên phải bể vỡ, mặt kính bể vỡ có dính mảnh gỗ, mặt kính xô lệch về trước. Góc bên phải đuôi xe có dấu vết móp thụn bào mòn nhựa 60cm x 28cm. Góc bên phải cảng sau có dấu vết cong đưa lên trên: 10cm. Cửa sau bên trái xô lệch lên trên.Dưới gầm bên phải đầu xe để lại nhiều nhánh cây bị gãy.

Khám phương tiện xe mô tô 86F6-0930:

Nắp đèn xi nhan trước bên phải bể vỡ. Kính chiếu hậu bên phải bể vỡ, mặt trước kính chiếu hậu có dấu vết bào mòn nhựa 7cm x 3cm. Ốp sau đồng hồ tốc độ có dấu vết bung gãy. Ốp giảm xóc trước bên phải có dấu vết nứt bể 9cm; ốp phản quang giảm xóc rơi khỏi xe. Cần thắng chân cong đưa lên trên đụng vào lốc máy. Gác chân trước phải cong xuống dưới đụng vào ống pô. Cần khởi động máy lệch vào trong, ngay cần khởi động máy để lại 01 chiếc giày màu nâu. Ống pô đưa lệch ra ngoài. Phần thân xe bên phải lệch qua trái, làm giảm xóc sau bên phải lệch qua trái. Đầu tay lái bên trái có dấu vết bào mòn cao su 2cm x 0,8cm. Đuôi chắn bùn bánh trước bể vỡ 7cm x 4cm. Vành (Niềng) bánh trước cong vênh. Đầu gác chân trước trái có dấu vết bào mòn kim loại 1,5cm x 1,5cm. Gác chân sau trái không có. Mặt ngoài thanh bảo vệ yên bên trái có dấu vết bào mòn kim loại 9cm x 2cm.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 797/PY-PC54 ngày 04.9.2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận, kết luận:

- Nguyên nhân chết của Nguyễn Dư Thùy Ch: Do gãy kín khớp đốt sống cổ C5 - C6 Tại bản kết luận giám định số 807/KLGĐ-PC09 ngày 16.9.2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận về an toàn kỹ thuật đối với xe ô tô biển số 51B - 22769, kết luận:

Hệ thống lái thuộc lái có trợ lực, các cụm chi tiết của hệ thống lái lăp đặt đầy đủ, đúng kỹ thuật, không phát hiện hư hỏng trên hệ thống lái. Hệ thống lái hoạt động bình thường, đảm bảo chuyển hướng theo ý muốn của người điều khiển.

Hệ thống phanh chính thuộc loại phanh dầu có trợ lực lắp đặt đúng vị trí, kỹ thuật không phát hiện dấu vết hư hỏng trên hệ thống phanh chính. Hệ thống phanh tay (phanh đỗ) có các cụm chi tiết lắp đặc đúng vị trí, kỹ thuật, không phát hiện hư hỏng trên hệ thống phanh. Hiện tại, hệ thống phanh chính và phanh đỗ của xe ô tô biển số 51B - 22769 hoạt động bình thường.

Hệ thống động cơ, hệ thống treo, ly hợp, hộp số, truyền lực các đăng, vi sai, bán trục, bàn đạp ga, bàn đạp ly hợp, cần số được lắp đặt đầy đủ, không phát hiện hư hỏng, hoạt động bình thường.

Đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu phía trước bên trái và bên phải ; đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu phía sau bên trái và bên phải ; còi, táp lô báo hiệu hoạt động.

Không đủ cơ sở kết luận vận tốc ô tô biển số 51B - 22769 tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông.

Tại bản kết luận giám định số 842/KLGĐ-PC09 ngày 25.9.2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận kết luận về dấu vết cơ học giữa xe ô tô biển số 51B – 227.69 và xe mô tô biển số 86F6- 0930 tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông, kết luận: Xe ô tô biển số 51B - 22769 có các dấu vết va chạm: trượt xước, móp kim loại thành cửa trước bên trái của xe, trên bề mặt có bám dính vết trượt nhựa màu đen, chiều hướng từ sau ra trước ; trượt xước sơn, rách kim loại mặt ngoài bật lên xuống cửa trước bên trái, chiều hướng từ sau ra trước phù hợp với các dấu vết va chạm trên xe mô tô biển số 86F6-0390: trượt xước mất nhựa màu đen mặt trước đầu tay nắm lái bên phải, chiều hướng từ trước ra sau; cong vênh biến trước đầu tay nắm lái bên phải, chiều hướng từ trước ra sau; cong vênh biến dạng cần đạp phanh sau và gác chân trước bên phải, chiều hướng từ trước ra sau:

Xe ô tô biển số 51B-227.69 có chiều hướng va chạm từ sau ra trước; xe mô tô biển số 86F6-0390 có chiều hướng va chạm từ trước ra sau.

Tại Bản cáo trạng số: 118/QĐ/KSĐT/VKS/HS, ngày 11/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong đã truy tố bị cáo Phan Ngọc T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tuyên phạt bị cáo T từ 18 đến 24 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án Về tang, vật chứng của vụ án: Ngày 24/9/2019 Cơ quan CSĐT - Công an huyện T đã trả xe mô tô biển số 86F6 – 0930 cho Nguyễn Ngọc V là chủ sở hữu và xe ô tô biển số 51B – 227.69 cho Mai Thanh Huy là đại diện cho Công ty TNHH vận tải và du lịch M theo quy định của Pháp luật nên không xem xét.

Về trách nhiệm dân sự: Công ty TNHH vận tải và du lịch M và bị cáo Phan Ngọc T đã bồi thường cho gia đình người bị hại 150.000.000 đồng. Đại diện gia đình người bị hại là Nguyễn Ngọc V không có yêu cầu bồi thường nên không xem xét giải quyết.

Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1 Về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân dân huyện Tuy Phong: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định pháp luật.

2 Về chứng cứ buộc tội bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Phan Ngọc T đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng số 118/CT-VKS-TP, ngày 11 tháng 11 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong đã truy tố. Bị cáo khẳng định những lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra là hoàn toàn tự nguyện đúng sự thật, bị cáo không bị bức cung và Cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát là đúng, không oan cho bị cáo.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của đại diện người bị hại cũng như các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, có đủ cơ sở kết luận đây là vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, xảy ra vào khoảng hơn 21 giờ ngày 30/8/2019 tại Km1604+300m QL1A thuộc thôn V, xã H, huyện T do bị cáo Phan Ngọc T (không có giấy phép lái xe ô tô theo quy định) đã điều khiển xe ô tô 16 chỗ biển số 51B-22769 vượt xe không đúng quy định và chạy sai phần đường, thiếu quan sát đã tung vào xe mô tô 86F6 – 0930 do ông Nguyễn Ngọc V điều khiển ngược chiều chở theo Nguyễn Dư Thùy Ch ngồi phía trước làm Ch chết, ông V bị thương.

Hành động của bị cáo Phan Ngọc T (không có giấy phép lái xe hạng D theo quy định) điều khiển xe ô tô biển số 51B-22769 loại xe 16 chỗ ngồi vượt xe không đúng quy định và chạy sai phần đường đã vi phạm khoản 9 Điều 8, khoản 1 Điều 9, khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ.

Vì vậy, Cáo trạng số 118/QĐ/KSĐT/VKS-HS, ngày 11/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong truy tố bị cáo Phan Ngọc T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

3 Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, bị cáo là công dân có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự nên nhận thức rõ việc gây tai nạn là vi phạm pháp luật, bị cáo chỉ có giấy phép lái xe hạng C, bị cáo không có giấy phép lái xe hạng D theo quy định nhưng lại điều khiển xe ô tô loại 16 chỗ biển số 51B-22769 đã vi phạm quy tắc giao thông đường bộ gây ra tai nạn giao thông làm chết 01 người, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi của bị cáo gây ra theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017), do tình hình an ninh giao thông trên tuyến đường quốc lộ xảy ra tai nạn hiện nay có chiều hướng gia tăng, do đó nếu có ai vi phạm thì phải xử lý nghiêm minh. Vì vậy, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống thời gian nhất định đủ cho bị cáo suy ngẫm những sai trái của mình, qua đó nhằm cải tạo, giáo dục răn đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

4 Về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ Luật hình sự năm 2015. Tuy nhiên trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo T đã thành khẩn khai báo với hành vi phạm tội của mình và đã tự nguyện bồi thường khắc phục toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại, tại phiên tòa đại diện hợp pháp cho người bị hại có xin giảm nhẹ 01 phần hình phạt cho bị cáo, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tuy nhiên, qua xem xét và căn nhắc các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xét thấy bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017), bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có thân thân tốt, bị cáo biết sai và xin lỗi gia đình bị hại, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hiện các con còn nhỏ nên áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà Bộ luật hình sự quy định.

Quan điểm của Việm kiểm sát về tội danh là đúng với hành vi của bị cáo, về lượng mức hình phạt là tương xứng với tính chất mức độ phạm tội, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của bị cáo nhưng mức hình phạt đối với bị cáo tương đối nặng nghĩ nên xem xét giảm nhẹ thêm hình phạt cho bị cáo.

[5] Về tang, vật chứng của vụ án: Ngày 24/9/2019 Cơ quan CSĐT - Công an huyện T đã trả xe mô tô biển số 86F6 – 0930 cho Nguyễn Ngọc V là chủ sở hữu và xe ô tô biển số 51B - 22769 cho Mai Thanh H là đại diện cho Công ty TNHH vận tải và du lịch M theo quy định của Pháp luật.

[6] Về phần dân sự: Công ty TNHH vận tải và du lịch M và bị cáo T đã bồi thường cho gia đình người bị hại 150.000.000 đồng. Đại diện gia đình người bị hại là Nguyễn Ngọc V không có yêu cầu bồi thường nên không xem xét giải quyết.

7 Về án phí: Bị cáo T phải nộp án phí theo luật định. Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

 [1] Tuyên bố: Bị cáo Phan Ngọc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Áp dụng: Điểm a khoản 2 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi bổ sung năm 2017).

Tuyên phạt: Bị cáo Phan Ngọc T 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính ngày bắt thi hành án.

[2] Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Phan Ngọc T phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[3] Về quyền kháng cáo: Án xử công khai có mặt bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, báo cho họ biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp cho người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được giao nhận hoặc niêm yết công khai bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 127/2019/HSST ngày 28/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:127/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy Phong - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về