Bản án 127/2017/HSST ngày 21/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN TP. QUY NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 127/2017/HSST NGÀY 21/12/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 21 tháng 12 năm 2017 tại Ủy ban nhân dân phường Trần Phú, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 128/2017/HSST ngày 21 tháng 11 năm 2017, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 177/2017/HSST/QĐ ngày 11 tháng 12 năm 2017 đối với bị cáo :

Nguyễn Trọng T, sinh năm 1997 tại Bình Định; Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở: Tổ 57, khu vực 11, phường H, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Nhân viên lễ tân; trình độ văn hóa: 06/12; con ông Nguyễn Trọng Th (đã chết) và bà Hà Thị T sinh năm 1975; chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: không; bị bắt tạm giam từ ngày 27/11/2017; hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an TP. Quy Nhơn; có mặt.

 Người đại diện hợp pháp cho người bị hại Hồ Thị Ngọc C (đã chết): Anh Huỳnh Mạnh C sinh năm 1973; trú tại: Thôn P, xã P. huyện T, Bình Định; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 45 phút ngày 24/8/2017, Nguyễn Trọng T (chưa có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe môtô BKS 77L1-639.68 đi từ KV11, phường H đến phường G, TP. Quy Nhơn. Khi đi đến trước nhà số 253 đường N thuộc tổ 21, KV3, phường T, TP. Quy Nhơn, T cho xe môtô chạy gần vạch kẻ phân làn đường với vận tốc khoảng 45-50km/h. Nhìn thấy có xe mô tô phía trước đang quay đầu cho xe chạy theo hướng ngược lại, T điều khiển xe lấn sang làn đường bên trái theo chiều xe T đang lưu thông để tránh thì phát hiện phía trước khoảng 03m có chị Hồ Thị Ngọc C đang đi bộ qua đường N, hướng từ bên trái sang bên phải đường theo hướng xe môtô của T. Do không làm chủ tốc độ, lấn sang làn đường bên trái, không nhường đường cho người đi bộ qua đường nên T đã tông vào chị C, làm chị C ngã xuống đường, được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đến ngày 25/8/2017 thì chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định. Sau khi gây ra tai nạn, T cùng xe môtô BKS 77L1-639.68 bị trượt ngã cách vị trí xảy ra tai nạn khoảng 10m. Ngay lúc đó, Tđiều khiển xe môtô rời khỏi hiện trường. Đến 20 giờ cùng ngày, Cơ quan Công an đã xác minh được phương tiện gây tai nạn và tạm giữ xe môtô BKS 77L1-639.68 tại phường H, TP. Quy Nhơn.

Ngày 28/8/2017, Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định kết luận nguyên nhân chị Hồ Thị Ngọc C chết là do chấn thương bụng kín vỡ lách đã phẫu thuật điều trị nhưng không hồi phục.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra T cùng gia đình đã bồi thường chi phí cấp cứu, phẫu thuật cho chị Chín và tiền mai táng sau hi chị C mất, tổng  cộng 31.000.000 đồng và thường xuyên đến gia đình chị C hương khói cho chị. Người đại diện hợp pháp của chị C không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Cơ quan điều tra đã trả lại xe mô tô cho Nguyễn Ngọc T.

Bản cáo trạng số 128/QĐ -KSĐT ngày 21 tháng 11 năm 2017 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Quy Nhơn truy tố bị cáo Nguyễn Trọng T về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” với các tình tiết định khung hình phạt “Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định”; “Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm” theo các điểm a, c khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP. Quy Nhơn giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Bị cáo không có giấy phép lái xe  theo quy định nhưng vẫn điều khiển xe mô tô có dung tích xilanh 114 lưu thông trên đường. Quá trình điều khiển xe, đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát, tông vào người đi bộ trên đường làm chết một người. Sau tai nạn, bị cáo điều khiển xe rời khỏi hiện trường nhằm trốn tránh trách nhiệm nên Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các điểm a, c khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Trọng T từ 18 đến 24 tháng tù.

Người đại diện hợp pháp cho người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì bị cáo còn quá trẻ, cha mất sớm, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Sau tai nạn thường xuyên lui tới hương khói cho người bị hại, thăm viếng gia đình người bị hại, thái độ ăn năn, hối hận vì hành vi của mình, mong Tòa cho bị cáo cơ hội để sớm về với gia đình.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo rất hối hận về hành vi sai trái của mình, xin lỗi gia đình người bị hại và mong Tòa giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy nhưsau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Quy Nhơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Quy Nhơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Bị cáo Nguyễn Ngọc T không có giấy phép lái xe mô tô, nhưng vào chiều ngày 24/8/2017 vẫn điều khiển xe mô tô Yamaha biển kiểm soát 77L1 – 639.68 có dung tích 114 của bị cáo lưu thông đường N, TP. Quy Nhơn. Khi đến trước số nhà 253 đường N, thuộc tổ 21, khu vực 3, phường T, TP. Quy Nhơn, nhìn thấy xe mô tô phía trước, cùng chiều chuyển hướng sang bên trái để quay đầu xe, thay vì nhường đường cho xe phía trước chuyển hướng, bị cáo lại điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái theo hướng xe bị cáo đang lưu thông để đi tiếp. Lúc này, bị cáo phát hiện phía trước, cách xe bị cáo đang điều khiển khoảng 03m có chị Hồ Thị Ngọc C đang đi bộ qua đường theo hướng từ bên trái sang bên phải theo chiều xe bị cáo đang chạy, bị cáo không giảm tốc độ, không nhường đường cho chị C, đã để tay lái, cần số bên trái xe mô tô bị cáo đang điều khiển va chạm vào người chị C làm chị ngã xuống đường, bị thương và chết sau khi được đưa vào bệnh viện phẫu thuật do chấn thương vùng bụng kín, vỡ lá lách. Sau tai nạn, bị cáo bị trượt ngã, thay vì giữ nguyên hiện trường phục vụ cho việc điều tra, cứu giúp người bị nạn, bị cáo quay đầu nhìn về phía chị C bị ngã, thấy có nhiều người ở đó nên điều khiển xe rời khỏi hiện trường nhằm trốn tránh trách nhiệm. Bị cáo đã vi phạm khoản 9, khoản 17 Điều 8; khoản 1 Điều 9; khoản 4 Điều 11 Luật giao thông đường bộ làm chết một người nên bị cáo đã phạm tội “ Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại các điểm a, c khoản 2 Điều 202 BLHS.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác và trật tự trên lĩnh vực giao thông đường bộ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự giao thông, an toàn xã hội tại địa phương nên cần xử lý nghiêm, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội.

Tuy nhiên, tại cơ quan Điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, đã chi trả toàn bộ viện phí và mai táng phí cho chị Ctheo yêu cầu của gia đình chị, được người đại diện hợp pháp của chị C bãi nại. Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của chị C xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, p Khoản 1, 2 Điều 46 BLHS. Xét bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 Điều 46 BLHS, phạm tội do lỗi vô ý nên Hội đồng xét xử xử áp dụng Điều 47 BLHS xử bị cáo với mức án dưới khung hình phạt để bị cáo an tâm cải tạo, sớm tái hòa nhập với cộng đồng.

Về bồi thường thiệt hại:

Xe mô tô biển kiểm soát 77L1 – 639.68 là xe của bị cáo, bị cáo điều khiển xe gây ra tai nạn làm chết chị C nên bị cáo phải bồi thường thiệt hại do tính mạng chị C bị xâm hại cho những người đại diện hợp pháp của chị. Bị cáo đã bồi thường chi phí cấp cứu điều trị tại bệnh viện và mai táng cho chị C với tổng số tiền là 31.000.000 (ba mươi mốt triệu) đồng. Người đại diện hợp pháp của chị C tự nguyện không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xét.

Về án phí:

Bị cáo bị kết án về tội “ Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 99 BLTTHS.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trọng T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Trọng T 15 (mười lăm) thángtù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam 27/11/2017.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự

Buộc bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

300
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 127/2017/HSST ngày 21/12/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:127/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Qui Nhơn - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về