Bản án 125/2018/HSST ngày 26/12/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 125/2018/HSST NGÀY 26/12/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 12 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thành - tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 125/2018/HSST, ngày 13 tháng 12 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 135/2018/ QĐXXST-HS ngày 14 tháng 12 năm 2018 đối với bị cáo:

Bị cáo Luyện Trọng H - sinh ngày 08 tháng 9 năm 1991 tại xã Đ, huyện , tỉnh N; nơi cư trú: xóm B, xã Đ, huyện Y, tỉnh N; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 8/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Luyện Trọng H và bà Đặng Thị M; vợ Nguyễn Thị M và 2 con; tiền án, tiền sự: không. Tạm giữ từ ngày 25/9/2018 đến 01/10/2018 cho tại ngoại. Có mặt.

- Người bị hại Chị Luyện Thị T, sinh năm 1995 xóm B, xã Đ, huyện Y, tỉnh N

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bà Trần Thị T, sinh năm 1965 xóm B, xã Đ, huyện Y, tỉnh N

(Chị T, bà T đều có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 22/9/2018 Luyện Trọng H đang ở nhà thì phát hiện nhà bà Trần Thị T (là thím lấy chú ruột, nhà sát bên cạnh nhà H) không có người ở nhà nên nảy sinh ý định đột nhập trộm cắp tài sản để lấy tiền tiêu xài. H cầm 1 chiếc búa đinh dài khoảng 20 cm và 1 thanh kim loại hình hộp chữ nhật kích thước (01 x 02 x 10)cm có đầu mũi bị cắt vát mỏng rồi nhảy qua tường sang nhà bà T. H dùng búa và thanh kim loại đi đến khu vực cửa nhôm ở vị trí hông bên trái ngôi nhà cạy chốt ngang làm cho cửa bung ra. H đi vào phòng khách tìm kiếm tài sản thì thấy cánh cửa tủ gỗ bên phải đặt ở phòng khách bị khóa và nghĩ bên trong có tài sản nên đã dùng dụng cụ mang theo nạy bật bung cánh cửa tủ. H quan sát thấy trong tủ có 1 chiếc xô dạng xô đựng nước màu đỏ bên trong có 1 chiếc hộp hình tròn, trong hộp là 1 sợi dây chuyền là đồ trang sức của hiệu vàng bạc Như Trịnh, ngoài ra còn có 1 chiếc ví da màu đỏ bên trong có tiền mặt bao gồm 29 tờ tiền polime mỗi tờ mệnh giá 500.000 đồng và 42 tờ tiền polime mỗi tờ mệnh giá 200.000 đồng. Tổng tiền mặt là 22.900.000 đồng. H lấy toàn bộ số tiền và vàng nói trên đem về cất giấu tại mái nhà ông Luyện Trọng H(bố đẻ). Đối với thanh kim loại thì H đã vứt xuống dòng sông phía sau nhà bà T nên không thu hồi được. Toàn bộ số tài sản nêu trên được xác định thuộc quyền sở hữu của chị Luyện Thị T (con gái của bà Trần Thị T).

Ngày 25/9/2018, H nhận thấy hành vi trộm cắp của mình là vi phạm pháp luật nên đã đến cơ quan công an huyện Yên Thành để đầu thú đồng thời giao nộp lại các tài sản mà H đã trộm cắp của chị T. Cơ quan điều tra đã giao trả lại cho người bị hại theo quy định.

Tại kết luận định giá tài sản số 33 ngày 08/10/2018 của Hội đồng định giá tài sản huyện Yên Thành kết luận: 01 sợi dây chuyền vàng mặt dây chuyền bằng vàng hình chữ V có dạng 5 bông hoa bằng vàng, trên mặt mỗi bông hoa đều gắn chấm đá màu đỏ, mặt chữ V gắn 1 viên đá màu trắng có trị giá là 10.500.000 đồng. Như vậy tổng tài sản bị cáo Luyện Trọng H chiếm đoạt là 33.400.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 05/VKS-HS ngày 10/12/2018 của VKSND huyện Yên Thành đã truy tố Luyện Trọng H về tội "Trộm cắp tài sản" quy định tại khoản 1 điều 173 BLHS.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các quy định của pháp luật xử phạt bị cáo: Luyện Trọng H từ 09-12 tháng tù nhưng cho H án treo, thử thách từ 18-24 tháng; Bị cáo không có tranh luận gì, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

 NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ buộc tội: Xét về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, điều tra viên; Viện kiểm sát, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người liên quan và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Bị cáo H đã có hành vi phá cửa nhà bà T, đột nhập trộm cắp tài sản của chị Luyện Thị T (con gái bà T) với tổng số tiền là 33.400.000 đồng. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành truy tố bị cáo Luyện Trọng H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 173 BLHS là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm vào tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ, gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Vì thế, cần phải xử lý nghiêm bằng biện pháp hình sự để giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

[2] Về tình tiết tăng nặng: Không.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Ngoài ra sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú, khai báo về hành vi vi phạm của bản thân; Người bị hại xin giảm nhẹ trách nhiẹm hình sự cho bị cáo. Vì vậy, cần xem xét giảm nhẹ phần nào hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Xét bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng nên không nhất thiết phải cách ly khỏi đời sống xã hội mà tiếp tục giao cho gia đình và địa phương quản lý giám sát cũng đủ nghiêm.

[4] Về hình phạt bổ sung: Lẽ ra phải áp dụng khoản 5 điều 173 BLHS phạt tiền là hình phạt bổ sung đối với bị cáo, nhưng xét bị cáo không có nghề nghiệp hay thu nhập ổn định, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, nghĩ nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[5] Về dân sự: Người bị hại đã được nhận lại tài sản bị mất, không có yêu cầu gì nữa, nên miễn xét.

[6] Về xử lý vật chứng: 01 chiếc búa đinh dài khoảng 20cm cán hình trụ bằng kim loại màu xám thu giữ của bị cáo, xét đây là vật chứng vụ án nên cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 [1] Căn cứ: Khoản 1 điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 điều 51; khoản 1, 2 điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Luyện Trọng H 12(mười hai) tháng tù, nhưng cho H án treo, thời gian thử thách là 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, về tội “Trộm cắp tài sản”.

Giao bị cáo Luyện Trọng H cho UBND xã Đ, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, người được H án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định người được H án treo phải chấp hành hình phạt tự của bản án đã cho H án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

[4] Xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1, điều 46 BLHS; điểm a, c khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 chiếc búa đinh dài khoảng 20cm án hình trụ bằng kim loại màu xám.

(Tang vật đang do Chi cục thi hành ỏn dõn sự huyện Yên Thành quản lý theo phiếu nhập kho số NK 017 ngày 12/12/2018).

[5] Án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 BLTTHS; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Luyện Trọng H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[6] Quyền khỏng cỏo: Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án lên Toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

302
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 125/2018/HSST ngày 26/12/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:125/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/12/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về