Bản án 125/2018/HSPT ngày 26/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 125/2018/HSPT NGÀY 26/09/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 9 năm 2018, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 84/2018/HSPT ngày 17 tháng 7 năm 2018.

Do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị X. Đối với bản án hình sự sơ thẩm số 11/2018/HSST ngày 12 tháng 6 năm 2018 của Toà án nhân dân huyện Nghi X, tỉnh H.

* Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Thị X, sinh 01/10/1984

Nơi cư trú: Xóm Đ, xã N, huyện N, tỉnh N; Quốc tịch: Việt Nam ; Dân tộc : Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do – Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Con ông: Nguyễn Hữu C, sinh năm 1948; Con bà: Nguyễn Thị P, sinh năm 1953; Chồng: Lê Huy T, SN 1981; Con: Có hai đứa, đứa lớn sinh năm 2010, đứa nhỏ sinh năm 2012.

Tiền án, tiền sự: không

Bị cáo bị tam giữ từ ngày 09/02/2018 đến ngày 10/02/2018 được áp dụng biện pháp ngăn chặn “ Cấm đi khỏi nơi cư trú” hiện đang được tại ngoại ở địa phương, có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo: Nguyễn Nguyệt Th - Sinh năm 1986

Nơi cư trú: Khối 6B, phường C, TP V, tỉnh N.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đầu tháng 02/2018, do có nhu cầu mua quả thuốc phiện tươi về ngâm rượu để chữa bệnh, bị cáo Nguyễn Thị X đã sử dụng điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy J7 màu vàng truy cập tài khoản facebook của mình là “Minh Anh” liên lạc với tài khoản facebook có tên là “Đỗ Hoa” (không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) thỏa thuận mua quả thuốc phiện tươi với giá là 1.050.000 đồng/kg. Đến ngày 07/02/2018, “Đỗ Hoa” liên lạc với bị cáo qua facebook hẹn sáng ngày 09/02/2018 đến khu vực ngã ba G, thị trấn X, huyện N đón xe buýt tuyến Hương Sơn – Thành phố Vinh để nhận hàng, sau khi nhận hàng sẽ nhắn tin số tài khoản để bị cáo chuyển tiền. Khoảng 10 giờ 45’ tại ngã ba G, thị trấn X, bị cáo nhận một bao tải bên trong có chứa quả thuốc phiện tươi từ xe buýt Hương Sơn – thành phố Vinh (không nhớ rõ đặc điểm của chiếc xe). Sau khi nhận hàng, bị cáo đặt bao tải đựng quả thuốc phiện tươi lên giá để chân phía trước xe máy nhãn hiệu Honda Lead 37G-723.91 và điều khiển xe đi thì bị lực lương công an kiểm tra, phát hiện và lập biên bản quả tang đối với bị cáo về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy

Tại bản kết luận giám định số 40/GĐMT-PC54 ngày 10/02/2018 của phòng KTHS công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Các quả màu xanh thực vật thu giữ của bị cáo được đựng trong thùng xốp màu trắng gửi giám định là quả thuốc phiện, dạng quả tươi, có khối lượng 8.55 kg (tám phẩy năm lăm kilogam)

Vật chứng vụ án thu giữ từ bị cáo:

+ 8,55 kg (tám phẩy năm lăm kilogam) quả thuốc phiện tươi, sau khi lấy mẫu giám định còn lại 8,47 kg.

+ Một điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy J7 màu vàng đã qua sử dụng.

+ Một xe máy nhãn hiệu Honda Lead màu trắng, BKS 37G1-723.91, số khung 05959, số máy 0084484 đã trả lại cho chủ sở hữu Nguyễn Nguyệt T. Với hành vi phạm tội nêu trên, tại Bản án sơ thẩm số 11/2018/HSST ngày 12 tháng 6 năm 2018 của Toà án nhân dân huyện N, tỉnh H đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị X phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm e khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1 và khoản 2 điều 51, Điều 38, điểm a, c khoản 1 điều 47 Bộ luật hình sự xử phạt: Nguyễn Thị X 18 (Mười tám) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án và được trừ vào thời gian tạm giữ là 02 ngày.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên án phí, xử lý vật chứng và quyền kháng cáo. Ngày 21/6/2018 bị cáo Nguyễn Thị X kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh giữ quyền công tố tại phiên toà, sau khi phân tích, đánh giá các tình tiết của vụ án và nội dung đơn kháng cáo của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, 356 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị X.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các tài liệu chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị X trong hạn luật định nên được chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân , Kiểm sát viên cấp sơ thẩm trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến, khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định pháp luật.

[2]. Về nội dung:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị X khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án thể hiện bị cáo đã có hành vi tàng trữ quả thuốc phiện tươi là chất ma túy bị pháp luật cấm. Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo không kháng cáo về tội danh mà chỉ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo với lý do bản thân bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là sai trái, mục đích của bị cáo mua quả thuốc phiện về để ngâm rượu chữa bệnh cho người thân. Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý của nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an trên địa bàn. Ma túy không những tàn phá sức khỏe, tài sản, hạnh phúc của người sử dụng mà còn là nguyên nhân và mầm mống của nhiều tệ nạn xã hội khác. Do đó, cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án 18 tháng tù về tội danh nêu trên là có căn cứ.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bản thân bị cáo đang phải nuôi con nhỏ, gia đình thuộc diện khó khăn, nhân thân từ trước đến nay chưa có vi phạm pháp luật. Ngoài ra tại cấp phúc thẩm, bị cáo có xuất trình thêm tình tiết mới là Công văn của Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an tỉnh N về việc xác nhận lập công của bị cáo trong việc giúp cơ quan điều tra phá án. Đây là tình tiết mới chưa được xem xét tại cấp sơ thẩm. Do đó, Hội đồng xét xử thấy cần giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật nhà nước và tạo điều kiện cho bị cáo yên tâm cải tạo làm người có ích cho gia đình và xã hội.

[3] Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị X được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự:

1. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị X. Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 11/HSST ngày 12/6/2018 của Tòa án nhân dân huyện N, tỉnh Hà Tĩnh.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị X phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Áp dụng điểm e khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51, Điều 38, điểm a, c khoản 1 điều 47 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị X 12 (Mười hai) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án và được trừ vào thời gian tạm giữ là 02 ngày.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 2 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thu án phí, lệ phí Tòa án bị cáo Nguyễn Thị X không phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 125/2018/HSPT ngày 26/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:125/2018/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về