Bản án 122/2020/HS-PT ngày 20/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 122/2020/HS-PT NGÀY 20/11/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 20 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 141/2020/TLPT-HS ngày 02 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo Trần Quốc T, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 82/2020/HS-ST ngày 25/09/2020 của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

- Bị cáo có kháng cáo: Trn Quốc T, sinh năm 1977 tại Cà Mau; tên gọi khác: Không, nơi đăng ký hộ khẩu: Ấp 9, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau; chỗ ở: Ấp 10A, xã T, huyện T, tỉnh C .; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 3/12; dân tộc: Kinh; con ông: Trần Hiền Hòa (chết); con bà Nguyễn Thị Tùng (chết); vợ: Hồ Kiều N; con: Có 02 người con; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 16/4/2020 cho đến nay. Bị cáo tại ngoại có mặt.

- Người bị hại: Anh Lâm Quang P – sinh năm 1970; nơi cư trú: Ấp K, xã T, huyện T, tỉnh C. (Có mặt).

- Người làm chứng:

1. Trần Thanh S, sinh năm 1974; nơi cư trú: Ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau (Có mặt).

2. Hồ Kiều N – sinh năm 1975; nơi cư trú: Ấp 10A, xã T, huyện T, tỉnh C.

(Có mặt).

3. Võ Duy K – sinh năm 2001; nơi cư trú: Ấp K, xã T, huyện T, tỉnh C.

(Không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ ngày 17/01/2020, Lâm Quang P điều khiển xe mô tô chạy theo hướng từ ấp Kinh Củ, xã Trần Hợi, về hướng ấp Kinh Chùa, xã Trần Hợi huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, để về nhà của Phong. Trên đoạn lộ Phong đang chạy xe, lúc này có Trần Thanh S đang dừng xe mô tô chờ Hồ Kiều N say rượu đi tiểu cách nơi Sơn đậu xe khoảng 10m. Khi Ngân đi tiểu xong đang đứng bên ven lộ thì Phong chạy xe đến, do lộ hẹp nên Phong giảm tốc độ từ từ chạy xe qua chỗ Ngân. Ngân đi đến định lên xe của Phong, Sơn thấy Ngân định lên xe của Phong nên đến kêu Ngân nói nhầm xe rồi. Cùng thời gian này Trần Mỹ Linh (con gái của Ngân) cùng Võ Duy K (bạn của Linh) điều khiển xe mô tô chạy đến để rước Ngân về nhà.

Khi Linh, Khánh gặp Ngân và Sơn trên đường thì Sơn giao Ngân lại cho Linh và Khánh chở về nhà. Phong cũng điều khiển xe đi về cùng đường với Ngân. Khi đến trước nhà của Ngân thuộc ấp 10A, xã T, huyện T, tỉnh C . thì Ngân nói cho Khánh biết là Phong là người vừa sàm sỡ Ngân. Khánh dùng tay đánh vào đầu và vai của Phong nhưng không gây thương tích. Ngân dùng mũ bảo hiểm quơ về hướng Phong nhưng không trúng. Lúc này, Trần Quốc T (chồng của Ngân). Toàn nghe Ngân nói Phong là người đã sàm sỡ và định hiếp dâm Ngân, Toàn hỏi Phong có phải định hiếp dâm Ngân không nhưng không nghe Phong trả lời, Toàn nói vậy là Phong có rồi. Toàn lấy cây gỗ cứng chắc dài khoảng 70cm, cách Phong khoảng 1m, Toàn đánh 01 cây trúng vào hông bên trái của Phong gây thương tích. Sau đó Toàn cùng Khánh đẩy Phong vào nhà của Ngân để chờ Công an đến giải quyết. Khi vào trong nhà, Toàn kêu Phong ngồi xuống ghế đợi Công an đến giải quyết.

Phong ngồi được khoảng 15 phút đến 20 phút thì Ngân dùng ghế mủ đánh vào người Phong, Phong dùng tay đỡ làm bể ghế. Toàn xô Ngân ra không cho đánh Phong rồi kêu Phong tiếp tục ngồi ghế đợi Công an đến.

Khoảng 20 phút sau, Toàn nghe Phong nói có con rể làm Công an thì Toàn bực tức, nên Toàn đi đến đứng đối diện cách Phong khoảng 50cm, Toàn dùng nắm đấm 02 tay đánh nhiều cái vào vùng ngực, bụng và hai bên sườn của Phong. Lúc này Khánh đứng ngoài sân cách Toàn và Phong 6m30, Ngân đứng trong nhà cách Toàn và Phong 3m30. Phong tiếp tục ngồi xuống ghế được khoảng 20 phút thì bỏ đi ra ngoài, Toàn dùng dây khóa bằng kim loại chạy đến đứng đối diện cách Phong 01m, Toàn cầm dây khoá vòng đánh 01 cái trúng mặt trước cẳng chân trái của Phong gây thương tích rồi kéo Phong vào nhà để đợi lực lượng Công an đến giải quyết.

Khoảng 20 phút đến 30 phút sau, Phong tiếp tục đi ra ngoài cách nhà Toàn khoảng 2m, Phong đứng dưới bậc đất, Toàn chạy theo đứng trên bậc đường ra vào nhà bà Nguyễn Thị Hoa cao hơn Phong 30cm, cách Phong khoảng 1m, Toàn dùng chân phải đá 01 cái trúng vào vùng mặt và mắt bên trái của Phong gây thương tích.

Sau khi Toàn gây thương tích cho Phong xong, khoảng 5 phút sau thì Phong tiếp tục đi ra lộ, Khánh dùng nón bảo hiểm đánh lên đầu đang đội nón bảo hiểm của Phong nhưng không gây thương tích. Sau đó, Công an xã Trần Hợi đến lập biên bản vụ việc, Phong được người nhà đưa đi Bệnh viện đa khoa Trần Văn Thời điều trị. Đến ngày 06/2/2020, Lâm Quang P có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Toàn.

Ti Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 47/TgT ngày 02/3/2020 và Bản kết luận giám định pháp y bổ sung về thương tích số: 100/TgT- 20 ngày 23/4/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau, kết luận tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra của Lâm Quang P là 25%.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 82/2020/HS-ST ngày 25 tháng 9 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời quyết định:

n cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b khoản 1và khoản 2 Điều 51, Điều 47 Bộ luật Hình sự. Tuyên bố bị cáo Trần Quốc T phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt bị cáo Trần Quốc T 02 năm tù (hai năm tù), thời hạn tù được tính kể từ ngày bắt bị cáo để chấp hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 07 tháng 10 năm 2020, bị cáo Trần Quốc T có đơn kháng cáo xin hưởng án treo.

Ti phiên tòa:

Bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo, xin Hội đồng xét xử phúc thẩm cho bị cáo được hưởng án treo vì cho rằng mức án 02 năm tù là cao so với hành vi phạm tội của bị cáo.

Người bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xét xử bị cáo theo quy định pháp luật. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm: Tại cấp phúc thẩm, bị cáo không cung cấp được tài liệu, chứng cứ gì mới chứng minh cho yêu cầu kháng cáo của mình là có căn cứ. Do đó, căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Bị cáo Trần Quốc T hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng và Bản án sơ thẩm đã xét xử. Do đó, án sơ thẩm tuyên bố bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo có đủ nhận thức để hiểu được việc dùng tay, chân, cây và các vật dụng khác đánh, đá vào cơ thể của người khác sẽ gây ra thương tích cho họ nhưng chỉ vì nghe lời nói của vợ trong lúc say rượu, bị cáo không tìm hiểu cặn kẽ sự việc đã đánh, đá nhiều lần vào người của bị hại, gây thương tích nghiêm trọng cho bị hại. Hành vi phạm tội của bị cáo cho thấy bị cáo là người xem thường pháp luật và sức khỏe của người khác. Do đó, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ dài để bị cáo được giáo dục, cải tạo trở thành công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Khi lượng hình, cấp sơ thẩm đã xem xét toàn diện về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Theo đó, cấp sơ thẩm đã cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường hoặc khắc phục hậu quả” được quy định tại điểm b khoản 1 và “Gia đình có người thân có công với cách mạng” được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xét thấy, việc bị cáo gây thương tích c ho bị hại với tỷ lệ tổn thương cơ thể 25% được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt từ 02 năm đến 06 năm tù. Tại phiên tòa, bị cáo cho rằng không cố ý gây thương tích cho bị hại, điều này chứng tỏ bị cáo không biết ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình. Do đó, cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 02 năm tù là mức khởi điểm của khung hình phạt và tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Ti cấp phúc thẩm, bị cáo cũng không cung cấp được tài liệu, chứng cứ gì mới để chứng minh cho yêu cầu kháng cáo của mình, do đó Hội đồng xét xử thấy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo.

[3] Do yêu cầu kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định pháp luật.

[4] Các nội dung khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

n cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Quốc T.

Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 82/2020/HS-ST ngày 25 tháng 9 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Trần Văn Thời.

Áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Trần Quốc T phạm tội “Cố ý gây thương tích” Xử phạt: Bị cáo Trần Quốc T 02 năm tù (Hai năm tù), thời hạn tù được tính kể từ ngày bắt bị cáo để chấp hành án.

Về tang vật: Tịch thu và tiêu hủy 01 dây khóa vòng dài 70cm bằng kim loại, đầu dây cứng màu trắng (Hiện Chi cục thi hành dân sự huyện Trần Văn Thời đang quản lý).

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 589 và Điều 590 Bộ luật Dân sự.

Buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường các khoản còn lại là 29.552.672 đồng cho người bị hại Lâm Quang P, được đối trừ số tiền bị cáo nộp trước là 3.000.000 đồng (số tiền 3.000.000 đồng hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Trần Văn Thời đang quản lý có trách nhiệm giao cho bị hại Lâm Quang P).

Kể từ ngày người bị hại, có đơn yêu cầu thi hành án mà bị cáo chậm thi hành số tiền nói trên thì hàng tháng bị cáo còn phải chịu lãi theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự, tương ứng với thời gian chậm thi hành án.

Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu miễn, giảm, thu nộp quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án.

- Án phí sơ thẩm: Buộc bị cáo chịu 200.000 đồng án phí hình sự và 1.327.633 đồng án phí dân sự.

- Án phí phúc thẩm: Buộc bị cáo Trần Quốc T phải chịu 200.000 đồng.

c quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bn án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 122/2020/HS-PT ngày 20/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:122/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về