Bản án 12/2023/HS-ST về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN M, TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 12/2023/HS-ST NGÀY 15/06/2023 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 15 tháng 6 năm 2023 tại trụ sở tòa án nhân dân huyện M, tỉnh Yên bái, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 10/2023/TLST-HS ngày 18 tháng 5 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2023/ QĐXXST - HS ngày 01 tháng 6 năm 2023 đối với bị cáo:

Mùa Thị D, Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 01 tháng 01 năm 1982; tại huyện M, tỉnh Yên Bái; Nơi cư trú: bản M, xã M, huyện M, tỉnh Yên Bái; Nghề nghiệp:Trồng trọt; Trình độ học vấn: không; Dân tộc: Mông; giới tính Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Mùa Gà L - Đã chết và bà Giàng Thị P - Sinh năm 1934; có chồng là Hờ A T - Sinh năm: 1984 và 04 (Bốn) con; Tiền án tiền sự: Không.

Bị bắt tạm giữ ngày 29/12/2022, đến ngày 01/01/2023 được áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện tại ngoại tại nơi cư trú (Có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Đỗ Viết Khoa -Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà Nước tỉnh Yên Bái. Có mặt.

- Người phiên dịch tiếng Mông:Ông Thào A D Địa chỉ: tổ 5, thị trấn M, huyện M, Yên bái. Có mặt.

- Người làm chứng: + Hờ A T - Sinh năm 1984, Hờ Thị M - Sinh năm 2004 và Hờ Thị L - Sinh năm 2007, đều trú tại bản Màng Mủ, xã M, huyện M, tỉnh Yên Bái.

Vắng mặt.

+ Nông Văn P - Sinh năm 1970, trú tại tổ 5, thị trấn M, huyện M, tỉnh Yên Bái. Vắng mặt.

+ Sùng A C - Sinh năm 1984, trú tại bản N, xã M, huyện M, tỉnh Yên Bái. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 28/12/2022, tại khu vực nhà cộng đồng bản Màng Mủ, xã M, huyện M, Mùa Thị D gặp và mua được của một người nữ giới không quen biết 01 một gói nilon màu hồng bên trong có 07 gói Heroine và 15 viên ma túy tổng hợp màu hồng với số tiền 600.000đ. Dở mang số ma túy đã mua được về nhà ở cất giấu tại vách gỗ trong nhà với mục đích ai có nhu cầu mua thì bán kiếm lời. Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 29/12/2022, khi Mùa Thị D đang ở nhà cùng chồng và các con thì Nông Văn P - Sinh năm 1970, trú tại tổ 5, thị trấn M, huyện M đến hỏi mua ma túy, Mùa Thị D đã bán 01 gói ma túy và 01 viên ma túy tổng hợp với giá 100.000đ cho Nông Văn P. Tiếp sau đó có Sùng A C - Sinh năm 1984, trú tại bản N, xã M, huyện M đến hỏi mua ma túy và D cũng đã bán cho Ch 01 gói với giá 50.000đ, ngoài ra Chinh còn hỏi “có mảnh viên hồng nào không cho xin một ít”, nghe vậy D lấy một viên ma túy tổng hợp dùng móng tay cấu một phần đưa cho Chinh. Việc Mùa Thị D bán ma túy cho Nông Văn P và Sùng A C thì chồng và các con của Dở nhìn thấy. Sau khi bán ma túy cho Nông Văn P và Sùng A C xong, Mùa Thị D đi lấy cỏ cho trâu ăn, lợi dụng việc Mùa Thị D không có mặt, Nông Văn P và Mùa A C đã dùng bơm kim tiêm và mảnh giấy bạc mang sẵn theo người từ trước ra sử dụng hết số ma túy vừa mua được ngay tại nhà của D. Sử dụng ma túy xong P đi về nhà, còn C ngồi chơi hút thuốc lào cạnh bếp lửa trong nhà ở của Mùa Thị D.

Khoảng 10 giờ 00 phút ngày 29/12/2022, tổ công tác Công an xã M, huyện M làm nhiệm vụ tại bản Màng Mủ, xã M, phát hiện tại nhà ở của Mùa Thị D có biểu hiện nghi vấn phạm tội về ma túy nên đã tiến hành kiểm tra. Quá trình kiểm tra thì một số người bỏ chạy, tổ công tác đã phân công lực lượng truy đuổi nhưng không giữ được người nào. Còn Mùa Thị D tự giác giao nộp 01 gói nilon màu hồng, buộc thắt nút một đầu bên trong có 01 gói nilon màu xanh, hàn kín một đầu bên trong chứa chất bột nén màu trắng; 04 gói nilon màu hồng, hàn kín một đầu, bên trong mỗi gói đều chứa chất bột nén màu trắng; 01 gói nilon màu xanh, buộc thắt nút một đầu, bên trong có 13 viên nén màu hồng và 03 mảnh viên nén màu hồng và khai nhận các gói có chứa chất bột nén màu trắng, viên nén, mảnh viên nén màu hồng đã giao nộp cho Cơ quan Công an là Heroine và ma túy tổng hợp của bản thân cất giấu để bán kiếm lời và vừa bán được 01 gói Heroine với giá 50.000đ cho một người vừa bỏ chạy tên là Chinh khoảng 40 tuổi trú tại bản Nả Háng, xã M, huyện M, tỉnh Yên Bái.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện M, tỉnh Yên Bái đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở, đồ vật tại bản M, xã M, huyện M đối với Mùa Thị D về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Kết quả không phát hiện thu giữ đồ vật, tài sản gì.

Tại bản Kết luận giám định số 64/KL-KTHS ngày 05/01/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận:

- Các viên nén màu hồng và các mảnh viên nén màu hồng thu giữ khi bắt quả tang Mùa Thị D có tổng khối lượng 1,3 gam. 0,4 gam trích từ 1,3 gam các viên nén màu hồng và các mảnh viên nén màu hồng gửi giám định là ma túy; loại Methamphetamine.

- Chất bột nén màu trắng thu giữ khi bắt quả tang Mùa Thị D trong gói nilon màu xanh có khối lượng là: 0,09 gam. 0,09 gam chất bột nén màu trắng gửi giám định là ma túy, loại Heroine.

- Chất bột nén màu trắng thu giữ khi bắt quả tang Mùa Thị D trong gói nilon màu hồng có tổng khối lượng 0,85 gam. 0,1 gam trích từ 0,85 gam chất bột nén màu trắng gửi giám định là ma túy, loại Heroine.

Bản cáo trạng số 09/ CT - VKS - MCC ngày 16 tháng 5 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện M, tỉnh Yên Bái đã truy tố bị cáo Mùa Thị D về tội " Mua bán trái phép chất ma túy" theo điểm b Khoản 2 Điều 251 của Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát luận tội đối với bị cáo vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; Điểm r, s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ bảy đến tám năm tù, không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo, đề nghị tịch thu tiêu hủy vật chứng là toàn bộ số ma túy sau khi giám định, miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo có ý kiến: Hành vi phạm tội của bị cáo là rõ ràng, bị cáo bị truy tố về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo Điểm b khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, sinh ra ở xã khó khăn nên nhận thức pháp luật còn hạn chế, gia đình khó khăn về kinh tế; thành khẩn khai báo, tự thú. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm r, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo bảy năm đến bảy năm sáu tháng tù; miễn án phí hình sự cho bị cáo. Bị cáo nhất trí với lời bào chữa, không bổ sung thêm. Khi nói lời sau cùng, bị cáo tỏ rõ sự ăn năn hối cải và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[l] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng đã được thực hiện hợp pháp.

[2]Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận về hành vi mình đã thực hiện, lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện ngày 29/12/2022 tại bản M, xã M, huyện M, Mùa Thị D đã tàng trữ 0,94 gam Heroine và 1,3 gam Methamphetamine, mục đích để bán, và thực tề đã bán cho Nông Văn P 01 gói ma túy và 01 viên ma túy tổng hợp với giá 100.000đ; bán cho Sùng A C 01 gói ma túy với giá 50.000đ. Hành vi nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chính sách kiểm soát các chất ma tuý của Nhà Nước mà còn làm gia tăng tình trạng nghiện chất ma túy, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc mua bán các chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện tội phạm. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội:" Mua bán trái phép chất ma túy" theo Điểm b khoản 2 Điều 251của Bộ luật hình sự đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố.

[3] Xét nhân thân Mùa Thị D, là người dân tộc thiểu số nên nhận thức xã hội và pháp luật có phần hạn chế, bị cáo không có tiền án, tiền sự nên xác định là người có nhân thân không xấu. Tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện khai ra hành vi phạm tội trước khi bị phát hiện, nên được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo Điểm r, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, cần phải áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo, cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ điều kiện để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.Về hình phạt bổ xung, xét thấy bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về xử lý vật chứng của vụ án:

- 0,94 gam Heroine và 1,3 gam Methamphetamine, sau khi lấy mẫu giám định, số còn lại đã niêm phong, đây là vật Nhà Nước cấm tàng trữ, lưu hành, cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 vỏ phong bì đã mở niêm phong, các mảnh nilon gói, không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

- 150.000đ là tiền do phạm tội mà có, tuy nhiên bị cáo đã đánh rơi không tìm được cần truy thu sung quỹ Nhà Nước.

[5] Về nguồn gốc số ma túy: Mùa Thị D khai ngày 28/12/2022 mua của một người nữ giới không quen biết, tại khu vực nhà cộng đồng bản Màng Mủ, xã M, huyện M; Cơ quan điều tra không xác minh đựơc người này nên không có cơ sở để xử lý với người đã bán ma tuý cho Mùa Thị D.

Đối với Nông Văn P và Sùng A C, sau khi mua được Heroine của Mùa Thị D, đã lợi dụng lúc Dở không có mặt để sử dụng ma túy bằng hình thức chích và hít ngay tại nơi ở của Dở; bản thân Dở cũng không nhìn thấy và được biết việc này. Do đó không đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm với Mùa Thị D về hành vị này; công an huyện M ra Quyết định xử phạt vi hành chính Nông Văn P và Sùng A C bằng hình thức phạt tiền là phù hợp.

Đối với Hờ A T - Sinh năm 1984, Hờ Thị M - Sinh năm 2004 và Hờ Thị L - Sinh năm 2007, đều trú tại bản M, xã M huyện M, tỉnh Yên Bái (là chồng và các con của Mùa Thị D): Quá trình điều tra xác định, Hờ A T, Hờ Thị M và Hờ Thị L nhìn thấy Mùa Thị D bán ma túy cho Nông Văn P và Sùng A C nhưng không tố giác, có dấu hiệu của tội phạm được quy định tại Điều 390 BLHS. Tuy nhiên, do những người này có mối quan hệ là chồng và các con đẻ của Mùa Thị D nên căn cứ theo quy định pháp luật không đề cập đến việc xử lý.

[ 6 ] Về án phí: Bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm do là người dân tộc thiểu số ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

[ 7] Bị cáo được kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 251; Điểm r, s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Mùa Thị D phạm tội " Mua bán trái phép chất ma túy".

- Xử phạt: bị cáo Mùa Thị D 07 (Bảy) năm tù (Được khấu trừ 03 ngày tạm giữ), thời hạn tù tính từ ngày tự nguyện thi hành án hoặc bắt thi hành án.

Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy:

+ 0,75 gam ma túy loại Heroine; 0,9 gam ma túy loại Methamphetamine, Tất cả được niêm phong vào 01 phong bì do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hành, mặt trước phong bì có ghi: “Vật chứng thu giữ khi bắt quả tang Mùa Thị D - Sinh năm 1982, tại bản M, xã M, huyện M, tỉnh Yên Bái ngày 29/12/2022” (Sau khi trích mẫu giám định).

+ 01 vỏ phong bì đã mở niêm phong, các mảnh nilon gói.

- Truy thu sung quỹ Nhà Nước 150.000đ (Một trăm năm mươi nghìn đồng) của Mùa Thị D.

Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12; khoản 6 Điều 15 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án. Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

40
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2023/HS-ST về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:12/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mù Căng Chải - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về