Bản án 12/2020/HNGĐ-PT ngày 27/05/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 12/2020/HNGĐ-PT NGÀY 27/05/2020 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

 Ngày 27 tháng 5 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số 06/2020/TLPT-HNGĐ ngày 03 tháng 01 năm 2020 về việc “ly hôn, tranh chấp về nuôi con”.

Do bản án dân sự sơ thẩm số 34/2019/HNGĐ-ST ngày 23/9/2019 của Tòa án nhân dân quận Bình Thủy bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 31/2020/QĐPT- HNGĐ ngày 12 tháng 02 năm 2020, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Bà Trần Thị H, sinh năm 1990; Địa chỉ: thành phố V, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

2. Bị đơn: Ông Nguyễn Ngọc Ch, sinh năm 1967; Địa chỉ: quận B, thành phố Cần Thơ. Có mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn: Ông Nguyễn Trường Th – Luật sư Đoàn Luật sư thành phố Cần Thơ. Có mặt.

3. Người kháng cáo: ông Nguyễn Ngọc Ch.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ thể hiện nguyên đơn bà H trình bày và yêu cầu:

Bà và ông Ch tự nguyện tiến tới hôn nhân và có đăng ký kết hôn ngày 15/3/2015 tại Ủy ban nhân dân xã Nghi C, huyện Ng, tỉnh Nghệ An.

Quá trình chung sống, vợ chồng thường hay cự cãi, không hòa hợp do chênh lệch về tuổi tác, ông Ch nhiều lần có hành vi bạo hành gia đình nên bà yêu cầu được ly hôn với ông Ch.

Về con chung: Có 01 con chung tên Nguyễn Danh Th, sinh ngày 19/5/2016 do bà đang trực tiếp nuôi dưỡng. Khi ly hôn, bà yêu cầu được nuôi con, không yêu cầu ông Ch cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản: không yêu cầu Tòa giải quyết.

- Theo các tài liệu thể hiện trong hồ sơ, ông Ch trình bày:

Ông và bà Hồng có mâu thuẫn với nhau như bà H trình bày. Nay cảm thấy vợ chồng không hạnh phúc nên đồng ý ly hôn Về con chung: ông và bà H có 01 con chung, khi ly hôn, ông yêu cầu được nuôi con chung vì bà H nuôi con không chu đáo, không đảm bảo cuộc sống của con.

Tại bản án Hôn nhân gia đình sơ thẩm số 34/2019/HNGĐ-ST ngày 23/9/2019 của Tòa án nhân dân quận Bình Thủy đã quyết định:

- Về quan hệ hôn nhân: Công nhận thuận tình ly hôn giữa bà H và ông Ch.

- Về nuôi con chung: Giao con chung Nguyễn Danh Th, sinh ngày 19/5/2016 cho bà Trần Thị H tiếp tục nuôi dưỡng, không buộc ông Nguyễn Ngọc Chcấp dưỡng nuôi con.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo của các đương sự theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm vắng mặt ông Ch, ngày 21/10/2019 ông Ch kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét giải quyết cho ông được nuôi con chung do bà Hồng không có địa chỉ cư trú rõ ràng, không có nghề nghiệp ổn định, không có điều kiện nuôi con.

Tại phiên tòa hôm nay:

- Nguyên đơn vẫn giữ nguyên nội dung khởi kiện.

- Bị đơn thay đổi nội dung kháng cáo, kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị hủy án sơ thẩm để tạo điều kiện cho vợ chồng đoàn tụ, cùng nhau nuôi con Nguyễn Danh Th.

Các đương sự không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ gì khác.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn đề nghị hủy án sơ thẩm để tạo điều kiện cho các đương sự đoàn tụ nuôi con. Nếu không hủy án đề nghị sửa án sơ thẩm, giao cháu Th cho ông Ch nuôi dưỡng, vì bà H không có địa chỉ rõ ràng, nghề nghiệp không ổn định, không có điều kiện nuôi con bằng ông Ch.

- Đại diện Viện kiểm sát phát biểu ý kiến tại phiên tòa:

Về tố tụng: Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký và các đương sự đã chấp hành đúng quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự. Bị đơn nộp đơn kháng cáo và nộp tạm ứng án phí trong thời gian luật định nên xem xét hợp lệ về mặt hình thức.

Về nội dung vụ án và kháng cáo của bị đơn thấy rằng cấp sơ thẩm giao con chung cho bà H nuôi dưỡng là phù hợp pháp luật, bởi cháu Th đang còn nhỏ, bà H có đủ điều kiện nuôi con. Ông Ch kháng cáo nhưng không cung cấp được tài liệu, chứng cứ để chứng minh bà H không đủ điều kiện nuôi con nên đề nghị không chấp nhận kháng cáo của ông Ch.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: bị đơn kháng cáo trong thời hạn luật định nên được xem xét và giải quyết theo thủ tục phúc thẩm. Tòa án cấp sơ thẩm xác định quan hệ pháp luật “ly hôn, tranh chấp về nuôi con” và giải quyết là đúng quy định tại khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

[2] Về nội dung vụ án và kháng cáo của bị đơn, nhận thấy:

Tại phiên tòa, bị đơn thay đổi kháng cáo, kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Thay đổi này của bị đơn là vượt quá phạm vi kháng cáo ban đầu. Do đó, phần vượt quá phạm vi kháng cáo ban đầu, Hội đồng xét xử không xem xét, phù hợp khoản 3 Điều 298 và Điều 293 Bộ luật Tố tụng Dân sự. Hội đồng xét xử chỉ xem xét việc kháng cáo thay đổi người nuôi con hoặc có liên quan đến nội dung kháng cáo.

Ông Ch và bà H có 01 con chung là Nguyễn Danh Th, sinh ngày 19/5/2016. Cháu Danh Th được bà H nuôi dưỡng từ khi ly thân đến nay, cháu bị bệnh chậm phát triển, đang theo học chương trình Can thiệp sớm tại Trung tâm hỗ trợ Giáo dục đặc biệt- Trường Cao Đẳng sư phạm Trung ương từ ngày 01/4/2019, cháu Th còn nhỏ, bà H cũng có công việc và thu nhập ổn định nên cấp sơ thẩm giao cho bà H nuôi dưỡng.

Ông Ch cho rằng bà H không có địa chỉ cư trú rõ ràng, không có nghề nghiệp ổn định, không có điều kiện nuôi con nhưng ông Ch không đưa ra được chứng cứ chứng minh, trong khi bà H là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng từ trước đến nay. Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Ch không cung cấp được chứng cứ gì mới để chứng minh bà H không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung. Do đó, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của ông Ch.

Đối với quan điểm của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn đề nghị Hội đồng xét xử hủy án sơ thẩm để tạo điều kiện cho các đương sự đoàn tụ nuôi con, đề nghị này không được bà H chấp nhận, cấp sơ thẩm thụ lý, giải quyết là đúng quy định của pháp luật nên không có căn cứ để chấp nhận đề nghị của người bảo về quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn.

Quan điểm giải quyết vụ án của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[3] Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị bao gồm: Về quan hệ hôn nhân, quan hệ tài sản, án phí sơ thẩm hôn nhân, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết và có hiệu lực thi hành.

[4] Về án phí phúc thẩm: kháng cáo của ông Ch không được chấp nhận nên ông Ch phải chịu án phí phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Khoản 1 Điều 308 của Bộ luật Tố tụng Dân sự;

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của ông Nguyễn Ngọc Ch về quan hệ nuôi con chung. Giữ nguyên Bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm về nuôi con chung.

Tuyên xử:

1. Về nuôi con chung: Giao con chung Nguyễn Danh Th (nam), sinh ngày 19/5/2016 cho bà Trần Thị H trực tiếp nuôi dưỡng. Bà H không yêu cầu ông Ch cấp dưỡng nuôi con.

Ông Nguyễn Ngọc Ch có quyền, nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung, không ai được quyền cản trở. Vì lợi ích mọi mặt của con, khi cần thiết có thể thay đổi việc cấp dưỡng nuôi con hoặc người nuôi con.

2. Về án phí phúc thẩm: Ông Nguyễn Ngọc Ch phải chịu 300.000 đồng, được khấu trừ 300.000 đồng tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền số 004125 ngày 21/10/2019 của Chi cục thi hành án dân sự quận Bình Thủy. Ông Ch đã nộp đủ án phí phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực thi hành, bao gồm: Về quan hệ hôn nhân, quan hệ tài sản, án phí sơ thẩm ly hôn.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

212
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2020/HNGĐ-PT ngày 27/05/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:12/2020/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 27/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về