Bản án 12/2019/HS-ST ngày 31/12/2019 về tội hủy hoại tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THANH HOÁ, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 12/2019/HS-ST NGÀY 31/12/2019 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 31 tháng 12 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 407/2019/TLST-HS ngày 22 tháng 11 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2019/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyn Văn M, sinh năm 1990 tại Thanh Hóa, Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: 01C/49 Thành C, phường Đông T, thành phố Thanh H, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn C và bà Nguyễn Thị H; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Chị Nguyễn Thị T - Sinh năm 1985. (Vắng mặt).

Địa chỉ: 06 Tạ Quang B, phường An T, thành phố H, tỉnh Hưng Yên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có mâu thuẫn trong tình cảm nên khoảng 16 giờ ngày 22/6/2019, Nguyễn Văn M đến số nhà 26/403 Hàm N, phường Đông H, thành phố Thanh Hóa tìm gặp chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1985 ở 06 Tạ Quang B, phường An T, thành phố H, tỉnh Hưng Yên yêu cầu chị T ra ngoài để giải quyết mâu thuẫn. Tại đây giữa M và chị T xảy ra cãi vã, M đi vào nhà lấy chiếc điện thoại Iphone XS Max 256GB của chị T đang sạc ở trong nhà thì chị T giật lấy điện thoại và ném lên giường. Thấy vậy M tiếp tục vào nhà lấy điện thoại cho vào túi quần mục đích buộc chị T phải đi ra ngoài nói chuyện với mình nhưng chị T không ra nên M mang điện thoại về nhà mình. Đến khoảng 16h40 phút cùng ngày, M gọi điện thoại cho chị Lê Thị H (là chị họ của chị T), sinh năm 1985 ở số nhà 26/403 Hàm N, phường Đông H, thành phố Thanh Hóa thì được chị H thông báo chị T đã đến cơ quan công an trình báo. Do bực tức, M đã đập chiếc điện thoại của chị T xuống mặt đường trước cửa nhà M hai lần làm điện thoại vỡ nát. Sau đó M chụp lại hình ảnh chiếc điện thoại bị vỡ và gửi hình ảnh qua facebook cho chị H và gửi chiếc điện thoại đã hỏng cho em trai chị T.

Tại bản kết luận giám định số 183/KL-HĐĐGTS ngày 06/8/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự kết luận giá trị chiếc điện thoại Iphone XS Max bị thiệt hại là 25.380.000đ.

Sau khi sự việc xảy ra, M đã bồi thường cho chị T giá trị tài sản bị thiệt hại, chị T đã nhận bồi thường và không có yêu gì thêm. Ngày 24/9/2019, chị T có đơn đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho M.

Tại bản cáo trạng số 381/CT-VKSTP ngày 20/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hoá đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Mạnh về tội: “Hủy hoại tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hóa giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như bản cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ: khoản 1 Điều 178, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo từ 12 tháng tù đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Về xử lý vật chứng : Đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu và tiêu hủy chiếc điện thoại thoại Iphone XS Max đã bị vỡ nát, cong vênh, bong cả hai màn hình trước và sau.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như nội dung truy tố của cáo trạng và không có ý kiến tranh luận, lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa hôm nay Nguyễn Văn M khai nhận: Do có mâu thuẫn trong chuyện tình cảm nên khoảng 16 giờ 40 phút ngày 22/6/2019, tại trước số nhà 01C/49 Thành C, phường Đông T, thành phố Thanh Hóa, bị cáo đã có hành vi 02 lần đập chiếc điện thoại Iphone XS Max 256GB của chị Nguyễn Thị T xuống mặt đường làm cho chiếc điện thoại bị vỡ nát. Giá trị tài sản bị thiệt hại là 25.380.000đ.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo, bị hại tại cơ quan điều tra và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét, thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi nêu trên của bị cáo có đủ dấu hiệu cấu thành tội “Hủy hoại tài sản”, tội danh và khung hình phạt được qui định tại khoản 1 Điều 178 của Bộ luật hình sự như đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hóa là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, thể hiện sự xem thường pháp luật của bị cáo.

[4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thấy rằng:

Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho bị hại và bị hại có đơn đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Vì vậy khi quyết định hình phạt cần áp dụng các quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phẩn hình phạt cho bị cáo.

Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; trước khi xảy ra vụ án bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú ổn định rõ ràng. Xét thấy bị cáo có khả năng tự cải tạo nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo hình phạt tù cho hưởng án treo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương và gia đình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách cũng đủ tác dụng răn đe đối với bị cáo như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp và có căn cứ.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho bị hại giá trị tài sản bị thiệt hại, bị hại đã nhận bồi thường và không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Về xử lý vật chứng: Chiếc điện thoại thoại Iphone XS Max đã bị vỡ nát, cong vênh, bong cả hai màn hình trước và sau hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thanh Hoá, không còn giá trị sử dụng vì vậy tịch thu và tiêu hủy theo quy định tại khoản 1, điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

[7]. Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Điều 6; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 178, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự; khoản 1, điểm c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 6; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn M phạm tội “Hủy hoại tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn M 12 (mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn M cho UBND phường Đông T, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy chiếc điện thoại thoại Iphone XS Max đã bị vỡ nát, cong vênh, bong cả hai màn hình trước và sau hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thanh Hoá, theo biên bản giao nhận vật chứng số 41/THA ngày 20/11/2019 giữa Công an thành phố Thanh Hóa với Chi Cục Thi hành án dân sự thành phố Thanh Hóa.

Án phí: Bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, bị cáo có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 7,9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận (hoặc ngày niêm yết) bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2019/HS-ST ngày 31/12/2019 về tội hủy hoại tài sản

Số hiệu:12/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thanh Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/12/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về