TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T – TỈNH NINH THUẬN
BẢN ÁN 12/2019/HS-ST NGÀY 28/08/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 28 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Ninh Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 09/2019/TLST-HS ngày 17 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2019/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:
LÊ VĂN S, sinh năm: 1965 tại tỉnh Bình Định. Nơi cư trú: Khu phố A, thị trấn P, huyện M, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê H (Chết) và bà Đặng Thùy L; có vợ và 02 con; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại. (Có mặt)
Bị hại: Ông Tô Văn Kh, sinh năm: 1976; nơi cư trú: Thôn N, xã B, huyện P, tỉnh Phú Yên. (Đã chết)
Người đại diện hợp pháp của bị hại ông Tô Văn Kh: Anh Tô Văn M, sinh năm: 1992; nơi cư trú: Thôn N, xã B, huyện P, tỉnh Phú Yên.
Người đại diện theo ủy quyền của anh Tô Văn M: Ông Trần Quốc Th, sinh năm: 1973; nơi cư trú: Thôn N, xã B, huyện P, tỉnh Phú Yên. (Có mặt)
Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Phạm Nguyễn Quốc H, sinh năm: 1977; nơi cư trú: Số 310 đường P, phường L, thành phố Q, tỉnh Bình Định. (Xin xét xử vắng mặt)
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Lê Văn S làm nghề lái xe ô tô khách cho Công ty TNHH dịch vụ vận tải H, địa chỉ Số 310 đường P, phường L, thành phố Q, tỉnh Bình Định, S có giấy phép lái xe hạng E do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cấp ngày 09/5/2017, có giá trị đến ngày 01/01/2020.
Theo lịch chạy xe của công ty H, lúc 19 giờ 15 phút ngày 26/4/2019, anh Nguyễn Thanh H, sinh năm 1983, trú tại thôn T, xã G, huyện S, tỉnh Bình Định điều khiển xe ô tô khách loại giường nằm biển kiểm soát 77B-013.16 chở khách từ Bến xe Miền Đông, Thành Phố Hồ Chí Minh đi Bến xe Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, có phụ xe tên Mai Ngọc L. Do thiếu tài xế thứ hai để điều khiển xe nên lúc 19 giờ 30 phút cùng ngày, công ty H phân công Lê Văn S đi xe khách của công ty từ Bình Định vào để lái xe thay ca cho anh H. Khoảng 01 giờ 15 phút ngày 27/4/2019, S gặp xe ô tô biển kiểm soát 77B-013.16 do anh Hoàng D điều khiển trên Quốc lộ 1A đoạn thị trấn C, huyện P, tỉnh Bình Thuận, S thay anh Hoàng D điều khiển xe tiếp tục hành trình về tỉnh Bình Định. Khoảng 03 giờ 00 phút ngày 27/4/2019, S điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 77B-013.16 đến đoạn Km 1568 Quốc lộ 1A thuộc thôn V 2, xã N, huyện T, tỉnh Ninh Thuận, xe chạy trên làn sát dải phân cách với vận tốc khoảng 75 – 80km/h, phía trước cùng chiều có 01 xe tải và 01 xe container (Không rõ biển kiểm soát) đang chạy trên làn đường sát dải phân cách giữa nên S bật đèn xin han bên phải điều khiển xe chuyển qua làn đường giữa rồi vượt lên bên phải hai xe trên. Khi đã vượt qua xe tải và đang chạy song song với xe container thì S phát hiện phía trước cách đầu xe ô tô khách của mình khoảng 03 mét có xe mô tô biển kiểm soát 54X1-2445 do ông Tô Văn Kh, sinh năm 1976, trú tại thôn N, xã B, huyện P, tỉnh Phú Yên điều khiển trên làn đường giữa gần sát vạch kẻ nét liền chia làn đường giữa với làn đường sát mép phải, khi phát hiện Sáu đạp phanh xe nhưng do khoảng cách quá gần, không kịp tránh né hay dừng lại nên đầu bên phải xe do S điều khiển tung vào đuôi xe mô tô biển kiểm soát 54X1-2445 gây tai nạn. Hậu quả: Ông Kh chết tại chỗ, 02 xe bị hư hỏng. Sau khi gây tai nạn S dừng xe xuống kiểm tra phát hiện nạn nhân đã chết nên đến trình báo với Công an huyện P, tỉnh Ninh Thuận.
Bản Kết luận giám định pháp y số 51/TT ngày 04/5/2019 của Trung tâm giám định Y khoa – Pháp y tỉnh Ninh Thuận kết luận nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Tô Văn Kh như sau: “Nạn nhân chết do chấn thương sọ não nặng, rách màng cứng, vỡ trần trên xương hốc mắt, phòi tổ chức não kèm chấn thương vùng ngực nặng do tai nạn giao thông”.
Bản Kết luận định giá tài sản số 07/KL-HĐĐG ngày 17/5/2019 của Hội đồng định giá trong Tố tụng Hình sự huyện T kết luận thiệt hại về tài sản xe mô tô biển kiểm soát 54X1-2445 là 915.000 đồng.
Kết quả khám nghiệm hiện trường ghi nhận:
Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại Km 1568 QL1A thuộc thôn V 2, xã N, huyện T đoạn đường thẳng, trên phần đường hướng TP.Hồ Chí Minh đi Hà Nội, đoạn đường rộng 9 m chia thành 03 làn đường xe chạy, làn đường gần dải phân cách rộng 3,5 m dành cho xe ô tô con, xe khách, xe tải, xe rơ mooc, làn đường ở giưa rộng 3,5 m dành cho xe ô tô con, xe khách, xe tải, xe rơmooc và xe mô tô hai bánh, làn đường ngoài cùng rộng 02 m dành cho xe mô tô, xe thô sơ các loại, hai bên có tôn sóng hộ lan bảo vệ. Tiến hành khám nghiệm hiện trường giao thông theo chiều hướng Nam – Bắc, chọn cọc Km 1568 làm điểm mốc và chọn mép đường bên phải làm lề chuẩn, kết quả khám nghiệm như sau: Số (1) là vị trí vùng vết cày không liên tục màu trắng xám dài 56,7 m, rộng 0,5 m, sâu 0,01 m, vùng vết cày dạng cong, điểm đầu cách mép đường phải 2,6 m chạy theo hướng Đông Bắc khoảng 20 m chạm vào tôn sóng hộ lan rồi chuyển hướng Tây Bắc 36,7 m, điểm cuối trùng với gác để chân bên trái xe mô tô 54X1-2445. Cách điểm đầu vùng vết cày 30,2 m theo hướng Đông Bắc là đỉnh đầu tử thi. Số (2) là tử thi nằm sấp trên mặt đường, đầu quay hướng Nam, mặt và hai tay quay hướng Tây, hai chân giang ngang quay hướng Bắc, đỉnh đầu tử thi cách mép đường phải 1,7 m, gót chân trái tử thi cách mép đường phải 1,5 m, cách chân trái tử thi 24,8 m hướng Tây Bắc là tâm trục bánh trước xe mô tô 54X1-2445. Số (3) là xe mô tô 54X1-2445 ngã nghiêng bên trái, đầu xe quya hướng Tây Nam, đuôi xe quay hướng Đông Bắc, khoảng cách từ tâm trục bánh trước, bánh sau cách mép đường phải lần lượt là 3,5 m, 2,3 m, cách tâm trục bánh sau xe mô tô 54X1-2445 theo hướng Đông Bắc 114,6 m là tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô khách 77B-013.16. Số (4) là xe ô tô khách BKS 77B-013.16 đỗ trên mặt đường, đầu xe quay hướng Bắc, đuôi xe quay hướng Nam, khoảng cách từ tâm trục bánh trước, tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô cách mép đường phải lần lượt là 01 m, 1,2 m.
Kết quả khám nghiệm xe ô tô khách BKS 77B-013.16 ghi nhận:
Ghi nhận các dấu vết: Góc dưới bên phải kính chắn gió phía trước bên phải bị nứt vỡ lún vào trong, điểm lún sâu nhất vào 04 cm so với ban đầu, tâm vùng lún cao cách mặt đất 1,63 m, cách góc phải đầu xe 13 cm, từ tâm vết lún vùng nứt lan ra kích thước (1,2 x 01) m. Hệ thống đèn xi nhan bên phải phía trước bị bể vỡ vùng nắp ốp, toàn bộ hệ thống đèn lún vào trong 04 cm so với vị trí ban đầu. Đèn đờ mi bên phải phía trước bị lệch lún vào trong thân xe. Vùng ốp cản trước bao quanh hệ thống đèn phía trước bên phải đầu xe bị nứt, mặt ngoài dính chất màu đen không liên tục tập trung trên diện kích thước (80 x 40) cm. Góc dưới trước cửa lên xuống bên phải bị cong lún hướng từ ngoài vào trong, trước ra sau tập trung trên diện kích thước (11 x 11) cm. Mặt ngoài cửa lên xuống bên phải bị trầy xước tróc sơn dính chất màu đen không liên tục tập trung trên diện kích thước (94 x 95) cm, tâm cao cách mặt đất 60 cm. Kỹ thuật an toàn phương tiện: Xe nổ máy di chuyển được, hệ thống còi, phanh hoạt động bình thường, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn chuyển hướng, đèn đờ mi phía trước bên phải đầu xe không hoạt động, các đèn còn lại hoạt động bình thường.
Kết quả khám nghiệm xe mô tô 54X1-2445 ghi nhận:
Ghi nhận các dấu vết: Phần đầu xe bị bể rơi mất toàn bộ hệ thống đồng hồ công tơ mét, đèn chiếu sáng, đèn chuyển hướng phía trước, mặt nã trước, ½ đầu dè chắn bùn bánh rước, gáo gương chiếu hậu bên trái, tay lái bên trái gãy gập xuống dưới áp vào ba ga giữa hông xe. Bửng chắn gió bên phải, trái bị bể ở phần nửa trên, gãy rơi mất yên xe, ốp hông hai bên đuôi xe và khung sườn xe bị cong hình chữ V, đuôi chữ V lệch về bên trái thân xe. Hệ thống đèn phía sau bị gãy bể cong hắt lên trên, mặt ngoài tay nắm phía sau có dính chất màu đỏ nghi là sơn trên diện tích kích thước(26 x 08)cm. Điểm cuối phuộc bánh sau bên trái cong hắt về phía trước, mặt ngoài dính chất màu đỏ (nghi là sơn) tập trung trên diện kích thước (10 x 06) cm, cao cách mặt đất 18 cm. Xe không nổ máy, bị biến dạng hoàn toàn, không hoạt động được.
Kết quả khám nghiệm tử thi ghi nhận các dấu vết cơ bản: Tóc ướt dính máu, thái dương đỉnh đầu phải có vết rách da bờ nham nhở để lộ xương hộp sọ kích thước ( 10 x 07) cm, gần chân tóc thái dương phải có vết rách da bờ nham nhở kích thước ( 05 x 01) cm. Bể vỡ trần trên hốc mất phải, hai mất nhắm, niêm mạc hai mắt xuất huyết, đồng tử hai mắt giãn 05 mm. Gãy kín các xương sườn II đến IX, gãy cung trước các xương sườn từ I đến VI bên trái, ngực biến dạng, vùng lưng gãy kín cung sau các xương sườn VI, VII, VIII bên trái, thắt lưng trái có mảng trầy da tụ máu không liên tục kích thước (19 x 07) cm. Mổ tử thi: Để lộ vỏ xương hộp sọ kích thước (10 x 05) cm, rách màng cứng lòi tổ chức não, não xẹp, hộp sọ có nhiều máu loãng và máu đông.
Tại bản Cáo trạng số: 10/CT-VKSTN ngày 17 tháng 7 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T, tỉnh Ninh Thuận đã truy tố bị cáo Lê Văn S về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố luận tội: Hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", do đó Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
Đề nghị Hội đồng xét xử:
- Tuyên bố bị cáo Lê Văn S về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự. Mức án đối với bị cáo Lê Văn S từ 12 (Mười hai) tháng tù đến 15 (Mười lăm) tháng tù cho bị cáo hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo từ 24 (Hai mươi bốn) tháng đến 30 (Ba mươi) tháng.
- Về trách nhiệm dân sự: Bên bị hại đã nhận tiền bồi thường, không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.
Lời nói sau cùng: Tại phiên tòa, bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện gia đình bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn S đã khai nhận hành vi phạm tội như sau: Ngày 27/4/2019, bị cáo có giấy phép lái xe theo quy định đã điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 77B-013.16 chạy theo hướng Thành Phố Hồ Chí Minh đi Bình Định. Khi đến đoạn Km 1568 Quốc lộ 1A thuộc thôn V 2, xã N, huyện T, tỉnh Ninh Thuận do không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn với xe mô tô biển kiểm soát 54X1-2445 do ông Tô Văn Kh điều khiển đang chạy liền phía trước nên đã gây ra tai nạn. Hậu quả làm ông Kh chết (Theo Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 51/TT ngày 04/5/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Ninh Thuận) và thiệt hại tài sản là 915.000 đồng (Theo Bản kết luận định giá tài sản số: 07/KL-HĐĐG ngày 17/5/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện T). Xét thấy hành vi nêu trên của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng, tài sản của người khác nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Do đó, Viện kiểm sát truy tố bị cáo Lê Văn S theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật tương ứng với hành vi phạm tội của mình.
Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại; bên phía bị hại có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ và có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự và lao động chính trong gia đình. Do đó, Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ phần nào hình phạt cho bị cáo là phù hợp.
Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo Lê Văn S và anh Phạm Nguyễn Quốc H là người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH dịch vụ vận tải H đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho đại diện gia đình bị hại ông Trần Quốc Th nhận số tiền 150.000.000 đồng (Trong đó: Bị cáo S 100.000.000 đồng; anh H 50.000.000 đồng). Anh Th đã nhận đủ số tiền bồi thường và không có yêu cầu bị cáo bồi thường gì khác. Do đó, Hội đồng xét xử không xét đến.
Riêng số tiền 50.000.000 đồng mà Công ty TNHH dịch vụ vận tải H bỏ ra bồi thường, giữa anh H và bị cáo S tự thỏa thuận nên không yêu cầu giải quyết. Do đó, Hội đồng xét xử không xét đến.
Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra Công an huyện T đã tiến hành trả 01 xe ô tô biển kiểm soát 77B-013.16 cho anh Phạm Nguyễn Quốc H là người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH dịch vụ vận tải H; trả 01 giấy phép lái xe hạng E số 520360000107 mang tên Lê Văn S do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Định cấp ngày 09/5/2017 cho bị cáo Lê Văn S ; trả 01 xe mô tô biển kiểm soát 54X1-2445 tình trạng hư hỏng do tai nạn giao thông và 01 giấy đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 54X1-2445 cho ông Trần Quốc Th là người đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại. Do đó, Hội đồng xét xử không xét đến.
Riêng 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 77B-013.16; 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của xe ô tô biển kiểm soát 77B-013.16; 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô biển kiểm soát 77B-013.16. Cơ quan điều tra Công an huyện T chuyển đến Cơ quan có thẩm quyền để xác minh làm rõ, xử lý hành vi vi phạm quy định về lắp đặt, quản lý và sử dụng thiết bị giám sát hành trình. Do đó, Hội đồng xét xử không xét đến.
Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự. Tuyên bố bị cáo Lê Văn S phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Xử phạt bị cáo Lê Văn S 12 (Mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng, kể từ ngày tuyên án (Ngày 28/8/2019). Giao bị cáo Lê Văn S cho Ủy ban nhân dân thị trấn P, huyện M, tỉnh Bình Định nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Căn cứ vào khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội 14. Buộc bị cáo Lê Văn S phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền làm đơn kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (Ngày 28/8/2019). Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.
(Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo Lê Văn S)
Bản án 12/2019/HS-ST ngày 28/08/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 12/2019/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Thuận Bắc - Ninh Thuận |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 28/08/2019 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về