Bản án 12/2019/HS-ST ngày 15/08/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN HUYỆN TRẠM TẤU, TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 12/2019/HS-ST NGÀY 15/08/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 8 năm 2019 tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã B, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 15/2019/TLST-HS ngày 08 tháng 7 năm 2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2019/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Hờ A D, sinh năm 1972 tại xã L, huyện T, tỉnh Y; nơi cư trú thôn H, xã L, huyện T, tỉnh Y; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ văn hóa (học vấn): Không biết chữ; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hờ A C và bà Giàng Thị S; có vợ là Sùng Thị C và có 05 con (lớn nhất sinh năm 1999, nhỏ nhất sinh năm 2009); tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân ngày 25 tháng 7 năm 2013 bị Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu xử phạt 02 (hai) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” đến ngày 03 tháng 02 năm 2015 thì chấp hành xong hình phạt tù; bị tạm giữ từ ngày 11 tháng 4 năm 2019; bị tạm giam từ ngày 12 tháng 4 năm 2019, có mặt.

- Người có quyền lợi liên quan: Sùng Thị C, sinh năm 1974; nơi cư trú thôn H, xã L, huyện T, tỉnh Yên Bái, có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

+ Người làm chứng: Hờ A D, sinh năm 1998; nơi cư trú thôn H, xã L, huyện T, tỉnh Yên Bái, vắng mặt.

+ Người chứng kiến:

Phàng A S, sinh năm 1994; nơi cư trú thôn P, xã B, huyện T, tỉnh Yên Bái, vắng mặt.

Trang A S, sinh năm 1991; nơi cư trú thôn H, xã P, huyện T, tỉnh Yên Bái, vắng mặt.

+ Người phiên dịch tiếng Mông: Ông Mùa A Làng- Cán bộ Chi cục thi hành án dân sự huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ, ngày 09 tháng 4 năm 2019 tại nhà Hờ A D thôn H, xã L, huyện T, có một người phụ nữ vác một bao tải màu vàng bên trong có chứa cây quả thuốc phiên đến nhà D và hỏi có mua cây quả thuốc phiện không? Hờ A D bảo người phụ nữ mở bao tải ra cho xem, thấy bên trong bao tải có chứa cây quả thuốc phiện tươi màu xanh, biết nếu mua rồi bán lại cho người khác sẽ được giá cao hơn, nên bị cáo đã đồng ý mua và nói chỉ trả 830.000 đồng, người phụ nữ đồng ý bán. D lấy 830.000 đồng trả cho người phụ nữ sau đó lấy bao tải chứa cây quả thuốc phiện giấu vào trong gầm giường.

Đến khoảng 09 giờ, ngày 11 tháng 4 năm 2019 bị cáo D vác bao tải chứa cây quả thuốc phiện xuống suối, sang đường thủy điện thuộc xã P rồi giấu vào bụi cây mục đích sẽ mang xuống thị xã N tìm người để bán. Sau đó D về nhà lấy xe mô tô đi theo đường từ thôn H, xã L xuống Chòm B, thôn P, xã P rồi vòng qua suối đi đến chỗ giấu bao tải có chứa cây quả thuốc phiện. Bị cáo buộc bao tải có chứa cây quả thuốc phiện vào đuôi xe mô tô, sau đó chở vợ là S đi hướng về thị xã N. Khi D đi đến khu vực thủy điện P, thuộc thôn H, xã P, huyện T thì bị tổ công tác Công an huyện Trạm Tấu phát hiện bắt quả tang. Vật chứng thu giữ 01 bao tải màu vàng bên trong có chứa nhiều cây quả màu xanh (nghi là cây quả thuốc phiện), 01 xe mô tô, 02 điện thoại di động và số tiền 778.000 đồng.

Ngày 11 tháng 4 năm 2019 cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trạm Tấu lập biên bản mở niêm phong và niêm phong lại vật chứng, tiến hành tách riêng phần quả với phần thân cây. Phần quả cây còn tươi màu xanh với nhiều hình dạng kích thước khác nhau được niêm phong vào hộp giấy cát tông hình chữ nhật và gửi đi giám định; số thân cây còn lại, các bao tải xác rắn và thùng cát tông dùng để niêm phong ban đầu giao cho cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Trạm Tấu bảo quản theo quy định.

Tại bản kết luận giám định số: 91/GĐMT ngày 19 tháng 4 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận:

- Số quả cây màu xanh thu giữ khi bắt quả tang Hờ A D và Sùng Thị C có tổng khối lượng là 2kg (hai kilôgam).

- 0,5kg trích từ 2kg quả cây có màu xanh gửi giám định là quả cây Thuốc phiện.

 Thuốc phiện và các chế phẩm từ thuốc phiện nằm trong Danh mục II, STT: 398, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018.

Bản cáo trạng số: 12/CT-VKS-TT ngày 07 tháng 7 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái đã truy tố bị cáo Hờ A D về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà bị cáo khai nhận: Ngày 11 tháng 4 năm 2019 bị cáo mang bao tải chứa cây, quả thuốc phiện xuống thị xã N mục đích để bán. Khi đi đến khu vực thủy điện P, thuộc thôn H, xã P, huyện T thì bị tổ công tác Công an huyện Trạm Tấu phát hiện bắt quả tang, cơ quan Công an đã thu giữ 01 bao tải màu vàng bên trong có chứa nhiều quả, cây thuốc phiện còn tươi, 01 xe mô tô, 02 điện thoại di động và số tiền 778.000 đồng.

Người có quyền lợi liên quan bà Sùng Thị C trình bày: 01 điện thoại di động màu xám, loại bàn phím, mặt trước có chữ “itel”, điện thoại đã cũ, đã qua sử dụng mà cơ quan Công an thu giữ là của bà, việc Hờ A D mua bán trái phép chất ma túy bà không biết, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trả lại cho bà chiếc điện thoại này.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hờ A D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Hờ A D từ 02 (hai) năm 06 tháng đến 03 (ba) năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo;

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự tịch thu tiêu hủy:

01 (một) hộp giấy cát-tông màu vàng đã mở niêm phong; 02 (một) hộp giấy cát-tông màu xanh đã mở niêm phong; 01 bao tải màu vàng, bên ngoài có chữ “URÊ BẮC HÀ”; 01 bao tải màu vàng đã cũ;

Trả lại bị cáo Hờ A D: 01 điện thoại di dộng màu đen, loại bàn phím, mặt trước có chữa “itel”, điện thoại đã cũ, đã qua sử dụng và 778.000 đồng được niêm phong trong một phong bì thư do phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hành; trả lại bà Sùng Thị C 01 điện thoại di động màu đen xám, loại bàn phím, mặt trước có chữ “itel”, điện thoại đã cũ, đã qua sử dụng.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Bị cáo, người có quyền lợi liên quan không có ý kiến tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là sai, là vi phạm pháp luật đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được về đoàn tụ cùng gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Trạm Tấu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện:

Vào khoảng 11 giờ 50 phút, ngày 11 tháng 4 năm 2019 tại khu vực thủy điện P, thuộc thôn H, xã P, huyện T, Hờ A D đã có vi tàng trữ trái phép 02kg quả thuốc phiên tươi, mục đích để bán kiếm lời thì bị bắt quả tang. Với hành vi tàng trữ trái phép 02kg quả thuốc phiên tươi mà Hờ A D thực hiện đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Hờ A D là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức rõ việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật hình sự, nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm mục đích thu lợi bất chính.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi mua bán trái phép quả thuốc mà bị cáo D thực hiện đã xâm phạm trật tự an toàn xã hội, gián tiếp làm phát sinh các tệ nạn xã hội, tội phạm và vi phạm pháp luật khác. Vì vậy, việc đưa bị cáo ra xét xử là cần thiết, để giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Xét nhân thân: Ngày 25 tháng 7 năm 2013 bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu xử phạt 02 (hai) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” đến ngày 03 tháng 02 năm 2015 chấp hành xong hình phạt tù. Bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân mà còn tiếp tục phạm tội vì vậy, cần xác định bị cáo là người có nhân thân xấu.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Từ những phân tích nêu trên Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo hiểu rõ được tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người và đời sống xã hội. Song do thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện và muốn kiếm lời bất chính nên bị cáo hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy, bị cáo là người có nhân thân xấu. Hội đồng xét xử xét thấy cần xử phạt bị cáo mức hình phạt tù có thời hạn trên mức khởi điểm của khung hình phạt, mới đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

[6] Về hình phạt bổ sung: Theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa xét thấy bị cáo là lao động tự do, thu nhập không ổn định, gia đình thuộc diện hộ nghèo (có giấy chứng nhận hộ nghẻo), không có tài sản gì có giá trị lớn. Do đó, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng và tài sản tạm giữ trong vụ án:

- Đối với 02kg gam quả thuốc phiện tươi thu giữ của bị cáo, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái đã lấy 0,5 kg làm mẫu vật giám định. Số quả thuốc phiện tươi còn lại là 1500gam được cho vào tùi nilon màu trắng và niêm phong vào hộp giấy cát tông bên ngoài dán giấy màu trắng. Ngày 12 tháng 4 năm 2019 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trạm Tấu đã ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức tiêu hủy toàn bộ số cây, quả thuốc phiên thu giữ của bị cáo sau khi đã lấy mẫu vật giám định. Việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trạm Tấu ra quyết định tiêu hủy là phù hợp nên cần được chấp nhận.

- Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 21B1-60621, loại xe Win, nhãn hiệu DETECH, màu đen, xe đã bị hỏng nhiều bộ phận, đã cũ, đã qua sử dụng. thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Hờ A D, việc bị cáo D sử dụng làm phương tiện phạm tội Hờ A D không biết và không có lỗi. Vì vậy, ngày 03 tháng 6 năm 2019 cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trạm Tấu đã ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại cho Hờ A D chiếc xe mô tô này là phù hợp nên cần được chấp nhận.

- Đối với: 01 điện thoại di động màu đen, loại bàn phím, mặt trước có chữ “itel”, điện thoại đã cũ, đã qua sử dụng; số tiền 778.000 đồng; 01 điện thoại di động màu đen xám, loại bàn phím, mặt trước có chữ “itel”, điện thoại đã cũ, đã qua sử dụng. Đây là những tài thuộc quyền sở hữu hợp của Hờ A D và Sùng Thị C không liên quan đến hành vi phạm tội vì vậy, cần trả lại cho bị cáo Hờ A D 01 điện thoại di động màu đen, loại bàn phím, mặt trước có chữ “itel”, điện thoại đã cũ, đã qua sử dụng và số tiền 778.000 đồng; trả lại cho Sùng Thị C 01 điện thoại di động màu đen xám, loại bàn phím, mặt trước có chữ “itel”, điện thoại đã cũ, đã qua sử dụng.

- Đối 01 bao tải màu vàng, bên ngoài có chữ “URÊ BẮC HÀ”; 01 bao tải màu vàng đã cũ đây là những công cụ bị cáo D đã sử dụng vào việc phạm tội. Xét thấy không có giá trị cần tịch thu tiêu hủy.

- Đới với 01 (một) hộp giấy cát-tông màu vàng đã mở niêm phong; 02 (hai) hộp giấy cát-tông màu xanh đã mở niêm phong; 01 (một) phong bì đã mở niêm phong. Xét thấy đây là những vật không có giá trị cần tịch thu và tiêu hủy.

Đối với người phụ nữ đã bán cây, quả thuốc phiện cho Hờ A D, quá trình điều tra cơ quan điều tra không xác định tên tuổi, địa chỉ của người phụ nữ này nên không có căn cứ để xử lý trong vụ án.

[8] Về án phí và quyền kháng cáo:

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo Bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hờ A D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Về điều luật áp dụng và hình phạt:

- Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Hờ A D 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, ngày 11 tháng 4 năm 2019.

3. Về xử lý vật chứng và tài sản tạm giữ trong vụ án:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a, điểm c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

- Trả lại bị cáo Hờ A D 01 điện thoại di động màu đen, loại bàn phím, mặt trước có chữ “itel”, điện thoại đã cũ, đã qua sử dụng và 778.000 đồng được niêm phong trong một phong bì thư do phong kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hành.

- Trả lại người có quyền lợi liên quan Sùng Thị C 01 điện thoại di động màu đen xám, loại bàn phím, mặt trước có chữ “itel”, điện thoại đã cũ, đã qua sử dụng.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 bao tải màu vàng, bên ngoài có chữ “URÊ BẮC HÀ”; 01 bao tải màu vàng đã cũ; 01 (một) hộp giấy cát-tông màu vàng đã mở niêm phong; 02 (hai) hộp giấy cát-tông màu xanh đã mở niêm phong; 01 (một) phong bì đã mở niêm phong.

4. Về án phí và quyền kháng cáo:

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Hờ A D phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2019/HS-ST ngày 15/08/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:12/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trạm Tấu - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về