Bản án 12/2018/HS-ST ngày 31/07/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI XUÂN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 12/2018/HS-ST NGÀY 31/07/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 7 năm 2018, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 10/2018/TLST ngày 28/6/2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2018/HSST ngày 17 tháng 7 năm 2018 đối với bị cáo:

Lê Thị Bảo Ng, tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 29/9/1989; Nguyên quán: Xã Xuân V, Nghi Xuân, Hà Tĩnh; Nơi cư trú: Thôn X, Xã Xuân V, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp; Lao động tự do. Trình độ văn hóa 9/12; Dân tộc: Kinh, Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lê Kh(đã chết) và bà Phan Thị X; Chồng không có; có 01 con: Lê Nguyễn Quỳnh A, sinh năm 2012

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 16/4/2018 tại trại tạm giam công an tỉnh Hà Tĩnh, nay có mặt tại phiên tòa.

+ Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1, Hoàng Hải H- Sinh năm 1981

Nơi cư trú: Thôn A, xã C, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh

Nghề nghiệp: Lao động tự do (vắng mặt)

2, Lê Anh Ng- Sinh năm 1985

Nơi cư trú: Thôn X, Xã Xuân V, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh

Nghề nghiệp: Lao động tự do (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Thị Bảo Ng, sinh năm 1989 tại Thôn X, Xã Xuân V, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh là đối tượng sử dụng ma túy dạng đá do có mối quan hệ bạn bè quen biết chơi với nhau cho nên khoảng đầu tháng 02/2018 Lê Thị Bảo Ng đã được một người đàn ông tên Phong không rõ địa chỉ lai lịch cụ thể ở phường Cửa Nam, Thành Phố Vinh, tỉnh Nghệ An cho một gói ma túy dạng đá để Bảo Ngsử dụng. Do chưa có nhu cầu sử dụng nên Bảo Ngđưa về nhà cất dấu trong túi áo ấm và treo trong phòng ngủ. Khoảng 10h 40 phút ngày 16/4/2018 trong khi đang ở nhà thì có Hoàng Hải H, sinh năm 1981 trú tại Thôn A, xã C, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh điện thoại đến cho anh trai là Lê Anh Ngđang ở cùng nhà với Bảo Ng, lúc này do anh trai đang ngủ nên Bảo Ngđã cầmđiện thoại của anh trai  để nghe máy, qua điện thoại Hùng hỏi “Có đồ không để cho anh ba trăm” (ý nói có ma túy bán không bán cho Hùng 300.000đ) Bảo Ngnói “có” đồng thời bảo Hùng đến gần nhà Bảo Ngđể lấy. Hùng thuê xe ôm đến gần nhà Bảo Ngthì thấy Bảo Ngđi từ trong nhà ra Bảo Ngđặt gói ma túy xuống bên lề đường cách chỗHùng đứng khoảng 2 mét. Hùng đưa cho Bảo Ng300.000đ gồm 01 tờ mệnh giá 200.000đ và 01 tờ  100.000đ. Sau đó Hùng đi lại phía Bảo Ngđể gói ma túy nhặt lên đang cầm ở tay thì bị lực lượng công an huyện Nghi Xuân phát hiện, bắt quả tang hành vi mua bán trái phép chất ma túy và đã tạm giữ niêm phong các tang vật liên quan đến vụ án gồm 01 gói ma túy, tiền ngân hàng Nhà nước Việt Nam và chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO mà Lê Thị Bảo Ng sử dụng để thỏa thuận trao đổi việc mua bán ma túy với Hoàng Hải H. Còn chiếc điện thoại mà Hoàng Hải Hdùng để trao đổi việc mua bán ma túy với Bảo Ngtrong quá trình đi đến nhà Bảo Ngđã bị rơi mất quá trình điều tra cơ quan đã tìm kiếm nhưng không tìm thấy chiếc điện thoại này.

Tại bản giám định số 52/GĐMT-PC 54 ngày 17/4/2018 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận:

- Chất tinh thể rắn màu trắng đựng trong 01 túi ni lon màu trắng (ký hiệu M1) có khối lượng 0,0594 gam là Methamphetamine.

- Methamphetamine là chất ma túy nằm trong danh mục II, số thứ tự 67, Nghị định 82 ngày 19/7/2013 của Chính phủ.

Vật chứng vụ án:

- Khối lượng Methamphetamine bị thu giữ từ Hoàng Hải Hlà 0,0594g (không phẩy không năm chín bốn gam), sau khi lấy mẫu giám định còn lại 0,0428g (khôngphẩy không bốn hai tám gam) đã được niêm phong.

- Tiền ngân hàng Nhà nước Việt Nam: 300.000đ (ba trăm ngàn đồng) gồm 01 tờmệnh giá 200.000đ và 1 tờ 100.000đ thu giữ từ Lê Thị Bảo Ng.

- 01 (một) chiếc điện di động thoại nhãn hiệu OPPO màu vàng đã qua sử dụng kèm theo sim số 0166.952.4863 thu giữ từ Lê Thị Bảo Ng;

Tất cả các vật chứng này hiện đang được lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Trong vụ án có Hoàng Hải Hcó hành vi mua ma túy để sử dụng, do khối lượng gói ma túy chưa đủ định lượng quy định tại khoản 1 điều 249 BLHS, bản thân Hùng chưa có tiền án, tiền sự nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Công an huyện Nghi Xuân đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Hùng về hành vi  này.Lê Thị Bảo Ng khai nhận nguồn gốc gói ma túy Bảo Ngdùng để bán cho Hoàng Hải Hlà do một người đàn ông tên Phong nhà ở phường Cửa Nam, Thành Phố Vinh, tỉnh Nghệ An cho Bảo Ng vào khoảng thời gian tháng 02/2018, nhưng do Bảo Ngkhông biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể của người này nên cơ quan điều tra không có cơ sở để xác minh, xử lý.

Tại bản cáo trạng số 10/CT-VKSNX ngày 26/6/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Lê Thị Bảo Ng về tội “Mua bántrái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, kiểm sát viên trình bày lời luận tội, đề nghị kết tội bị cáo theo toàn bộ nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Lê Thị Bảo Ng từ 24 đến 30 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 16/4/2018.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo phạm tội lần đầu, không có nghề nghiệp đề nghịHĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 46, Điều 47 BLHS năm 2015; khoản 1, điểm a và điểm c khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 6, khoản1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, Nghị quyết Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

- Tịch thu tiêu hủy 0,0594g (không phẩy không năm chín bốn gam) Methamphetamine sau khi lấy mẫu giám định còn lại 0,0428g (không phẩy không bốn hai tám gam) Methamphetamine.

- Tịch thu sung công quỹ số tiền ngân hàng Nhà nước Việt Nam: 300.000đ (ba trăm ngàn đồng) gồm 01 tờ mệnh giá 200.000đ và 1 tờ 100.000đ thu giữ từ Lê Thị Bảo Ng.

- Trả lại cho Lê Anh Ng01 chiếc điện di động nhãn hiệu OPPO màu vàng đã qua sử dụng kèm theo thẻ sim số 0166.952.4863.Hội đồng xét xử xét thấy lời đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về việc giải quyết vụ án là phù hợp với quy định của pháp luật nên chấp nhận.

Tại phiên tòa bị cáo đồng ý với bản luận tội của Kiểm sát viên, không có tranh luận và chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt.

Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Lê Anh Ng đề nghị HĐXX xem xét trả lại cho Ng chiếc điện thoại OPPO do Ng không biết việc bị cáo Lê Thị Bảo Ng dùng để liên lạc giao dịch việc mua bán trái phép chất ma túy.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Cơ quan điều tra Công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[ 2] Tại phiên tòa vắng mặt 01 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án tuy nhiên sự vắng mặt của họ không làm ảnh hưởng đến việc xác định tội danh và quyết định hình phạt đối với bị cáo, tại hồ sơ đã có đủ lời khai do đó Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án theo quy định tại Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự xét xử vắng mặt những người này.

[3] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên Tòa bị cáo Lê Thị Bảo Ng thừa nhận toàn bộ hành vi của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố, thể hiện như sau: Do biết đối tượng Hoàng Hải Hcó nhu cầu mua ma túy đá để sử dụng nên khoảng 10giờ 40 phút ngày 16/4/2018 , Lê Thị Bảo Ng đã bán cho Hùng một gói ma túy đá có khối lượng 0,0594g (không phẩy không năm chín bốn gam) là Methamphetamine với giá 300.000đ (ba trăm ngàn đồng) tại cổng nhà Lê Thị Bảo Ng thì bị lực lượng cảnh sát Công an huyện Nghi Xuân bắt quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng.

[4] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên Tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các vật chứng thu giữ, kết luận giám định, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác cótrong hồ sơ vụ án mà cơ quan điều tra đã thu thập được. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “ Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 “1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 đến 07 năm”. Do đó, Bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật không oan sai.

[5] Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước đối với chất ma túy, gây mất trật tự trị an và antoàn xã hội. Tác  hại của ma túy đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, sói mòn đạo đức thuần phong mỹ tục của dân tộc và là nguyên nhân phát sinh ra nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác. Vì vậy, cần phải xử phạt bị cáo mức hình phạt tù thật nghiêm và phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo bị cáo trở thành một con người có ích cho xã hội mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần vì: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi của mình gây ra, bản thân là phụ nữ điều kiện hoàn cảnh gia đình hộ nghèo rất khó khăn lại phải nuôi con nhỏ một mình cho nên áp dụng cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51BLHS là đúng với quy định của pháp luật về sự khoan hồng của Nhà nước ta đối với bị cáo.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu, không có nghề nghiệp nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo như quy định tại khoản 5 Điều 251 BLHS.

[7] Về biện pháp tư pháp: Đối với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Lê Anh Nglà anh ruột của bị cáo Lê Thị Bảo Ng là chủ sở hữu của chiếc điện thoại OPPO có thẻsim số  0166.952.4863, việc bị cáo Bảo Nglấy chiếc điện thoại này để liên lạc với Hoàng Hải Hvề việc trao đổi mua bán ma túy, mặc dù đây là công cụ gián tiếp dùng để thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo Lê Thị Bảo Ng nhưng xét thấy việc trao đổi giao dịch mua bán ma túy giữa Hoàng Hải H và Lê Thị Bảo Ng anh Lê Anh Ng không biết nên Lê Anh Ng không có lỗi nên cần phải trả lại chiếc điện thoại này kèm theo số sim 0166.952.4863 cho anh Lê Anh Ng là thỏa đáng và đúng với quy định của pháp luật.

[8] Về xử lý vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy 0,0594g (không phẩy không năm chín bốn gam) Methamphetamine sau khi lấy mẫu giám định còn lại 0,0428g (không phẩy không bốn hai tám gam) Methamphetamine.

Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền ngân hàng Nhà nước Việt Nam: 300.000đ (ba trăm ngàn đồng) gồm 01 tờ mệnh giá 200.000đ và 1 tờ 100.000đ số tiền này do bán ma túy mà có.

Trả lại cho Lê Anh Ng 01 chiếc điện di động nhãn hiệu OPPO màu vàng đã qua sử dụng kèm theo thẻ sim số 0166.952.4863.

[9] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật và có quyền kháng cáo bản án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015; khoản 1 Điều 46, Điều 47 BLHS năm 2015; khoản 1, điểm a và điểm c khoản 2Điều 106; khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 6, khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, Nghị quyết Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

1. Tuyên bố: Bị cáo Lê Thị Bảo Ng phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Xử phạt: Bị cáo Lê Thị Bảo Ng 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 16/4/2018.

3. Tịch thu tiêu hủy 0,0428g (không phẩy không bốn hai tám gam) Methamphetamine.

Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền ngân hàng Nhà nước Việt Nam: 300.000đ (ba trăm ngàn đồng) gồm 01 tờ mệnh giá 200.000đ và 1 tờ 100.000đ số tiền này do bán ma túy mà có.

Trả lại cho Lê Anh Ng 01 chiếc điện di động nhãn hiệu OPPO màu vàng đã qua sử dụng kèm theo thẻ sim số 0166.952.4863. (Các vật chứng trên có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan Cảnh sát điều tra và Cơ quan Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Xuân ngày 22/6/2018).

4. Buộc bị cáo Lê Thị Bảo Ng phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo và 01(một) người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo lên tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, 01(một) người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày được nhận bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

429
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2018/HS-ST ngày 31/07/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:12/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về