Bản án 12/2018/HS-ST ngày 14/03/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

 TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN LÃNG, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 12/2018/HS-ST NGÀY 14/03/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 14 tháng 3 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 06/2018/TLST-HS, ngày 30 tháng 01 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11/2018/ QĐXXST- HS, ngày 23 tháng 02 năm 2018 đối với bị cáo:

Hứa Văn T1, tên gọi khác: Không có, sinh ngày 08 tháng 5 năm 1986 tại xã P, huyện C, tỉnh Lạng Sơn: Nơi cư trú (hộ khẩu thường trú): Thôn P, xã P, huyện C, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không theo tôn giáo nào; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hứa Viết S và con bà Hoàng Thị P (đã chết); có vợ: Hoàng Thị B; con: Có 01, sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: Chưa có; nhân thân: Tốt; bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 13/11/2017 đến nay có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Hoàng Quang T2 sinh năm 1991, trú tại X, xã H, huyện Hữu L, tỉnh Lạng Sơn (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Chị Hứa Thị L, sinh năm 1993 (là vợ Hoàng Quang T2), trú tại: Thôn T, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn – Xin vắng mặt;

2. Ông Hoàng Văn T3, sinh năm 1969 (bố của bị hại), trú tại: X, xã H, huyện H, tỉnh Lạng Sơn – Xin vắng mặt;

3. Bà Diệp Thị L (mẹ của bị hại), trú tại: Xóm M, xã H, huyện H, tỉnh Lạng Sơn – Xin vắng mặt;

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại - Dịch vụ vận tải L.

- Người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Phan Bá N - Giám đốc Công ty. Địa chỉ: Phường B, thành phố Hồ Chí Minh – Xin vắng mặt;

2. Anh Phạm Văn T4, sinh năm 1984, trú tại: Khu phố T, thị xã D, tỉnh Bình Dương – Xin vắng mặt.

3. Bà Hoàng Thị T5, sinh năm 1971, trú tại: Thôn T, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn – Xin vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 18/10/2017 Hứa Văn T1 sinh năm 1986, trú tại: thôn P, xã P, huyện C, tỉnh Lạng sơn, có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô BKS: 12V1-05982 chở 02 bao tải hàng di chuyển theo hướng Đ đi Cao Bằng. Khi đi đến km 3 + 900 quốc lộ 4A thuộc thôn T, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn (là đoạn đường thẳng, phẳng, tầm quan sát không bị hạn chế), T thấy phía trước là xe ô tô đầu kéo BKS: 51C - 76424, do anh Phạm Văn T4, sinh 1984, HKTT: Xóm C, xã C, huyện C, tỉnh Thanh Hóa điều khiển đang chạy cùng chiều. Quan sát thấy không có chướng ngại vật, T1 bật đèn xi nhan bên trái báo hiệu xin vượt xe ô tô và điều khiển xe vượt lên bên trái xe ô tô đầu kéo. Khi xe do T1 điều khiển vượt lên được 1/2 xe ô tô đầu kéo thì T1 phát hiện phía trước khoảng 30 mét là xe mô tô BKS: 12V1 - 01528 do anh Hoàng Quang T2, sinh 1991, HKTT: Xóm M, xã H, huyện H, tỉnh Lạng Sơn điều khiển đang chạy ngược chiều. T1 đã sử dụng phanh chân, phanh tay, nhưng xe không dừng được ngay, nên đã đâm vào phần đầu xe của anh Hoàng Quang T2, xe mô tô do T2 điều khiển chạy khoảng 1 đến 02 mét thì cả người và xe đổ ngã xuống đường, còn Hoàng Quang T2 bị ngã văng vào khoảng giữa bánh xe bên trái của trục 1 và trục 2 rơ moóc của xe ô tô đầu kéo BKS: 51C-76424. Qua gương chiếu hậu, anh Phạm Văn T4 nhìn thấy hai xe mô tô va chạm đã phanh xe lại. Hoàng Quang T2 bị bánh xe rơ moóc đẩy rê phần lưng, hông, đùi trên mặt đường, còn xe mô tô do T2 điều khiển bị văng vào lề đường bên phải (theo hướng đi của T2). Hậu quả anh Hoàng Quang T2 bị tử vong tại chỗ, T1 bị thương nhẹ, 02 xe mô tô hỏng nhẹ.

Ngay sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành khám nghiệm hiện trường: Hiện trường được mô tả theo hướng Cao Bằng - Đồng Đăng, nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, mặt đường phẳng được rải nhựa, hơi dốc xuống theo hướng Đồng Đăng - Cao Bằng, lòng đường rộng 7,70m; lề đường hai bên rộng 0,50 m, rãnh thoát nước rộng 1,20 m, sâu 0,50 m;

Lúc xảy ra tai nạn thời tiết râm, hiện trường còn nguyên vẹn. Tiến hành khám nghiệm xác định điểm mốc là cột km 3 + 900, QL4A làm mốc và lấy mép đường bên trái theo hướng Cao Bằng - Đồng Đăng làm chuẩn.

Vết phanh (số 1) có diện 3,0 m x 0,03 m, từ điểm đầu vết phanh số 1 đến mép đường là 2,40 m; từ điểm cuối vết phanh số 1 đến mép đường là 2,45 m.

Vị trí xe mô tô BKS: 12V1- 01528 đổ nghiêng trên mặt đường, đầu xe hướng ra lòng đường, đuôi xe hướng ra lề đường bên trái, lưng xe hướng ra mép đường bên trái, gầm xe quay hướng Đồng Đăng. Trục bánh trước đến mép đường là 1,0m; trục bánh sau đến mép đường là 0,30 m. Mảnh nhựa vỡ có diện 8,10 m x 2,70 m; tâm mảnh nhựa vỡ đến mép đường là 2,90 m.

Vị trí xe ô tô đầu kéo BKS: 51C-76424, rơ moóc 51R-10139 đỗ trên mặt đường, đầu xe quay hướng Cao Bằng, đuôi xe quay hướng Đồng Đăng; từ trục bánh 1 bên trái xe ô tô đầu kéo BKS: 51C-76424 đến mép đường là 4,50 m, từ trục bánh 3 bên trái rơ moóc 51R-10139 đến mép đường là 4,10 m. Nạn nhân nằm trên mặt đường, giữa trục số 1 và số 2 bên trái rơ moóc 51R-10139, đầu nạn nhân hướng ra mép đường bên phải, hai chân duỗi tự nhiên, hướng ra mép đường bên trái. Từ đầu nạn nhân đến mép đường là 4,90 m, từ chân phải nạn nhân đến mép đường là 3,55 m ( các BL số: 15 - 17).

Cùng ngày Cơ quan điều tra đã tiến hành thành lập hội đồng khám nghiệm tử thi đối với Hoàng Quang T2 theo quy định của pháp luật;

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 132 ngày 25/10/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn kết luận: Nguyên nhân chết của Hoàng Quang T2 do chấn thương sọ não kín, vỡ hộp sọ vùng trán do tương tác với vật tày có quán tính lớn (các BL số: 101- 102 ).

Tại bản kết luận kỹ thuật hình sự số 88 ngày 08/11/2017 của Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn kết luận:

- Xe ô tô đầu kéo BKS: 51C-76424, rơ moóc BKS: 51R- 10139: các hệ thống an toàn của xe đầy đủ, hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn kỹ thuật.

- Xe mô tô BKS: 12V1- 05982: các hệ thống an toàn còn lại của xe đầy đủ, hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn kỹ thuật.

- Xe mô tô BKS: 12V1- 01528: các hệ thống an toàn của xe đầy đủ, hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi, lời khai của bị can cho thấy: Hứa Văn T1 khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông đã không chấp hành đúng quy tắc an toàn giao thông đường bộ quy định về vượt xe trong điều kiện không đảm bảo an toàn nhưng vẫn vượt. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến xe mô tô đâm vào xe mô tô của ông Hoàng Quang T2 đang đi ngược chiều làm người và xe đổ ngã xuống đường gây hậu quả chết người và gây thiệt hại tài sản với giá trị bị thiệt hại là: 4.350.000 đồng.

Hành vi của Hứa Văn T1 đã vi phạm vào khoản 2, điểm a khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ, là lỗi, nguyên nhân dẫn đến xảy ra tai nạn giao thông với hậu quả nghiêm trọng;

Khoản 2 Điều 14 quy định: “Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”.

Điểm a khoản 5 Điều 14 quy định: không được vượt xe khi có một trong các trường hợp: “Không đảm bảo các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này”.

Ngày 14 tháng 11 năm 2017 Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc xe ô tô mang biển kiểm soát: 51C-76424, rơ moóc biển kiểm soát 51R-10139 và các giấy tờ liên quan cho ông Phan Bá N và Phạm Văn T4 theo quy định; ngày 18 và 23 tháng 01 năm 2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện V đã ra quyết định trả lại xe mô tô biển kiểm soát 12V1- 01528; xe mô tô biển kiểm soát 12V1- 05982 và các giấy tờ liên quan cho bà Hoàng Thị T5 và bị can Hứa Văn T1 theo quy định.

Vật chứng: 01 giấy phép lái xe của Hứa Văn T1, Cơ quan điều tra đã chuyển đến Cơ quan Thi hành án dân sự huyện Văn Lãng theo qui định.

Sau khi gây tai nạn Hứa Văn T1 thấy rõ được trách nhiệm của mình đã cùng gia đình đến thăm hỏi, động viên và tích cực khắc phục hậu về phía gia đình người bị hại ông Hoàng Văn T3 đã có sự thỏa thuận bồi thường với tổng số tiền 100.000.000 (một trăm triệu) đồng. Bị hại có đơn xin bãi nại và đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Tại Bản Cáo trạng số 10/CT-VKS, ngày 23 tháng 01 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Hứa Văn T1 ra trước Tòa án nhân dân huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn để xét xử về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 202, khoản 1, 2 Điều 60 Bộ luật Hình sự 1999; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015; điểm b khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Xử phạt bị cáo từ 06 tháng đến 09 tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng; trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo và xác nhận cơ quan điều tra đã trả lại tài sản, giấy tờ cho bị cáo, người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi hoạt động tố tụng của Điều tra viên; Kiểm sát viên như: Quyết định khởi tố Bị can đã có quyết định phê chuẩn của Viện kiểm sát cùng cấp;

Đối với Viện kiểm sát, sau khi khởi tố bị can thì đã có phân công Kiểm sát viên tham gia giám sát vụ án và đã ra quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can. Khi nhận hồ sơ vụ án thì đã ra Bản cáo trạng đúng thời hạn luật định. Sau khi ra cáo trạng thì đã giao cáo trạng cho bị can và giải thích quyền trợ giúp pháp lý cho bị can;

Tóm lại các cơ quan điều tra; Kiểm sát viên đều đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật về tố tụng.

Do vậy có thể khẳng định:

[2] Khoảng 15 giờ ngày 18/10/2017 Hứa Văn T1 điều khiển xe mô tô BKS: 12V1-05982 chở 02 bao tải hàng di chuyển theo hướng Đ đi Cao Bằng. Khi đi đến km 3 + 900 quốc lộ 4A thuộc thôn T, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn, T1 thấy phía trước là xe ô tô đầu kéo BKS: 51C-76424, do anh Phạm Văn T4 điều khiển đang chạy cùng chiều. Quan sát thấy không có chướng ngại vật, T1 bật đèn xi nhan bên trái báo hiệu xin vượt xe ô tô và điều khiển xe vượt lên bên trái xe ô tô đầu kéo. Khi xe do T1 điều khiển vượt lên được 1/2 xe ô tô đầu kéo thì T1 phát hiện phía trước khoảng 30 mét là xe mô tô BKS: 12V1 - 01528 do anh Hoàng Quang T2 điều khiển đang chạy ngược chiều. T1 đã sử dụng phanh chân, phanh tay, nhưng xe không dừng được ngay, nên đã đâm vào phần đầu xe của anh Hoàng Quang T2, xe mô tô do T1 điều khiển chạy khoảng 1 đến 02 mét thì cả người và xe đổ ngã xuống đường, còn Hoàng Quang T2 bị ngã văng vào khoảng giữa bánh xe bên trái của trục 1 và trục 2 rơ moóc của xe ô tô đầu kéo BKS: 51C-76424. Qua gương chiếu hậu, anh Phạm Văn T4 nhìn thấy hai xe mô tô va chạm đã phanh xe lại. Hoàng Quang T2 bị bánh xe rơ móc đẩy rê phần lưng, hông, đùi trên mặt đường, còn xe mô tô do T2 điều khiển bị văng vào lề đường bên phải (theo hướng đi của Toản). Hậu quả anh Hoàng Quang T2 bị tử vong tại chỗ, T1 bị thương nhẹ, 02 xe mô tô hỏng nhẹ.

[3] Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ và phù hợp với Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Do đó có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Hứa Văn T1 phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999, khoản 1 Điều luật quy định: “Người nào  điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại cho sức khỏe, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm”

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo Hứa Văn T1 là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác và xâm phạm an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện tham gia giao thông đường bộ, gây hoang mang cho quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông. Mặt khác hành vi nêu trên của bị cáo trực tiếp vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ, thể hiện ở chỗ là khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, không bảo đảm về an toàn giao thông đường bộ nên đã dẫn đến gây tại nạn cho người khác và gây thiệt hại tài sản của bản thân.

[5] Xét về nhân thân bị cáo: Nhân thân tốt. Về tình tiết tăng nặng: Không có. Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo xuất thân từ tầng lớp lao động, trước khi phạm tội bị cáo chưa có tiền án, tiền sự và tại phiên tòa hôm nay cũng như trong quá trình điều tra bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình bị cáo đã tích cực khắc phục hậu quả và đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại 100.000.000 (một trăm triệu) đồng (BL 155). Hơn nữa bị cáo có bố là ông Hứa Văn S được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến Hạng nhì (BL 159) và ngày 31 tháng 10 năm 2017 vợ của bị hại là chị Hứa Thị L và bố bị hại là ông Hoàng Văn T3 đã có giấy bãi nại xin miễm truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo (BL 116). Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình mà bị cáo được hưởng quy định tại các điểm b, p khoản 1 và 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999. Xét đề nghị của Viện kiểm sát, Tòa án thấy có căn cứ để áp dụng điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự 1999 để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà vẫn bảo đảm tính răn đe, giáo dục cải tạo đối với bị cáo. Giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

[6] Do bị cáo còn ở chung với gia đình chưa có tài sản riêng và là người có thu nhập không ổn định, không đứng tên tài sản gì (BL 160), nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Do bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và đại diện người bị hại đã tự thỏa thuận bồi thường và tại phiên tòa hôm nay không yêu cầu bồi thường thêm, nên Tòa án không xem xét mà chỉ xác nhận.

[8] Về điểm, khoản, điều luật của Bộ luật Hình sự năm 2015 mà Viện kiểm sát đề nghị áp dụng, Tòa án xét thấy các điểm khoản, điều của Bộ luật Hình sự năm 1999, không làm khác đi việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nên không cần thiết áp dụng Luật 2015 vì hành vi của bị cáo thực hiện vào năm 2017 mà Bộ luật năm 2015 đến ngày 01 tháng 01 năm 2018 mới có hiệu lực. Nên Tòa án áp dụng các điểm, khoản, điều của Luật năm 1999 về áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

[9] Về tang vật vụ án:

01 (một) xe ô tô đầu kéo, biển kiểm soát: 51C-76424, nhãn hiệu INTERNATIONAL, số máy: 125 MH2Y404121; số khung: 3HSDJSJR2BN386591; 01 (một) rơ moóc, biểm kiểm soát: 51R-10139, nhãn hiệu: CIMC, số khung: 2387E1015600; 01 (một) Giấy phép lái xe số: 740070000002 mang tên Phạm Văn T4; 01 (một) bản sao Giấy chứng nhận đăng ký biển số 51C - 76424 đã được thế chấp tại Phòng giao dịch Khu Công nghiệp Cát Lái; 01 (một) đăng ký rơ moóc, sơ mi rơ moóc số 002420 của biểm kiểm soát:  51R-10139; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định KC 2083698 của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát: 51C - 76424; 01 (một) Giấy kiểm định số KC 2083697 của rơ moóc biển kiểm soát: 51R- 10139; 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm số: 17108782 của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát: 51C-76242. Các tài sản và giấy tờ này Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện V ngày 14 tháng 11 năm 2017 đã trả lại cho Pham Bá N và Phạm Văn T4, nên Tòa án không xem xét mà chỉ xác nhận.

- 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát: 12V1 - 05982 nhãn hiệu Honda; 01 (một) đăng ký xe mô tô biển kiểm soát: 12V1 - 05982 nhãn hiệu Honda; 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô số 014660083 do công ty Bảo hiểm Bảo Việt cấp ngày 18/10/2017, các tài sản giấy tờ này ngày 23/01/2018 Cơ quan Điều tra Công an huyện Văn Lãng đã trả cho chủ sở hữu, Tòa án không xem xét mà chỉ xác nhận.

- 01 (một) mô tô biển kiểm soát: 12 V1- 01528, nhãn hiệu: Honda, số máy: JC43E6490266, số khung: RLHJC4322BY529938, ngày 19 tháng 01 năm 2017 Cơ quan điều tra Công an huyện V đã trả cho đại điện người bị hại là bà Hoàng Thị T5, nên Tòa án không xem xét mà chỉ xác nhận. Đối với 01 Giấy phép lái xe số AP 095496 mang tên Hứa Văn T1 là giấy tờ chứng nhận cho cá nhân đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, nên trả lại cho bị cáo.

[10] Do bị cáo bị kết án, nên bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm nộp Ngân sách Nhà nước theo quy định tại các điều 135, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[11] Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46, khoản 1, 2 Điều 60 Bộ luật Hình sự 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Tuyên bố: Bị cáo hứa văn t1 phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

1. Về hình phạt:

Xử phạt bị cáo Hứa Văn T1 06 (sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng, thời hạn tính từ ngày tuyên án, ngày 14 tháng 3 năm 2018. Giao bị cáo Hứa Văn T1 cho Ủy ban nhân dân xã P, huyện C, tỉnh Lạng Sơn giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về trách nhiệm dân sự:

Xác nhận: Ngày 31 tháng 10 năm 2017 Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại – Dịch vụ vận tải L do ông Phan Bá N và lái xe Phạm Văn T4 đã hỗ trợ cho gia đình bị hại do chị Hứa Thị L và ông Hoàng Văn T3 làm đại diện 50.000.000 đồng (năm mươi triệu);

Ngày 13 tháng 12 năm 2017 ông Hứa Văn S (Hứa Viết S), ông Hứa Văn Đ đại diện cho bị cáo Hứa Văn T1 đã bồi thường cho bị hại do chị Hứa Thị L và ông Hoàng Văn T3 làm đại diện 100.000.000 (một trăm triệu) đồng.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015:

Xác nhận cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát ngày 14 tháng 11 năm 2017 đã trả lại các tài sản, giấy tờ cho anh Phan Bá N: 01 (một) xe ô tô đầu kéo, biển kiểm soát: 51C - 76424, nhãn hiệu INTERNATIONAL, số máy: 125 MH2Y404121; số khung: 3HSDJSJR2BN386591; 01 (một) rơ moóc, biển kiểm soát: 51R-10139, nhãn hiệu: CIMC, số khung: 2387E1015600; 01 (một) bản sao Giấy chứng nhận đăng ký biển số 51C - 76424 đã được thế chấp tại Phòng giao dịch Khu Công nghiệp Cát Lái; 01 (một) đăng ký rơ moóc, sơ mi rơ moóc số 002420 của biển kiểm soát: 51R-10139; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định KC 2083698 của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát: 51C - 76424; 01 (một) Giấy kiểm định số KC 2083697 của rơ moóc biển kiểm soát: 51R- 10139; 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm số: 17108782 của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát: 51C- 76242; Cho anh Phạm Văn T4 01 (một) giấy phép lái xe số: 740070000002 mang tên Phạm Văn T4; Xác nhận ngày 23/01/2018 Cơ quan Điều tra Công an huyện Văn Lãng đã trả cho Hứa Văn T1 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát: 12V1 - 05982 nhãn hiệu Honda; 01 (một) đăng ký xe mô tô biển kiểm soát: 12V1 – 05982, nhãn hiệu Honda; 01 một) Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô  tô số 014660083 do Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cấp ngày 18/10/2017,

- Xác nhận ngày 19 tháng 01 năm 2017 Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Lãng đã trả cho Hoàng Thị T5 01 (một) mô tô biển kiểm soát: 12 V1- 01528, nhãn hiệu: HONDA, số máy: JC43E6490266, số khung: RLHJC4322BY529938.

- Trả lại cho bị cáo Hứa Văn T1: 01 (một) Giấy phép lái xe số AP 095496 mang tên Hứa Văn T1.

Về án phí: Áp dụng điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Hứa Văn T1 phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm nộp Ngân sách Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, vắng mặt đại diện người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Áp dụng các điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; đại diện người bị hại người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết tại người đó cư trú và trụ sở ủy ban nơi người đó cư trú./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

308
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2018/HS-ST ngày 14/03/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:12/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Lãng - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về