Bản án 12/2018/HSST ngày 06/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LANG CHÁNH, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 12/2018/HSST NGÀY 06/09/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 06 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Lang Chánh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 12/2018/HSST ngày 23/7/2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 13/2018/QĐXXST-HS ngày 24/8/2018, đối với bị cáo: Hà Văn Nh, sinh năm 1986; tại xã TP, huyện LC, tỉnh Thanh Hóa; trú tại: Thôn TT, xã TP, huyện LC, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 11/12; dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Vĩnh S và bà Hà Thị Ch; vợ, con: Chưa có; tiền sự, tiền án: Không; bị tạm giữ từ ngày 11/5/2018 đến ngày 16/5/2018; bị tạm giam từ ngày 17/5/2018 đến nay, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 6 giờ 15 phút, ngày 11/5/2018, tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an huyện Lang Chánh làm nhiệm vụ trên tuyến đường tỉnh lộ 530, đoạn qua khu vực thôn Quang Tân, xã Quang Hiến, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa phát hiện Hà Văn Nh điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Khi Nh mở cốp dưới yên xe để lấy giấy tờ cá nhân, phương tiện thì tổ tuần tra phát hiện bên trong cốp xe có một ống thủy tinh thường dùng để sử dụng ma túy. Nghi Nh có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nên tổ tuần tra đã kiểm tra và phát hiện trong túi quần bên trái của Hà Văn Nh có 05 (Năm) gói ni lông nhỏ, bên trong mỗi gói có chứa chất dạng tinh thể. Hà Văn Nh khai nhận, chất chứa trong các gói ni lông là ma túy, loại ma túy tổng hợp thường gọi là ma túy đá. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hà Văn Nh về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; niêm phong các gói chứa chất dạng tinh thể trong một phong bì ký hiệu M1 và thu giữ tang vật có liên quan giao cho Cơ quan cảnh sách điều tra Công an huyện Lang Chánh.

Quá trình điều tra, Hà Văn Nh khai nhận, khoảng 18 giờ ngày 10/5/2018, Nh mượn chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, BKS 36H1-036.54 của anh Lê Phi D, sinh năm 1996, ở thôn TT, xã TP, huyện LC, tỉnh Thanh Hóa đi thị trấn Lang Chánh chơi. Khoảng 21 giờ cùng ngày Nh phát sinh ham muốn sử dụng ma túy nên đi xuống huyện Ngọc Lặc tìm mua. Trong lúc đang đi ở đoạn đường Hồ Chí Minh gần ngã tư thị trấn Ngọc Lặc thì Nh gặp người quen cũ tên là Th, quê ở huyện Cẩm Thủy. Nh nhờ Th mua ma túy, Th bảo Nh đến cầu Làng Ngòn thuộc địa phận xã Ngọc Khê, huyện Ngọc Lặc chờ để Th đi mua giúp. Khoảng 15 phút sau Th quay lại và đưa cho Nh 06 (Sáu) gói ni lông nhỏ bên trong có chứa ma túy, Nh trả cho Th 900.000đ (Chín trăm nghìn đồng), rồi quay về thị trấn Lang Chánh. Trên đường về đến đoạn rẽ vào bãi rác thuộc thôn Cắm, xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh, Nh dừng lại lấy 01 (Một) gói ma túy và dụng cụ để sử dụng ma túy. Sau khi sử dụng xong Nh cất ống thủy tinh vào trong cốp xe, số ma túy còn lại Nh cất trong túi quần bên trái sau đó về thị trấn Lang Chánh và vào quán Internet chơi điện tử đến sáng. Khoảng 6 giờ sáng ngày 11/5/2018, Nh đi xe một mình từ thị trấn Lang Chánh sang xã Quang Hiến thì gặp tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an huyện Lang Chánh bắt quả tang.

Tại bản Kết luận giám định số 965/MT-PC54 ngày 14/5/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: Chất dạng tinh thể của phong bì niêm phong ký hiệu M1 gửi giám định là ma túy, có tổng trọng lượng (Khối lượng) 0,706 (Không phẩy bẩy không sáu gam), loại: Methamphetamine.

Đối với đối tượng có tên là Th, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tách ra để điều tra, xác minh và xử lý sau.

Vật chứng của vụ án gồm:

- Toàn bộ bao gói niêm phong và 0,666g (Không phẩy sáu sáu sáu gam) chất màu trắng dạng tinh thể của phong bì niêm phong ký hiệu M1 là mẫu vật còn lại sau giám định, được niêm phong trong một phong bì do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành; 01 (Một) ống thủy tinh không màu, chiều dài 11cm, đường kính một đầu 0,5cm, một đầu 1,3cm. Số vật chứng trên đang được lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, BKS 36H1-036.54, trong quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lang Chánh đã xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại cho chủ sở hữu.

Cáo trạng số 12/CT-VKS-LC ngày 15/7/2018 của VKSND huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa truy tố Hà Văn Nh về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên toà, Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt Hà Văn Nh mức án từ 12 (Mười hai) đến 18 (Mười tám) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 11/5/2017. Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: Đối với vật chứng gồm: 01 phong bì niêm phong do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành; 01 (Một) ống thủy tinh không màu đã thu giữ của bị cáo, tuyên tịch thu tiêu hủy; đối với vật chứng là chiếc xe mô tô đã được xử lý trong quá trình điều tra nên không xem xét. Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo Hà Văn Nh thành khẩn nhận tội; không có ý kiến tranh luận với Kiểm sát viên; đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp và miễn án phí cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, của người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ thục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

 [2]. Về căn cứ định tội, định khung hình phạt đối với bị cáo: Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của người tham gia tố tụng khác, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 6 giờ 15 phút ngày 11/5/2018, trên tuyến đường 530, đoạn thuộc địa phận thôn Quang Tân, xã Quang Hiến, huyện Lang Chánh, bị cáo Hà Văn Nh đã bị tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an huyện Lang Chánh bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép 05 (Năm) gói ni lông nhỏ, bên trong mỗi gói có chứa chất dạng tinh thể, kết quả giám định thể hiện: Chất dạng tinh thể là ma túy, có tổng trọng lượng (Khối lượng) 0,706 (Không phẩy bẩy không sáu gam), loại: Methamphetamine. Việc tàng trữ trái phép chất ma túy của Hà Văn Nh chỉ nhằm mục đích để sử dụng cho bản thân nên hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lang Chánh truy tố bị cáo về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249 của BLHS năm 2015 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 [3]. Về tính chất vụ án: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng chất ma tuý, là nguyên nhân làm phát sinh nhiều tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương, gây dư luận bất bình trong nhân dân. Để pháp luật được tôn trọng, trật tự an toàn xã hội được duy trì, để giáo dục người phạm tội và phòng ngừa tội phạm, đấu tranh loại trừ các tệ nạn xã hội, hành vi phạm tội của bị cáo phải được xử lý nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự.

 [4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo: Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS năm 2015 để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt. Bị cáo là người nghiện ma túy, không có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng mà thường lang thang chơi bời lêu lổng. Như vậy, bị cáo không có khả năng tự cải tạo, nếu không bắt đi chấp hành hình phạt tù sẽ ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, nên áp dụng Điều 38 của BLHS 2015 buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mới đủ điều kiện giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

 [5]. Đối với đối tượng có tên là Th, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tách ra để điều tra, xác minh và xử lý bằng một vụ việc khác, Hội đồng xét xử không xem xét.

 [6]. Về vật chứng và xử lý vật chứng:

- Đối với số vật chứng gồm: Toàn bộ bao gói niêm phong và 0,666g (Không phẩy sáu sáu sáu gam) chất màu trắng dạng tinh thể của phong bì niêm phong ký hiệu M1 là mẫu vật còn lại sau giám định, được niêm phong trong một phong bì do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành; 01 (Một) ống thủy tinh, chiều dài 11cm, đường kính một đầu 0,5cm, một đầu 1,3cm là vật thuộc loại nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên tịch thu tiêu hủy.

- Đối với vật chứng là 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, BKS 36H1- 036.54, Cơ quan điều tra đã xử lý trong quá trình điều tra, Hội đồng xét xử không xem xét.

 [7]. Về án phí: Bị cáo Hà Văn Nh bị kết án, nhưng bị cáo là người dân tộc thiểu số (Dân tộc Thái), đang sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ và có đơn đề nghị miễn án phí, nên căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12, khoản 6 Điều 15 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì những lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Hà Văn Nh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Hà Văn Nh 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ 11/5/2018.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS.

Tịch thu tiêu huỷ số vật chứng gồm: Toàn bộ bao gói niêm phong và 0,666g (Không phẩy sáu sáu sáu gam) chất màu trắng dạng tinh thể của phong bì niêm phong ký hiệu M1 là mẫu vật còn lại sau giám định, được niêm phong trong một phong bì do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành; 01 (Một) ống thủy tinh không màu, chiều dài 11cm, đường kính một đầu 0,5cm, một đầu 1,3cm là vật thuộc loại Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành. Số vật chứng trên đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lang Chánh theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản được lập ngày 18/7/2018 giữa Công an huyện Lang Chánh và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lang Chánh.

Về án phí: Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12, khoản 6 Điều 15 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Hà Văn Nh.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2018/HSST ngày 06/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:12/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lang Chánh - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về