Bản án 12/2018/HSST ngày 06/03/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIỀN HẢI, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 12/2018/HSST NGÀY 06/03/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 06 tháng 3 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 06/2018/ HSST ngày 22/01/2018 đối với:

Bị cáo: Nguyễn Văn Th - Sinh ngày: 26/5/1991.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn TT, xã NP, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 09/12; Con ông Nguyễn Văn Th - Sn: 1958 và bà Ngô Thị Th Sn: 1961; Gia đình có 04 anh chị em, lớn nhất - Sn: 1984,. Bị cáo là con út trong gia đình. Vợ Đào Thị M - Sn: 1988, có 03 con, lớn 2013, nhỏ sinh tháng 02/2018; Tiền sự: Không; Tiền án: Không; Nguyễn Văn Th bị tạm giữ từ ngày 28/12/2017 theo Quyết định tạm giữ số: 13/QĐ của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Tiền Hải; Đến ngày 17/01/2018 được thay thế bằng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số: 01/2018 của VKSND huyện Tiền Hải; Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Anh Trần Văn H - Sinh năm: 1998. ( Vắng mặt). ĐKHKTT tại: Thôn HĐ, xã NT, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21h00’ ngày 26/6/2017, Nguyễn Văn Th đang ngồi ăn cơm ở nhà anh Trần Văn D - Sn: 1967 ở thôn HĐ, xã NT; Cùng ăn có anh Trần Văn L (Em trai anh D) và chị Nguyễn Thị D (Vợ anh D); thì Trần Văn H - Sn: 1998 ở cùng thôn HĐ đến chơi; Thấy H đến anh Lợi có rủ H vào cùng uống bia. Trong lúc uống bia anh H có nói với Th “Là con rể ông Lành sao nhìn thấy tao mà mày không chào”, Th trả lời “Tao họ hàng gì với mày mà phải chào mày” sau đó giữa Th và H có xảy ra tranh cãi với nhau. Th cầm chiếc bát sứ trên mâm cơm ném anh H nhưng H tránh được, sau đó H và Th lao vào đấm đá nhau thì được chị Dung và anh Lợi can ngăn và đẩy mỗi người về một hướng khác nhau (Đẩy Th về phía bờ ao và đẩy H ra ngoài ngõ); Khi ra bờ ao Th thấy 01 con dao phay bằng sắt mầu đen, cán gỗ, dài khoảng 25cm, bản rộng 04cm để trên dậu bờ ao, Th liền cầm con dao chạy đuổi theo anh H. Thấy Th chạy lại phía mình, anh H cũng chạy ngược lại và dùng tay trái giữ lấy vai Th còn tay phải đấm vào người Th; Th liền cầm dao ở tay phải chém liên tiếp vào mặt anh H 2 - 3 phát, rồi cả hai tiếp tục vật lộn nhau tại ngõ. Trong lúc cả hai đang vật lộn nhau thì có chị Đào Thị M (Là vợ của Th) phát hiện tri hô mọi người đến can ngăn; Sau đó Th bỏ về nhà còn anh H bị thương được đưa đến bệnh viện đa khoa Nam Tiền Hải để chữa trị, đến ngày 04/7/2017 thì xuất viện. Ngày 26/7/2017 anh Trần Văn H có đơn đề nghị khởi tố đối với Nguyễn Văn Th; Ngày 31/7/2017 Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Tiền Hải đã ra quyết định trưng cầu giám định đối với thương tích của anh Trần Văn H; Kết quả xác định: Anh Trần văn H bị đa vết thương phần mềm vùng mặt do vật sắc gây lên. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây lên là: 12%.

Tại phiên tòa, Nguyễn Văn Th khai nhận: Do có mâu thuẫn trong lúc uốn bia nên giữa Nguyễn Văn Th và anh Trần Văn H đã xẩy ra xô sát, đấm đá lẫn nhau; Sau khi được mọi người can ngăn, đẩy mỗi người một nơi, thì Th nhìn thấy dao phay ở trên bờ dậu nhà anh D, nên Th đã cầm dao đuổi theo anh H; Thấy Th đuổi theo anh H cũng chạy lại và xông vào đánh nhau với Th; Th cầm dao ở tay phải chém liên tiếp vào mặt anh H 2 - 3 phát, rồi cả hai tiếp tục lao vào vật lộn nhau tại ngõ. Trong lúc cả hai đang vật lộn nhau thì có chị Đào Thị M phát hiện tri hô mọi người đến can ngăn; Sau đó Th bỏ về nhà, còn anh Trần Văn H bị thương được đưa đến bệnh viện đa khoa Nam Tiền Hải để chữa trị vết thương.

Người bị hại anh Trần Văn H vắng mặt tại phiên tòa; Song anh H đã nhận đủ số tiền 19.000.000 đồng mà bị cáo Nguyễn Văn Th đã bồi thường và không có ý kiến gì khác về phần bồi thường Trách nhiệm dân sự đối với bị cáo Th và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Văn Th.

Bản cáo trạng số: 11/CT - KS ngày 20/01/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Th về tội “ Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Văn Th về tội danh, điều luật như nội dung bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 2 điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51, điều 50; điều 54; điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th từ 15 tháng đến 21 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 30 đến 42 tháng. Giao Nguyễn Văn Th cho Ủy ban nhân dân xã NP, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình giải quyết vụ án, bà Trần Thị Ruyên và anh Trần Văn H đã nhận đủ số tiền là 19.000.000 đồng do Nguyễn Văn Th bồi thường thiệt hại. Anh Trần Văn H không có ý kiến gì về phần bồi thường dân sự và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Văn Th, nên phần trách nhiệm dân sự không đặt ra giải quyết.

Về vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã truy tìm 01 con dao phay, cán gỗ dài khoảng 25cm, bản rộng 04cm là vật chứng của vụ án; nhưng không tìm thấy, nên về vật chứng của vụ án không đặt ra giải quyết.

Về án phí: Áp dụng điều 136 của BLTTHS và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14; Buộc Nguyễn Văn Th phải nộp 200.000 đồng án phí HSST.

Bị cáo Nguyễn Văn Th không tranh luận gì với bản luận tội của Kiểm sát viên. Và bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. HĐXX nhận thấy như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về thẩm quyền, trình tự, thủ tục nên các hành vi, quyết định tố tụng trong vụ án này là hợp pháp. Bị cáo, người bị hại, không khiếu nại hay có ý kiến gì.

[2] Về căn cứ kết tội đối với bị cáo: Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và được chứng minh bằng: Hình vẽ con dao do Th tự vẽ ngày 26/10/2017 tại Công an huyện Tiền Hải; Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 84/17TgT ngày 01/8/2017 của trung tâm pháp y tỉnh Thái Bình kết luận: Anh H bị đa vết thương phần mềm do vật sắc gây lên. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 12%; và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án; Nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Do có mâu thuẫn từ lời nói trong lúc uống bia, nên giữa Nguyễn Văn Th và anh Trần Văn H đã xẩy ra xô sát, đấm đá lẫn nhau; Sau khi được mọi người can ngăn, thì Th nhìn thấy dao phay ở trên bờ dậu nhà anh Dân, nên Th đã cầm dao đuổi theo anh H; Thấy Th đuổi theo anh H cũng chạy lại và xông vào đánh nhau với Th; Th cầm dao ở tay phải chém vào mặt anh H 2 - 3 phát, rồi cả hai tiếp tục lao vào vật lộn nhau tại ngõ. Trong lúc cả hai đang vật lộn nhau thì có chị Đào Thị M phát hiện tri hô mọi người đến can ngăn; Sau đó Th bỏ về nhà, còn anh Trần Văn H bị thương được được đưa đến bệnh viện đa khoa Nam Tiền Hải để chữa trị. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Trần Văn H do thương tích gây nên là 12%.

[3] Về tính chất, mức độ hậu quả hành vi phạm tội của các bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm pháp luật hình sự. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà Th đã dùng dao gây thương tích cho anh Trần Văn H. Hành vi của bị cáo thể hiện sự coi thường sức khỏe của con người, thể hiện rõ ý thức liều lĩnh coi thường pháp luật, gây nên dư luận hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Hành vi của Nguyễn Văn Th đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 điều 104 của BLHS năm 2009. Song do chuyển biến pháp luật, đồng thời đảm bảo nguyên tắc có lợi cho bị cáo; nên kể từ ngày 01/01/2018 BLHS năm 2015 có hiệu lực thi hành, xét thấy việc xét xử bị cáo Nguyễn Văn Th theo quy định tại khoản 2 điều 134 BLHS năm 2015 có lợi hơn cho Nguyễn Văn Th. Vì vậy, tại phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử, xét xử bị cáo Nguyễn Văn Th về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015.

[4] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo: Bị cáo Nguyễn Văn Th có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điều 52 BLHS năm 2015. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, sau khi sự việc xảy ra và trong giai đoạn chuẩn bị xét xử bị cáo đã thỏa thuận bồi thường xong cho gia đình người bị hại và anh Trần Văn H cũng đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, Nguyễn Văn Th được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm b, s khoản 1 điều 51 BLHS năm 2015 là “Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại…”; “Người phạm tội thành khẩn khai báo…”; Bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ TNHS được quy định tại khoản 2 điều 51 BLHS năm 2015: Bị cáo đầu thú và Người bị hại (anh H) có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[5] Về hình phạt: Nguyễn Văn Th là người trực tiếp dùng dao chém liên tiếp nhiều nhát vào mặt anh Trần Văn H; Hành vi của bị cáo thể hiện ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe, tính mạng của con người, được pháp luật hình sự bảo vệ. Do đó, hành vi của bị cáo cần phải được xử lý bằng hình phạt tù, nhưng xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS, có nơi cư trú rõ ràng, khi thực hiện hành vi phạm tội tinh thần của bị cáo đang bị kích động; nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cần áp dụng điều 65 BLHS năm 2015 cho bị cáo được hưởng án treo, buộc Nguyễn Văn Th cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và ấn định thời gian thử thách nhất định cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo sửa chữa sai lầm và trở thành người công dân lương thiện, sống có ích cho xã hội và cũng là thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội.

[6] Về trách nhiệm dân sự:

Trong quá trình giải quyết vụ án và trong giai đoạn chuẩn bị xét xử. Bị cáo Trần Văn Th đã tự nguyện bồi thường cho anh Trần Văn H (Hai lần với tổng số tiền là: 19.000.000 đồng). Bà Trần Thị Ruyên (Mẹ đẻ H) và anh Trần Văn H đã nhận toàn bộ số tiền bồi thường của bị cáo và không có yêu cầu, đề nghị gì thêm về phần trách nhiệm dân sự, nên không đặt ra để giải quyết.

[7] Về vật chứng của vụ án: Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Tiền Hải đã tiến hành truy tìm 01 con dao phay, cán gỗ dài khoảng 25cm, bản rộng 04cm là hung khí Th dùng đế chém anh H; Nhưng Cơ quan điều tra huyện Tiền Hải không truy tìm được con dao trên; nên không đặt ra giải quyết.

[9] Về án phí: Áp dụng các điều 135 và điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội. Buộc Nguyễn Văn Th phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt: Áp dụng khoản 2 điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; điều 38; điều 50; điều 54; điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 (Ba) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 06/3/2018.

Giao Nguyễn Văn Th cho Ủy ban nhân dân xã NP, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp Nguyễn Văn Th thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

3.Về trách nhiệm dân sự và vật chứng của vụ án: Không phải giải quyết.

4.Về án phí: Áp dụng các điều 135 và điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số: 326/ 2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc Nguyễn Văn Th phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 338 của BLTTHS.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 06/3/2018. Người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

318
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2018/HSST ngày 06/03/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:12/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiền Hải - Thái Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về