Bản án 12/2018/DS-ST ngày 22/08/2018 về tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG NÔ, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 12/2018/DS-ST NGÀY 22/08/2018 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGOÀI HỢP ĐỒNG

Ngày 22 tháng 8 năm 2018, tại phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Krông Nô tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 25/2018/TLST-DS, ngày 08/5/2018 về việc “Kiện tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2018/QĐXXST-DS, ngày 06/8/2018, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Ông Nguyễn Tất C (có mặt), bà Nguyễn Thị L (có mặt), chị

Nguyễn Thị Đ (có mặt), chị Nguyễn Thị H (có mặt).

Cùng địa chỉ: Bon B, thị trấn Đ, huyện K, tỉnh Đăk Nông

2. Bị đơn: Anh Bùi Trung T (có mặt).

Địa chỉ: B, thị trấn Đ, huyện K, tỉnh Đăk Nông.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và trong quá trình giải quyết vụ án, ông Nguyễn Tất C trình bày:

Ngày 26/6/2017, gia đình ông C làm giỗ đến khoảng 14 giờ sau khi ăn cơm xong con gái ông C là chị Đ ra về nhưng khi ra đến cổng chị Đ quay vào nhà và nói với ông C “Con muốn về nhưng T đứng chặn đường đòi đánh con”, lúc đó ông C ra ngoài sân để cho chị Đ về thì thấy anh T quay xe và dừng lại dùng hai tay bóp cổ chị H là con gái ông C, anh T vừa bóp cổ chị H vừa nói “Tao bóp cổ mày chết”, ông C có chạy lại kéo anh T ra thì anh T quay lại đánh chị Đ, anh T một tay túm tóc và một tay cầm chân bê chị Đ lên rồi ném xuống đường nhựa dùng tay chân đánh khắp người chị Đ. Ông C can thì anh T quay lại dùng tay chân đánh vào ngực, vào tay của ông C, ông C bị hoảng loạn nên không biết anh T đánh ông C bao nhiêu cái. Lúc đó bà Nguyễn Thị L (vợ ông C) và hai đứa con gái ông C là chị Nguyễn Thị Đ, chị Nguyễn Thị H vào kéo anh T ra thì anh T quay lại đánh chị Đ, anh T tiếp tục một tay túm tóc và một tay cầm chân bê chị Đ lên và ném xuống đường, dùng chân tay đánh khắp người chị Đ. Ông C, bà L và chị H kéo anh T ra thì anh T dùng chân tay đạp người bà L vào hàng rào lưới B40 làm bà L bị chảy máu ở đùi. Sau đó anh T bỏ về, gia đình ông C gọi điện báo Công an thị trấn Đăk Mâm và tự chở nhau ra Công an thị trấn để trình báo, Công an cho ông C đi bệnh viện huyện Krông Nô để cấp cứu. Ông C nhập viện tại Bệnh viện huyện Krông Nô 01 ngày. Sau sự việc xảy ra ông C được Công an huyện Krông Nô cho đi giám định thương tật, kết luận bị thương tích 3% sức khỏe. Ông Nguyễn Tất C yêu cầu anh Bùi Trung T phải bồi thường số tiền 49.500.000 đồng, cụ thể:

Ngày công ăn uống nằm viện là 300.000 đồng. Người nuôi tiền công và ăn uống 500.000 đồng. Tiền viện phí thuốc men là 200.000 đồng.

Bồi dưỡng cho sức khỏe, ngày công 10.000.000 đồng.

Tiền thuê người chở đi giám định và tiền công 500.000 đồng. Tiền bồi thường thiệt hại về sức khỏe là 25.000.000 đồng.

Tiền tổn thất về tinh thần 10.000.000 đồng.

Tiền công đi lại đòi công lý là 3.000.000 đồng. Ngoài ra ông C không yêu cầu gì thêm.

Theo đơn khởi kiện và trong quá trình giải quyết vụ án bà Nguyễn Thị L trình bày:

Ngày 26/6/2017, gia đình bà L làm giỗ cho bố mẹ bà L, khoảng 14 giờ sau khi ăn cơm xong thì mọi người ra về, con gái bà L là chị Đ khi ra đến cổng nhà bà L thì có anh T gần nhà ra đón ở đường, anh T nói “Hôm nay tao sẽ đánh mày chết” thì chị Đ vào gọi bà L, ông C và chị H cùng ra ngoài cổng. Ông T thấy chị H cầm điện thoại nên anh T bóp cổ chị H, chị H giật được nên anh T thả ra, rồi anh T quay ra đánh chị Đ, anh T dùng hai tay, một tay túm tóc, một tay cầm giữa đùi giơ chị Đ lên cao rồi ném xuống đường dùng chân đạp và đá khắp người chị Đ. Ông C vào can ngăn thì anh T vật ông C ra đường và dùng chân đạp lên ngực và đạp vào tay ông C. Bà L vào kéo anh T ra thì anh T đẩy bà L vào bờ rào B40 dây thép 6 và dùng chân đá vào mặt, vào ngực, vào sườn, đùi phải của bà L. Sau đó anh T bỏ về, gia đình bà L gọi điện báo Công an thị trấn Đăk Mâm và tự chở nhau ra Công an thị trấn để trình báo, Công an cho bà L đi bệnh viện huyện Krông Nô để cấp cứu. Bà L nhập viện tại Bệnh viện huyện Krông Nô 09 ngày. Sau sự việc xảy ra Công an huyện Krông Nô cho bà L đi giám định thương tật, kết luận thương tích 7% sức khỏe. Bà Nguyễn Thị L yêu cầu anh Bùi Trung T phải bồi thường số tiền 72.200.000 đồng, cụ thể:

Ngày công ăn uống nằm viện là 2.700.000 đồng.

Tiền công và tiền chăm sóc bệnh nhân là 2.700.000 đồng. Tiền viện phí thuốc men là 1.300.000 đồng.

Bồi dưỡng cho sức khỏe, ngày công sau ra viện là 20.000.000 đồng. Tiền thuê người chở đi kiểm tra sức khỏe 500.000 đồng .

Tiền bồi thường thiệt hại về sức khỏe là 30.000.000 đồng. Ngoài ra bà L không yêu cầu gì thêm.

Theo đơn khởi kiện và trong quá trình giải quyết vụ án chị Nguyễn Thị Đ trình bày:

Ngày 26/6/2017, gia đình bố mẹ chị Đ (là bà L, ông C) làm giỗ cho ông bà ngoại, đến khoảng 14 giờ sau khi ăn cơm xong thì chị Đ ra về, khi ra đến cổng có anh T đứng ở giữa đường và chỉ mặt chị Đ nói “mày ra đây tao đánh chết” thì chị Đ quay vào nhà nói cả nhà đưa chị Đ về, khi đi ra cổng chị H có cầm điện thoại trên tay, anh T tưởng chị H quay Camera anh T nên anh T quay lại lấy điện thoại để ném nhưng chị H giấu được điện thoại, anh T bóp cổ chị H và nói “mày quay tao thì tao bóp chết” lúc đó cả nhà chạy vào kéo anh T ra. Anh T quay ra đánh chị Đ, một tay túm tóc, một tay túm chân giơ người chị Đ lên cao và ném xuống đất sau đó dùng hai tay tát túi bụi vào mặt và dùng chân đạp khắp người chị Đ. Ông C, bà L và chị H vào kéo anh T ra thì bị anh T dùng tay, chân vật ngửa ông C ra và đấm, đạp vào khắp người của ông C, khi đó chị Đ vào kéo anh T ra thì anh T tiếp tục một tay túm sau cổ và một tay túm chân xốc người chị Đ lên cao và ném xuống đất đánh túi bụi vào người chị Đ, anh T đánh chị Đ quá nhiều nên không xác định được đánh bao nhiêu cái, đánh vào vị trí nào. Mẹ chị Đ là bà L vào kéo anh T ra thì bị anh T dùng tay, chân, đánh, đạp vào người bà L té vào bờ rào B40 bị cây sắt 6 đâm vào đùi phải và chảy máu thì anh T bỏ về, gia đình chị Đ gọi điện báo Công an thị trấn Đăk Mâm và tự chở nhau ra Công an thị trấn để trình báo, Công an cho chị Đ đi bệnh viện huyện Krông Nô để cấp cứu. Chị Đ nhập viện tại Bệnh viện huyện Krông Nô 02 ngày. Sau sự việc xảy ra Công an huyện Krông Nô cho chị Đ đi giám định thương tật, kết luận thương tích 10% sức khỏe. Chị Nguyễn Thị Đ yêu cầu anh Bùi Trung T phải bồi thường thiệt hại sức khỏe số tiền 73.500.000 đồng, cụ thể:

Tiền ăn nằm viện là 300.000 đồng;

Tiền viện phí thuốc men là 200.000 đồng; Tiền công người nuôi ở viện là 500.000 đồng;

Tiền bồi dưỡng sức khỏe sau khi ra viện 17.000.000 đồng;

Tiền thuê người chở đi giám định sức khỏe 500.000 đồng; Tiền bồi thường thiệt hại 30.000.00 đồng;

Tiền tổn thất tinh thần 25.000.000 đồng. Ngoài ra chị Đ không yêu cầu gì thêm.

Theo đơn khởi kiện và trong quá trình giải quyết vụ án chị Nguyễn Thị H trình bày:

Ngày 26/6/2017, gia đình ông C, bà L là bố mẹ đẻ của chị H làm giỗ đến khoảng 14 giờ sau khi ăn cơm xong thì mọi người ra về, khi chị H đi ra khỏi cổng nhà ông C khoảng 10 mét thì thấy anh T lấy xe chạy ngược lại và dừng xe giữa đường, đi tới chỗ chị H lúc đó chị H đang cầm điện thoại trên tay nên anh T có nói “Mày quay tao hả” đồng thời anh T dùng hai tay bóp cổ chị H. Lúc đó có chị Đ, ông C và bà L đi ra can ngăn thì anh T buông tay ra và túm người chị Đ ném xuống đường hai lần rồi dùng tay đánh, dùng chân đạp vào người chị Đ. Ông C, bà L vào can cũng bị anh T đánh. Anh T dùng tay đánh khắp người ông C. Sau khi đánh ông C xong thì ông C, bà L, chị Đ đã quay về nhà khi đi gần về đến cổng thì anh T đi theo và đánh bà L sau đó đẩy bà L vào hàng rào lưới B40, anh T dùng chân đạp vào ngực bà L rồi anh T bỏ về. Gia đình chị H gọi điện báo Công an thị trấn Đăk Mâm và đi bệnh viện huyện Krông Nô chữa trị. Do vết thương nhẹ nên chị H không đi giám định và không đi chữa trị tại Bệnh viện.

Chị Nguyễn Thị H yêu cầu anh Bùi Trung T phải bồi thường thiệt hại tổn thất về tinh thần số tiền 10.000.000 đồng.

Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa bị đơn anh Bùi Trung T trình bày:

Khoảng 14 giờ ngày 26/6/2017, gia đình ông C, bà L (trú tại Bon B, thị trấn Đ, huyện K) sau khi ăn giỗ xong và mở Karaoke ở nhà chị H là con gái ông C, bà L. Lúc đó anh T qua nhà anh M hàng xóm mượn đồ, chị Đ đang ngồi trên xe đạp để đi về, chị Đ có chửi anh T nên anh T dừng xe để hỏi “Tao làm gì mà mày chửi tao” thì chị Đ thách anh T đánh chị Đ, anh T dùng tay phải tát vào mặt của chị Đ một cái, sau đó anh T đi về thì gia đình ông C, gồm: ông C, bà L và chị H đứng ở ngoài đường chị H cầm điện thoại quay, anh T có hỏi “Sao dùng điện thoại quay tao”, cùng lúc đó bà L cầm tô cát ném vào mặt và hắt vào người anh T, bà L túm áo kéo anh T và cả nhà cầm đá ném vào người anh T. Anh T vung người và đẩy bà L ngã ra lưới hàng rào B40, ông C ở đằng sau đánh anh T, anh T quay ra đẩy ông C ngã ra đường rồi anh T đi về nhà. Anh T có tát và xô chị Đ, không bê chị Đ ném xuống đất, không dùng chân, tay đánh, đạp vào người ông C và bà L cũng không có hành động bóp cổ chị H. Gia đình ông C, bà L đi bệnh viện như thế nào anh T không biết. Trước yêu cầu của ông C, bà L, chị Đ và chị H anh T không đồng ý bồi thường.

Tại phiên tòa các nguyên đơn ông Nguyễn Tất C, chị Nguyễn Thị Đ, chị Nguyễn Thị H vẫn giữ nguyên quan điểm yêu cầu khởi kiện và không bổ sung gì thêm.

Tại phiên tòa bà Nguyễn Thị L bổ sung tiền tổn thất về tinh thần là 15.000.000 đồng do trong đơn khởi kiện và quá trình giải quyết viết thiếu nhưng tổng số tiền yêu cầu anh Thành phải bồi thường vẫn là 72.200.000 đồng và không bổ sung gì thêm.

Tại phiên tòa bị đơn anh Bùi Trung T thừa nhận có hành vi dùng tay tát một cái vào mặt của chị Đ; dùng chân, tay xô đẩy ông C, bà L nhưng không dùng chân, tay đánh đạp như các nguyên đơn trình bày; riêng chị H anh T không thừa nhận bóp cổ chị H. Vì vậy, anh T không chấp nhận thanh toán số tiền mà các nguyên đơn yêu cầu.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát:

Quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã chấp hành đúng quy định của pháp luật tố tụng từ khi thụ lý đến trước khi mở phiên tòa; tại phiên tòa Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký đã thực hiện đúng, đầy đủ các trình tự thủ tục quy định; Nguyên đơn; Bị đơn chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Về nội dung vụ án: Sau khi phân tích các tài liệu, chứng cứ có lưu trong hồ sơ vụ án, trên cơ sở kết quả hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ khoản 1 Điều 244 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 chấp nhận việc bổ sung yêu cầu bà Nguyễn Thị L về bồi thường tổn thất tinh thần số tiền 15.000.000 đồng trong tổng số tiền mà bà L yêu cầu anh Bùi Trung T phải bồi thường thiệt hại sức khỏe là 72.000.000 đồng, vì yêu cầu của bà L không vượt quá phạm vi khởi kiện ban đầu.

Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Tất C, bà Nguyễn Thị L, chị Nguyễn Thị Đ, buộc anh T phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe, cụ thể: Buộc anh T phải bồi thường cho ông Nguyễn Tất C khoản tiền thiệt hại về sức khỏe là 2.923.221 đồng.

Buộc anh T phải bồi thường cho bà Nguyễn Thị L khoản tiền thiệt hại về sức khỏe là 10.488.568 đồng.

Buộc anh T phải bồi thường cho chị Nguyễn Thị Đ khoản tiền thiệt hại về sức khỏe là 11.804.174 đồng.

Đề nghị HĐXX không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị H yêu cầu anh Bùi Trung T phải bồi thường thiệt hại tổn thất về tinh thần số tiền 10.000.000 đồng do không cung cấp được tài liệu chứng cứ.

Buộc anh Bùi Trung T phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và căn cứ vào kết quả thẩm tra công khai, các tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thẩm quyền giải quyết và quan hệ pháp luật tranh chấp:

Ông Nguyễn Tất C, bà Nguyễn Thị L, chị Nguyễn Thị Đ và chị Nguyễn Thị H yêu cầu Tòa án buộc anh Bùi Trung T bồi thường thiệt hại do bị xâm phạm về sức khỏe nên quan hệ pháp luật tranh chấp giữa ông C, bà L, chị Đ và chị H là “Tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng”.

Ông C, bà L, chị Đ và chị H khởi kiện anh T có nơi cư trú tại Bon Broi, thị trấn Đăk Mâm, huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông. Vì vậy, yêu cầu khởi kiện của ông C, bà L, chị Đ và chị H thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Krông Nô theo quy định tại khoản 6 Điều 26, điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2]. Về thời hiệu khởi kiện: Ngày 26/6/2017, xảy ra sự việc anh T có hành vi đánh ông C, bà L, chị Đ và chị H. Đến ngày 03/5/2018, ông C, bà L, chị Đ và chị H khởi kiện yêu cầu anh T bồi thường thiệt hại về sức khỏe. Căn cứ vào điều 588 Bộ luật dân sự 2015 thì vụ án còn trong thời hiệu khởi kiện.

[3]. Về nội dung tranh chấp:

[3.1]. Về hành vi trái pháp luật:

Căn cứ các chứng cứ, tài liệu đã thu thập được trong quá trình giải quyết vụ án và lời khai của các đương sự Hội đồng xét xử nhận thấy:

Ngày 26/06/2017, gia đình ông C, bà L sau khi ăn giỗ thì mọi người ra về, chị Đ và chị H là con gái ông C, bà L cũng ra về. Khi chị Đ và chị H ra khỏi cổng nhà ông C, bà L thì thấy anh T đi ngoài đường nên chị Đ đã nói mánh khóe, trống không. Trước đây hai gia đình đã có mâu thuẫn nhiều lần nên anh T dừng lại hỏi và hai bên cãi vã nhau dẫn đến xô xát.

Anh T dùng chân, tay đánh khắp người ông C, bà L và chị Đ. Ông C, bà L và chị Đ được đưa đi bệnh viện cấp cứu, cụ thể: 

Ông C bị đánh phải điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Krông Nô từ ngày 27/6/2017 đến 28/6/2017 được ra viện. Kết luận pháp y thương tích số 931 ngày 24 tháng 7 năm 2017 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế Đăk Lăk kết luận ông C bị đa chấn thương phần mềm, tỷ lệ thương tích 03%. Trong đó tạm thời 12 tháng (Bl 79).

Bà L bị đánh phải điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Krông Nô từ ngày 27/6/2017 đến ngày 05/7/2017 được ra viện. Kết luận pháp y thương tích số 932 ngày 24 tháng 7 năm 2017 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế Đăk Lăk kết luận bà Lý bị đa chấn thương phần mềm, tỷ lệ thương tích 07%. Trong đó tạm thời 12 tháng (Bl 64).

Chị Đ bị đánh phải điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Krông Nô từ ngày 27/6/2017 đến ngày 28/6/2018 được ra viện. Kết luận pháp y thương tích số 933 ngày 24 tháng 7 năm 2017 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế Đăk Lăk kết luận chị Đ bị đa chấn thương, chấn động não, tỷ lệ thương tích 10%. Trong đó tạm thời 12 tháng (Bl 88). 

Đối với chị H khai rằng bị anh T bóp cổ nhưng chị không đi bệnh viện để điều trị và cũng không yêu cầu giám định thương tích.

Tại công văn số 42/CV ngày 19/12/2017, của Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Krông Nô trả lời: Căn cứ kết quả điều tra xác định việc anh Bùi Trung T đánh ông C, bà L, chị Đ gây thương tích như trên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Vì theo điểm b khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015 quy định tỷ lệ thương tật của từng người phải từ 11% đến 30% mới đủ cơ sở xử lý hình sự. Do vậy, Công an huyện Krông Nô đã ra quyết định xử lý hành chính đối với Bùi Trung T với số tiền 3.000.000 đồng (Bl 04).

Tại khoản 1 Điều 584 của Bộ luật dân sự quy định “1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường…”.

Như vậy, đã có đủ căn cứ xác định việc ông C, bà L, chị Đ bị thiệt hại về sức khỏe là do anh T gây ra, hành vi của anh T đã làm phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với ông C, bà L và chị Đ.

[3.2] Xét về mức độ lỗi: Hội đồng xét xử xét thấy cả anh T, ông C, bà L, chị Đ và chị H đều có lỗi. Nếu khi ra về chị Đ không có lời lẽ chửi anh T và nếu anh T không dừng xe lại hỏi chị Đ thì không có sự việc xô xát với nhau. Mặt khác, nếu như ông C, bà L và chị Đ không vào cào cấu anh T và chị H không sử dụng điện thoại quay cammera thì không có sự việc xô xát xảy ra. Tuy nhiên, anh T là người thực hiện hành vi với lỗi cố ý, trực tiếp gây thiệt hại cho sức khỏe của ông C tỷ lệ thương tích 03%; trực tiếp gây thiệt hại cho sức khỏe của bà L tỷ lệ thương tích 07% và gây thiệt hại cho chị Đ tỷ lệ thương tích 10%.

Tại phiên tòa anh T thừa nhận có hành vi dùng tay tát chị Đ một cái và mặt, dùng chân, tay xô đẩy ông C, bà L, chị Đ nhưng anh T cho rằng tỷ lệ thương tích của ông C là 03%; thương tích của bà L là 07% và thương tích của chị Đ là 10% không do anh T gây ra nhưng quá trình giải quyết vụ án anh T không cung cấp được tài liệu chứng cứ để chứng minh. Mặt khác, sau khi thực hiện hành vi gây thương tích cho ông C, bà L và chị Đ, anh T đã bị Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Mâm, huyện Krông Nô xử phạt vi phạm hành chính 3.000.000 đồng do có hành vi xâm hại đến sức khỏe của người khác.

Tại khoản 2, khoản 4 Điều 91 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định: “Đương sự phản đối yêu cầu của người khác đối với mình phải thể hiện bằng văn bản và phải thu thập, cung cấp, giao nộp cho Tòa án tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho sự phản đối đó.

……………………………

4. Đương sự có nghĩa vụ đưa ra chứng cứ để chứng minh mà không đưa ra được chứng cứ hoặc không đưa ra đủ chứng cứ thì Tòa án giải quyết vụ việc dân sự theo những chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ việc”.

Việc ông C, bà L, chị Đ đã chi phí điều trị, thiệt hại do tổn thương sức khỏe là thực tế nhưng quá trình giải quyết vụ án anh T không cung cấp được các tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho những phản đối của mình. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần buộc anh T phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với hành vi và hậu quả do hành vi của mình gây ra mới bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

[3.3]. Về mức bồi thường thiệt hại:

Xét yêu cầu bồi thường thiệt hại của ông C, bà L, chị Đ đối với anh T là hoàn toàn có căn cứ. Vì anh T đã thực hiện hành vi dùng tay xô đẩy đã tác động trực tiếp vào thân thể, gây thương tích cho ông C, bà L, chị Đ. Hành vi này hoàn toàn có lỗi, có mối liên hệ với hậu quả xảy ra nên anh T ngoài việc bị xử lý hành chính, còn phải có trách nhiệm dân sự để bồi thường cho ông C, bà L và chị Đ những thiệt hại chi phí điều trị, phục hồi vết thương cũng như thu nhập bị mất trong thời gian điều trị phục hồi vết thương theo quy định tại Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 590 của Bộ luật dân sự 2015 và khoản 1 mục II của Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP, ngày 08/7/2006.

[3.3.1]. Đối với ông Nguyễn Tất C yêu cầu anh T phải bồi thường số tiền 49.500.000 đồng. Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thì những thiệt hại do sức khỏe của ông C bị xâm hại 3% và để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện, ông đã cung cấp 02 chứng từ (trong đó: chụp Xquang: 114.000 đồng; tiền thuốc, tiền xét nghiệm, tiền giường: 69.221 đồng). Việc đề nghị của ông C là không hợp lý. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần chấp nhận một phần yêu cầu của ông C, cụ thể:

1/ Tiền viện phí và thuốc men ông C yêu cầu 200.000 đồng, tuy nhiên tiền thuốc và viện phí điều trị tại thời gian nằm ở bệnh viện huyện Krông Nô từ ngày 27/6/2017 đến 28/6/2017 là 02 ngày (Bl 12,13,18) theo hóa đơn chứng từ ông C cung cấp là: 183.221 đồng. Vì vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận 183.221 đồng.

2/ Tiền công ăn uống nằm viện là 300.000 đồng, tuy nhiên ông C nằm viện từ ngày 27/6/2017 đến 28/6/2017 là 02 ngày, vì vậy tiền chi phí cho việc mất thu nhập trong thời gian điều trị tại bệnh viện là 150.000 đồng x 02 ngày = 300.000 đồng.

3/ Tiền mất thu nhập của người chăm sóc khi nằm viện từ ngày 27/6/2017 đến 28/6/2017 là 02 ngày ông yêu cầu 500.000 đồng, tuy nhiên áp dụng mức thu nhập trung bình cùng loại tại thời điểm giải quyết vụ án là 150.000 đồng/ngày, vậy 02 ngày x 150.000 đồng/ngày = 300.000 đồng.

4/ Tiền bồi dưỡng cho sức khỏe, ngày công 10.000.000 đồng và tiền bồi thường thiệt hại về sức khỏe là 25.000.000 đồng, tuy nhiên thương tích của ông C chỉ vào phần mềm, tỷ lệ thương tích không quá lớn. Trong thời gian sinh hoạt của ông C không cần đến sự hỗ trợ về y tế hoặc sự giúp đỡ của người thân trong gia đình. Mặt khác, ông C không cung cấp tài liệu chứng minh cho chi phí này. Do vậy, Hội đồng xét xử chỉ chấp nhận việc ông C phục hồi sức khỏe trong thời gian 5 ngày sau khi ra viện để phục hồi sức khỏe là: 05 ngày x 150.000 đồng/ngày = 750.000 đồng.

5/ Tiền tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm hại là 10.000.000 đồng: Xét thương tích của ông C thiệt hại sức khỏe 3%. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần chấp nhận một phần khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe ông C bị xâm phạm tương ứng với tỷ lệ thương tật bị xâm phạm là 01 tháng lương tại thời điểm giải quyết vụ án là: 01 tháng x 1.390.000 đồng/1tháng = 1.390.000 đồng.

Tổng cộng: [183.221 đồng + 300.000 đồng + 300.000 đồng +750.000 đồng + 1.390.000 đồng] = 2.923.221 đồng (làm tròn 2.923.000 đồng).

Như vậy, tổng số tiền anh T phải bồi thường cho ông C do sức khỏe bị xâm phạm là 2.923.000 đồng.

Không chấp nhận yêu cầu của ông C đối với những khoản sau: Về tiền giấy tờ, công đi lại đòi công lý đại diện cho 04 người bị hại (ông C, bà L, chị Đ và chị H) là 3.000.000 đồng, tiền thuê chở người đi giám định và tiền công là 500.000 đồng và các chi phí còn lại là 43.077.000 đồng mà ông C yêu cầu, tổng cộng là 46.577.000 đồng trong số tiền 49.500.000 đồng. Ông C không cung cấp được các tài liệu, chứng cứ để chứng minh về chi phí này nên Hội đồng xét xử không có căn cứ để chấp nhận.

[3.3.2]. Đối với bà Nguyễn Thị L yêu cầu anh T phải bồi thường số tiền 72.200.000 đồng. Tại phiên tòa bà Nguyễn Thị L bổ sung tiền tổn thất về tinh thần là 15.000.000 đồng do trong đơn khởi kiện và quá trình giải quyết viết thiếu nhưng tổng số tiền yêu cầu anh T phải bồi thường vẫn giữ nguyên là 72.200.000 đồng. Căn cứ khoản 1 Điều 244 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 Hội đồng xét xử chấp nhận việc bổ sung yêu cầu bà Nguyễn Thị L về bồi thường tổn thất tinh thần số tiền 15.000.000 đồng, do yêu cầu của bà L không vượt quá phạm vi khởi kiện ban đầu. Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thì những thiệt hại do sức khỏe của bà L bị xâm hại 7%, để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện, bà L đã cung cấp 03 chứng từ (trong đó: chụp Xquang: 114.000 đồng; tiền thuốc, tiền VTYT, phẫu thuật thủ thuật, tiền giường: 818.568 đồng; tiền tiên huyết thanh uốn ván (SAT) 76.000 đồng). Việc đề nghị của bà L là không hợp lý. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần chấp nhận một phần yêu cầu của bà L, cụ thể:

1/ Tiền viện phí thuốc men bà L yêu cầu 1.300.000 đồng, tuy nhiên tiền thuốc và viện phí điều trị tại thời gian nằm ở bệnh viện huyện Krông Nô từ ngày 27/6/2017 đến 05/7/2017 là 09 ngày (Bl 06- 09) số tiền 1.108.568 đồng. Vì vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận 1.108.568 đồng.

2/ Tiền ngày công ăn uống nằm viện là 2.700.000 đồng, tuy nhiên bà L nằm viện từ ngày 27/6/2017 đến 05/7/2017 là 09 ngày, vì vậy tiền chi phí cho việc mất thu nhập trong thời gian điều trị tại bệnh viện là 150.000 đồng x 09 ngày = 1.350.000 đồng.

3/ Tiền mất thu nhập của người chăm sóc khi nằm viện từ ngày 27/6/2017 đến 05/7/2017 là 09 ngày bà L yêu cầu 2.700.000 đồng, tuy nhiên áp dụng mức thu nhập trung bình cùng loại tại thời điểm giải quyết vụ án là 150.000 đồng/ngày công lao động. Trong khi đó tại bệnh viện, cháu của bà L mới 15 tuổi chăm sóc, chưa đủ tuổi lao động chưa có thu nhập, Vì vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận thời gian còn lại là 07 ngày: là 07 ngày x 150.000 đồng/ngày = 1.050.000 đồng.

4/ Tiền bồi dưỡng cho sức khỏe, ngày công sau khi ra viện 20.000.000 đồng và tiền bồi thường thiệt hại về sức khỏe là 30.000.000 đồng, tuy nhiên thương tích của bà L chỉ vào đa phần mềm. Trong thời gian sinh hoạt của bà L không cần đến sự hỗ trợ về y tế hoặc sự giúp đỡ của người thân trong gia đình. Mặt khác, bà L không cung cấp tài liệu chứng minh cho chi phí này. Do vậy, Hội đồng xét xử chỉ chấp nhận việc bà L phục hồi sức khỏe trong thời gian 30 ngày sau khi ra viện để phục hồi sức khỏe là: 30 ngày x 150.000 đồng/ngày = 4.500.000 đồng.

5/ Tiền tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm hại là 20.000.000 đồng. Xét thương tích của bà L thiệt hại sức khỏe 7%. Vì vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm được bồi thường cho chính người bị thiệt hại là 02 tháng lương tại thời điểm giải quyết vụ án là: là 02 tháng x 1.390.000 đồng/tháng = 2.780.000 đồng.

Tổng cộng: [1.108.568 đồng + 1.350.000 đồng + 1.050.000 đồng + 4.500.000 đồng + 2.780.000 đồng] = 10.788.568 đồng (làm tròn 10.788.000 đồng).

Như vậy, tổng số tiền anh T phải bồi thường cho bà Lý do sức khỏe bị xâm phạm là 10.788.000 đồng.

Không chấp nhận yêu cầu của bà L đối với những khoản tiền thuê người chở đi kiểm tra sức khỏe và các chi phí khác tổng số tiền là 61.412.000 đồng trong tổng số 72.200.000 đồng bà L yêu cầu, do Bà L không cung cấp được các tài liệu, chứng cứ để chứng minh về chi phí này nên Hội đồng xét xử không có căn cứ để chấp nhận.

[3.3.3]. Đối với chị Nguyễn Thị Đ yêu cầu anh T phải bồi thường số tiền 73.500.000 đồng. Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thì những thiệt hại do sức khỏe của chị Đ bị xâm hại 10%, để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện, chị Đ đã cung cấp 02 chứng từ (trong đó: chụp Xquang: 116.000 đồng; tiền thuốc, tiền xét nghiệm, tiền giường: 68.174 đồng). Việc đề nghị của chị Đ là không hợp lý. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần chấp nhận một phần yêu cầu của chị Đ, cụ thể:

1/ Tiền viện phí thuốc men chị Đ yêu cầu là 200.000 đồng, tuy nhiên tiền thuốc và viện phí điều trị tại thời gian nằm ở bệnh viện Krông Nô từ ngày 27/6/2017 đến 28/6/2017 là 02 ngày (Bl 10, 11): số tiền 184.174 đồng. Vì vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận 184.174 đồng.

2/ Tiền công ăn nằm viện chị Đ yêu cầu là 300.000 đồng, từ ngày 27/6/2017 đến 28/6/2017 là 02 ngày, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của chị Đ đối với việc mất thu nhập trong thời gian nằm viện là: 02 ngày x 150.000 đồng/ngày = 300.000 đồng.

3/ Tiền mất thu nhập của người chăm sóc khi nằm viện từ ngày 27/6/2017 đến 28/6/2017 là 02 ngày chị yêu cầu 500.000 đồng, tuy nhiên áp dụng mức thu nhập trung bình cùng loại tại thời điểm giải quyết vụ án là 150.000 đồng/ngày công lao động. Do đó Hội đồng xét xử chấp nhận là 02 ngày x 150.000 đồng/ngày = 300.000 đồng.

4/ Tiền bồi dưỡng sức khỏe sau khi ra viện và tiền công là 17.000.000 đồng, tiền bồi thường thiệt hại sức khỏe là 30.000.000 đồng. Trong thời gian sinh hoạt của chị Đ không cần đến sự hỗ trợ về y tế hoặc sự giúp đỡ của người thân trong gia đình. Mặt khác, chị Đ không cung cấp tài liệu chứng minh cho chi phí này. Do vậy, hội đồng xét xử chỉ chấp nhận việc chị Đ phục hồi sức khỏe trong thời gian 45 ngày sau khi ra viện để phục hồi sức khỏe là: 45 ngày x 150.000 đồng/ngày = 6.750.000 đồng.

5/ Tiền tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm hại chị Đ yêu cầu 25.000.000 đồng: Xét thương tích của chị Đ thiệt hại sức khỏe 10%. Vì vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm được bồi thường cho chính người bị thiệt hại là 03 tháng lương tại thời điểm giải quyết vụ án là: là 03 tháng x 1.390.000 đồng/tháng = 4.170.000 đồng.

Tổng cộng: [184.174 đồng + 300.000 đồng + 300.000 đồng +6.750.000 đồng + 4.170.000 đồng] = 11.704.174 đồng (làm tròn 11.704.000 đồng).

Như vậy, tổng số tiền anh T phải bồi thường cho chị Đ do sức khỏe bị xâm phạm là 11.704.000 đồng.

Không chấp nhận yêu cầu của chị Đ đối với những khoản sau: Tiền thuê người chở đi giám định sức khỏe là 500.000 đồng và các chi phí còn lại là 61.296.000 đồng, tổng cộng là 61.796.000 đồng trong tổng số 73.500.000 đồng chị Đ yêu cầu: Chị Đ không cung cấp được các tài liệu, chứng cứ để chứng minh về chi phí này nên Hội đồng xét xử không có căn cứ để chấp nhận.

[3.3.4]. Đối với chị H yêu cầu anh T phải bồi thường tiền tổn thất về tinh thần số tiền 10.000.000 đồng. Tuy nhiên chị H không đi bệnh viện nào để điều trị và cũng không đi giám định thương tích, trong khi đó chị H không cung cấp được các tài liệu chứng cứ chứng minh cho việc yêu cầu của mình là có căn cứ. Do đó Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu của chị H.

[3.4]. Về án phí:

Ông C, bà L, chị Đ và chị H được miễn toàn bộ tiền án phí dân sự sơ thẩm theo quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 12, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Anh Bùi Trung T phải chịu án phí dân sự sơ thẩm đối với số tiền này là [2.923.000 đồng + 10.788.000 đồng + 11.704.000 đồng ] = 25.415.000 đồng x 5% = 1.270.000 đồng.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các khoản 6 Điều 26; Điều 35; Điều 147, khoản 1 Điều 244 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Áp dụng Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015; Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP, ngày 08/7/2006; Điều 26, điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

[1] Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Tất C. Buộc anh

Bùi Trung Th phải bồi thường cho ông Nguyễn Tất C số tiền: 2.923.000 đồng, trong đó: tiền thuốc và viện phí là 183.221 đồng, tiền mất thu nhập trong thời gian điều trị tại bệnh viện là 300.000 đồng, tiền mất thu nhập của người chăm sóc khi nằm viện là 300.000 đồng, tiền phục hồi sức khỏe trong thời gian sau khi ra viện là 750.000 đồng, tiền tổn thất về tinh thần là 1.390.000 đồng.

[2] Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị L. Buộc anh Bùi Trung T phải bồi thường cho bà Nguyễn Thị L số tiền: 10.788.000 đồng, trong đó tiền thuốc và viện phí 1.108.568 đồng, tiền mất thu nhập trong thời gian điều trị tại bệnh viện là 1.350.000 đồng, tiền mất thu nhập của người chăm sóc khi nằm viện là 1.050.000 đồng, tiền phục hồi sức khỏe trong thời gian sau khi ra viện là 4.500.000 đồng, tiền tổn thất về tinh thần là 2.780.000 đồng.

[3] Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị Đ. Buộc anh Bùi Trung T phải bồi thường cho chị Nguyễn Thị Đ số tiền: 11.704.000 đồng, trong đó: tiền thuốc và viện phí số tiền là 184.174 đồng, tiền mất thu nhập trong thời gian điều trị tại bệnh viện là 300.000 đồng, tiền mất thu nhập của người chăm sóc khi nằm viện là 300.000 đồng, tiền phục hồi sức khỏe trong thời gian sau khi ra viện là 6.750.000 đồng, tiền tổn thất về tinh thần là 4.170.000 đồng.

Kể từ ngày Bản án có hiệu lực pháp luật (đối với trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành xong tất cả các khoản tiền hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự

[4] Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị H về tổn thất tinh thần số tiền là 10.000.000 đồng; không chấp nhận yêu cầu của ông Nguyễn Tất C yêu cầu anh Th bồi thường số tiền còn lại là 46.577.000 đồng; không chấp nhận yêu cầu của bà Nguyễn Thị L yêu cầu anh T bồi thường số tiền còn lại là 61.412.000 đồng; không chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Thị Đ yêu cầu anh T bồi thường số tiền còn lại là 61.796.000 đồng.

[5] Về án phí: Ông C, bà L, chị Đ và chị H được miễn toàn bộ tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Buộc anh Bùi Trung T phải nộp 1.270.000 đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Krông Nô.

[6] Quyền kháng cáo: Nguyên đơn, bị đơn có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án lên Tòa án cấp trên yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Trường hợp Quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người đựơc thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, yêu cầu thi hành án, tự nguyện thu hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu yêu cầu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

497
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2018/DS-ST ngày 22/08/2018 về tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Số hiệu:12/2018/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông Nô - Đăk Nông
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 22/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về