Bản án 12/2017/HSST ngày 24/10/2017 về tội giao cấu với trẻ em

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN P - TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 12/2017/HSST NGÀY 24/10/2017 VỀ TỘI GIAO CẤU VỚI TRẺ EM

Ngày 24 tháng 10 năm 2017 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện P, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 12/2017/HSST, ngày 05 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Thào Văn V - sinh ngày 11/11/1994 tại xã X, huyện P, tỉnh Bắc Kạn. Trú tại: thôn K, xã X, huyện P, tỉnh Bắc Kạn; trình độ văn hóa: 12/12; nghề nghiệp: Làm ruộng; con ông Thào Văn D và con bà La Thị L; vợ: Sằm Thị A, con: Có 01 con sinh năm 2015. (Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa).

* Người bào chữa cho bị cáo Thào Văn V: Ông Đinh Xuân C - Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Kạn (Có mặt).

* Người bị hại:

Cháu La Thị H - sinh ngày 04/11/2002

Trú tại: Thôn K, xã X huyện P, tỉnh Bắc Kạn (có mặt).

* Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Bà Thào Thị Y - sinh năm 1982

Nghề nghiệp: Làm ruộng

Trú tại: Thôn K, xã X huyện P, tỉnh Bắc Kạn (Có mặt).

* Người phiên dịch: Ông Lý Hồng T

Địa chỉ: Ủy ban nhân dân xã C, huyện P, tỉnh Bắc Kạn. (Có mặt)

NHẬN THẤY

Bị cáo Thào Văn V bị Viện kiểm sát nhân dân huyện P truy tố về hành vi phạm tội như sau: Khoảng 17 giờ ngày 05/01/2016 Thào Văn V đi từ nhà của mình tại thôn K, xã X, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn đến khe suối thuộc thôn K, xã X để sửa máy phát điện của gia đình, khi quay về thì gặp cháu La Thị H, sinh ngày 04/11/2002 trú cùng thôn. Gặp H, V và H ngồi nói chuyện ở bãi đất trống cạnh bờ suối, trong lúc nói chuyện V dùng tay phải quàng qua vai phải ôm H vào, H không phản ứng gì và ôm V lại. Thấy H không phản ứng V dùng tay phải tụt quần của H ra, sau đó V tụt quần của mình ra nằm đè lên người H, tay trái chống xuống đất, tay phải cầm dương vật đang cương cứng của mình đưa vào âm đạo cháu H và tiến hành giao cấu được khoảng 20 phút thì V xuất tinh vào trong âm đạo cháu H. Giao cấu xong V và H tự mặc quần rồi ngồi tại chỗ để nói chuyện, khoảng 10 (Mười) phút sau V lại tiếp tục giao cấu với H một lần nữa, sau đó V và H tự đi về nhà của mình. Khoảng 17 giờ ngày 09/01/2016 Thào Văn V lại đi xem điện nước, khi quay về thì thấy La Thị H đang ngồi ở bờ suối cạnh vị trí giao cấu lần trước, thấy V, H có vẫy tay nên V đi vào và ngồi xuống cạnh H, ngồi khoảng hai phút thì H tự cởi quần của H ra, Vè đã tự cởi quần của mình ra và thực hiện hành vi giao cấu với H, được khoảng 02 phút thì V xuất tinh vào trong âm đạo, sau đó ngồi dậy và tự mặc quần lại và đi về nhà.

Ngày 28/3/2016 ông La Văn K là bố đẻ của cháu La Thị H, do thấy H có biểu hiện bất thường nên đã đưa H đi khám tại Trung tâm y tế huyện P, qua kết quả siêu âm xác định H đã có thai được 05 tháng tuổi, đến ngày 08/8/2016 H đã sinh con. Vụ việc sau đó đã được báo lên cơ quan điều tra thụ lý giải quyết.

Tiến hành điều tra vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện P đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai bị cáo, người có liên quan, trưng cầu giám định quan hệ huyết thống giữa Thào Văn V với cháu bé do La Thị H sinh ra và trưng cầu giám định tâm thần đối với La Thị H.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 18/10/2016 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện P xác định: Hiện trường vụ án là khu đất trống bằng phẳng có kích thước trung bình 3m x 8m nằm giữa bụi cây tự nhiên và khe suối cạn tại thôn K, xã X, huyện P.

Tại bản Kết luận giám định số: 5063/C54(TT3) ngày 21/11/2016 của Viện khoa học hình sự Tổng cục cảnh sát kết luận Thào Văn V không phải là cha đẻ của cháu bé do La Thị H sinh ra ngày 08/8/2016.

Tại Kết luận giám định pháp y tâm thần số: 54/KL - GĐ ngày 23/02/2017 của Viện pháp y tâm thần Trung ương kết luận: Trước, trong thời gian người bị hại và tại thời điểm giám định người bị hại La Thị H có bệnh chậm phát triển tâm thần nhẹ. Theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 năm 1992 có mã bệnh F70. Tại các thời điểm trên bị hại La Thị H hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Quá trình điều tra, Thào Văn V khai nhận do có tình cảm và được La Thị H đồng ý, nên V đã thực hiện hành vi giao cấu với H ba lần, sau khi vụ việc bị phát hiện, ngày 29/7/2016 và ngày 23/9/2016 Vè và gia đình đã thỏa thuận, tự nguyện bồi thường cho gia đình cháu H tổng số tiền 60.000.000đ (Sáu mươi triệu đồng), lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của người bị hại và các chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số: 12/KSĐT-TA, ngày 04/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện P đã truy tố bị cáo Thào Văn V về tội “Giao cấu với trẻ em” theo điểm a khoản 2 Điều 115 của Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác;

XÉT THẤY

Tại phiên tòa bị cáo Thào Văn V đã hoàn toàn khai nhận hành vi phạm tội của mình là khoảng 17 giờ trong các ngày 05/01/2016 và ngày 09/01/2016 tại khu đất trống gần khe suối cạn tại thôn K, xã X, huyện P, tỉnh Bắc Kạn, Thào Văn V đã ba lần thực hiện hành vi giao cấu với cháu La Thị H, sinh ngày 04/11/2002. Việc bị cáo V Giao cấu với cháu La Thị H khi cháu H mới hơn 13 tuổi nhưng chưa đủ 16 tuổi là phạm tội “Giao cấu với trẻ em”.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và tâm sinh lý của cháu La Thị H được pháp luật hình sự bảo vệ, hành vi của bị cáo thể hiện sự suy đồi, xuống cấp về đạo đức gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự trị an tại địa phương. Do vậy cần xử lý nghiêm minh bằng pháp luật hình sự đối với bị cáo mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Thào Văn V sinh ra lớn lên trong gia đình lao động thuần túy, trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, bị cáo là dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật còn hạn chế. Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trong vụ án này bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa người bào chữa cho bị cáo Thào Văn V đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo cải tạo tại địa phương.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại trong vụ án là cháu La Thị H, người đại diện hợp pháp cho cháu H là bà Thào Thị Y mẹ đẻ của cháu H, tại phiên tòa cháu H và Bà Y xác nhận bị cáo V đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, nay không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết. Tại phiên tòa cháu H và bà Y xin giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo V.

Gia đình bị cáo V thuộc hộ nghèo và bị cáo có đơn xin miễn án phí, Hội đồng xét xử xét thấy cần được chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố: Bị cáo Thào Văn V phạm tội "Giao cấu với trẻ em".

- Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 115, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999;

* Xử phạt: Bị cáo Thào Văn V 36 (Ba mươi sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 (Sáu mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Thào Văn V cho Ủy ban nhân dân xã X, huyện P, tỉnh Bắc Kạn giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

* Về án phí: áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30.12.2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

Bị cáo Thào Văn V được miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo, người bị hại, người bào chữa, người đại diện hợp pháp biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

545
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2017/HSST ngày 24/10/2017 về tội giao cấu với trẻ em

Số hiệu:12/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Pác Nặm - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về