Bản án 12/2017/HNGĐ-ST ngày 21/09/2017 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LÝ NHÂN, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 12/2017/HNGĐ-ST NGÀY 21/09/2017 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 21 tháng 9 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 57/2017/TLST-HNGĐ ngày 17 tháng 7 năm 2017 về“tranh chấp ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2017/QĐXXST-HNGĐ ngày 05 tháng 9 năm 2017 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Nguyễn Hoài N, sinh năm 1971. Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn V, huyện L, tỉnh Hà Nam.

2. Bị đơn: Bà Đoàn Thị Thu H, sinh năm 1973.

Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn V, huyện L, tỉnh Hà Nam. Tại phiên tòa: Anh N, chị H có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện ngày 5/7/2017 của nguyên đơn anh Anh Nguyễn Hoài N, lời khai của các đương sự và các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án và tại phiên toà như sau:

- Về quan hệ hôn nhân: Anh Nguyễn Hoài N và chị Đoàn Thị Thu H lấy nhau hoàn toàn tự nguyện, có đăng ký kết hôn ngày 09/3/1996 tại Uỷ ban nhân dân thị trấn V, huyện L, tỉnh Hà Nam. Sau khi kết hôn vợ chồng anh chị chung sống hạnh phúc, đến nay vợ chồng đã có 01 con chung là cháu Nguyễn Tất T, sinh ngày 27/9/1996. Vợ chồng anh chị phát sinh mâu thuẫn từ năm 2011 đến nay.

- Theo anh N nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng: Do chị H vay nặng lãi của nhiều người để chi tiêu cá nhân, đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề. Đến năm 2011, do chị H nợ nần nhiều không trả được nợ nên có nhiều người, gồm cả những đối tượng xấu, xã hội đen đến nhà anh chị đòi nợ nên anh N rất bức xúc và phải nhờ can thiệp của Công an. Nhiều lần chị H cầm cố tài sản của gia đình để vay tiền, anh N phải gán nợ một suất đất do bố mẹ anh để lại để trả nợ cho chị H với số tiền 200 triệu đồng, nhưng đến nay chị H vẫn còn nợ của nhiều người. Chị H ham chơi cờ bạc dẫn đến nợ nần, phá tán tài sản nên kinh tế chung của gia đình không phát triển được. Nhiều lần anh N khuyên bảo chị H nhưng chị H vẫn không thay đổi làm cho tình cảm vợ chồng lạnh nhạt, chị H che giấu anh N việc nợ nần nên vợ chồng không tin tưởng nhau về vấn đề tiền bạc, kinh tế. Từ năm 2015 đến nay vợ chồng sống với nhau không có tình cảm gì nên anh N đề nghị Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn với chị H.

- Theo chị H trình bày: Chị có đi vay tiền của nhiều người đến khi không trả được nợ thì có những đối tượng xấu đến nhà đòi nợ, phải nhờ đến sự can thiệp của Cơ quan công an. Nhưng tiền chị vay không phải sử dụng vào mục đích cá nhân mà để chi tiêu trong cuộc sống gia đình. Chị cho rằng anh N xin ly hôn chị do anh N có quan hệ ngoại tình với người phụ nữ khác, vợ chồng chung sống hạnh phúc, không xảy ra mâu thuẫn gì lớn. Đến nay chị vẫn còn nợ riêng của nhiều người nhưng việc nợ nần chị đã tự giải quyết ổn thỏa, không liên quan gì đến anh N. Chị chấp nhận cho anh N ngoại tình với người phụ nữ khác nhưng không đồng ý ly hôn với anh N.

- Về con chung: Vợ chồng anh chị có 01 con chung là cháu Nguyễn Tất T, sinh ngày 27/9/1996, hiện nay cháu đang học tại trường đại học T. Cháu T trên 18 tuổi, đã trưởng thành nên anh N, chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết về con chung.

- Về tài sản chung, công nợ chung và các vấn đề khác: Anh N, chị H đều không yêu cầu toà án giải quyết.

Tòa án đã tiến hành mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải nhưng không thành.

* Tại phiên tòa:

- Anh N giữ nguyên yêu cầu khởi kiện xin ly hôn với chị H; Chị H không đồng ý ly hôn với anh N và xin đoàn tụ.

- Về con chung, tài sản chung, công nợ chung và các vấn đề khác: Anh N, chị H đều không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân có quan điểm như sau:

+ Đề nghị xử ly hôn giữa anh Nguyễn Hoài N và chị Đoàn Thị Thu H.

+ Về con chung, tài sản chung, công nợ chung và các vấn đề khác: Các đương sự không yêu cầu nên không xét.

+ Về án phí ly hôn sơ thẩm: Các đương sự phải chịu án phí ly hôn theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được xem tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Xét yêu cầu xin ly hôn của anh Nguyễn Hoài N thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam theo quy định tại Điều 28, 35, 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

 [1] Về quan hệ hôn nhân: Anh N và chị H lấy nhau là tự nguyện có đăng ký kết hôn, đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp. Vợ chồng anh chị chung sống cùng nhau phát sinh nhiều mâu thuẫn do chị H vay nặng lãi, nợ của nhiều người, đến khi chị H không trả được nợ, các đối tượng xấu đến nhà anh chị đe dọa để đòi nợ dẫn đến vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, tình cảm vợ chồng rạn nứt. Chị H nhiều lần cầm cố tài sản và đã viết cam kết hứa không vay mượn tài sản; gia đình anh N gán đất, nhiều lần trả nợ thay cho chị H nhưng đến nay chị H vẫn chưa trả hết nợ làm cho kinh tế gia đình không phát triển. Mặt khác, từ năm 2015 cho đến nay, do chị H nợ nần nhiều, anh N chán nản nên đã có quan hệ ngoại tình với người phụ nữ khác điều đó chứng tỏ mâu thuẫn giữa anh N và chị H đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của anh N đối với chị H là phù hợp quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

 [2] Về con chung, tài sản chung, công nợ chung và các vấn đề khác: Các đương sự không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

 [3] Về án phí sơ thẩm: Anh N phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định tại Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 28, 35, 39, 147, 227, 266 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

Xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Xử cho ly hôn giữa anh Nguyễn Hoài N và chị Đoàn Thị Thu H.

- Về án phí ly hôn sơ thẩm: Anh Nguyễn Hoài N phải chịu toàn bộ tiền án phí ly hôn là 300.000 (ba trăm nghìn) đồng, đối trừ tiền tạm ứng án phí anh N đã nộp 300.000 (ba trăm nghìn) đồng theo biên lai số 03838 ngày 14 tháng 7 năm 2017 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Anh N đã nộp đủ.

Các đương sự có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

307
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2017/HNGĐ-ST ngày 21/09/2017 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:12/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lý Nhân - Hà Nam
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về