Bản án 12/2017/HNGĐ-ST ngày 15/08/2017 về kiện xin ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 12/2017/HNGĐ-ST NGÀY 15/08/2017 VỀ KIỆN XIN LY HÔN

Trong ngày 15/8/2017 tại Hội trường Toà án nhân dân thành phố Đồng Hới, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 130/2017/TLST-HNGĐ ngày 24/5/2017 về kiện xin ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 43/2017/QĐXX-ST ngày 11/7/2017 và Quyết định hoãn phiên toà số 26/2017/QĐST-HNGĐ ngày 26/7/2017, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Thanh L, sinh năm 1988. Địa chỉ: Số nhà 49 PNL, TDP2, phường Đ, TP Đ, Tỉnh Quảng Bình. Địa chỉ cần báo: TDP L, TT Nông trường LN, huyện L, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

2. Bị đơn: Anh Hoàng Minh H, sinh năm 1991. Địa chỉ: Số nhà 49 PNL, TDP2, phường Đ, TP Đ, Tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện xin ly hôn đề ngày 03/5/2017, được bổ sung tại bản tự khai cũng như tại phiên toà hôm nay, nguyên đơn chị Nguyễn Thị Thanh L trình bày:

- Về tình cảm: Chị L và anh Hoàng Minh H tìm hiểu nhau và quyết định đi đến hôn nhân, anh chị đăng ký kết hôn tại UBND phường Đ, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình theo Giấy chứng nhận kết hôn số 25 quyển số 01- 2015 ngày 13/4/2015 của UBND phường Đ. Thời gian đầu vợ chồng sống hạnh phúc, về sau thì phát sinh mâu thuẫn, từ tháng 10/2015 anh H đã lấy tiền đi bài bạc, bỏ mặc vợ ở nhà. Sau đó chị bỏ qua cho anh H để anh có cơ hội sửa đổi nhưng chứng nào tật đó, anh H lại tiếp tục vay tiền vào tháng 6/2015 để đánh bài, ăn chơi tụ tập bạn bè mà không hề có trách nhiệm gì với vợ và gia đình. Hai bên gia đình nội, ngoại đã khuyên giải, đồng thời trả hết khoản nợ nần để vợ chồng hàn gắn động viên nhau xây dựng gia đình. Nhưng đến tháng 5/2016 anh H lại tiếp tục nợ nần, ăn chơ sa đọa và bỏ nhà đi 1 tháng không về nhà. Đặc biệt vào tháng 01/2017 lúc chị sinh con ở nhà ngoại mà anh H vẫn bỏ mặc chị và con để đi theo cuộc sống ăn chơi, hưởng thụ của bản thân mà không hề quan tâm gì đến vợ con. Từ đó đến nay vợ chồng sống ly thân, không hề quan tâm gì nhau, không còn trách nhiệm gì với nhau. Đến nay chị xác định, đã tạo điều kiện rất nhiều lần cho anh H sửa đổi khắc phục nhưng không có kết quả. Chị thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được và cuộc sống gia đình của anh chị không thể níu kéo hay quay về nên nguyện vọng xin được ly hôn.

- Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung là Hoàng Nguyễn Đăng K, sinh ngày: 17/01/2017; Hiện đang sống cùng chị L. Sau khi ly hôn nguyện vọng của chị xin được tiếp tục nuôi cháu K vì hiện con đang còn nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Hiện chị đang làm việc tại Taxi TSQB có thu nhập ổn định mỗi tháng 6.000.000 đồng còn anh H chưa có nghề nghiệp, không có thu nhập mà sống chủ yếu nhờ vào sự hỗ trợ của gia đình nên chị không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con. Khi nào anh H có điều kiện thì chị sẽ yêu cầu sau.

- Về tài sản chung: Chị L khai vợ chồng không có tài sản chung và chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới đã ra thông báo thụ lý vụ án và gửi cho anh Hoàng Minh H kèm theo giấy triệu tập đến tòa án nhưng anh H không gửi văn bản ghi ý kiến của mình đối với yêu cầu của người khởi kiện. Tòa án đã gửi giấy triệu tập hợp lệ cho anh H cũng như tiến hành niêm yết giấy triệu tập và Thông báo về phiên hòa giải theo quy định nhưng anh H không đến Tòa án. Chị L cung cấp cho Tòa án văn bản ý kiến trình bày của ông Hoàng Thanh H là bố đẻ của anh H (có xác nhận của chính quyền địa phương) có nội dung như sau: Hoàng Minh H hiện không có mặt tại địa phương do phải đi làm ăn xa, chưa có địa chỉ cụ thể, nhưng gia đình vẫn thường xuyên liên lạc với H. Việc chị Liên xin ly hôn H thì H đã biết thông tin, biết được tất cả các giấy tờ triệu tập của Tòa án nhưng vì điều kiện không về tham gia theo giấy triệu tập được. Về việc giải quyết tình cảm thì gia đình không có ý kiến gì. Đề nghị Tòa án giải quyết theo pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả hỏi tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Nhận thấy, việc hòa giải vụ án không thể tiến hành được nên ngày 26/7/2017 Tòa án đưa vụ án ra xét xử theo Quyết định xét xử số 43/2017/QĐST-HNGĐ ngày 11/7/2017 của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới nhưng bị đơn – anh H vắng mặt tại phiên tòa lần thứ nhất. Do đó, HĐXX ra Quyết định hoãn phiên tòa số 26/2017/QĐST-HNGĐ ngày 26/7/2017 và ấn định thời gian xét xử vào ngày 15/8/2017 theo đúng quy định tại Điều 227, 233 BLTTDS. Nhưng bị đơn – anh H vẫn vắng mặt tại phiên tòa lần hai mặc dù đã được triệu tập hợp lệ; HĐXX căn cứ vào khoản 2 Điều 227; khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tung dân sự, phiên tòa tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn anh Hoàng Minh H.

[2] Về nội dung tranh chấp:

[2.1] Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Thanh L và anh Hoàng Minh H đã xây dựng gia đình với nhau trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền, nên đây là một cuộc hôn nhân hợp pháp, đáng lẽ ra anh, chị phải biết thương yêu, quý trọng chăm sóc lẫn nhau, nhằm xây dựng một gia đình hạnh phúc. Nhưng ngược lại anh chị đã không làm được điều đó để giữ gìn hôn nhân bền vững mà lại để xảy ra mâu thuẩn. Nguyên nhân hai bên thiếu thông cảm chia sẽ những khó khăn trong cuộc sống mà vợ chồng gặp phải, không biết cùng nhau gánh vác chuyện gia đình, mà thờ ơ để mặc cuộc sống gia đình, sống ly thân, ai lo việc nấy không quan tâm gì đến nhau. Chị L cho rằng: nguyên nhân mâu thuẫn là do anh H đam mê bài bạc, sống buông thả không có trách nhiệm với vợ con, gia đình. Rất nhiều lần vay nợ dẫn đến gia đình nội ngoại phải gánh chịu trách nhiệm trả nợ thay. Chị nhiều lần bỏ qua, cố gắng để vợ chồng hàn gắn nhưng anh H hoàn toàn không thấy đó là cơ hội để sửa đổi mà chứng nào tật đó. Đặc biệt anh bỏ nhà đi ăn chơi, nợ nần mà hề quan tâm gì đến vợ con. Anh chị đã ly thân từ tháng 01/2017 đến nay, tình cảm không còn nên chị làm đơn xin ly hôn. Lời khai của chị cũng phù hợp với lời trình bày của ông Hoàng Thanh H (bố đẻ của anh H) về cuộc sống chung của vợ chồng anh chị hiện không tồn tại. Về phía anh H biết rõ vụ kiện nhưng cũng không có ý gì trình bày hay muốn níu kéo hôn nhân mà thờ ơ để mặc, anh cũng không mong muốn được tòa án hòa giải. Điều đó thể hiện rằng mâu thuẩn vợ chồng đã trầm trọng không thể khắc phục, tình cảm vợ chồng đã thực sự không còn, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, vợ chồng không thể sống chung hạnh phúc nên cần thiết phải cho chị L được ly hôn anh H là hoàn toàn phù hợp với quy định tại điều 51, 56 Luật hôn nhân gia đình.

[2.2] Về quan hệ con chung: Xét điều kiện của anh chị hiện nay đã sống ly thân, cháu K đang ở cùng chị L, cháu dưới 36 tháng tuổi. Chị L cũng có nguyện vọng xin được trực tiếp nuôi con vì chị có thu nhập đủ để đảm bảo cuộc sống của hai mẹ con chị. HĐXX thấy yêu cầu của chị L là hoàn toàn phù hợp với quy định tại Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình cần được chấp nhận. Hiện tại anh H không có công việc và thu nhập ổn định, chị L có đủ khả năng nuôi con và không yêu cầu anh H đóng góp tiền nuôi con nên không buộc anh H cấp dưỡng, sau này anh H có điều kiện thì chị sẽ yêu cầu bằng vụ kiện khác.

[2.3] Về tài sản chung và nợ chung: Chị L khai không có tài sản chung và không có yêu cầu phân chia tài sản nên HĐXX không xem xét.

[2.4] Về án phí dân sự sơ thẩm: Đương sự phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 2 Điều 227, 228 BLTTDS;

1. Về quan hệ hôn nhân: Áp dụng Điều 51, 56 Luật hôn nhân gia đình tuyên xử cho chị Nguyễn Thị Thanh L được ly hôn anh Hoàng Minh H.

2. Về con chung: Áp dụng Điều 81, 82, 83 Luật Hôn nhân gia đình, xử: Giao cháu Hoàng Nguyễn Đăng K, sinh ngày: 17/01/2017 cho chị Nguyễn Thị Thanh L tiếp tục chăm sóc nuôi dưỡng.

Người không trực triếp nuôi con có quyền thăm nom con, không ai được ngăn cản người đó thực hiện quyền này.

3. Về án phí dân sự sơ thẩm: Căn cứ khoản 4 Điều 147 BLTTDS và điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí lệ phí Tòa án, xử: Buộc chị Nguyễn Thị Thanh L phải chịu 300.000đ án phí ly hôn. Số tiền chị L phải nộp được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí chị đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Đồng Hới theo Biên lai số AA/2017/0000015 ngày 24 tháng 5 năm 2017.

Án xử công khai, nguyên đơn có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 kể từ ngày nhận được hoặc niêm yết bản án tại chính quyền địa phương.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

307
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2017/HNGĐ-ST ngày 15/08/2017 về kiện xin ly hôn

Số hiệu:12/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Hới - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về