Bản án 12/2017/HNGĐ-PT ngày 29/05/2017 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 12/2017/HNGĐ-PT NGÀY 29/05/2017 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 29 tháng 5 năm 2017 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số: 07/2017/TLPT-HNGĐ ngày 10 tháng 4 năm 2017 về “Tranh chấp Hôn nhân và gia đình”. Do bản án Hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 43/2017/HNGĐ-ST ngày 28 tháng 02 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện Đ L, tỉnh Nghệ An bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 05/2017/QĐPT-HNGĐ ngày 14 tháng 4 năm 2017 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Đặng Thị N, sinh năm 1988. Có mặt. Địa chỉ: Xóm 10, xã Tân Sơn, huyện Đ L, tỉnh Nghệ An.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Trọng K, sinh năm 1983. Có mặt. Địa chỉ: Xóm 10, xã Tân Sơn, huyện Đ L, tỉnh Nghệ An.

3. Người kháng cáo: Anh Nguyễn Trọng K – Bị đơn.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Căn cứ vào Bản án Hôn nhân nhân và gia đình sơ thẩm số 43/2017/HNGĐ-ST ngày 28/02/2017 của Tòa án nhân dân huyện Đ L, tỉnh Nghệ An thì vụ án có nội dung như sau: Chị Đặng Thị N và anh Nguyễn Trọng K kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Thái Sơn, huyện Đ L, tỉnh Nghệ An vào ngày 11/3/2013. Quá trình chung sống, vợ chồng thường xảy ra nhiều mâu thuẫn. Nguyên nhân do không hợp tính tình. Nhận thấy tình cảm không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, chị Ngân đã làm đơn yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Đ L giải quyết ly hôn với anh Nguyễn Trọng K.

Về con chung: Chị Đặng Thị N và anh Nguyễn Trọng K thống nhất vợ chồng có một con chung là Nguyễn Trọng Quý, sinh ngày 13/9/2013. Ly hôn, chị Ngân yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc con, yêu cầu anh Khanh cấp dưỡng tiền nuôi con chung mỗi tháng 1.000.000đ (một triệu đồng) cho đến khi cháu Quý đủ 18 tuổi.

Tại bản tự khai và biên bản hòa giải, anh Nguyễn Trọng K trình bày: Anh đồng ý với ý kiến của chị Ngân về thời gian cũng như điều kiện kết hôn. Anh Khanh cũng nhận thấy rằng vợ chồng có nhiều mâu thuẫn không thể hàn gắn, do bất đồng quan điểm sống là quá nhiều nên vợ chồng không thể chung sống với nhau. Anh Khanh nhất trí với yêu cầu ly hôn của chị Ngân.

Bị đơn anh Nguyễn Trọng K cũng yêu cầu được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con cho đến khi cháu Quý đủ tuổi trưởng thành, không yêu cầu chị Ngân cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Chị Đặng Thị N và anh Nguyễn Trọng K đều thống nhất khẳng định hiện tại chị Ngân không mang thai.

Về tài sản và các khoản nợ: Chị Đặng Thị N và anh Nguyễn Trọng K tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại bản án số 43/2017/HNGĐ-ST ngày 28/02/2017 của Tòa án nhân dân huyện Đ L, tỉnh Nghệ An đã quyết định:

Căn cứ Điều 51, 56, 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và gia đình, xử:

Về quan hệ tình cảm: Xử cho chị Đặng Thị N được ly hôn với anh NguyễnTrọng K.

Về quan hệ con chung: Chị Đặng Thị N trực tiếp, chăm sóc cháu Nguyễn Trọng Quý, sinh ngày 13/9/2013. Anh Nguyễn Trọng K có trách nhiệm cấp dưỡng tiền nuôi con chung cùng chị Ngân mỗi tháng 1.000.000đ (một triệu đồng) cho đến khi cháu Quý đủ 18 tuổi. Thời gian cấp dưỡng tính từ tháng 3/2017. Anh Nguyễn Trọng K có quyền đi lại thăm nom con chung không ai được cản trở. Để đảm bảo cho sự phát triển của con chung, khi cần thiết có thể thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con chung cũng như mức cấp dưỡng nuôi con chung.

Ngoài ra bản án còn tuyên về nghĩa vụ chịu án phí, quyền kháng cáo.

Ngày 13/3/2017, anh Nguyễn Trọng K làm đơn kháng cáo với nội dung: Đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét, giải quyết cho anh được quyền trực tiếp nuôi con chung, vì từ khi con chung Nguyễn Trọng Quý sinh ra đến nay con ở với vợ chồng tại nhà bố mẹ đẻ của anh, chị Ngân thường bỏ nhà đi về ở với bố mẹ đẻ. Sự việc có khối xóm xác nhận.

Tại phiên tòa phúc thẩm, anh Nguyễn Trọng K vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị không chấp nhận kháng cáo của anh Nguyễn Trọng K, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát và các đương sự có mặt tại phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Hôn nhân giữa chị Đặng Thị N và anh Nguyễn Trọng K trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn, là hôn nhân hợp pháp. Quá trình chung sống vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn, nguyên nhân là do tính tính không hợp nhau. Mục đích của hôn nhân không đạt được. Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng Điều 51, Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình cho chị Đặng Thị N và anh Nguyễn Trọng K được ly hôn là hoàn toàn phù hợp. Sau khi xét xử sơ thẩm, các đương sự đều nhất trí và không kháng cáo về nội dung quyết định này của bản án.

[2]. Xét kháng cáo của anh Nguyễn Trọng K về việc yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng con chung Trần Trọng Quý. Hội đồng xét xử thấy rằng: Chị Đặng Thị N và anh Nguyễn Trọng K đều có việc làm và thu nhập ổn định, có nơi cư trú rõ ràng; Nguyện vọng được trực tiếp nuôi con chung của chị Ngân và anh Khanh là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm giao con chung Nguyễn Trọng Quý, sinh ngày 13/9/2013 cho chị Đặng Thị N trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng là phù hợp. Tuy nhiên, xét con chung của anh Nguyễn Trọng K và chị Đặng Thị N là Nguyễn Trọng Quý từ khi sinh ra đến nay ở cùng với bố mẹ tại nhà ông bà nội (bố mẹ đẻ anh Khanh), cuộc sống sinh hoạt, tâm sinh lý đang bình thường. Vì vậy, để đảm bảo cho con phát triển bình thường về thể chất cũng như tâm sinh lý không bị xáo trộn, cần giao cho anh Nguyễn Trọng K tiếp tục được nuôi con tại gia đình ông bà nội (bố mẹ đẻ anh Khanh). Do đó, chấp nhận đơn kháng cáo của anh Nguyễn Trọng K, sửa bản án sơ thẩm, giao con chung Nguyễn Trọng Quý cho anh Nguyễn Trọng K tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng đến khi con đủ tuổi trưởng thành. Tạm hoãn việc góp tiền cấp dưỡng nuôi con chung cho chị Ngân do anh Khanh chưa yêu cầu.

Về án phí: Anh Nguyễn Trọng K không phải chịu án phí phúc thẩm do yêu cầu kháng cáo của anh được chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 293 và khoản 2 Điều 308, Điều 309 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình; Pháp lệnh án phí, lệ phí Tòa án.

Sửa bản án sơ thẩm; Xử:

1. Về quan hệ con chung: Giao cháu Nguyễn Trọng Quý, sinh ngày 13/9/2013 cho anh Nguyễn Trọng K trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cho đến khi cháu Quý đủ tuổi trưởng thành. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho chị Đặng Thị N. Chị Đặng Thị N có quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

2. Về án phí: Trả lại cho anh Nguyễn Trọng K 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) theo biên lai thu tiền số 0001588 ngày 24/3/2017 của Chi Cục thi hành án dân sự huyện Đ L, tỉnh Nghệ An.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

242
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2017/HNGĐ-PT ngày 29/05/2017 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:12/2017/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/05/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về