Bản án 121/2019/HS-PT ngày 22/11/2019 về tội đe dọa giết người

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐĂK NÔNG

BẢN ÁN 121/2019/HS-PT NGÀY 22/11/2019 VỀ TỘI ĐE DỌA GIẾT NGƯỜI

Ngày 22 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Đăk Nông xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 118/2019/TLPT-HS ngày 25 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Quốc D, do có kháng cáo của bị cáo và kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk R’Lấp đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 56/2019/HS-ST ngày 19 tháng 9 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 115/2019/QĐXXPT-HS ngày 07 tháng 11 năm 2019 của Toà án nhân dân tỉnh Đăk Nông.

- Bị cáo có kháng cáo, bị kháng nghị: Nguyn Quốc D, sinh năm 1991 tại tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Thôn A, xã K, huyện R, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: Thợ xây; trình độ học vấn: 9/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; con ông Nguyễn Quốc Q (đã chết) và bà Lê Thị O, sinh năm 1963; từng có vợ là Nguyễn Thị H, sinh năm 1996 (đã ly hôn vào năm 2017) và có 01 con sinh năm 2016; bị bắt giam từ ngày 26-5-2019; đang bị tạm giam – Có mặt.

- Bị hại: Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1996; địa chỉ: Thôn B, xã K, huyện R, tỉnh Đắk Nông – Vắng mặt.

- Nguyên đơn dân sự: Bà Đào Thị T, sinh năm 1974; địa chỉ: Thôn B, xã K, huyện R, tỉnh Đắk Nông – Vắng mặt.

- Người làm chứng: Bà Trần Thị L, bà Nguyễn Thị H1; cùng địa chỉ: Thôn B, xã K, huyện R, tỉnh Đắk Nông – Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 25/5/2019, Nguyễn Quốc D (đã uống rượu) điều khiển xe môtô biển kiểm soát 48H-6419 đến nhà bà Đào Thị T (mẹ ruột chị Nguyễn Thị H) để nói chuyện với chị H (vợ cũ của D) về việc đưa chị H và cháu V (con của D và chị H) về nhà D ở. Trong lúc nói chuyện, D và chị H xảy ra mâu thuẫn cãi nhau vì D nghi ngờ chị H sắp lấy chồng, D nói với chị H “nếu mà vợ đi lấy chồng khác thì anh sẽ mang xăng đến hai đứa chết chung”, chị H tức giận lấy quần áo của cháu V ném ra ngoài hiên nhà và đuổi D về. D ra về và chở theo cháu V đến nhà ông T2 ở tổ C, thị trấn I, huyện R và gửi cháu V ở đây. Sau đó, D điển khiển xe môtô đến nhà bà Đào Thị T, khi đi đến khu vực bến xe huyện R, thuộc tổ C, thị trấn I, huyện R, D nhìn thấy bên cạnh thùng rác công cộng có 01 vỏ chai nước ngọt, nhãn hiệu Number 1 và 01 ống dẫn nước nhỏ bằng nhựa, nên D đã dùng ống dẫn nước này hút xăng từ bình xe môtô của D vào chai, rồi cầm theo đến nhà bà Đào Thị T. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, D đến trước cổng nhà bà Đào Thị T, trên tay cầm chai xăng và gọi chị H ra nói chuyện. Thấy D cầm chai xăng đến, chị H lo sợ chạy vào trong giường ngủ trốn, thì D đi vào phòng chị H đe dọa “mày lấy chồng khác thì sẽ giết chết rồi tự tử cùng”, sau đó D dùng tay mở nắp chai xăng định đổ vào người chị H, thì bà Đào Thị T dùng tay đập vào tay đang cầm chai xăng của D, nhưng D giơ chai xăng lên cao đổ vào người của chị H và vào chăn, màn, tủ đựng đồ trong phòng ngủ của chị H. Sợ bị D châm lửa đốt, chị H liền chạy từ phòng ngủ ra phòng vệ sinh để rửa xăng dính trên người, nhưng D không ngăn cản mà ném vỏ chai đựng xăng tại phòng chị H, rồi đi ra trước cửa nhà lấy chiếc bật lửa gas có sẵn trong túi quần ra ném xuống hiên nhà, sau đó D bỏ về. Trước khi về, D nói với chị H “tối hôm nay tao sẽ giết mày chết, nếu không giết được mày tối nay thì ngày mai tao sẽ giết mày chết”. Lo sợ D tiếp tục quay lại để giết, nên chị H đến nhà chị Nguyễn Thị H1 ở nhờ. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, D tiếp tục điều khiển xe môtô đến nhà bà Đào Thị T để tìm chị H nói chuyện, do D điều khiển xe với tốc độ cao nên đã tông xe môtô vào cửa cổng, làm đổ cửa nhưng không gây hư hỏng gì, D đi vào nhà bà Đào Thị T tìm chị H nhưng không thấy nên điều khiển xe bỏ về. Đến ngày 26/5/2019, D bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk R’Lấp bắt giữ.

Tại Kết luận giám định số: 560/C09C (DD4) ngày 10 tháng 6 năm 2019 của Phân viện KHHS tại thành phố Đà Nẵng kết luận: Trong vỏ chai nhựa, có nắp màu xanh lá, loại 455ml, bên ngoài có nhãn hiệu Number 1 ACTIVE SALTY LEMOM gửi giám định có tìm thấy các hydrocacbon thuộc phân đoạn xăng.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 56/2019/HS-ST ngày 19 tháng 9 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông quyết định áp dụng khoản 1 Điều 133; các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc D 01 năm 03 tháng tù về tội “Đe dọa giết người”,thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam (ngày 26-5-2019).

Ngoài ra, Hội đồng xét xử sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo. Ngày 20-9-2019, bị cáo Nguyễn Quốc D kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 02-10-2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk R’Lấp kháng nghị theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Quốc D thừa nhận bị xử phạt về tội“Đe dọa giết người” theo khoản 1 Điều 133 của Bộ luật Hình sự là đúng, không oan và giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đăk Nông phát biểu quan điểm: Hội đồng xét xử sơ thẩm xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc D về tội“Đe dọa giết người” theo khoản 1 Điều 133 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật; đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát và kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Quốc D, tuyên xử bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Quốc D không bào chữa, tranh luận; đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Quốc D tại phiên toà phúc thẩm và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án: Vào khoảng 17 giờ 00 phút ngày 25 tháng 5 năm 2019 do có mâu thuẫn tình cảm với chị Nguyễn Thị H (là vợ cũ của D, đã ly hôn năm 2017) nên Nguyễn Quốc D đã có hành vi dùng xăng đổ vào người, vào đồ dùng trong phòng ngủ của chị H (tại nhà của bà Đào Thị T) và dùng lời lẽ đe dọa tối đến hoặc ngày mai sẽ giết chết chị H làm cho chị H lo sợ và bỏ trốn đến nhà chị Nguyễn Thị H1 để ở nhờ. Đến khoảng 19 giờ 00 phút cùng ngày bị cáo lại tiếp tục đến nhà bà T để tìm chị H nhưng không gặp nên đã điều khiển xe bỏ về. Như vậy, Hội đồng xét xử sơ thẩm xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc D về tội “Đe dọa giết người” theo khoản 1 Điều 133 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2]. Xét nội dung kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk R’Lấp và kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Quốc D: Bị cáo Nguyễn Quốc D đã có hành vi dùng xăng đổ vào người, vào đồ dùng trong phòng ngủ của chị H và dùng lời lẽ đe dọa tối đến hoặc ngày mai sẽ giết chết chị H làm cho chị H lo sợ và bỏ trốn đến nhà chị Nguyễn Thị H1 để ở nhờ. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị cáo có phần hạn chế vì khi chị H bỏ chạy (mục đích chạy vào nhà vệ sinh rửa xăng) thì bị cáo không ngăn cản mà để chị H chạy vào nhà vệ sinh; sau đó, bị cáo đi ra trước cửa nhà lấy chiếc bật lửa trong túi quần ném xuống hiên nhà. Đồng thời, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị hại có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Từ các tình tiết này Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo mức hình phạt 01 năm 03 tháng tù là nghiêm khắc so với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Đồng thời, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trong đó có 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào nên cần áp dụng thêm khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo, xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất được quy định tại khoản 1 Điều 133 Bộ luật Hình sự, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật. Do đó, có căn cứ để chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk R’Lấp và kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo.

[3]. Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Nguyễn Quốc D không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4]. Đối với các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1, khoản 2 Điều 357; khoản 5 Điều 328 của Bộ luật Tố tụng hình sự,

1. Chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk R’Lấp và kháng cáo của bị cáo Nguyễn Quốc D, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo.

Áp dụng khoản 1 Điều 133; các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc D 05 (năm) tháng 27 (hai mươi bảy) ngày tù về tội “Đe dọa giết người”,thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam (ngày 26-5-2019). Bị cáo Nguyễn Quốc D đã chấp hành xong hình phạt tù.

Trả tự do cho bị cáo Nguyễn Quốc D ngay tại phiên tòa nếu bị cáo không bị tạm giam về một tội phạm khác.

2. Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Quốc D không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

348
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 121/2019/HS-PT ngày 22/11/2019 về tội đe dọa giết người

Số hiệu:121/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về