Bản án 11/HSST ngày 26/04/2018 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC HÀ - TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 11/HSST NGÀY 26/04/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 4 năm 2018 tại hội trường xét xử, Tòa án nhân dân huyện Lộc Hà đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 08/2018/TLST-HS ngày 02 tháng 4 năm 2018 đối với bị cáo:

PHẠM VĂN H. Sinh ngày: 16/01/1994, tại xã T, huyện L, tỉnh H; Nơi cư trú: thôn A, xã T, huyện L, H; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Không biết chữ; Con ông: không xác định, và bà: Phạm Thị L; sinh năm 1961; Vợ, con: Chưa; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt tại phiên tòa

Người bị hại: Chị Trần Thị H; Sinh ngày 20/11/1981 Trú quán: Thôn Q, xã T, huyện L, tỉnh H Nghề nghiệp: Buôn bán Vắng mặt tại phiên tòa

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Khánh Toàn Trợ giúp viên pháp lý-Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh bào chữa cho bị cáo. Có mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 08/ 02/ 2018, Lê Văn N điều khiển xe máy nhãn hiệu Taurus BKS 38N5-9198 của Phạm Văn H chở H đi chơi. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày N và H đến ki ốt bán hàng tạp hóa của chị Trần Thị H để N nhờ chị Hà sửa chiếc đồng hồ đeo tay của mình. Sau khi vào quán, N gặp chị H để nhờ sửa đồng hồ còn H đi lại trong quán để xem hàng trưng bày. Lúc này H phát hiện một chiếc điện thoại Iphone 7Plus 128G của chị H để trên tủ kính trưng bày hàng hóa nên H nảy sinh ý định lấy trộm chiếc điện thoại. Sau khi quan sát xung quanh thấy chị H đi vào nhà còn N và chị Trần Thị H (nhân viên bán hàng trong ki ốt) đang trao đổi việc mua bán hàng không để ý đến mình nên H đã lén lút lấy chiếc điện thoại bỏ vào túi quần của mình. Sau khi trộm đước chiếc điện thoại, H mua thêm một chiếc hoa tai rồi cùng N rời khỏi quán. Sau đó N tiếp tục chở H đi chơi còn H ngồi sau lấy chiếc điện thoại đã trộm được tắt nguồn nhằm tránh phát hiện. Đến khoảng 01 giờ sáng ngày 09/ 02/ 2018 khi đang lưu thông trên đường 26/3 thuộc địa phận phường V, thành phố H thì bị ngã và Công an phường V đã có mặt để giải quyết vụ tai nạn. Trong quá trình làm việc H đã không mở được mật khẩu khóa màn hình khi công an phường yêu cầu nên H đã thừa nhận chiếc điện thoại trên là do trộm cắp mà có. Do đó Công an phường V đã thu giữ chiếc diện thoại nói trên và chuyển giao cho Công an huyện Lộc Hà để xử lý theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Phạm Văn H đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại bản Cáo trạng số 11/CT-VKSLH ngày 02 tháng 4 năm 2018 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Phạm Văn H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện VKSND huyện Lộc Hà đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử phạt Phạm Văn H từ 09 tháng đến 12 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Khành Toàn bào chữa cho bị cáo cho rằng:

Về tội danh và hành vi phạm tội của bị cáo: Hoàn toàn nhất trí với Cáo trạng và bản luận tội tại phiên tòa hôm nay.

Về hình phạt: Bản luận tội của vị đại diện VKS tại phiên tòa hôm nay là quá nghiêm khắc với bị cáo vì một số tình tiết sau: Hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn; gia đình bị cáo là hộ cận nghèo; gia đình bị cáo có ba chị em nhưng cả ba chị em đều không xác định được bố đẻ của mình nên cả ba chị em chỉ có sự chăm sóc yêu thương của mẹ, thiếu đi tình cảm, sự chăm sóc của người cha trong gia đình. Tuy nhiên hiện nay, mẹ bị cáo đã già yếu và thường xuyên đau ốm và các chị đi làm ăn xa, bị cáo là lao động chính trong gia đình. Bên cạnh đó, bị cáo không biết chữ nên nhận thức về mặt pháp luật còn hạn chế.

Về mục đích trộm chiếc điện thoại của bị cáo cũng chỉ là mục đích để sử dụng chứ không phải bán đi để tiêu xài cá nhân; hành vi trộm tài sản của bị cáo chỉ là bột phát, không có ý thức chuẩn bị từ trước; sau khi phạm tội bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình là sai nên bị cáo đã đi làm mộc để phụ giúp gia đình, điều này thể hiện bị cáo đã biết ăn năn hối cải. Bên cạnh đó, người bị hại cũng có một phần lỗi trong việc quản lý tài sản của mình, tạo điều kiện để bị cáo thực hiện hành vi phạm tội. Người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra, quá trình sống tại địa phương, bị cáo và gia đình đều thực hiện đầy đủ các quy định của chính quyền địa phương và chính quyền địa phương có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo.

Vì các tình tiết trên, đề nghị HĐXX xem xét xét xử bị cáo một mức hình phạt thấp nhất có thể và cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đãđược thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

2. Lời khai của bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu khác thu thập có được trong hồ sơ vụ án cho thấy: Vào khoảng 22 giờ ngày 08/ 02/ 2018, tại ki ốt bán hàng tạp hóa của chị Trần Thị H, Phạm Văn H đã lén lút lấy trộm 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7plus 128G màu trắng, vàng của chị Trần Thị H. Theo Thông báo kết luận định giá tài sản số 05/TB-TĐGĐ của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự UBND huyện Lộc Hà kết luận chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 7plus 128G màu trắng, vàng, máy cũ đã qua sử dụng có trị giá là 17.000.000đ.

Vì vậy Tòa xét thấy có đầy đủ các căn cứ để xét xử bị cáo Phạm Văn H về tội "Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 điều 173 - BLHS năm 2015 như Cáo trạng của VKS đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; gia đình bị cáo thuộc diện hộ cận nghèo và UBND xã Thạch Châu đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt và tạo điều kiện cho bị cáo được hưởng án treo.

Do đó Tòa cần áp dụng các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51-BLHS năm 2015 xem xét giảm nhẹ cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật khi quyết định hình phạt. Tuy nhiên, dù có được xem xét giảm nhẹ, Tòa xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ điều kiện để giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội.

3. Về trách nhiệm dân sự: Trong vụ án này, chị Trần Thị H đã nhận lại được chiếc điện thoại Iphone 7plus và không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên Tòa miễn xét.

4. Về vật chứng:

- 01 điện thoại đi động nhãn hiệu Iphone 7plus màu vàng, số IMEI: 353811080928537, máy cũ đã qua sử dụng. Trong quá trình điều tra, Công an huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã trả lại cho chủ sở hữu là chị Trần Thị H nên Tòa miễn xét.

- Đôi với chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA TAURUS, sơn màu đen – nâu, BKS 38N5 – 9198. Xe cũ đã qua sử dụng, bị hư hỏng, xây xước nhiều bộ phận và 01 đăng ký xe mô tô, xe máy số 046147, tên chủ xe Lê Phúc Chương, địa chỉ xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, biển số đăng ký 38N5 – 9198. Tòa xét thấy măc dù chiếc xe máy này vẫn đang có đăng ký tên Lê Phúc Chương nhưng qua điều tra làm rõ chiếc xe này được anh Lê Phúc Chương bán cho chị Lê Thị Tuyết và sau đó chị Lê Thị Tuyết bán lại cho bị cáo Phạm Văn H. Quá trình mua bán các bên chỉ làm giấy tờ mua bán nhưng chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ. Như vậy Tòa xét thấy đây là tài sản của Phạm Văn H có quyền sở hữu. Trong vụ án này, Phạm Văn H và Lê Văn N chỉ sử dụng chiếc xe này đi chơi không có mục đích sử dụng chiếc xe để phạm tội hay tiêu thụ tài sản. Do đó Tòa xét thấy cần áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106- BLTTHS trả lại cho Phạm Văn H 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA TAURUS, sơn màu đen – nâu, BKS 38N5 – 9198 (xe cũ đã qua sử dụng, bị hư hỏng, xây xước nhiều bộ phận) và 01 đăng ký xe mô tô, xe máy số 046147, tên chủ xe Lê Phúc Chương, địa chỉ xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, biển số đăng ký 38N5 – 9198.

- Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phạm Văn H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt Phạm Văn H 07 (bảy) tháng tù. Thời hạn tù được tình từ ngày bị cáo chấp hành án.

- Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106-BLTTHS trả lại cho Phạm Văn H 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA TAURUS, sơn màu đen – nâu, BKS 38N5 – 9198 (xe cũ đã qua sử dụng, bị hư hỏng, xây xước nhiều bộ phận) và 01 đăng ký xe mô tô, xe máy số 046147, tên chủ xe Lê Phúc Chương, địa chỉ xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, biển số đăng ký 38N5 – 9198.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136-BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí HSST.

Báo cho cho bị cáo có quyền kháng cáo bản án này lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Báo cho người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này lên Tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

549
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 11/HSST ngày 26/04/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:11/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về