Bản án 119/2021/HS-PT ngày 26/07/2021 về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 119/2021/HS-PT NGÀY 26/07/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ, VẬN CHUYỂN, MUA BÁN TRÁI PHÉP VẬT LIỆU NỔ

Ngày 26/7/2021, tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 96/2021/TLPT-HS ngày 19/4/2021, đối với bị cáo Lê Văn B, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 35/2021/HS-ST ngày 09/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

- Bị cáo có kháng cáo.

Họ và tên: Lê Văn B (tên gọi khác: không); sinh ngày 12/4/1998 tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: Xóm …, xã …., huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: lớp 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lê Văn G, sinh năm 1975; con bà: Hồ Thị H, sinh năm 1982; bị cáo có 04 anh em, bị cáo là con đầu.

Tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 07/8/2020 đến ngày 16/8/2020 được thay đổi biện pháp ngăn chặn cho Bảo lĩnh. Bị cáo tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án như sau:

Khoảng 18 giờ 25 phút, ngày 07/8/2020, tại nhà anh Lê Văn G, xóm .., xã …, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An bắt quả tang Lê Văn B đang cầm trên tay 04 gói ni lông màu trắng bên trong mỗi gói chứa 10 thỏi hình trụ màu nâu (nghi vật liệu nổ). Tiến hành khám xét nhà ở, thu giữ trong góc bếp 08 gói ni lông màu trắng bên trong mỗi gói chứa 10 thỏi hình trụ tròn giống nhau, màu nâu (nghi vật liệu nổ).

Quá trình điều tra, hành vi phạm tội của Lê Văn B thể hiện: Vào khoảng 07h ngày 07/8/2020, Lê Văn B bắt xe buýt đi từ nhà ra khu vực ngã tư đường 36, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An thì gặp 01 người đàn ông (không biết rõ tên, tuổi và lai lịch) hỏi mua của người này thuốc nổ về bán kiếm lời. Cả hai thống nhất giá 50.000 đồng/ 1kg thuốc nổ. Sau khi thỏa thuận, người đàn ông đi lấy thuốc nổ, khoảng 15 phút sau quay lại chở B đi khoảng 200m thì dừng lại bên đường rồi chỉ vào thùng xốp để sẵn và nói với B số thuốc nổ ở trong thùng xốp, khối lượng 24kg. Lê Văn B kiểm tra và trả 1.200.000 đồng cho người đàn ông đó rồi bắt xe buýt đưa số thuốc nổ mua được về cất dấu tại góc bếp nhà mình ở xóm 20, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Khoảng 17h30 phút cùng ngày, B lấy 04 gói ni lông đựng thuốc nổ bỏ vào 01 gói ni lông màu đen ý định mang xuống vùng biển bán cho người đánh cá để kiếm lời. Khi chuẩn bị mang thuốc nổ đi bán thì bị lực lượng công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện và bắt quả tang. Tiến hành khám xét nhà ở của B thu giữ trong góc bếp gia đình 01 thùng xốp màu trắng, bên trong có chứa 08 gói ni lông đựng thuốc nổ còn lại. Công an huyện Quỳnh Lưu lập B bản phạm tội quả tang, đưa người và số vật chứng về trụ sở làm việc.

Kết luận giám định số 228/KL- PC09 ngày 14/8/2020 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Hai mẫu vật (ký hiệu M1, M2) gửi tới giám định là thuốc nổ công nghiệp (thuốc nổ Amonit) thường được sử dụng để phá đá hoặc khai thác khoáng sản.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 35/2021/HS-ST ngày 09/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã quyết định: Căn cứ điểm b khoản 2, Điều 305; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 54; Điều 38 của Bộ luật hình sự. Xử phạt Lê Văn B 24 (Hai mươi bốn) tháng tù về tội "Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ” thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án nhưng được trừ thời gian tạm giữ từ 07/8/2020 đến ngày 16/8/2020; không phạt tiền bổ sung đối với bị cáo. Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo của bị cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 15/3/2021, bị cáo Lê Văn B kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo với các lý do: Tuổi đời còn trẻ, thiếu hiểu biết nên đã vi phạm pháp luật, từ trước đến nay là công dân tốt, chấp hành đúng các quy định pháp luật, quy định của địa phương. Trong quá trình chuẩn bị xét xử và tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo xuất trình thêm tài liệu về việc có công cứu sống cháu Trần Quốc Đ.. bị đuối nước, được địa phương xác nhận; bản thân bị cáo đang tham gia sinh hoạt đoàn tại địa phương, tích cực tham gia các phong trào đoàn, BCH đoàn xã Quỳnh Văn có ý kiến đề nghị xem xét giảm nhẹ cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu quan điểm: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử và quyết định hình phạt đối với bị cáo về tội Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 305 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Mức hình phạt 24 tháng tù là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, không có căn cứ để giảm nhẹ cho bị cáo. Về nội dung xin hưởng án treo, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã có hành động cứu người bị đuối nước, được UBND xã xác nhận; bản thân tích cực tham gia phong trào đoàn địa phương, được BCH đoàn xã đề nghị giảm nhẹ hình phạt, đây là những tình tiết giảm nhẹ mới quy định tại điểm u khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo giữ nguyên mức hình phạt, nhưng cho bị cáo hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Đơn kháng cáo bị cáo Lê Văn B được gửi trong thời hạn kháng cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Việc kháng cáo của bị cáo là đúng quy định tại Điều 331 Bộ luật tố tụng hình sự. HĐXX chấp nhận xem xét giải quyết đơn kháng cáo của bị cáo theo trình tự phúc thẩm.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo:

Vì mục đích hám lợi, ngày 07/8/2020, Lê Văn B mua của một người đàn ông (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) ở thị xã Hoàng Mai 24kg thuốc nổ (Amonit) với giá 1.200.000 đồng mục đích để bán kiếm lời. Đến 18 giờ 25 phút, cùng ngày B lấy 08 kg thuốc nổ (Amonit) để chuẩn bị đi bán thì bị lực lượng công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ số thuốc nổ. Hành vi mua thuốc nổ về nhà cất dấu để bán lại cho người khác là hành vi "Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ". Bị cáo đã mua bán 24 kg thuốc nổ (Amonit), Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử và quyết định hình phạt đối với bị cáo theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 305 Bộ luật hình sự là đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo của của bị cáo: Bị cáo Lê Văn B có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự; biết rõ vật liệu nổ là mặt hàng Nhà nước cấm tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán hoặc chiếm đoạt trái phép nhưng vì hám lợi trước mắt mà thực hiện tội phạm. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý của Nhà nước về vật liệu nổ, gây mất trật tự trị an trên địa bàn dân cư, thể hiện sự xem thường pháp luật. Khi xét xử sơ thẩm, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá các tình tiết của vụ án, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ: bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; quá trình tham gia hoạt động phong trào đoàn tại địa phương năm 2019 được Ban chấp hành đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã Q.. biểu dương vì đã có thành tích tiêu biểu trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2019 là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo 24 tháng tù, dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là đã xem xét giảm nhẹ cho bị cáo. Không có căn cứ chấp nhận nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Về nội dung xin được hưởng án treo, xét thấy bị cáo tuổi đời còn trẻ, lần đầu phạm tội; bị cáo cũng đã tích cực tham gia phong trào đoàn tại địa phương, được khen thưởng về phong trào đoàn; quá trình xét xử phúc thẩm bị cáo có thêm tình tiết mới về việc sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo có công cứu giúp trẻ em bị đuối nước, được UBND xã Q.. xác nhận; bị cáo tích cực tham gia các phong trào đoàn tại địa phương, được BCH đoàn xã Q… xác nhận và đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt, đây là những tình tiết quy định tại điểm u khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; bị cáo có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng, việc cho bị cáo hưởng án treo không ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. Vì vậy có cơ sở chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo.

[4] Về án phí hình sự phúc thẩm: Kháng cáo của bị cáo Lê Văn B được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, chấp nhận nhận một phần kháng cáo của bị cáo Lê Văn B; giữ nguyên mức hình phạt tù và cho hưởng án treo.

[2] Căn cứ điểm b khoản 2, Điều 305; điểm s, u khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54; Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lê Văn B 24 (Hai mươi bốn) tháng tù về tội "Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ”, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm 26/7/2021.

Giao bị cáo cho UBND xã Q…, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phát chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[3] Về án phí: Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm h, khoản 2, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Lê Văn B không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 119/2021/HS-PT ngày 26/07/2021 về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ

Số hiệu:119/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về