Bản án 119/2019/HSST ngày 29/11/2019 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 119/2019/HSST NGÀY 29/11/2019 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 11 năm 2019, tại Trại tạm giam Công an tỉnh Sơn La, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 121/2019/TLST-HS ngày 20 tháng 11 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 209/2019/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Hoàng Hữu P; tên gọi khác: không; sinh ngày 02/8/1999 tại NĐ, Nghệ An. Nơi cư trú: Xóm 5B, xã NM, huyện NĐ, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa: 7/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Thổ; giới tính: nam; tôn giáo: không; Đảng phái, đoàn thể: không; Con ông: Hoàng Hữu C và con bà Nguyễn Thị L; bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 30/06/2019, hiện đang bị tam giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Sơn La đến nay, có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo: ông Nguyễn Phương Vũ, Luật sư thuộc - Đoàn Luật sư tỉnh Sơn La. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 15 giờ 30 phút ngày 30/6/2019, tổ công tác Công an huyện MC làm nhiệm vụ tại Km 181+ 900 Quốc lộ 6, thuộc địa phận tiểu khu VĐ, thị trấn NT MC, huyện MC, tỉnh Sơn La, tiến hành dừng kiểm tra xe khách biển kiểm soát 26B-005.23 chạy hướng Sơn La – Hà Nội. Quá trình kiểm tra phát hiện tại vị trí ghế ngồi số 18 bên lái xe có một đối tượng cầm một chiếc ba lô màu đen trắng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy. Đối tượng được xác định là Hoàng Hữu P (trú tại: Xóm 5B, xã NM, huyện NĐ, tỉnh Nghệ An), kiểm tra chiếc ba lô P đang cầm trên tay phát hiện bên trong có một túi nilon màu đen bên trong có 05 túi nilon màu xanh chứa các viên nén màu hồng, trên mặt của các viên nén đều có chữ WY và 01 túi nilon màu trắng bên trong đựng các hạt tinh thể màu trắng (Phúc khai là Hồng phiến và ma túy đá). Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hoàng Hữu P cùng vật chứng như đã nêu, ngoài ra còn thu giữ 2.000.000 đồng, 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia và một số giấy tờ liên quan khác.

Hồi 20 giờ 20 phút ngày 30/6/2019 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện MC thành lập hội đồng mở niêm phong, cân tịnh xác định khối lượng, lấy mẫu trưng cầu giám định:

05 túi nilon bên trong chứa 990 viên nén màu hồng có tổng khối lượng 94,23 gam, trích mỗi gói 05 viên nén màu hồng (tổng cộng 25 viên) có khối lượng 2,34 gam làm mẫu trưng cầu giám định ký hiệu từ A1 đến A5.

01 túi nilon bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng có khối lượng 173,24 gam, trích 02 gam làm mẫu trưng cầu giám định ký hiệu P1.

Kết luận giám định số 1222 ngày 03/7/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận: “Mẫu gửi giám định ký hiệu A1, A2, A3, A4, A5, P1 đều là ma túy; loại Methamphetamine; tổng khối lượng của mẫu gửi giám định là 4,34 gam. Tổng khối lượng ma túy thu giữ là 267,47 gam; loại Methamphetamine”.

Quá trình điều tra, Hoàng Hữu P khai nhận:

Hoàng Hữu P là đối tượng nghiện ma túy. Khoảng cuối tháng 4 năm 2019, khi đang làm thuê ở Hà Nội, P gặp và quen một người đàn ông tự giới thiệu tên Th tại bến xe khách Mỹ Đình. P và Th cho nhau số điện thoại để liên lạc.

Ngày 28/6/2019 Th gọi điện hẹn gặp P ở bến xe Mỹ Đình. Khi P đến chỗ hẹn, Th đặt vấn đề thuê P lên thị trấn NT MC, Sơn La vận chuyển ma túy về bến xe Mỹ Đình cho Th, hứa trả tiền công 10.000.000 đồng, P đồng ý. Th đưa cho P 3.000.000 đồng để đi đường. Khoảng 19 giờ ngày 29/6/2019 P đi xe khách từ Hà Nội đến bến xe Thị trấn huyện MC, vào thuê nhà nghỉ trọ (Phúc không nhớ tên). Sau đó, P gọi điện thông báo cho Th biết. Th bảo P cứ ở đấy đợi sẽ có người mang ma túy đến giao. Khoảng 14 giờ ngày 30/6/2019, có một người đàn ông không quen biết đến đưa cho P 01 túi nilon màu đen nói bên trong có chứa ma túy. P cầm túi nilon có chứa ma túy cất vào balo rồi gọi điện thông báo cho Th và đón xe khách về Hà Nội. Khi xe đi đến khu vực Tiểu khu VĐ, thị trấn NT MC, huyện MC thì bị Tổ công tác phát hiện, bắt quả tang cùng vật chứng.

Về nguồn gốc số ma túy bị thu giữ trong vụ án, Hoàng Hữu P khai nhận vận chuyển thuê cho người đàn ông tên Th (không rõ họ tên, địa chỉ) để lấy tiền công.

Xác minh số điện thoại 0334.771.299 (P khai là số của Th) xác định chủ thuê bao 0334.771.299 là Lê Thị H1, sinh năm 1989, trú tại: Ấp CV, xã TY, huyện U, tỉnh Kiên Giang. Lấy lời khai của H1 nhưng H1 khai không được đăng ký và sử dụng số thuê bao trên. H1 không quen biết Hoàng Hữu P. Ngoài lời khai của P, cơ quan điều tra không có tài liệu, chứng cứ nào khác để điều tra mở rộng vụ án.

Đối với người đàn ông giao ma túy cho Hoàng Hữu P. P không biết họ tên và địa chỉ. Do vậy, Cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh điều tra.

Tại bản Cáo trạng số 114/VKS-P1 ngày 19/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã truy tố bị cáo Hoàng Hữu P về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, theo điểm b khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát giữ quan điểm truy tố và đề nghị: Tuyên bố bị cáo Hoàng Hữu P phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 250; điểm s khoản 1 Điều 51, xử phạt bị cáo Hoàng Hữu P 20 (hai mươi) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 30/06/2019.

Không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án: Đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định chung.

- Quan điểm của Luật sư Nguyễn Phương Vũ bào chữa cho bị cáo Hoàng Hữu P: nhất trí với tội danh và điều luật mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét: Bị cáo phạm tội lần đầu, bị cáo là dân tộc thiểu số, trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đề nghị xử phạt bị cáo ở mức thấp nhất của khung hình phạt.

- Bị cáo Hoàng Hữu P thừa nhận hành vi phạm tội, nhất trí với đề nghị của người bào chữa và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, Điều tra viên Công an huyện MC, Công an tỉnh Sơn La, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội:

Ngày 30/6/2019, Hoàng Hữu P khi đang có hành vi vận chuyển trái phép 267,47 gam Methamphetamine, mục đích để nhận tiền công thì bị phát hiện, bắt quả tang. Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng các căn cứ sau:

- Biên bản bắt người phạm tội quả tang lập hồi 15 giờ 30 phút ngày 30/6/2019 tại khu vực quốc lộ 6, Tiểu khu VĐ, thị trấn NT MC, huyện MC, tỉnh Sơn La đối với Hoàng Hữu P về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy cùng vật chứng thu giữ là 05 túi nilon bên trong chứa 990 viên nén màu hồng và 01 túi nilon bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng (Phúc khai là Methamphetamine).

- Kết luận giám định số 1222 ngày 03/7/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận: “Mẫu gửi giám định ký hiệu A1, A2, A3, A4, A5, P1 đều là ma túy; loại Methamphetamine; tổng khối lượng của mẫu gửi giám định là 4,34 gam. Tổng khối lượng ma túy thu giữ là 267,47 gam; loại Methamphetamine”.

- Lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, phù hợp với các chứng cứ đã thu thập hợp pháp trong hồ sơ vụ án thể hiện việc bị cáo Hoàng Hữu P có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy với mục đích nhận tiền công.

Từ các căn cứ như đã nêu trên, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Hoàng Hữu P phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt quy định tại Điều 250 Bộ luật Hình sự.

[3] Về tình tiết định khung hình phạt:

Bị cáo Hoàng Hữu P có hành vi vận chuyển trái phép 267,47 gam Methamphetamine để nhận tiền công, đã vi phạm tình tiết định khung hình phạt “Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA có khối lượng 100 gam trở lên’’ quy định tại điểm b khoản 4 Điều 250 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình, thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng.

[4] Về hình phạt bổ sung:

Ngoài hình phạt chính, lẽ ra bị cáo phải chịu hình phạt bổ sung (phạt tiền) theo quy định tại khoản 5 Điều 250 của Bộ luật Hình sự, song xét thấy bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, không có tài sản có giá trị nên không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

[5] Xét về tính chất, mức độ, phạm tội của bị cáo:

Bị cáo Hoàng Hữu P nhận thức rõ pháp luật nghiêm cấm các hành vi tàng trữ, sử dụng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, nhưng do hám lời bị cáo đã bất chấp pháp luật vận chuyển 267,47 gam Methamphetamine để nhận tiền công. Hành vi phạm tội của bị cáo đã đi ngược lại với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước về đấu tranh phòng, chống ma túy; gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội ở địa phương; trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các tai, tệ nạn và các tội phạm khác trong xã hội, do đó cần phải có một mức án nghiêm khắc đối với bị cáo mới đảm bảo được tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[6] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Hoàng Hữu P không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[7] Về xử lý vật chứng của vụ án:

Đối với số 263,13 gam Methamphetamine còn lại sau khi đã giám định, xét thấy là loại Nhà nước cấm lưu hành, đối với test thử ma túy và các vỏ gói niêm phong ban đầu, 01 chiếc ba lô màu đen thu giữ của Hoàng Hữu P không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy Đối với 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen, loại 1280 thu giữ khi bắt quả tang bị cáo Hoàng Hữu P. Quá trình điều tra xác định bị cáo đã sử dụng chiếc điện thoại trên để liên lạc phạm tội, cần tịch thu nộp ngân sách Nhà nước.

Đối với số tiền 2.000.000 đồng thu giữ khi bắt quả tang bị cáo Hoàng Hữu P, xét đây là số tiền do bị cáo phạm tội mà có nên cần tịch thu nộp Ngân sách Nhà nước.

Đối với 01 chứng minh thư nhân dân mang tên Hoàng Hữu P, không liên quan đến hành vi phạm tội, cần trả lại cho bị cáo Hoàng Hữu P.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 4 Điều 250; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố bị cáo Hoàng Hữu phạm tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Xử phạt bị cáo Hoàng Hữu P 20 (hai mươi) năm tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 30/06/2019. Không áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo.

2. Về vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 2 Điều 106; điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự,

- Tịch thu tiêu hủy:

+ 263,13 gam Methamphetamine còn lại sau khi đã giám định cùng vỏ gói niêm phong ban đầu được đựng trong 01(một) Chiếc phong bì do Công an huyện MC phát hành, còn nguyên niêm phong, một mặt phong bì có ghi dòng chữ. “Vật chứng vụ Hoàng Hữu P, bắt ngày 30/6/2019 (gồm 965 viên = 91,89 gam các viên nén màu hồng, nghi là Methamphetamine và 171,24 gam hạt tinh thể màu trắng trong nghi là Methamphetamine cùng vỏ gói niêm phong ban đầu”. Mặt sau phong bì tại mép giáp lai dán giấy niêm phong có ghi dòng chữ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện MC và 09 dấu tròn đỏ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện MC, cùng dòng chữ ký ghi rõ họ tên của các thành phần tham gia niêm phong của Mùi Thị Quyên, Phạm Kiên Trung, Hoàng Hữu P, Trần Duy Linh, Phạm Xuân Thủy, Phạm Việt Anh.

+ 01 phong bì do do Bưu điện phát hành, còn nguyên niêm phong, một mặt phong bì có ghi dòng chữ “Test thử ma túy của Hoàng Hữu P ngày 01.7.2019; Kết quả: Dương tính”. Mặt sau phong bì tại mép giáp lai được dán giấy niêm phong trên giấy niêm phong có 03 dấu tròn đỏ của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện MC, cùng chữ ký dòng ghi rõ họ tên của các thành phần tham gia niêm phong của Đặng Thị Thư, Nguyễn Đình Quang, Phạm Xuân Thủy, Hoàng Hữu P, Phạm Việt Anh.

+ 01 chiếc ba lô màu đen trắng, nhãn hiệu ADIDAS, ba lô có quai đeo, ba lô đã qua sử dụng. Thu giữ của bị cáo Hoàng Hữu P

- Tịch thu nộp ngân sách nhà nước:

+ 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu đen, loại 1280, kèm theo 01 sim trong máy thu giữ của Hoàng Hữu P trong vụ án được niêm phong trong 01 chiếc phong bì do Bưu điện phát hành, còn nguyên niêm phong, một mặt phong bì có ghi dòng chữ: “Vật chứng thu giữ của Hoàng Hữu P ngày 30.6.2019; 01 chiếc điện thoại di động cùng vỏ gói niêm phong ban đầu”. Mặt sau phong bì tại mép giáp lai được dán giấy niêm phong, trên giấy niêm phong có 03 dấu tròn đỏ của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện MC, cùng chữ ký dòng ghi rõ họ tên của các thành phần tham gia niêm phong của Nguyễn Đình Quang, Phạm Xuân Thủy, Hoàng Hữu P, Phạm Việt Anh.

+ 2.000.000 đồng tiền ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành thu giữ của Hoàng Hữu P được niêm phong trong 01 chiếc phong bì do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La phát hành, còn nguyên niêm phong, một mặt phong bì có ghi dòng chữ: “Tiền 2.000.000 đồng thu giữ trong vụ án Hoàng Hữu P, vận chuyển trái phép chất ma túy”. (kết luận giám định số 1258/11.7.2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La thì tiền gửi giám định là 04 (bốn) tờ tiền VNĐ mệnh giá 500.000đ (Năm trăn nghìn đồng). Là tiền thật). Mặt sau phong bì tại mép giáp lai được dán giấy niêm phong, trên giấy niêm phong có 02 dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, cùng chữ ký dòng ghi rõ họ tên của các thành phần tham gia niêm phong của Lường Thị Thu Hương, Lê Quốc Hoàn.

- Trả lại cho bị cáo Hoàng Hữu P 01 chứng minh thư nhân dân số 187662347 đã thu giữ của bị cáo.

[3] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Hoàng Hữu P phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Về quyền kháng cáo: Bị cáo Hoàng Hữu P được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 29/11/2019).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

240
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 119/2019/HSST ngày 29/11/2019 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:119/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về